Học đại học từ xa là khái niệm khá quen thuộc với sinh viên nhưng làm sao để có phương thức học tập phù hợp nhất? Mỗi đối tượng với phương thức học tập khác nhau mang lại hiệu quả khác nhau. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Học đại học từ xa không còn quá xa lạ với chúng ta. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc tận dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực chính là bước tiến phát triển mạnh mẽ nhất. Nhiều sinh viên vẫn còn bỡ ngỡ với khái niệm học đại học từ xa và lo ngại về mức độ hiệu quả của việc họa đại học từ xa.  

I. Hình thức đào tạo học Đại học từ xa là như thế nào? Học Đại học từ xa có tốt không?

Trên thực tế, học trực tuyến vô cùng quen thuộc với học sinh, sinh viên trong thời kỳ đại dịch bùng phát như hiện nay. Khi đại dịch xuất hiện và bùng nổ cũng là lúc mỗi chúng ta phải thích nghi với môi trường cũng như điều kiện thay đổi như hiện nay. Chính vì vậy đại học từ xa cũng là một phương pháp học tập vô cùng tiện lợi và được nhiều người áp dụng. Hình thức học trực tuyến này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn giúp sinh viên có thể đảm bảo tình hình sức khỏe trong thời gian này. 

1

Học đại học từ xa là gì?

So với hình thức học đại học trực tiếp tại trường thì sinh viên không cần đến trường gặp trực tiếp giảng viên, thay vào đó họ chỉ cần mở máy tính với kết nối wifi để tham gia vào lớp học trực tuyến. Cùng với đó, sinh viên có thể học ở bất cứ môi trường nào, ở nhà, quán cà phê hay phòng ngủ. 

Chất lượng giảng dạy của hình thức học trực tuyến cũng không khác xa so với học trực tiếp tại trường, người học không chỉ tham gia lớp học đại học từ xa mà còn phải tham gia những bài kiểm tra đánh giá như lớp học trực tiếp. Khi đã hoàn thành mỗi khóa học, người học cũng phải đạt chất lượng đầu ra bằng những bài đánh giá đủ tiêu chuẩn. 

Với hình thức học đại học từ xa, người học phải có tinh thần tự học cao, ngoài việc tham gia học qua những bài giảng trên Internet, người học cũng phải tự học bằng kỹ năng nghiên cứu và học hỏi từ tài liệu và nghiên cứu giáo trình. Công nghệ phần mềm phát triển, thông tin có mặt ở khắp mọi nơi, đồng nghĩa với việc người học có thể nghiên cứu giáo trình bằng nhiều hình thức từ youtube, mạng xã hội đến kênh thông tin nghiên cứu giáo dục. 

Theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, tổng số giờ của một người học với một chương trình đại học từ xa phải bao gồm cả thời gian học và thời gian phụ đạo từ giảng viên. Chi phí học của hình thức học trực tuyến thường thấp hơn so với chương trình học đại học trực tiếp vì giảng viên không thể hướng dẫn trực tiếp cho học sinh. 

II. Học từ xa đem lại những gì và học đại học từ xa có tốt không?

1. Tiện ích học từ xa đem lại là tiện lợi hơn

Mặc dù khái niệm học đại học từ xa không còn xa lạ, nhưng có những chia sẻ chỉ có người tham gia học mới mang lại trải nghiệm chân thật nhất. 

1.1. Bổ sung thêm một bằng cấp mà không cần đi học tại trường

Học đại học từ xa hay tuyển sinh đại học vô cùng thuận lợi cho những ai chưa có một tấm bằng đại học hoặc cao đẳng hoặc với những đối tượng có nhu cầu học thêm văn bằng hai. chương trình học tiện lợi lại tiết kiệm thời gian vì nhiều lý do:

2

Hiệu quả học đại học từ xa như thế nào?

  • Vật dụng nhỏ gọn, tiện lợi với một chiếc laptop có kết nối wifi tại nhà hay bất cứ nơi nào
  • Không gò bó về thời gian, linh hoạt giờ học
  • Việc học đại học từ xa còn tiết kiệm được những khoản chi phí khác như chi phí đi lại, chi phí cơ sở vật chất,...
  • Mọi giáo trình hay video hướng dẫn giáo trình đều được lưu online, vì vậy bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân để tiết kiệm chi phí mua giáo trình.

