Doanh nghiệp là người hiểu rõ nhất định nghĩa về marketing strategy và business strategy, vì hai khái niệm này thật sự quan trọng khi định hình doanh nghiệp. Vì vậy là một người trẻ, bạn cần tìm hiểu ngay khái niệm này để làm việc tại doanh nghiệp!

Chắc hẳn không có ai trong chúng ta chưa từng nghe tới thuật ngữ marketing - nó hiện diện xung quanh chúng ta mà chính chúng ta cũng không hay biết. Marketing là một trong những công cụ được sử dụng trong doanh nghiệp nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhờ có Marketing, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong hoạt động giới thiệu sản phẩm của mình đến với tệp khách hàng tiềm năng, nhờ vậy gia tăng doanh thu cho thương hiệu. Để làm được điều này, thương hiệu đã có sự tính toán và đưa ra những Marketing strategy phù hợp với từng chiến dịch. Vậy marketing strategy là gì

I. Tìm hiểu chung về marketing strategy là gì 

1. Marketing Strategy là gì?

Marketing strategy là gì trong doanh nghiệp? Marketing strategy dịch ra tiếng Việt có nghĩa là chiến lược marketing hay nói đơn giản hơn là kế hoạch marketing nhằm mục đích tiếp cận những người tiêu dùng tiềm năng, có khả năng mua hàng của thương hiệu. Những người tiêu dùng tiềm năng có thể trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu sau khi hiểu được giá trị thương hiệu và giá trị sản phẩm. 

1

Marketing strategy là gì?

Bên cạnh đó, nhiều quan điểm cho rằng chiến lược marketing chính là kế hoạch nghiên cứu insight khách hàng nhờ vào việc xác định nhân khẩu học và gửi gắm giá trị và thông điệp chính của thương hiệu đến khách hàng. Tóm lại, Marketing strategy chính là những hoạt động hướng đến mục đích tiếp cận người tiêu dùng, thông tin đến họ về những sản phẩm mà thương hiệu có. Làm sao để tiếp cận đúng những khách hàng có nhu cầu về sản phẩm của thương hiệu chính là mục đích của Marketing. 

Với mỗi mô hình kinh doanh khác nhau, insight khách hàng cũng khác nhau dẫn đến chiến lược marketing cũng có sự khác biệt. Sự khác biệt về mô hình kinh doanh ảnh hưởng đến hoạt động lập marketing strategy để đạt được hiệu quả khi thực thi.

2. Nội dung chiến lược của Marketing strategy

Hiểu được marketing strategy là gì, ta thấy nội dung của một chiến lược marketing nhằm nghiên cứu insight khách hàng bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn, mỗi yếu tố đều có một ý nghĩa riêng và trước tiên, thương hiệu phải hiểu được chính mình trước khi giới thiệu bản thân với khách hàng. Thông thường để hiểu chính mình, thương hiệu sẽ phải xác định mô hình 4Ps:

Product - Sản phẩm: Sản phẩm của thương hiệu đang cung cấp là sản phẩm gì, phù hợp với đối tượng khách hàng nào, sản phẩm có những tính năng gì có lợi thế cạnh tranh không. Bất cứ những thông tin nào liên quan đến sản phẩm đều giúp cho thương hiệu nhìn nhận và cải thiện sản phẩm của thương hiệu. Nếu sản phẩm không có lợi thế cạnh tranh, thương hiệu nhanh chóng bị đào thải khỏi cuộc chiến trên nền tảng digital marketing

2

4Ps trong marketing strategy

Price - Giá: Giá thành của sản phẩm hay chính là mức chi tiêu của khách hàng phải bỏ ra để mang về sản phẩm của thương hiệu. Giá thành sản phẩm liên quan đến chiến lược giá cả vào từng thời điểm kèm theo những đặc tính sản phẩm nổi bật cần được quan tâm khi lập một Marketing strategy. Đối với một số thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh, giá thành còn được coi là tiêu chí tạo nên lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên cạnh tranh về giá vẫn là một bài toán chưa có lời giải đáp về kết quả kinh doanh. 

