Mì Ramen một trong những món ăn được đánh giá là ngon nhất của đất nước mặt trời mọc. Các bạn đã bao giờ được thử chưa ? Cùng 123job Review 13 loại mì ramen của Nhật Bản ngon nhất mà bạn nên thử một lần trong đời ngay nhé.

Nếu như ở Việt Nam có món phở thơm ngon nức tiếng thì đến với nền ẩm thực của Nhật Bản lại được biết với những món mì sợi dài dẻo dai khi ăn kèm cùng với nước súp thanh ngọt, đậm đà. Ramen đó là một trong 3 món mì trứ danh của đất nước mặt trời mọc được người Nhật ưa chuộng hàng đầu. Trong ngay bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu xem mì Ramen là gì, cách nấu mì ngon cũng như những loại ramen phổ biến nhất trong ẩm thực Nhật nhé.

I.  Mì Ramen là gì?

Mì Ramen Là Gì?

Mì Ramen Là Gì?

Mì Ramen đó là một trong những món ăn ngon nức tiếng của đất nước Nhật Bản. Đây cũng là một món ăn truyền thống mà hiện nay người Nhật rất ưa chuộng và tự hào. Thậm chí, họ còn mở hẳn một bảo tàng về mì Ramen ngay tại khu phố cổ Yokohama cùng với rất nhiều những hiện vật được trưng bày về lịch sử ra đời, phát triển của món ăn này.

Phần sợi hay phần mì của Ramen thường sẽ được làm từ lúa mì, muối và kansui (chất phụ gia chứa kiểm), có màu vàng sẫm rất hấp dẫn. Sợi mỳ Ramen nhỏ, nó có thể xoăn, thẳng, tròn hoặc cũng có thể vuông còn tùy vào từng nơi sản xuất ở từng địa phương. Chính vì đó chính là một món ăn phổ biến và rất được ưa chuộng nên mì Ramen có thể tìm thấy ở bất cứ đâu ngay tại đất nước Nhật Bản.

Phần nước dùng của Ramen chủ yếu là được hầm từ xương heo hoặc từ xương gà trong ít nhất 10 tiếng để có thể đảm bảo độ được ngon ngọt, đậm đà. Thông thường, mì Ramen cũng được ăn kèm cùng với thịt heo thái lát mỏng, rong biển, trứng, chả cá Nhật, ngô và bắp cải.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

II. Nguyên liệu không thể thiếu cho món mì ramen 

Nguyên liệu không thể thiếu cho món mì ramen 

Nguyên liệu không thể thiếu cho món mì ramen 

1. Sợi mì

Để có cách nấu mì ngon cần chọn được sợi mì ngon. Sợi mì cho món Ramen được làm từ bột lúa mì, nước, muối và cùng với nước tro tàu, sợi mì ramen có thể sẽ là mì sợi thẳng hoặc xoắn, sợi mỏng hoặc dày. Tùy theo mỗi loại nước dùng mà khi chọn đến loại mì sợi mỏng hoặc dày để được ngấm gia vị ngay trong nước dùng.

Sợi mì được chia làm ba kiểu: Mì tươi, mì khô, mì ăn liền (instant noodle).

2. Nước súp

Để có cách nấu mì ngon cần chăm chút cho nước súp. Nước súp của mì ramen sẽ thường là  những sự hòa quyện của nước dùng dashi và tare, được hầm từ xương gà, xương heo, cá bào, tảo bẹ, những loại nấm ngay trong suốt 10 tiếng và với những loại gia vị (tare) như  Shio, Shoyu và Miso

Nước súp mì Ramen sẽ có nhiều loại như: Shoyu - Nước tương Nhật, Shio - Muối, Miso - Tương đậu nành, Tonkotsu - Xương và thịt heo, và Gyokai - Hải sản.

3. Thịt heo

Để có cách nấu mì ngon cần lựa chọn thật kỹ thịt heo.Thịt còn được dùng ngay trong mì ramen thường là thịt heo, với 3 loại chính: Chashu, Kakuni, Bacon. Trong đó sẽ có chashu (thịt heo xá xíu khi được hầm trong nước tương và rươụ mirin) được ưu thích hơn cả.

4. Trứng luộc

Không thể thiếu ở trong mì ramen đó chính là nửa quả trứng luộc cùng với lòng đào sau đó cũng là sẽ tẩm ướp với nước tương, rượu ngọt và sẽ được gọi là “Ajitsuke Tamago”.

5. Nguyên liệu chay

Để có cách nấu mì ngon cần chọn kỹ những món chay như đậu phụ, mì căn (Seitan), tương nén (Tempeh), đây đều chính là những nguyên liệu mà chúng ta hay thường hay thấy ngay trong những món ăn của Nhật.