Hình thức học đại học từ xa không đồng nghĩa với việc không đảm bảo chất lượng hay nhu cầu học. Người học vẫn cần những kỹ năng mềm như khi đi học trên trường, thời gian học tập, ôn bài và chuẩn bị bài học kết hợp với quá trình kiểm tra để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất. Tuy nhiên vẫn có những ngành học không phù hợp với hình thức học trực tuyến, vì vậy người học cần nghiên cứu trước khi lựa chọn. 

1.2. Lớp học với số lượng ít hơn

Những lớp học online thường có số lượng người học ít hơn 30 người cho một lớp, mục đích của việc chia nhỏ lớp học là giúp giảng viên quản lý chất lượng giảng dạy của người học. Hình thức học trực tuyến vẫn có những nhược điểm so với hình thức học trực tiếp, vì vậy một lớp học ít thành viên giúp giảng viên có thể tạo sự tương tác giữa học viên và giáo viên.

1.3. Không đặt quá nhiều về bài tập về nhà và điểm hàng ngày

Bài tập về nhà và điểm số luôn được chú ý để tạo thành tích cho người học chính quy, nên đây cũng là một nỗi lo lắng khi việc học trực tuyến trở nên khó hơn và dễ bị từ bỏ. Với chương trình học đại học từ xa thì yêu cầu về điểm số và bài tập không còn là đích đến mà là chất lượng giảng dạy sau đào tạo. 

3

Học tập và làm việc trực tuyến

1.4. Rèn luyện các bạn về kỹ năng 

Khi tuyển sinh đại học trực tuyến giúp tạo điều kiện cho người học sử dụng thành thạo công nghệ phần mềm và những kỹ năng cứng liên quan đến tin học, máy tinh và những thiết bị thông minh. Kỹ năng tin học văn phòng vô cùng quan trọng dù không theo học đại học từ xa.

Không những kỹ năng tin học mà người học còn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm thoại trực tuyến giúp tăng khả năng nhạy bén. Đừng lầm tưởng rằng nếu học đại học từ xa thì bạn sẽ không cần những kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, dù học trực tuyến thì người học vẫn cần rèn luyện kỹ năng nói chuyện trước đám đông để tạo sự chia sẻ giữa những thành viên với nhau. 

2. Nếu bạn hỏi việc học đại học từ xa này có tốt hay không?

Hình thức học đại học từ xa tốt hay không còn tùy vào từng trường hợp chứ không có câu trả lời cụ thể. Với mỗi cá nhân, mỗi lĩnh vực học khác nhau, tinh thần học tập của mỗi người sẽ đánh giá được chất lượng đào tạo. 

Trong tuyển sinh đại học có những phương pháp giảng dạy khác nhau với những tiện lợi riêng nhưng vẫn có những người học không đánh giá cao phương pháp giảng dạy, vì vậy để có lợi cho cả người học và giảng viên, vẫn có những phương pháp tốt cần được cải thiện. 

5

Học đại học từ xa cần những điều kiện gì?

3. Những điều cần biết khi học đại học từ xa

Hình thức tuyển sinh đại học và học đại học từ xa mang lại nhiều lợi ích cho người học và giảng viên, tuy nhiên phương pháp này không có sự ràng buộc nên mỗi cá nhân cần tự có ý thức học tập với tính kỷ luật, nghiêm túc với việc học của mình. Khi không có sự giám sát của người hướng dẫn, người học phải tự ý thức và nghiêm khắc với bản thân để đưa mình vào một thời gian học tập quy củ để tạo thói quen học tập. 

III. Có nên bỏ học hình thức học Đại học chính quy để đăng ký hình thức học từ xa này không?

Câu trả lời rất rõ ràng - không.

Tại sao không nên loại bỏ hình thức học đại học chính quy thay vì tuyển sinh đại học trực tuyến? Mặc dù địa học chính quy tiêu tốn nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc so với học địa học từ xa, tuy nhiên so với học trực tuyến thì học đại học chính quy vẫn mang lại nhiều lợi ích.

Việc đào tạo chính quy bắt buộc người học phải đến lớp học thay vì học trực tuyến, bạn sẽ tốn thời gian đi lại, công sức cũng như tiền bạc nhưng lợi ích mang lại cũng không nhỏ. Khi tham gia lớp học chính quy, bạn có thể tiếp thu kiến thực trực tiếp tại lớp và trao đổi trực tiếp với giảng viên khi có vấn đề không hiểu. 

