Nếu như bạn muốn bản sơ yếu lý lịch của mình trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng hơn, thì thành phần bản thân hiện nay chính là một trong những nội dung quan trọng mà buộc các ứng viên phải “nắn nót” trình bày.

Theo bạn nội dung của thành phần bản thân hiện nay là gì? Cách để bạn viết thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch sao cho rõ ràng và dễ thu hút nhất. Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn về thành phần bản thân hiện nay là gì, vị trí và ý nghĩa của thành phần bản thân hiện nay là gì, hướng dẫn cách viết thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch rõ ràng và thu hút nhất!

I. Thành phần bản thân hiện nay là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về thành phần bản thân hiện nay là gì? Đó chính là thông tin tổng hợp về chính của bản thân mỗi ứng viên mà được mô tả và trình bày một cách đầy đủ, cũng như chi tiết nhất ở trong các bản sơ yếu lý lịch.

Thành phần bản thân hiện nay là gì

Thành phần bản thân hiện nay là gì

Thông tin trong thành phần bản thân hiện nay thì nó bao gồm tên tuổi, ngày sinh, quê quán, và địa chỉ thường trú, dân tộc, tôn giáo, cũng như là trình độ học vấn, kinh nghiệm, các mối quan hệ trong gia đình,… và tất cả những nội dung khác mà nó có liên quan đến ứng viên. Thông tin này càng đầy đủ và càng chi tiết thì sơ yếu lý lịch của bạn sẽ càng trở nên thuyết phục hơn.

II. Vị trí của thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch là gì?

Chắc hẳn khách hàng thì họ đều rất quen thuộc với mẫu sơ yếu lý lịch đã được tất nhiên ở trong bộ hồ sơ xin việc sẵn. Chỉ với 4 trang A4 được trình bày dưới dạng tờ đúp, sơ yếu lý lịch chính là bức tranh tổng thể về một con người, thông tin cá nhân, và cả xuất thân gia đình, … Tuy nhiên thì bao giờ cũng vậy, những thông tin về thành phần bản thân hiện nay của một ứng viên thì nó sẽ là thứ được nhà tuyển dụng quan tâm lần thứ nhất. Bởi vì nó sẽ ảnh hưởng và liên quan trực tiếp đến thái độ và cũng như năng lực làm việc của ứng viên ở tại nơi mà họ ứng tuyển. Đó cũng chính là nguyên do vì sao, trong sơ yếu lý lịch thì thành phần bản thân hiện nay được đặt ở ngay lần thứ nhất sau phần giới thiệu chung. 

Dung lượng thông tin của mục thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch thì nó cũng chiếm đến 60% so với các phần thông tin khác. Nó sẽ thường được kéo dài đến 1 trang rưỡi khổ giấy A4. Trên đó cũng được vạch sẵn các thông tin để các ứng viên tự kê khai, và chẳng hạn như là: họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, và địa chỉ, … Điều khác lạ của thành phần bản thân hiện nay đối với các thông tin chung bên ngoài thì đó chính là nó sẽ không bao gồm và nhắc lại về các thông tin liên hệ.

Xem thêm: Bật mí cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV ấn tượng nhất

III. Ý nghĩa của mục thành phần bản thân hiện nay là gì? 

Thành phần bản thân hiện nay trong sơ yếu lý lịch thì nó còn được xem là cơ sở để nhà tuyển dụng hiểu hơn được về bản thân, cuộc sống và cũng như các mối quan hệ của mỗi ứng viên. Thông qua phần nội dung này, nhà tuyển dụng cũng có thể nắm bắt và cân nhắc được những thông tin của người ứng tuyển, và từ đó họ lựa chọn ra những ứng viên mà đáp ứng đầy đủ điều kiện về sức khỏe, có lý lịch minh bạch và đáp ứng được những yêu cầu khác mà nhà tuyển dụng đã đưa ra.

Ý nghĩa của mục thành phần bản thân hiện nay là gì

Ý nghĩa của mục thành phần bản thân hiện nay là gì

Như vậy, những người mà có sơ yếu lý lịch tốt thì sẽ có mức độ tin tưởng của nhà tuyển dụng ở bạn cũng được nâng lên đó. Cơ hội để bạn có thể được nhà tuyển dụng cân nhắc cũng sẽ cao hơn.

