Ngoại giao là kỹ năng quan trọng đem lại sự thành công cho nhiều người. Vì vậy, các trường đào tạo ngành ngoại giao luôn được nhiều bạn trẻ tìm kiếm. Vì vậy, 123job sẽ giới thiệu đến bạn Học viện ngoại giao - Cái nôi của nhiều nhà lãnh đạo tài ba.

Học viện ngoại giao khi ra trường làm gì là thắc mắc của rất nhiều các bạn sinh viên đang theo học ở tại Học viện ngoại giao hay là có ý định học tại học viện ngoại giao. Cùng 123job tìm hiểu về cách tư vấn tuyển sinh đại học và cơ sở vật chất cũng như các cơ hội việc làm khi tốt nghiệp ngành học tại các học viện ngoại giao qua thông tin dưới đây

I. Đôi nét về học viện ngoại giao

Đôi nét về học viện ngoại giao

Đôi nét về học viện ngoại giao

Học viện Ngoại giao (DAV) tên tiếng Anh là Diplomatic Academy of Vietnam, đây là một ngôi trường chuyên đào tạo về chuyên ngành về ngoại giao đầu tiên, có cơ sở vật chất phát triển và nó duy nhất tại đất nước Việt Nam. Học viện trực thuộc Bộ Ngoại giao, được Thủ tướng Chính phủ theo quy định về nhiệm vụ, chức năng và về quyền hạn cũng như cơ cấu tổ chức của các trường cùng Uỷ ban Nhà nước, Ủy ban Biên giới quốc gia. Tiền thân của trường Học viện Ngoại giao chính là Khoa Quan hệ quốc tế tại trường Đại học Kinh tế Tài Chính, do chính Bộ Ngoại giao trực tiếp quản lý. Địa chỉ học viện Ngoại giao tại Hà Nội nằm ở tại số 69, đường Chùa Láng, Láng Thượng, Quận Đống Đa.

Hiện Chỉ có duy nhất trường Học viện Ngoại giao ở Hà Nội, chính vì như vậy những bạn muốn theo học ngành ngoại giao thì khi đăng ký học tại Hà Nội dù bạn ở bất cứ ở ơi đâu trên cả nước. Đối với các cơ cấu tổ chức và cơ sở vật chất của trường Học viện Ngoại giao, chúng ta sẽ thấy bao gồm đơn vị được liệt kê ở dưới đây:

 • Việc Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao. 

• Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Nghiệp vụ Ngoại giao (FOSET);

 • Viện Biển Đông; 

• Văn phòng; 

• Ban Đào tạo; 

• Trung tâm Thông tin, các Tư liệu; 

• Phòng Quản lý Khoa học; 

• Khoa Lý luận Chính trị; 

• Khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại; 

• Khoa Chính trị Quốc tế và Ngoại giao;

 • Khoa Luật Quốc tế; • Khoa Kinh tế Quốc tế

 Khoa Tiếng Anh; • Khoa tiếng Pháp; • Khoa Tiếng Trung Quốc. 

Trường với những định hướng, cơ sở vật chất phát triển và hiện chuyên đào tạo cấp bậc Đại học và Sau Đại học đối với các chuyên ngành như: Quan hệ Quốc tế (Luật, kinh tế, chính trị, ngoại giao, truyền thống cũng như văn hóa đối ngoại), Cử nhân về ngoại ngữ bằng tiếng Anh. Đồng thời thì Học viện Ngoại giao còn đào tạo về trình độ tiến sĩ. Hiện, Học viện Ngoại giao sẽ có hệ thống đào tạo với các bậc gồm: Hệ Đại học, Cao đẳng, hệ sau đại học, hệ đào tạo ngắn hạn. Trường Học viện Ngoại giao có 5 ngành chính, bao gồm: Điểm chuẩn học viện ngoại giao Hà Nội Ngành Ngôn ngữ Anh, Điểm chuẩn học viện ngoại giao Hà Nội Ngành Luật quốc tế, Điểm chuẩn học viện ngoại giao Hà Nội Ngành Quan hệ quốc tế, Điểm chuẩn học viện ngoại giao Hà Nội Ngành Kinh tế quốc tế, Điểm chuẩn học viện ngoại giao Hà Nội Ngành Truyền thông quốc tế.

