Những thông tin, quy định về điều kiện để được tuyển vào ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự bao gồm những gì? Hãy theo dõi bài viết mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự chính là một trong những ngành học mà được rất nhiều bạn trẻ đăng ký để có thể nộp hồ sơ tuyển sinh nhất hiện nay. Đây còn là ngành học mà được tạo điều kiện học tập và nghiên cứu, có được cơ hội việc làm rộng mở sau khi các bạn ra trường. Chính vì vậy, đã có rất nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ để có thể ứng thí vào ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự này, tuy nhiên đây cũng chính là ngành học được coi là thuộc top trong những ngành có điểm tuyển sinh cao nhất, với tính cạnh tranh thi tuyển khốc liệt nhất, có các vòng sơ loại tuyển sinh ngặt nghèo nhất. Vậy cụ thể, ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự là gì? Khi ra trường sẽ làm công việc gì?

I. Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự - những sĩ quan công an nhân dân  

Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự chính là ngành trực thuộc khối ngành đào tạo sĩ quan công an và ngành quản lý nhà nước về vấn đề an ninh trật tự hiện. Đây cũng chính là ngành học mà có số lượng hồ sơ thi tuyển được thuộc top ngành nhiều nhất hiện nay. Bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự trị an xã hội chính là vấn đề từ trước đến nay đã luôn được Đảng và Nhà nước vẫn đặc biệt quan tâm sâu sắc, từ những khâu tuyển sinh cho đến việc đào tạo nguồn nhân lực. Bởi chính những cử nhân ngành quản lý nhà nước về trật tự an ninh chính là lực lượng nòng cốt của quân đội công an nhân Việt Nam – là những người trực tiếp có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, sự bình yên của xã hội.

Nganh quan ly nha nuoc ve an ninh trat tu

Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự

Những chiến sĩ sĩ quan công an nhân dân chuyên ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự chính là những người mà có vai trò quan trọng trong việc:

- Thứ nhất: Duy trì và bảo vệ trật tự an ninh quốc gia và cả địa phương

- Thứ hai: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trật tự an ninh và an toàn xã hội, ở địa phương nơi mà được cử phụ trách công tác.

- Thứ ba: Đối với quần chúng nhân dân các chiến sĩ ngành quản lý nhà nước về an ninh quốc gia cần thực hiện nhiệm vụ xây dựng lòng tin đồng thời có nhiệm vụ tuyên truyền và nâng cao dân trí, nhằm phòng tránh sự lôi kéo khỏi bởi các lực lượng tội phạm và cả lực lượng phản động, bảo vệ an ninh quốc gia...

- Thứ tư: Nghiên cứu và tìm ra những giải pháp tối ưu nhất cho việc đảm bảo và bảo vệ an ninh quốc gia, xã hội, hay phòng chống tội phạm và những biện pháp răn đe xử lý nghiêm minh nhằm đề phòng những tái phạm có thể sẽ xảy ra.

Xem thêm: Ngành công an là gì? Những ai nên theo học ngành công an?

II. Một số thông tin liên quan đến ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự bạn cần biết 

1. Điểm chuẩn, khối thi vào ngành  

Ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự chính là ngành học vô cùng hấp dẫn và cơ hội việc làm thu hút, ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự hiện có mã tuyển sinh chính là 7860109, trong đó các khối tuyển sinh cơ bản ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự sẽ bao gồm 3 khối.

2. Thông tin tuyển sinh tại một số trường đại học 

2.1. Thông tin tuyển sinh vào Học viện Cảnh sát nhân dân 

Đây chính là trường top đầu về đào tạo những sĩ quan công an nhân, cơ hội việc làm rộng mở. Ngôi trường Học viện Cảnh sát Nhân dân còn là mơ ước của rất nhiều thí sinh có ý định tham dự tuyển sinh kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Đây cũng chính là ngôi trường đại học có những yêu cầu tuyển sinh ngặt nghèo nhất, những thí sinh không chỉ phải đáp ứng yêu cầu về năng lực dựa theo bằng cách thông qua bài dự thi Trung học phổ thông Quốc gia mà còn phải đạt được yêu cầu về cả sức khỏe và có lý lịch rõ ràng. Dưới đây chính là một số thông tin về ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự bạn cần biết để có thể nộp hồ sơ ứng tuyển cho mình:

Mã trường Học viện cảnh sát: CSH

Các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào chuyên ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự nhất định phải là người có phẩm chất đạo đức tốt và có lý lịch trong sạch đồng thời có thể đáp ứng đủ yêu cầu về trình độ năng lực dựa trên việc xét điểm thi trung học phổ thông quốc gia. Những thí sinh xét tuyển sẽ đáp ứng được những quy định về độ tuổi đó chính là: những thí sinh tham dự thi trung học phổ thông quốc gia xét tuyển sẽ không được vượt quá 20 tuổi đối với thí sinh là dân tộc Kinh và không quá 22 tuổi đối với những thí sinh là con em dân tộc thiểu số; học viên phải là cán bộ công an nhân dân biên chế không được quá 30 tuổi, những chiến sĩ nghĩa vụ và hạ sĩ quan phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân sẽ phục vụ từ 24 tháng trở lên và sẽ không có quy định về độ tuổi tuyển sinh; công dân khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự thì được dự thi thêm một lần nữa trong vòng 12 tháng kể từ ngày được nhận quyết định xuất ngũ và sẽ không quy định về độ tuổi dự thi.