6. Rau ăn kèm

Thích hợp nhất đó sẽ là măng tươi, giá đỗ, cải thìa, nấm hương, hành lá, rong biển khô, gừng muối, hành boa rô. Các gia vị khác: Bột ớt Nhật Bản, hạt vừng, sa tế, bột cà ri, muối, tiêu, xì dầu (nước tương).

Xem thêm: Bánh Mochi là gì? Những sự thật thú vị đằng sau loại bánh “hớp hồn” mọi người

III. Các loại mì ramen

Các loại mì ramen

Các loại mì ramen

1. Shoyu ramen

Trong tiếng Nhật, Shoyu có nghĩa là nước tương, chính vì vậy mà trong sợi mì Shoyu ramen sẽ thường có màu nâu đặc trưng cùng với vị hương thơm nhẹ của đậu nành. Ngoài ra, ở trong sợi mì sẽ thường được làm cùng với kích thước nhỏ nhằm sẽ giúp cho nước dùng thấm vào ngay trong và mỗi khi khi ăn sẽ có được cảm giác ngon miệng hơn.

Nước dùng có trong Shoyu ramen thường sẽ được làm từ thịt gà khi nấu cùng với rau củ và nước tương. Bên cạnh đó, nó cũng còn được ăn kèm cùng với hành lá, rong biển, măng khô, trứng luộc, chả cá,...

Đây chính là một trong những loại mì cực kỳ phổ biến ngay tại Tokyo và đã được nhiều nước ở trên thế giới đã biết đến.

2. Shoyu ramen

Shio trong tiếng Nhật có nghĩa là “muối”, chính vì vậy mà loại Ramen này đã được nấu từ rất nhiều những loại muối khác nhau mỗi khi được kết hợp cùng với thịt gà hoặc cá, đôi khi cũng được sử dụng thêm như xương heo. Đây được xem đó chính là một loại nước dùng lâu đời nhất tại Nhật Bản và nó cũng khá kén người ăn.

Shio ramen có nước dùng màu vàng nhạt, khá trong và nó có vị mặn đậm đà. Món mì này sẽ thường ăn kèm cùng với thịt xá xíu hoặc mận ngâm, chả cá, trứng luộc và cùng với một số những loại rau khác.

3. Shoyu ramen

Miro Ramen cùng chỉ mới xuất hiện từ năm 1960 tại Hokkaido. Khác với Shio Ramen, Miso Ramen sẽ có vị ngọt nhẹ hơn cùng với hương thơm đặc trưng hấp dẫn.

Nước dùng loại mì này sẽ thường sẽ được nấu ngay từ thịt gà kết hợp cùng với cá, hoặc cũng khi nhiều lúc cũng sẽ được kết hợp cùng với mỡ heo được nấu ngay trong nhiều giờ. Ngoài ra, ở trong sợi mì của Miso Ramen đó cũng sẽ dày, xoăn và cũng sẽ dai hơn so với những loại mì khác.

4. Tonkotsu ramen

Nước dùng của Tonkotsu Ramen khá đặc thường sẽ có màu trắng nhạt do được hầm từ xương và mỡ heo. Chính vì vậy, mà nó có vị đậm đà, béo ngậy như những sữa và vị ngọt thanh từ xương.

Tonkotsu Ramen thường có sợi mì khá nhỏ và khi ăn kèm cùng với thịt heo, gừng đỏ muối chua và cùng một số loại rau.

5. Tsukemen ramen

Tsukemen Ramen hay còn được g đó mì lạnh và thường được người Nhật dùng khi những tiết trời oi bức. Điểm khác biệt so với những loại Ramen khác đó chính là Tsukemen Ramen sẽ được để riêng ra 2 tô: 1 tô mì và với 1 tô nước dùng. Khi ăn, thực khách sẽ chấm mì cùng với nước dùng rồi thưởng thức.

Nước dùng của Tsukemen sẽ được hầm nhiều giờ cùng với xương heo hoặc  sẽ có sự cô đặc ngay từ hương vị hải sản, thậm chí đó sẽ là nấu với rau củ còn tùy vào từng nơi chế biến. Chính vì vậy nó cũng sẽ khá sánh đặc, màu sậm và cũng có vị đậm đà hơn những loại Ramen khác.

6. Sapporo ramen

Sapporo Ramen có nguồn gốc từ thành phố Sapporo - tỉnh Hokkaido. Nước dùng của Sapporo sẽ được nấu từ xương heo ninh trong nhiều giờ, sau đó hãy cho thêm tương đậu nành miso để có thể tạo nên được độ sánh đặc, đậm đà.

Mì Ramen của Sapporo thường hay được ăn cùng những loại mì sợi dày, kết hợp cùng với bơ và bắp.