Xem thêm:Đại học Thương mại tuyển sinh những ngành nào, chỉ tiêu tuyển sinh?

II. Học viện ngoại giao ra trường sẽ làm gì? 

Học viện ngoại giao ra trường sẽ làm gì? 

Học viện ngoại giao ra trường sẽ làm gì?

Điểm chuẩn học viện ngoại giao Hà Nội, cũng như cơ hội việc làm tại đây dành cho các tân sinh viên sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao chính là những thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ và cả bậc phụ huynh đang cho con em mình theo học Học viện Ngoại giao. Hiện nay, khi nghe tư vấn tuyển sinh đại học đã có rất nhiều thí sinh có nhu cầu cũng như mong muốn thi tuyển vào trường Học viện Ngoại giao có rất nhiều những điều quan tâm đối với các cơ hội việc làm cũng như là với mức lương khởi điểm sau khi họ ra trường mà các bạn sẽ được nhận khi làm việc tại các cơ quan, các tổ chức ngoại giao.

Nhiều bậc phụ huynh khi nghe tư vấn tuyển sinh đại học sẽ có suy nghĩ về những cơ hội việc làm của các sinh viên đang theo học tại Học viện Ngoại giao sẽ có rất ít cơ hội, thậm chí rất nhiều người còn nghĩ rằng chỉ có những sinh viên là con ông cháu cha trong ngành thì họ mới có nhiều cơ hội việc làm. Tuy nhiên, nếu khi chúng ta nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng và nhìn vào các mô hình đào tạo và có định hướng đối với đầu ra của trường Học viện Ngoại giao thì có một ngành đó chính là ngành Quan hệ Quốc tế, đào tạo cho các cán bộ làm công tác đối ngoại thì những sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ khó có được nhiều cơ hội tìm được việc làm, lý do là đào tạo chuyên ngành này thì khá là hẹp. Tuy nhiên, ở trên thực tế, những bạn sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm, bởi trên thực tế các sinh viên sau khi ra trường đều tìm được việc làm phù hợp.

 Hầu hết những bạn khi tìm được việc làm là những bạn đã có trình độ ngoại ngữ, có kỹ năng mềm và có kiến thức chung sâu rộng. Bên cạnh đó, trong vài năm qua, Học viện Ngoại giao đã có điều chỉnh về cơ sở vật chất, những mô hình đào tạo sẽ có thiên hướng tới xã hội nhiều hơn là thông qua việc đào tạo về các ngành: Quan hệ quốc tế, Luật quốc tế, Kinh tế quốc tế, Ngôn ngữ Anh, Truyền thông quốc tế. Tỷ lệ mà những bạn sinh viên tốt nghiệp trong các lĩnh vực trong các ngành học ngoại giao làm việc tại những cơ quan Nhà nước thường không nhiều, chủ yếu là các bạn làm việc tại các doanh nghiệp ngoài của Nhà nước hoặc có vốn đầu tư của Nhà nước.

Bộ ngoại giao và cả các Cơ quan Nhà nước cũng sẽ chỉ hạn chế số lượng tuyển cán bộ, do đó mà các sinh viên tốt nghiệp ngành học này thường sẽ làm việc tại các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ, hay là họ có thể tự thành lập những công ty riêng của mình

Chính vì những tư vấn tuyển sinh đại học  điều này, mà cơ hội dành cho những bạn sinh viên tốt nghiệp Học viện Ngoại giao lại càng rộng được mở hơn, bởi vì các bạn cũng có thể đi làm những công việc khác cùng khả năng của họ như là : Làm truyền hình, làm nhà báo, hay cũng có nhiều bạn làm ở trong lĩnh vực Marketing cho các doanh nghiệp hay làm trong lĩnh vực ngân hàng. Ngoài ra, sẽ có những bạn còn làm việc trong lĩnh vực nhân sự, trở thành giám đốc về đối ngoại của các ngân hàng lớn ở trên cả nước. Đây là các công việc mà bạn sẽ có thể tìm thấy được tại tìm việc làm tại Quảng Trị với những mức lương hấp dẫn.