Xem thêm: Profile là gì? 5 lưu ý quan trọng để xây dựng profile cá nhân chuyên nghiệp

IV. Hướng dẫn để khai thành phần bản thân hiện nay là gì?

1. Phần thông tin cá nhân

  • Họ và tên: Hãy ghi một cách đầy đủ họ và tên của bạn, nó bao gồm tên chính xác ở trên giấy khai sinh, cũng như là các lần đổi tên và bạn có thể ghi thêm các bí danh, hoặc các tên thường gọi khác (nếu có) .

  • Giới tính: Mục giới tính thì nó sẽ bao gồm Nam hoặc là Nữ. Bạn chỉ việc đó là tích vào ô tương ứng với giới tính của bạn thôi.

  • Ngày, tháng, năm sinh: Bạn hãy ghi ngày, tháng, năm sinh theo đúng thông tin như ở trên giờ tùy thân. Lưu ý với những ai mà có ngày tháng sinh chỉ một số thì bạn hãy nên ghi thêm số 0 phía trước ví dụ như là 01, 02, 03….

2. Phần thông tin về quê quán

  • Địa chỉ để đăng ký hộ khẩu thường trú: Mục này thì ứng viên phải ghi một cách đầy đủ và chi tiết từ các cấp đơn vị hành chính theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, và từ số nhà, số hẻm, đến đường, phường/xã, và quận/huyện, đến tỉnh/thành phố. Ứng viên cũng phải căn cứ vào hộ khẩu gia đình để có thể điền thông tin một cách chính xác.

  • Nơi ở hiện tại: Đây chính là phần thông tin về nơi mà bạn đang sinh sống và làm việc ở tại thời điểm hiện tại. Nếu như nơi ở và nơi sinh sống mà cùng một địa chỉ thì ứng viên cũng có thể không cần ghi lại.

  • Nguyên quán: Đây chính là nơi sinh sống của ông bà, và bố mẹ bạn. Ứng viên hãy điền theo nguyên quán của bố mẹ và nhớ phải điền một cách đầy đủ các đơn vị hành chính các cấp. Trong trường hợp mà đơn vị hành chính có thay đổi, ứng viên sẽ ghi theo đúng địa danh hành chính ở tại thời điểm hiện tại.

  • Dân tộc và tôn giáo: Ứng viên cần phải điền thông tin về dân tộc và tôn giáo mà mình đang theo vào trong mục này. Nếu như bạn không theo tôn giáo nào thì cũng có thể ghi là Không vào mục này.

Xem thêm: Mẹo giới thiệu bản thân khi phỏng vấn ấn tượng nhất mà bạn cần biết

3. Phần thông tin về gia đình

Phần thông tin về gia đình

Phần thông tin về gia đình

Thành phần gia đình thì nó thường được chia thành hai phần đó chính là thời điểm sau khi mà cải cách ruộng đất và hiện tại.

  • Thành phần gia đình sau khi mà cải cách ruộng đất: Thành phần gia đình ở giai đoạn này thì nó thường được chia theo nhiều cấp bậc khác nhau. Thông tin này thì ứng viên nên hỏi kỹ lại bố mẹ để có thể xác định chính xác.

  • Thành phần gia đình hiện tại: Nó sẽ căn cứ vào thông tin về gia đình để điền các thông tin. Chẳng hạn như gia đình bạn thuộc công chức thì điền là công chức, nếu như nông dân thì hãy điền nội dung là nông dân…

  • Thành phần bản thân hiện nay: Ứng viên cần điền đầy đủ các thông tin về chức vụ, vị trí, và công việc mà bạn đang làm ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, thì nó còn có tình trạng hôn nhân đã kết hôn hoặc là chưa…

4. Phần thông tin về trình độ văn hóa

  • Trình độ văn hóa: Trình độ văn hóa thì nó sẽ tương ứng với các cấp học, từ cấp bậc Tiểu học đến bậc THPT. Nếu như bạn hoàn thành đủ các cấp học này thì bạn có thể điền thông tin 12/12. Trường học mà bạn học bổ túc văn hóa thì cũng cần phải ghi rõ được chương trình bổ tục mà bạn theo học.