7. Hakata ramen

Hakata Ramen được bắt nguồn từ miền nam Nhật bản, thành phố Fukuoka thuộc đảo Kyushu. Loại mì Ramen này sẽ có nước dùng màu trắng sữa khá sánh do được ninh với xương heo ngay trong nhiều giờ đồng hồ. Sợi mì cũng được làm cùng với kích thước mảnh và nhỏ, ăn kèm cùng với thịt xá xíu và cùng với hành lá.

Ngoài ra, món mì này cũng có sẽ thể cho thêm một ít tỏi nghiền, hạt vừng, gừng đỏ để có thể tăng thêm được mùi hương và màu sắc.

8. Kitakata Ramen

Kitakata Ramen là đặc sản của thành phố Kitakata, đây cũng chính là một trong những loại mì Ramen nổi tiếng nhất tại Nhật Bản. Món ăn có nước dùng đậm đà, sợi mì to, ăn kèm cùng với măng hầm, hành lá và với khá nhiều thịt xá xíu.

9. Wakayama Ramen

Wakayama Ramen là một đặc sản tại tỉnh Wakayama, nằm ở phía nam phủ Osaka. Nước dùng của loại Ramen này có 2 loại đó là shouyu có vị dịu nhẹ và shouyu có vị đậm đà, tuy nhiên cả hai cũng đều không có cảm giác béo ngậy của mỡ nên sẽ rất dễ ăn.

Một phần Wakayama khá đơn giản bao gồm có mì chan cùng với nước dùng, vài lát thịt xá xíu, trứng luộc hoặc kèm với cá thu. Vì lượng thức ăn trong tô tương đối ít nên mỗi khi dùng Wakayama, thực khách thường ăn kèm thêm cùng với saba sushi, đây cũng chính là một điểm khác biệt giúp loại Ramen này tạo nên được điểm nhấn khác biệt.

10. Onomichi Ramen

Onomichi Ramen có nước dùng được rán từ loại mỡ heo và kết hợp với vị đậm đà từ nước tương Shoyu. Món ăn có sợi mì mỏng, thẳng và dai, ăn kèm cùng với hành lá, thịt xá xíu, măng ngâm chua và cùng với một ít mỡ lợn để có thể tăng thêm mùi thơm.

11. Hakodate Ramen

Hakodate Ramen có nước dùng được ninh từ xương heo, xương gà ngay trong nhiều giờ và cùng kết hợp với Shio - một loại tương đậu nành. Chính vì vậy, Hakodate có phần nước dùng khá trong, vị dịu nhẹ và rất thanh đạm.

12. Kurume Ramen

Tại thành phố Fukuoka thuộc đảo Kyushu, ngoài món Hakata Ramen hiện nay còn có Kurume Ramen cũng đang rất được nhiều người yêu thích. Món ăn được sử dụng sợi mì khá to, nước dùng cũng hầm từ xương heo nhưng hương vị lại đậm đà hơn Hakata Ramen.

13. Kagoshima Ramen

Cùng có những nguồn gốc tại Kyushu, thế nhưng Kagoshima Ramen lại không hề bị ảnh hưởng từ những loại hương vị của những loại Ramen khác. Thay vào đó, nước dùng của món ăn cũng sẽ được pha trộn giữa thịt lợn, thịt gà, cá mòi khô, rau, nấm đông cô khô và hành lá. Chính vì điều này đã đem đến được một món mì Ramen có hương vị nhẹ nhàng, khác biệt hơn hẳn so với những loại Ramen khác tại vùng này.

Xem thêm: Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

IV. Cách làm mì ramen đúng chuẩn kiểu Nhật Bản 

Cách làm mì ramen đúng chuẩn kiểu Nhật Bản 

Cách làm mì ramen đúng chuẩn kiểu Nhật Bản 

1. Nguyên liệu nấu mì ramen

  • 4 cây hành boaro

  • 1 củ hành tây

  • 1kg xương ống heo

  • 1kg thịt ba rọi

  • 300ml rượu Sake

  • 50ml rượu Mirin

  • 200g đường nâu

  • 600ml nước tương đậm

  • 5 quả trứng gà

  • Mì Ramen (Bạn có thể mua tại các siêu thị)

  • Tỏi

  • Gừng

  • Muối

  • Tiêu

  • Ớt khô

  • Rong biển khô

2. Cách nấu mì Ramen

Cách làm mì ramen là gì - Nấu Nước Dùng Mì Ramen

Cắt khúc 3 cây baro. Cắt củ hành tây làm tư. Cà rốt, khoai tây hãy cắt lát dày. Gừng cắt lát mỏng. Tỏi mang đập dập.

Chần xương ống heo qua với nước sôi. Sau đó,  hãy vớt ra ngâm vào thau nước đá.

Tiếp theo, bạn hãy cho boaro, hành tây, khoai tây, cà rốt, gừng, tỏi, ớt khô, xương ống heo vào nồi hầm cùng với 4 lít nước.