Place - Kênh phân phối: Kênh phân phối hay còn là nơi giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Với thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì thương hiệu có rất nhiều sự lựa chọn về kênh phân phối, việc lựa chọn kênh phân phối cũng là một quyết định khó khăn của doanh nghiệp. Đối với mỗi loại hàng hóa với tệp khách hàng khác nhau, việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp sẽ mang lại hiệu quả cao trong hoạt động marketing. Digital Marketing mở ra hàng loạt kênh truyền thông khiến cho thương hiệu phải nghiên cứu insight khách hàng chi tiết hơn để lựa chọn kênh phân phối phù hợp với đối tượng khách hàng. 

Promotion - Hỗ trợ tiêu thụ: Promotion là một phương thức truyền đạt của sản phẩm nhằm thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mua sản phẩm. 

4Ps là một mô hình phổ biến được áp dụng từ nhiều năm trước trong lĩnh vực marketing nhằm xác định giá trị thương hiệu, từ đó đưa ra chân dung khách hàng mục tiêu chi tiết và tìm phương thức tiếp cận họ. Mô hình kinh doanh của thương hiệu ảnh hưởng đến việc xác định 4Ps và cách tạo dựng chiến lược marketing

3. Mô hình 4PS mới

Khi công nghệ phát triển, khái niệm digital marketing xuất hiện, người tiêu dùng được tiếp cận với nhiều sự lựa chọn hơn, đồng nghĩa với việc thương hiệu phải tự cập nhật và cải tiến sản phẩm cũng như cách tiếp cận khách hàng. Vì vậy thay vì mô hình 4Ps, nhiều marketer đã thêm vào nhiều tiêu chí thành 7Ps hay 10Ps:

3

Mô hình mới trong marketing strategy

People: Khách hàng không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà họ còn quan tâm đến nhân viên bán hàng, cách họ phục vụ hay dịch vụ chăm sóc khách hàng có ổn không? Việc marketing thông qua nhân sự đang trở nên phổ biến, vì ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến thái độ phục vụ khách hàng của thương hiệu. 

Physical Evidence: Bên cạnh yếu tố về con người, môi trường kết nối những bên liên quan như những tập đoàn, công ty và khách hàng tiềm năng. 

Process: Quy trình sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ đến với khách hàng cũng được quan tâm khi. Một ví dụ điển hình là sự quan tâm của khách hàng đến những trẻ em chưa tới tuổi lao động phải làm việc trong công xưởng sản phẩm của một thương hiệu thời trang, sự nhìn nhận và thương hiệu này cũng khác đi. 

Profit - Lợi nhuận: Mọi hoạt động marketing, nghiên cứu insight khách hàng, trên thực tế vẫn phục vụ cho mục đích cuối cùng chính là doanh thu của công ty và lợi nhuận. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp phải hy sinh lợi nhuận để chiếm thị phần và thu hút khách hàng. Đây là một tiêu chí mới cần được đánh giá khi lập Marketing strategy.

Packaging - Đóng gói: Hình thức và kiểu dáng của một sản phẩm ngày càng được quan tâm và trở thành một tiêu chí để mua hàng. Từ nhu cầu mua hàng vì bao bì đẹp, bắt mắt, thân thiện với môi trường mà những sản phẩm mang tính chất trang trí cũng phát triển. Sự yêu chuộng cái đẹp mở ra một trang mới cho việc nghiên cứu Marketing strategy về nhu cầu thẩm mỹ. 

Pace - Tốc độ tiến triển: Không chỉ vẻ ngoài, khách hàng cũng yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm vì họ có nhiều sự lựa chọn. Ví dụ như thay vì mặc đẹp, hiện tại người tiêu dùng hướng đến thời trang bền vững với những sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường, sử dụng được lâu. 

Hiện nay, khi digital marketing phát triển, khách hàng được tiếp cận với hàng loạt những sự lựa chọn đa dạng với đa dạng mức độ chất lượng, vì vậy thương hiệu cần sử dụng những mô hình kinh doanh hay mô hình 7Ps để thu hút khách hàng.        