Xem thêm: Tân sinh viên đại học Thủy Lợi cần biết những thông tin nào?

III. Mức lương khi tốt nghiệp của sinh viên học viện ngoại giao

Mức lương khi tốt nghiệp của sinh viên học viện ngoại giao

Mức lương khi tốt nghiệp của sinh viên học viện ngoại giao

Khi  tư vấn tuyển sinh đại học thì tỷ lệ số lượng sinh viên sẽ có việc làm sau khi tốt nghiệp tại trường Học viện Ngoại giao hiện nay đã lên tới trên 90%. Tùy thuộc vào từng ngành, trình độ kiến thức của các bạn, từng quy mô của cơ quan khi tuyển dụng mà các bạn nhận được những mức lương khởi điểm khác nhau. Đối với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp đã có năng lực chuyên môn sâu thì sẽ nhận được một mức thu nhập từ 7 đến 15 triệu đồng hàng tháng. Còn đối với những bạn sinh viên có năng lực cao hơn và có thành tích trong quá trình học tập tại trường, có khả năng làm tốt các nhiệm vụ được giao xuất sắc thì sẽ nhận được mức lương giao động từ 15 - 20 triệu đồng hàng tháng. Đặc biệt, những bạn còn có thể nhận được một mức lương hấp dẫn trên 20 triệu đồng.

Nhìn vào mọi mức lương của các ngành khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao thì bạn hoàn toàn có thể đánh giá ngay được về sự ổn định của những công việc ở trong lĩnh vực ngoại giao. Những bạn có được mức lương được trả từ 15 triệu đồng trở lên thường sẽ nắm giữ các vai trò, vị trí cấp cao ở trong ngành, những vị trí đó có thể là trợ lý giám đốc hay là các vị trí tương đương, bởi bạn là những người đã có tố chất cũng như trình độ.

Mức lương mà bạn nhận được có thể cao, cũng có thể thấp hơn, cao bao nhiêu thì lại không phụ thuộc vào việc làm và bạn theo học ngành gì và theo học ở trường nào, phần lớn sẽ phụ thuộc vào chính khả năng của bản thân các bạn, sự nỗ lực học tập cũng như sự rèn luyện trong quá trình học tập, không ngừng trau dồi lượng kiến thức sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến mức lương sau này của các em.

Xem thêm: Đại học Phương Đông - Top 10 trường dân lập tốt nhất Hà Nội

IV. Những điều bất ngờ tại học viện ngoại giao

Những điều bất ngờ tại học viện ngoại giao

Những điều bất ngờ tại học viện ngoại giao

Học viện ngoại giao là những cái chết không báo trước nghe có vẻ kinh hãi khi tư vấn tuyển sinh đại học tuy nhiên bạn sẽ không chết như đúng nghĩa thực của nó, mà nó chỉ là sẽ có những lúc bạn cảm thấy như đã chết ở giữa thực tại. Hơn thế nữa ở khía cạnh khác bạn có thể sẽ cảm nhận như tim mình đã bị ngừng đập. Dưới đây chính là những lý giải học viện ngoại giao và những cái chết không báo trước, cụ thể như sau:

1. Những cái chết tại DAV

Có lẽ chuyện thi cử chính là một chuyện muôn thuở của rất nhiều bạn khi đang đi học và trong đó cả những sinh viên của học viện ngoại giao sẽ không ngoại lệ. Hơn thế nữa, chính những kì thi này mà đã trở thành nguyên nhân của học viện ngoại giao thấy những cái chết không báo trước như rất nhiều người đã đồn đại. Đối với sinh viên sau khi nghe tư vấn tuyển sinh đại học và từ năm thứ nhất cho tới sinh viên năm cuối thì đã rất quen với các trường hợp như đổi phòng sát nút giờ thi, ngày kia thi nhưng mà hôm nay mới được nhận tin báo. 