Nganh quan ly nha nuoc ve an ninh trat tu

Học viện Cảnh sát nhân dân 

Các thí sinh nộp hồ sơ cũng sẽ phải đạt tiêu chuẩn về cả đạo đức và cả nhân thân lý lịch, đó chính là phải đạt hạnh kiểm loại khá trở lên ở trong thời gian học trung học phổ thông. Nhân thân, lý lịch trong sạch theo cả ba đời, ... nhìn chung đó chính là đảm bảo được các tuyến chuẩn đề ra dựa theo quy định của Bộ công an. Những thí sinh khi đảm bảo được các tiêu chuẩn đề ra sẽ được nhập học trong học viện, và sẽ không xét nhập học đối với các thí sinh khai sai thông tin và hồ sơ gian dối. . Ngoài ra, những thí sinh cũng cần phải đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe dựa theo tiêu chuẩn đề ra bởi Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật đó chính là những yêu cầu về cả chiều cao cơ bản có thể kể đến như: nam cao từ 1m62 và nữ sẽ từ 1m58 đến dưới 1m95 đối với chỉ số cân nặng nam sẽ là từ 47kg còn với nữ là từ 45kg, tuyệt đối không mắc các bệnh xã hội và không xăm hình, không có sẹo hay không bấm lỗ tai lỗ mũi, tóc đen, tuyệt đối không nghiện các chất ma túy và không bị rối loạn sắc tố da, vv...

Đối với chuyên ngành ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự này có tuyển học viên nữ nhưng chỉ tiêu tuyển sinh sẽ rất ít, chỉ tiêu tuyển nữ chỉ chiếm khoảng 10%.

- Điểm trúng tuyển ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với thí sinh nam sinh phía Bắc là: 19,62 điểm (A01) - 23 (C03) - 19,88 (D01); và đối với những thí sinh miền Nam điểm trúng tuyển là: 22,91 (A01) - 23,32 (C03) - 20,15 (D01).

- Điểm trúng tuyển ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với những thí sinh nữ sinh phía Bắc là: 26,69 (A01) - 27,12 (C03) - 26,89 (D01); và điểm trúng tuyển với thí sinh nữ sinh phía nam là 25,62 (A01) - 26,14 (C03) - 25,44 (D01)

2.2. Thông tin tuyển sinh vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân 

Khác biệt một chút so với trường học viên cảnh sát, trường Đại học cảnh sát còn có khu tuyển sinh phía nam dựa theo thông báo tuyển sinh ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự của các trường như sau: các trường tuyển sinh Phía Nam thuộc địa bàn của Đông Nam Bộ (Bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, những tỉnh như: Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai) và các tỉnh Tây Nam Bộ (Bao gồm: Thành phố Cần Thơ và các tỉnh Long An, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Hậu Giang, Kiên Giang).

Dai hoc canh sat nhan dan

Đại học Cảnh sát nhân dân 

Vào năm 2019, dựa theo kế hoạch tuyển sinh do Bộ Công an, Đại học Cảnh sát còn nằm trong danh sách những trường sẽ dừng tuyển sinh đại học, nhưng các chỉ tiêu tuyển sinh ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự này lại đã được mở vào chính năm 2021. Nghĩa là vào năm nay, các trường vẫn sẽ tiếp tục tuyển sinh ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự dựa trên quy định của Bộ Công an.

Đối với những hình thức xét tuyển hay sơ tuyển cùng với những yêu cầu cần đạt của các thí sinh thì cũng tương tự như những yêu cầu của trường Học viện Cảnh sát Nhân dân. Đây cũng chính là yêu cầu chung cho những thí sinh xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an về đào tạo hệ công.

Tuy nhiên, khi ta so với Học viên cảnh sát thì điểm trúng tuyển của ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự trường đại học cảnh sát sẽ thấp hơn một chút, dựa theo chỉ số điểm trúng tuyển của trường vào năm 2018 thì:

- Điểm trúng tuyển đối với những thí sinh là Nam được xét tuyển Đại học Cảnh sát là: 23.85 (A01) - 23.9 (C03) - 22.95 (D01).

- Điểm trúng tuyển đối với những thí sinh là nữ được xét tuyển Đại học Cảnh sát chính là: 24.4 (A01) - 23.6 (C03) - 24.2 (D01).