Song song đó, để có được thời gian sinh viên đáng nhớ với những bài học giá trị với thời gian tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn thì bạn cần có sự tương tác cùng bạn học đồng trang lứa. Không giống học đại học từ xa, việc học đại học trực tiếp giúp sinh viên tham gia những hoạt động trong lớp học để rèn luyện kỹ năng như kỹ năng thuyết trình trước đám đông hay kỹ năng làm việc nhóm. Đồng thời, bạn có thể kết nối và tạo dựng mối quan hệ với mạng lưới bạn học trong và ngoài ngành học. 

Không chỉ vậy, ngoài những hoạt động trong lớp học, sinh viên còn được tham gia những hoạt động trong trường nhằm giúp sinh viên xây dựng kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc với con người. Nhờ thời gian tham gia những khóa rèn luyện ngắn hạn này mà sinh viên có thể cải thiện bản thân và dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường. 

IV. Những điều cần lưu ý khi đăng ký học đại học từ xa qua Internet để tìm kiếm một công việc tốt

1. Xác định mục tiêu rõ ràng khi học trước khi đăng ký học đại học trực tuyến 

Bước đầu tiên chính là xác định rõ mục tiêu học tập. Người học là yếu tố chính quyết định hiệu quả học tập của bản thân họ vì chỉ khi không có người giám sát bạn mới biết mục đích cuối cùng của việc học của bạn là gì? Có những khóa học được xây dựng dựa trên việc bổ sung kiến thức hay tích lũy thêm kiến thức cho bản thân. Vẫn có những chương trình bắt buộc thì người học phải xác định lộ trình học tập rõ ràng và cố gắng hoàn thành khóa học hiệu quả nhất. 

Người học cần tìm hiểu mục đích chính của khóa học, kiến thức chính hay lĩnh vực chính của một khóa học trước khi lựa chọn, từ đó người học mới xác định được mục đích học tập chính. Khi tham gia học đại học từ xa, người học sẽ dễ bị xao nhãng với môi trường học, vì vậy để vượt qua sự xao nhãng này thì sinh viên cần xác định rõ lộ trình học tập rõ ràng và động lực học tập cùng những kỹ năng cần thiết cho quá trình học tập tốt nhất. 

7

Quản lý công việc hiệu quả

2. Lập thời gian biểu chi tiết cho việc học

Sau khi xác định mục tiêu thì bạn có thể vạch ra một thời gian biểu chi tiết phù hợp với thời gian sinh hoạt cũng như thói quen công việc của bạn. Khi đặt ra thời gian biểu vừa giúp bạn sắp xếp được lịch học truyền thống vừa đưa ra những deadline buộc bạn phải hoàn thành nhiệm vụ. Bạn cần xác định rõ thời gian nào là thời gian tốt nhất cho việc tiếp thu để sắp xếp thời gian học phù hợp, nhờ vậy nâng cao kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

3. Chia nhỏ những mục tiêu học đại học từ xa trong một quỹ thời gian nhất định 

Bước tiếp theo chính là chia nhỏ mục tiêu và tạo deadline để hoàn thành mục tiêu đúng thời gian nhất. Để tuân theo một lịch trình học cụ thể kèm theo việc hoàn thành mục tiêu thì sẽ rất khó để ưu tiên chia nhỏ mục tiêu. Sau khi đã hoàn thành từng mục tiêu và tạo lập thói quen tốt thì bạn có thể tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Khi đã tạo lập thói quen tốt với việc nhắc nhở bản thân thì bạn có thể xây dựng một lịch trình đã đặt ra từ trước.

Khi mục tiêu của bạn quá lớn và không biết phải bắt đầu từ đâu thì bạn có thể chia nhỏ và list ra những bước nhỏ để chinh phục từng mục. Từ việc hoàn thành những bước nhỏ, bạn sẽ từng bước hoàn thành được mục tiêu lớn và đến một khoảnh khắc, bạn sẽ chinh phục được mục tiêu lớn. Quan trọng nhất vẫn là động lực từ chính bản thân sinh viên.

V. Kết luận 

Hiện tại học đại học từ xa vô cùng cần thiết cho người học, vừa giúp họ tiết kiệm thời gian lại tiết kiệm chi phí. Học đại học từ xa hay học đại học chính quy tùy thuộc vào sự lựa chọn và mục đích học tập của mỗi người, vì vậy người học cần tìm hiểu kỹ về từng khóa học để chọn phương thức phù hợp nhất với mỗi người.