Tất toán là một thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi và phổ biến trong các giao dịch tại ngân hàng hay tại các tổ chức hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về tất toán là gì, thời gian tất toán như thế nào, thủ tục tất toán gồm những gì?

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cùng với đó là nhu cầu của mọi người, hoạt động ngân hàng trong những năm gần đây đang chứng kiến những sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những sản phẩm, dịch vụ mà các ngân hàng cung cấp ngày càng phong phú và đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ tới bạn đọc một thuật ngữ vô cùng phổ biến mà chúng ta hay bắt gặp trong các giao dịch tại ngân hàng là tất toán là gì. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về tất toán là gì, các loại tất toán phổ biến hiện nay nhé!

I. Tất toán là gì?

Tất toán là giai đoạn chấm dứt một hợp đồng hay kết thúc một cuộc giao dịch nào đó tại ngân hàng. Điều đó có nghĩa là khi đến ngày kết thúc hợp đồng, ngân hàng hoặc khách hàng sẽ trực tiếp hoàn thành xong công việc trả nợ của mình và tại thời điểm đó được gọi là tất toán. Tất toán là gì là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch tại ngân hàng và tại các tổ chức tài chính hiện nay.

Tất toán là gì?

Tất toán là gì?

II. Một số loại tất toán phổ biến hiện nay

1. Tất toán tài khoản ngân hàng

Tất toán tài khoản ngân hàng là việc kết thúc tài khoản tại ngân hàng và không còn nhu cầu sử dụng tài khoản đó nữa. Ví dụ như trong trường hợp khách hàng muốn tất toán tài khoản tiền gửi tại ngân hàng có nghĩa là khách hàng không còn nhu cầu muốn sử dụng tài khoản tiền gửi đã mở trước kia nữa và lúc này muốn rút toàn bộ tiền, đóng tài khoản.

2. Tất toán tài khoản tiết kiệm

Tất toán sổ tiết kiệm là hình thức mà ngân hàng cho phép bạn có thể rút tiền từ sổ tiết kiệm. Trong trường hợp bạn tất toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn thì thời gian tất toán là gì thường rơi vào ngày đáo hạn sổ tiết kiệm. Lúc ấy, bạn sẽ được tất toán cả tiền gốc lẫn lãi. Còn nếu trong trường hợp thời gian đáo hạn của bạn đã đến nhưng vẫn chưa muốn tất toán sổ tiết kiệm của mình thì có thể xin làm thủ tục tái tục (tiếp tục gửi tiết kiệm).

3. Tất toán khoản vay trước hạn

Tất toán khoản vay trước hạn là hành động phá vỡ hợp đồng của bạn với ngân hàng. Lúc này bạn có thể phải trả một khoản phí nhất định đã được quy định trong hợp động vay mà ngân hàng đưa ra. Mức phí phạt tất toán khoản vay trước hạn đối với mỗi ngân hàng sẽ là khác nhau tùy thuộc vào thời gian bạn phá vỡ hợp đồng.

4. Tất toán khoản vay

Tất toán khoản vay là thời điểm khách hàng hoàn thành những khoản vay cho bên vay. Khách hàng có thể thực hiện thủ tục tất toán khoản vay trước thời gian mà không cần nhất thiết phải chờ đến đúng ngày được ký trên hợp đồng.

III. Điểm giống, khác nhau giữa tất toán tài khoản và đáo hạn tài khoản

1. Đáo hạn ngân hàng là gì?

Trước khi tìm hiểu điểm giống, khác nhau giữa đáo hạn ngân hàng và tất toán là gì thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sơ qua về khái niệm đáo hạn ngân hàng là gì? Đáo hạn ngân hàng là khi đến hạn vốn gốc, khách hàng sẽ phải hoàn trả vốn gốc theo đúng theo hợp đồng tín dụng (kỳ hạn vay, phân kỳ, số tiền gốc theo hợp đồng tín dụng).

2. Điểm giống, khác nhau giữa tất toán và đáo hạn tài khoản

Điểm giống, khác nhau giữa đáo hạn và tất toán là gì?

Điểm giống, khác nhau giữa đáo hạn và tất toán là gì?

a. Điểm giống nhau

Điểm giống nhau giữa tất toán là gì và đáo hạn ngân hàng là đều tùy thuộc vào dạng tài khoản mà khách hàng gửi. Cụ thể như sau:

  • Trường hợp tài khoản tiền gửi có kỳ hạn: Thời điểm tất toán là gì và đáo hạn trùng nhau đều là ngày cuối cùng trong kỳ hạn. Tuy nhiên với điều kiện là khách hàng phải thực hiện việc đóng tài khoản cùng lúc đó.
  • Trường hợp tài khoản tiền gửi không kỳ hạn: Trong trường hợp này sẽ không có ngày đáo hạn cụ thể. Do đó bất kỳ lúc nào bạn muốn tất toán tài khoản thì đó chính là ngày đáo hạn. Lúc này thời điểm đáo hạn ngân hàng sẽ phụ thuộc vào ngày tất toán là gì.