Đặc biệt là những kì thi đó được sinh viên ở ngành kinh tế quốc tế gọi là một đặc sản đó là tại khoa kinh tế khi có kì thi  trắc nghiệm, những câu hỏi đó sẽ được trình chiếu trên slide và mỗi câu hỏi này bạn chỉ có khoảng 30 giây để làm. Hơn nữa với những môn thi mở như là Hoa Kỳ học sinh tưởng chừng như được nở hoa nhưng lại mỉm cười bất lực. Mặt khác nếu như bạn học ở DAV, thì chắc chắn là bạn đã không lạ lẫm gì với trường hợp bạn tưởng chừng như là kỳ thi sẽ là đề mở, nhưng cho khi đến cuối kì thi lại là đề đóng,… cùng với rất nhiều kỳ thi khiến cho bạn cảm thấy tim mình ngừng đập.

Mặt khác sẽ có lẽ đã không ít những bạn sinh viên đang theo học tại trường học viện ngoại giao đã không ít lần vào phòng thi như thông báo của bên phía phòng đào tạo, cơ sở vật chất, nhưng khi họ đến lại không có ai, bởi vì mọi người đã chuyển đến phòng thi khác ở ngay những phút chót. Tuy nhiên bạn sẽ có một hiện thực khá tế khá phũ phàng mà những bạn sinh viên cho hay đó dù có báo trước thì bạn vẫn chết.

2. Bốn năm kết thúc chúng ta vẫn sống

Lo lắng và sợ hãi chính là những cảm giác của những bạn sinh viên năm thứ nhất, nhưng với các bạn đã bước sang năm thứ hai, thì có lẽ đã có rất nhiều kinh nghiệm với các tình huống bất ngờ không được báo trước. Nếu như với trường hợp đổi phòng bất ngờ thì bạn chỉ cần liên hệ với ban cán bộ lớp là có thể tìm phòng. Đối với các kỳ thi gây ra cái chết không báo trước, các bạn sinh viên đi trước đã, kinh nghiệm đối phó chính là có tinh thần tự học cũng như là tham gia đầy đủ những tiết học ở trên lớp, bạn sẽ vượt qua kì thi một cách xuất sắc.

Hơn nữa với những cái chết không báo trước đây chỉ là cách nói theo cách phóng đại của các bạn sinh viên. Bên cạnh đó ở phương diện tích cực những bạn sinh viên của trường học viện quốc gia vẫn tốt nghiệp đúng hạn sau bốn 4 học. Bên cạnh đó, chính vì cái chết không được báo trước này đã giúp cho các bạn sinh viên DAV đã rèn luyện cho bản thân mình tinh thần tự giác trong quá trình học tập. 

Đồng thời sau từng năm học mỗi người luôn có cho mình một ý thức ham học hỏi, thay cho cảm giác hoảng hốt và sợ hãi. Các bạn sinh viên luôn sẵn sàng, tự tin khi thể hiện năng lực của bản thân mình. Mặt khác sẽ bản lĩnh vững vàng chính là những điều quý giá nhất mà sinh viên của học viện ngoại giao sẽ hình thành sau những năm học tập.

Xem thêm:Đại học Phương Đông - Top 10 trường dân lập tốt nhất Hà Nội

V. Những kiến thức và kỹ năng cần có để có thể nâng cao cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại học viện ngoại giao 

Khi đã tốt nghiệp học viện ngoại giao, nhiều bạn sẽ còn lo lắng về cơ hội việc làm, do đó mà để khắc phục tình trạng là khó xin việc thì ngay từ khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần nỗ lực cũng như trau dồi bản thân mình để có những cơ hội tìm việc và gây ấn tượng đối với các nhà tuyển dụng việc làm. Do đó, những kỹ năng cũng như kiến thức là điều vô cùng cần thiết giúp cho bạn dễ dàng tìm kiếm công việc khá phù hợp với mình. Là sinh viên của trường Học viện ngoại giao, để nâng cao về cơ hội việc làm thì cho các bạn không chỉ là ngồi đọc sách không đâu nhé, mà các bạn còn cần phải tham gia các hoạt động mang tính đoàn thể. Những hoạt động đó sẽ giúp cho các bạn trở nên nhanh nhẹn, năng động cũng như là nâng cao được kỹ năng giao tiếp. Thêm vào một vấn đề khác mà các bạn vẫn cần chú ý đó là ngoại hình và cả cách ăn mặc khi đi tìm việc làm hay làm việc. Tất nhiên những ngành này không yêu cầu các bạn phải có được ngoại hình đẹp. Nhưng dù sao thì làm ngoại giao thì cũng nên trau chuốt hơn cho bản thân mình vẻ ngoài chỉn chu để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng và các khách hàng, đối tác giúp cho bạn nhanh chóng gây ấn tượng. Ngoại hình chính là lợi thế giúp bạn nâng cao được cơ hội về việc làm của mình hơn