Cách làm mì ramen là gì -  Làm Thịt Xá Xíu

+ Sơ chế thịt

Lóc da ra khỏi thịt ba rọi. Lạng miếng ba rọi làm đôi. Sau đó, bạn hãy cuộn tròn lại rồi quấn chỉ, buộc thật chặt thịt. Tiếp theo, bạn hãy ướp thịt cùng với muối và tiêu. Bạn đem thịt đi áp chảo cho vàng đều rồi sau đó hãy luộc khoảng 10 phút. Sau đó, vớt thịt ra ngâm trong thau nước đá lạnh.

+ Làm nước dùng kho thịt

Đun sôi 200ml rượu Sake, 50ml rượu Mirin, tỏi, gừng, 100g đường nâu, 300ml nước tương đậm và 1 lít nước cho những nguyên liệu và gia vị tan đều. Tiếp theo, bạn hãy cho thịt vào kho trong 45 phút.

Sau đó, bạn vớt thịt ra để nguội, cắt lát và rồi hãy bảo quản trong ngăn tủ mát.

Cách làm mì ramen là gì - Cách Làm Trứng Ngâm Tương

Luộc 5 quả trứng trong khoảng 8 phút sau đó bạn hãy lột bỏ vỏ.

Cách làm nước tương ngâm trứng: cho vào 300ml nước, 100ml rượu Sake, 100ml nước tương đậm, 100g đường nâu, gừng cho vào nồi sau đó hãy đun sôi cho những gia vị tan đều thì sau đó tắt bếp, để nguội, cho trứng vào ngâm.

Cách làm mì ramen là gì - Luộc Mì

Đun nước sôi, cho mì vào và luộc chín. Lưu ý đó là khi bạn đừng để cho sợi mì quá mềm sẽ làm mất đi độ dai vốn có của.

Cách làm mì ramen là gì - Trình Bày Và Thưởng Thức

Boaro phần trắng bạn hãy cắt sợi mỏng. Phần xanh cắt lát mỏng. Sau đó bạn nhãy ngâm riêng cho từng loại vào âu nước đá lạnh.

Nước cốt mì sẽ bao gồm có: nước thịt xá xíu và pha nước dùng pha theo như tỷ lệ 1:3.

Cho mì vào tô, đặt thịt xá xíu, trứng ngâm tương rồi cắt làm đôi, boaro lên trên rồi chan nước cốt mì, sau đó thêm lá rong biển là đã có thể thưởng thức được rồi đấy!

Bạn cũng có thể mua sẵn những sợi mì Ramen ở siêu thị, chợ địa phương hoặc với những cửa hàng chuyên về thực phẩm Nhật Bản. Tuy nhiên,  về những Cách làm mì ramen đơn giản ngay dưới đây sẽ giúp cho bạn có thể tự tay nấu được tô mì thơm ngon và trọn vị.

+ Nguyên liệu: 500g bột mì, 150ml nước và 5g muối tinh

+ Cách thực hiện: pha muối vào nước, rồi sau đó đổ từ từ vào bột. Trộn đều cho đến khi bột đã được kết dính thành 1 khối. Nếu như không có máy cán mì, bạn cũng sẽ có có thể cho thêm đó 1 chút nước vào rồi sau đó cho bột vào 1 túi nylon sạch. Sau đó, dùng chân giẫm lên đến nhào bột cho đỡ tốn sức. Nhào cho đến khi bột đã được kết dính thì cho bột ra khỏi túi, để cho bột nghỉ trong 10 phút rồi sau đó dùng dao cắt thành những sợi nhỏ. Lưu ý đó là bạn rắc thêm 1 ít bột áo để cho sợi mì sẽ không bị dính vào nhau.

Người Nhật mỗi khi thưởng thức đến mì Ramen khi vào bất kỳ một thời điểm nào trong ngày. Khi ăn, bạn hãy hút thật mạnh để có thể cảm nhận được độ dài của sợi mì và cũng không nên cắn nhỏ ra thành nhiều những đoạn khác nhau. Bạn cũng đừng ngại mỗi khi hút nó sẽ phát ra tiếng động vì theo như văn hóa của người Nhật khi tiếng hút mì càng mạnh thì sẽ càng chứng tỏ được tô mì đó có ngon và với những người đầu bếp đó đã chế biến món ăn này thành công.

Xem thêm: Cà phê đen là gì? Tác dụng tuyệt vời của cà phê đen trong việc giảm cân

V. Kết luận 

Cách làm mì ramen là gì? Cách nấu mì Ramen Nhật Bản cũng không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện theo như những các bước đã được hướng dẫn như trên là đã có ngay được những món ăn hấp dẫn để có thể đổi vị cho mình rồi đấy!