Xem thêm: Giải đáp tất cả thắc mắc về trường Học viện Cảnh sát nhân dân

III. Những quy định về điều kiện được tuyển vào ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự 

Để có thể được dự thi tuyển sinh vào Ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự thật sự chính là điều không phải dễ dàng về cả kiến thức, cơ hội việc làm hay mức điểm đạt được mà các thí sinh thi tuyển ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự còn phải đáp ứng được đầy đủ chính những điều kiện xét tuyển khác đi kèm như sau:

- Độ tuổi, đối tượng 

+ Việc dự thi dành cho những cán bộ và chiến sĩ công an thuộc biên chế sẽ là không được quá 30 tuổi dựa theo tới thời điểm mà đăng ký dự thi.

+ Việc dự thi đối với những thí sinh sẽ là không quá 20 tuổi, với những trường hợp về các thí sinh dân tộc thiểu số sẽ được giới hạn là 22 tuổi.

+ Những đối tượng thuộc về hạ sĩ quan hay chiến sĩ thuộc công an nhân dân sẽ phải cần đáp ứng về khoảng thời gian phục vụ nhà nước trên 24 tháng và sẽ không có những quy định về độ tuổi khi tham gia dự thi.

+ Về trường hợp bạn là công an đã được hoàn thành nghĩa vụ sẽ còn được phép thi thêm 1 lần mà được tính từ lúc xuất ngũ và về độ tuổi cũng là sẽ không quy định giới hạn.

- Trình độ văn hóa: Có yêu cầu cụ thể về những thí sinh sẽ cần tốt nghiệp THPT với học lực của 3 năm cấp 3 đạt được mức trung bình trở lên.

- Về phẩm chất đạo đức, chính trị

Mức tối thiểu về trong 3 năm cấp 3 theo học sẽ cần phải đạt được mức hạnh kiểm khá trở lên cùng với việc đảm bảo được về những tiêu chuẩn chính trị không hề được bất kỳ vi phạm kỷ luật nào. Cùng với đó chính là việc hoàn thành tốt về những nhiệm vụ khi bạn đang là người làm ở trong công an nhân dân và tất nhiên những thí sinh phải đảm bảo được những tiêu chí đó mới được phép làm thủ tục

Xem thêm: Sĩ quan quân đội là gì? Tiêu chuẩn để xét tuyển thành sĩ quan quân sự

IV. Sinh viên tốt nghiệp ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự sẽ làm công việc gì?

1. Tham gia các địa điểm làm việc khác nhau

Ngay sau khi đã hoàn thành những khóa học về ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự này bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm khác nhau, có cơ hội việc làm có thể trở thành một cán bộ mà được phân công việc dựa theo đúng quy định của nhà nước và được làm việc tại những cơ quan ban ngành liên quan sau:

+ Cơ quan công an thuộc về các khối cấp tỉnh, quận hay huyện, thị trấn,...

+ Cơ hội việc làm  được tham gia làm việc tại những cơ quan về thành tra hay quản lý thuộc chính phủ quản lý.

+ Cơ hội việc làm được công tác tại những cơ quan công an thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương ở trong công tác quản lý và duy trì đảm bảo an ninh.

2. Con số về mức lương

Con số về mức lương đối với những mức lương dành cho cán bộ công an nhân dân thì sẽ được căn cứ dựa theo nghị định số 204/2004/ NĐ do Chính phủ ban hành vào ngày 14/12/2004. Về chế độ cho tiền lương đối với những cán bộ, công chức hay viên chức và lực lượng vũ trang cùng với đó chính là sự khác biệt theo quân hàm và về vị trí môi trường hay vùng làm việc.

Xem thêm: Khu vực tuyển sinh là gì? Một số lưu ý về điểm ưu tiên theo khu vực

V. Quản lý nhà nước về an ninh trật tự - Công việc đây bản lĩnh

Để có thể đạt được những kết quả tốt nhất cho các nhiệm vụ thì những cán bộ sẽ cần tới các tố chất sau đây:

+ Luôn nắm chắc được cho bản thân về cả lập trường để có thể giữ vững được sự trung thành đối với Đảng và cả nhà nước, từ đó nhằm cống hiến hết mình để phục vụ nhân dân và tổ quốc theo nhiệm vụ.

+ Đoàn kết tập thể và luôn gắn kết những thành viên như một nhà, mà không phải sẽ là sự riêng lẻ bất kỳ ai.

+ Luôn luôn có trong mình sự nhiệt huyết và sẵn sàng hết lòng yêu thương con người bảo vệ an ninh quốc gia.

+ Cần có sự kỷ luật và cả sự kiên định trước những tình huống tránh việc để mất đi lập trường và biết cách tin tưởng, tự tin trước mọi hoàn cảnh.

+ Có cho mình sự can đảm và có thể chấp nhận được sự khó khăn gian khổ trong công việc.

Xem thêm: Học viện kỹ thuật quân sự ở đâu? Phương án tuyển sinh mới nhất năm 2021

VI. Kết luận

Hy vọng qua tất cả thông tin được chia sẻ ở trên bài viết này về Ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự thì chúng mình có thể giúp bạn nắm bắt được những cơ hội việc làm tốt hơn. Một nghề nghiệp chính là mong ước của biết bao nhiêu người đã dành cả thanh xuân để theo đuổi.