b. Điểm khác nhau

  • Về thời điểm thực hiện: Nếu đến ngày tất toán nhưng khách hàng chưa có nhu cầu kết thúc hoàn toàn giao dịch thì có thể cân nhắc tiến hành quay vòng theo kỳ hạn đã thỏa thuận. Còn đối với đáo hạn ngân hàng, nếu đến thời điểm đáo hạn mà bạn không nhận lãi thì số tiền này sẽ được cộng vào số tiền gốc và thời hạn được chuyển đến thời gian đăng ký.
  • Về mức lãi suất: Đối với tất toán là gì, nếu chưa đến thời điểm mà bạn muốn tất toán tài khoản trước hạn thì lãi suất ngân hàng nhận được sẽ khá thấp. Đối với đáo hạn ngân hàng, nếu trong trường hợp đến ngày đáo hạn, nếu khách hàng không đến nhận lãi thì số tiền lãi sẽ được nhập vào vốn gốc và được chuyển tiếp như kỳ hạn đã được đăng ký với lãi suất hiện hành. Còn nếu trong trường hợp tại thời điểm đáo hạn, ngân hàng không huy động loại kỳ hạn như khách hàng đã đăng ký trước đó thì toàn bộ số tiền vốn và lãi sẽ được hưởng lãi suất của kỳ hạn liền kề trước kỳ hạn đã được đăng ký.

IV. Một số câu hỏi liên quan đến tất toán là gì?

1. Thời gian tất toán tài khoản tiết kiệm là khi nào?

Trong trường hợp nếu bạn gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì thời gian tất toán sẽ không bị giới hạn, theo đó thì bạn có thể tất toán tài khoản vào bất kỳ thời điểm nào. Còn nếu trong trường hợp bạn gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì thời gian tất toán sẽ được chia thành 3 trường hợp sau:

  • Tất toán trước hạn: Là việc bạn muốn rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn so với trong hợp đồng. Khi đó, ngân hàng vẫn sẽ tiến hành việc tất toán sổ tiết kiệm theo mong muốn của bạn. Tuy nhiên, đối với hình thức này, số tiền lãi sẽ không được tính như hợp đồng ban đầu mà chỉ được tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, rất thấp.
  • Tất toán đúng hạn: Trong trường hợp này ngân hàng sẽ tiến hành tất toán sổ tiết kiệm cho bạn vào đúng kỳ hạn được ghi trong hợp đồng. Khi đó, bạn sẽ nhận được cả số tiền gốc đã gửi cùng với số tiền lãi được tính theo mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn cao hơn nhiều so với mức lãi suất không kỳ hạn.
  • Tất toán quá hạn: Thông thường thì khi hết kỳ hạn gửi, nếu bạn không đến thực hiện việc tất toán là gì thì ngân hàng sẽ tự động thay bạn làm việc này. Đây được gọi là hình thức tất toán quá hạn.

2. Thủ tục tất toán tài khoản tiết kiệm bao gồm những gì?

Căn cứ vào hình thức gửi tiết kiệm mà thủ tục tất toán sổ tiết kiệm sẽ có sự khác nhau. Và cụ thể thì:

  • Đối với gửi tiết kiệm online: Bạn có thể tiến hành tất toán sổ tiết kiệm trên Internet Banking. Các thao tác thực hiện vô cùng nhanh chóng, đơn giản và bạn có thể tiết kiệm được chi phí đi lại, chi phí giao dịch trực tiếp...
  • Đối với tiết kiệm qua ATM: Bạn có thể thực hiện ngay tại ATM của ngân hàng bất cứ lúc nào. Theo đó thì số tiền sau khi tất toán sổ tiết kiệm sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ATM của bạn.
  • Đối với hình thức mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng: Bạn bắt buộc phải đến trực tiếp ngân hàng hay chi nhánh của ngân hàng đó để bắt đầu tiến hành thủ tục tất toán sổ tiết kiệm.

Một số câu hỏi liên quan đến tất toán là gì?

Một số câu hỏi liên quan đến tất toán là gì?

3. Tìm hiểu về lý do tại sao tất toán trước hạn lại bị phạt?

Đối với các công ty tài chính hay là các tổ chức tín dụng khi thực hiện một hợp đồng vay vốn nào đó thì công việc vô cùng quan trọng cần phải thực hiện là cân đối giữa nguồn vốn huy động, mức lãi suất áp dụng và các chi phí hoạt động cũng như mức lãi suất, chi phí phải trả cho nguồn vốn mà ngân hàng đã sử dụng để huy động. Và việc tất toán khoản vay trước hạn của khách hàng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch hoạt động của tổ chức, ảnh hưởng đến việc giải ngân đối với những khoản vay của các khách hàng khác.…

Chính vì vậy, hiện nay các ngân hàng, công ty tài chính, tổ chức tín dụng thường áp dụng mức phí phạt tất toán khoản vay trước hạn để bù đắp cho chi phí trả lãi huy động vốn của tổ chức tín dụng trong thời gian mà họ sắp xếp đưa số tiền này ra cho khách hàng khác vay. Tùy vào quy định của mỗi ngân hàng, tổ chức mà mức phí phạt trước hạn sẽ có sự thay đổi và khác nhau.

V. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về tất toán là gì, một số loại tất toán phổ biến hiện nay, phân biệt giữa tất toán tài khoản và đáo hạn tài khoản cùng với đó là giải đáp một số thắc mắc về tất toán là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về tất toán là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hy vọng sẽ được gặp lại bạn trong thời gian sớm nhất nhé!