  • Thời gian và cũng như địa điểm được kết nạp Đảng/Đoàn: Bạn cần điền thông tin đầy đủ bao gồm Ngày/Tháng/Năm và cả nơi đã kết nạp Đảng/Đoàn cho bạn. Trường hợp mà bạn đều chưa kết nạp vào Đảng hay là Đoàn thì có thể bỏ trống mục này.

  • Trình độ học vấn: Đây chính là mục mà liên quan đến chuyên ngành của bạn. Bạn cần phải ghi rõ tên Ngành học và cả tên Trường học, bạn có thể ghi 1 hoặc là nhiều ngành vì nó tùy vào trình độ học vấn và bằng cấp mà bạn có.

 Phần thông tin về trình độ văn hóa

 Phần thông tin về trình độ văn hóa

  • Quá trình công tác: Trình bày một cách tóm tắt quá trình làm việc của ứng viên tương ứng với từng công việc, cũng như vị trí và thời gian công tác. Nội dung này thì ứng viên cần ghi đầy đủ, rõ ràng nhưng nó không nên quá dài và lan man.

  • Tình trạng sức khỏe của bạn thân: Căn cứ vào mục tình trạng sức khỏe của bạn để nhà tuyển dụng có thể xem xét là bạn có đang phù hợp và đáp ứng được công việc hay không. Do vậy nếu như mà có các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thì ứng viên sẽ ghi rõ vào trong mục này.

Xem thêm: Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng

V. Những lưu ý quan trọng khi mà viết thành phần bản thân hiện nay là gì? 

1. Khai thông tin trung thực và chính xác

Sơ yếu lý lịch nói chung hay là chỉ riêng tờ khai Thành phần bản thân hiện nay thì nó đều đòi hỏi thông tin phải luôn được trung thực và chính xác. Nếu như bạn khai gian dối và sau đó nhà tuyển dụng điều tra được ở trong quá trình duyệt hồ sơ, hoặc là dù may mắn mà bạn được ứng tuyển nhưng ở trong quá trình làm việc bị phát hiện thì vì chuyện này tuyệt nhiên bạn sẽ bị nhà tuyển dụng loại trừ bạn ngay ra khỏi doanh nghiệp, hoặc cơ quan. Bởi vì, dù làm ở trong bất cứ môi trường nào, hay trong lĩnh vực nào thì tính trung thực nó cũng là điều kiện bắt buộc mà các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm nhất.

2. Chú ý đến trình bày và chính tả

Trong bất kỳ loại văn bản nào, lỗi về chính tả thì nó cũng được xem là một trong những điều tối kỵ nhất. Vì vậy, ứng viên phải tuyệt đối không được để mắc lỗi về chính tả đâu. Văn phong trình bày mà càng rõ ràng, cũng như trình bày sạch sẽ, câu từ chính xác và đồng thời những chi tiết mặc dù nhỏ như là màu mực, hay phông chữ… cũng là yếu tố để quyết định đến thiện cảm của nhà tuyển dụng đối với hồ sơ của bạn đấy.

Chú ý đến trình bày và chính tả

Chú ý đến trình bày và chính tả

3. Màu mực sử dụng

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng màu mực xanh hoặc là đen để mà sử dụng và tuyệt đối bạn không được sử dụng màu mực đỏ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không được viết hai màu mực ở trong cùng một bản khai về sơ yếu lý lịch.

Nếu như có chẳng may mà có viết nhầm hoặc là sai thì bạn nên sử dụng sang một bộ sơ yếu lý lịch mới và cần phải tránh tuyệt đối việc gạch xóa vì nó gây mất thẩm mỹ. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin trước khi mà điền vào trong bản thành phần bản thân hiện nay để có thể tránh xảy ra sai sót.

Xem thêm: 13 điều cần biết giúp bạn “lột xác” trong sơ yếu lý lịch Tiếng Anh

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu được thành phần bản thân hiện nay là gì, vị trí của thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch và ý nghĩa của mục thành phần bản thân hiện nay là gì, hướng dẫn và lưu ý khi viết thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về thành phần bản thân hiện nay là gì và hướng dẫn khai thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!