II. Vai trò của Marketing Strategy

Trong một doanh nghiệp, để nghiên cứu insight khách hàng hiệu quả, thương hiệu xác định được mô hình kinh doanh chính và vai trò của marketing strategy là gì:

1. Mục đích phân phối hiệu quả

Khi có được một Marketing strategy hiệu quả, thương hiệu dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu - những người sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của thương hiệu. Sau khi nghiên cứu insight khách hàng, thực hiện Marketing strategy hiệu quả giúp thương hiệu phân phối sản phẩm và hình ảnh thương hiệu đến người tiêu dùng. 

5

Tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh truyền thông

2. Xây dựng hình ảnh cho thương hiệu

Khi đã nghiên cứu thành công insight khách hàng, Marketing strategy chính là công cụ giúp cho khách hàng mục tiêu có cái nhìn nhất định về hình ảnh của thương hiệu. Không phải tự nhiên khi nhắc đến Uniqlo, ta tự nhiên hình dung về những sản phẩm tối giản, trung sắc hay hình ảnh về những chiếc túi xa xỉ của Dior. Tất cả những suy nghĩ mặc định về thương hiệu là cả một quá trình nghiên cứu insight khách hàng và nhiều chiến lược marketing của thương hiệu. 

3. Thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm

Song song việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, tính năng sản phẩm, việc nghiên cứu insight khách hàng hiệu quả giúp cho thương hiệu tiêu thụ sản phẩm nhanh hơn. Khi gặp đúng những người tiêu dùng có nhu cầu về sản phẩm, họ sẵn sàng chi hầu bao để mang sản phẩm về. Vậy nên nhờ có Marketing strategy hiệu quả, thương hiệu dễ dàng tiêu thụ sản phẩm hơn. 

III. Cách xây dựng Marketing Strategy online hiệu quả

Theo Smart Insights có đến 46% thương hiệu không có Marketing strategy online hiệu quả và 16% thương hiệu có chiến lược marketing hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, có thể thấy khi chưa nghiên cứu insight khách hàng chi tiết thì việc lập một Marketing strategy sẽ không hiệu quả dẫn đến lãng phí ngân sách.

6

Xây dựng chân dung khách hàng cụ thể

1. Hiểu rõ mục tiêu chiến lược

Insight khách hàng nên là mục tiêu được thương hiệu tập trung vào thay vì những yếu tố ngoại quan khác. Khách hàng cần được mô tả thật chi tiết về nhân khẩu học (vị trí, tuổi, giới tính, sở tích, học vấn và mức thu nhập). Từ chân dung khách hàng tiềm năng, thương hiệu đưa ra mục tiêu cụ thể của Marketing strategy để  tiến hành hiệu quả hơn. Digital marketing xuất hiện và hỗ trợ thương hiệu dễ dàng hơn trong việc thu gọn quy mô đối tượng khách hàng mục tiêu.

2. Tầm quan trọng của việc nắm bắt được thói quen của khách hàng

Để nắm bắt được thói quen của khách hàng, khi xây dựng thương hiệu phải nghiên cứu insight khách hàng: khách hàng thật sự cần gì, muốn gì, khách hàng đang yêu thích kiểu dáng nào,.... Tất cả những thông tin về khách hàng nhờ vào những bảo câu hỏi và câu trả lời của khách hàng tạo thành mảng dữ liệu hữu ích khi lập Marketing strategy. Tập dữ liệu về thói quen khách hàng giúp thương hiệu hiểu hơn về khách hàng của mình và mục tiêu của khách hàng. 

3. Cách tìm hiểu thói quen khách hàng

Để tìm hiểu được những thông tin liên quan đến thói quen khách hàng hay insight khách hàng, thương hiệu có thể nghiên cứu khách hàng hiện tại. Với thời đại công nghệ như hiện nay, việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn nên việc khảo sát khách hàng cũng không quá khó khăn. Thương hiệu có thể phỏng vấn khách hàng tiềm năng ở cửa hàng offline hay những bài khảo sát online. Sau đó, để cảm ơn khách hàng, những món quà hay voucher giảm giá sẽ giúp thương hiệu ghi điểm trong mắt khách hàng. Nghe thì có vẻ dễ nhưng thương hiệu cần tỉnh táo khi nghiên cứu insight khách hàng vì dữ liệu khách hàng không phải lúc nào cũng chính xác, vì vậy việc xác định đâu là dữ liệu chuẩn để sử dụng cũng là một bước đi quan trọng khi lập Marketing strategy.