Xem thêm:Những điều đặc biệt sẽ khiến bạn bất ngờ về Đại học Thăng Long

VI.Học viện Ngoại giao công bố đề án tuyển sinh 2022 

Theo phương án tuyển sinh Học viện Ngoại giao vừa công bố, tổng chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến trong năm 2022 là 1.350 sinh viên. 

Với phương thức xét tuyển kết hợp kết quả học tập THPT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, học viện dự kiến tuyển 30% tổng chỉ tiêu của mỗi ngành.

Thí sinh cần có chứng chỉ IELTS academic (hoặc tương đương) đạt từ 6.0 trở lên và có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8 trở lên.

Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, trường dự kiến 8% tổng chỉ tiêu của mỗi ngành. Thí sinh cần thuộc một trong các đối tượng: là học sinh trường THPT chuyên hoặc trường THPT trọng điểm quốc gia; có tên trong danh sách tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đạt giải Nhất, Nhì, Ba; kỳ thi HSG cấp tỉnh/ thành phố lớp 10, lớp 11 hoặc lớp 12 các môn trong tổ hợp môn xét tuyển của học viện; có tên trong danh sách dự thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức; điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8 trở lên.

Trường cũng xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (từ 7.0 IELTS trở lên) và phỏng vấn đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam; hoặc có thời gian học tập ở nước ngoài và ở Việt Nam, tốt nghiệp chương trình THPT ở Việt Nam, dự kiến chiếm 2% tổng chỉ tiêu xét tuyển của mỗi ngành.

Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chỉ tiêu dự kiến là 30% tổng chỉ tiêu xét tuyển của mỗi ngành.

Trường xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT, dự kiến chiếm khoảng 5% tổng chỉ tiêu của mỗi ngành; xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh riêng của học viện, dự kiến 25% tổng chỉ tiêu của mỗi ngành.

Cụ thể, Học viện xét tuyển thẳng những thí sinh có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8 trở lên và có chứng chỉ IELTS academic (hoặc tương đương) đạt từ 7.0 trở lên.

Chỉ tiêu cụ thể của từng ngành 2021

Chỉ tiêu cụ thể của từng ngành 2022 

Nếu là học sinh trường THPT chuyên hoặc trường THPT trọng điểm quốc gia, thí sinh cần có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 5/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.8 trở lên hoặc có chứng chỉ IELTS academic (hoặc tương đương) đạt từ 6.5 trở lên và có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên.

Đối với thí sinh tham dự cuộc thi/triển lãm/phát minh khoa học kỹ thuật quốc tế; có giấy chứng nhận đoạt giải và các chứng nhận liên quan đến cuộc thi do Bộ GD&ĐT xác nhận; có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên; đã tốt nghiệp THPT năm 2021, có kết quả thi tốt nghiệp THPT đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Học viện Ngoại giao quy định cũng sẽ được xét tuyển thẳng.Trong trường hợp một phương thức xét tuyển không đủ chỉ tiêu thì số lượng chỉ tiêu còn lại được chuyển sang các phương thức khác.

Nguồn: VNE

Xem thêm: Bạn đang băn khoăn có nên đăng ký vào trường đại học Việt Đức hay không?

VII. Kết luận 

Với những thông tin chúng tôi cung cấp mong rằng sẽ giúp bạn hiểu hơn về trường học viện ngoại giao, những tư vấn tuyển sinh đại học cũng như những cái chết không báo trước. Nhưng những cái chết không được báo trước ấy, sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong đối phó với các tình huống, cũng như nâng cao về tinh thần học tập của chính mình.