IV. Chiến lược kinh doanh (Business strategy) là gì?

1. Khái niệm

Song song với khái niệm về Marketing strategy, thương hiệu còn phải quan tâm đến khái niệm về Business Strategy. 

Theo quan điểm của Chandler: Chiến lược là cách để xác định mục tiêu cơ bản về dài hạn của một doanh nghiệp và áp dụng những hành động cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu. 

7

Business Strategy là gì?

Sau đó, Quinn 1980 lại cho rằng: Chiến lược là một kế hoạch kinh doanh gồm nhiều mục tiêu chính đi kèm chính sách và những hành động được tổ chức chặt chẽ. 

Johnson và Scholes lại đưa ra định nghĩa khác về chiến lược trong một điều kiện môi trường thay đổi: Chiến lược là một cách định hướng lại phạm vi của một tổ chức trong dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua những nguồn lực của môi trường.

Tóm lại, chiến lược kinh doanh chính là một kế hoạch được lập ra nhằm định hướng những hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian dài hạn và hiện thực hóa những mục tiêu đề ra. 

2. Bản chất:

Dù được định nghĩa theo hướng nào thì bản chất của chiến lược kinh doanh vẫn liên quan đến hoạch định dài hạn về kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp. Thông thường, chiến lược kinh doanh còn được đi kèm với 3 ý nghĩa:

  • Xác định mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp
  • Lập chương trình hành động  
  • Lựa chọn phương án hành động và triển khai nguồn lực

V. Vai trò của chiến lược kinh doanh Business strategy là gì? 

Cũng như định nghĩa marketing strategy là gì, Business Strategy cũng giữ vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp:

Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nhìn nhận hướng đi của mình trong tương lai và trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động, chiến lược trong tương lai của một doanh nghiệp. 

8

Vai trò của business strategy là gì?

Chiến lược kinh doanh còn là cơ sở vững chắc cho việc triển khai những hoạt động cụ thể cho doanh nghiệp với vai trò định hướng kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Bên cạnh đó, chiến lược kinh doanh còn giúp doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng những cơ hội kinh doanh để đưa ra những biện pháp và nguy cơ phải đối mặt phù hợp với kế hoạch kinh doanh.

Chiến lược kinh doanh còn giúp thương hiệu nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và đảm bảo sự phát triển liên tục trong kế hoạch kinh doanh.

Cuối cùng, chiến lược kinh doanh tạo ra một căn cứ vững chắc cho một doanh nghiệp để phù hợp với những biến động của thị trường. 

Từ đây, có thể thấy vai trò của business strategy trong một doanh nghiệp vô cùng quan trọng và mỗi thương hiệu đều quan tâm. Kế hoạch kinh doanh được thực hiện theo từng thời điểm phù hợp với chiến lược kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp mang đến hiệu quả kinh doanh. Có những doanh nghiệp vì không tuân theo chiến lược kinh doanh nhất định nên thường lệch hướng khi thị trường biến đổi. 

VI. Kết luận  

Mỗi thương hiệu đều cần nghiên cứu insight khách hàng để thực hiện những Marketing strategy hiệu quả mang nhằm gia tăng tệp khách hàng mục tiêu. Bên cạnh mục đích về gia tăng doanh thu, hiện nay hình ảnh thương hiệu cũng là một trong những tiêu chí được quan tâm và đầu tư. Từ đó Marketing strategy cũng trở nên vô cùng thiết yếu và quan trọng với thương hiệu. Hoạt động marketing hiệu quả mang đến cho thương hiệu nhiều lợi thế về mặt hình ảnh và tiếng tăm.