Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc về Học viện Kỹ thuật Quân sự và mức học phí năm 2020-2021. Qua đây giúp bạn đọc có thể lựa chọn xem mình có phù hợp với ngôi trường này hay không.

Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2021 đang ngày càng đến gần, thông tin về chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất của các trường đại học lại được quan tâm hơn bao giờ hết. Các ngành đang "hot" như công nghệ thông tin, quản trị doanh nghiệp... sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn thí sinh. Nhưng để chọn được một ngôi trường phù hợp như thế nào thì chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Trong bài viết này 123job.vn sẽ giới thiệu đến các bạn ngôi trường học viện kỹ thuật quân sự. Vậy ngôi trường học viện kỹ thuật quân sự này có gì thú vị về chương trình đào tạo cũng như các cơ sở vật chất, và cách học viện kỹ thuật quân sự điểm chuẩn năm 2021? Bạn hãy cùng tôi giải đáp những thắc mắc này nhé.

I. Đôi nét về học viện kỹ thuật quân sự

Học viện Kỹ thuật Quân sự được thành lập theo Quyết định số 146/CP vào ngày 08/8/1966 của Hội đồng Chính phủ, với tên gọi lúc đầu là “Phân hiệu II Đại học Bách khoa”. Vào ngày 28/10/1966, tại Hội trường lớn của Đại học Bách khoa, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (hiện nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Bộ Quốc phòng long trọng tổ chức Lễ thành lập Phân hiệu II Đại học Bách khoa, đồng thời cũng khai giảng khóa đào tạo đầu tiên. Từ đó, ngày 28/10/1966 được chọn làm Ngày truyền thống của Học viện Kỹ thuật Quân sự

Ngày 13/6/1968, Thủ tướng Chính phủ quyết định đổi tên từ “Phân hiệu II Đại học Bách khoa” thành trường Đại học Kỹ thuật Quân sự. Vào ngày 15/12/1981 Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Học viện Kỹ thuật Quân sự trên cơ sở là trường Đại học Kỹ thuật Quân sự. Và ngày 06/6/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng quyết định cho phép Học viện Kỹ thuật Quân sự mang thêm tên gọi khác là Đại học kỹ thuật Lê Quý Đôn. Ngày 31/1/2008, Học viện Kỹ thuật Quân sự được Chính phủ quyết định bổ sung thêm vào danh sách các trường đại học trọng điểm quốc gia.

Sứ mạng của Học viện Kỹ thuật Quân sự là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển, và sản xuất chế thử, chuyển giao công nghệ tiên tiến, hội nhập quốc tế, góp phần lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển ngành khoa học kỹ thuật quân sự của Việt Nam.

Học viện kỹ thuật quân sự chuyên đào tạo những bộ kỹ thuật và quản lý kỹ thuật có trình độ đại học và sau đại học trong ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ quân sự và công nghệ cao. Đi đôi với công tác đào tạo trường còn tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ phục vụ những yêu cần của Kinh tế - Xã hội và An ninh – Quốc phòng.

Điểm chuẩn của học viện kỹ thuật quân sự

Điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự năm 2020-2021

Xem thêm: Học viện Kỹ thuật Mật mã là trường gì? Mục tiêu đào tạo của các ngành

II. Học viện kỹ thuật quân sự có gì?

1. Đội ngũ giảng viên

Trường có 1300 cán bộ nhân sự, trong đó với gần 900 giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm thực tế và có khả năng truyền đạt tốt. Trong đó có 40 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú (NGƯT). Có 160 giảng viên được phong tặng hàm giáo sư, phó giáo sư. Và đến hơn 400 các bộ có học vị tiến sĩ khoa học và tiến sĩ chuyên ngành.

2. Cơ sở vật chất

Tổng diện tích ở tất cả các cơ sở và cơ sở vật chất của Học viện là hơn 50 hecta.

  • Cơ sở 1: 236 Hoàng Quốc Việt, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Đường Mê Linh, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
  • Cơ sở 3: 71 Đường Cộng Hòa, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
  • Cơ sở 4: Kiều Mai, Phú Diễn 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Về cơ sở vật chất: Hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm (PTN), xưởng, khu thể thao, thư viện, kí túc xá,… được trang bị đầy đủ và hiện đại, phù hợp với chương trình giảng dạy và đào tạo mà trường thiết kế. Với hơn 200 giảng đường, các phòng đào tạo từ xa, phòng thí nghiệm, sân thể thao, bể bơi…

3.  Hoạt động sinh viên

Trường học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự thường xuyên tổ chức các cuộc thi về kiến thức, thi về sắc đẹp, và về tài năng… thu hút được đông đảo các học viên tham gia. Bên cạnh đó, học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự còn tích cực tham gia những cuộc thi cấp thành và cả cấp quốc gia.

Nhằm mục đích gắn đào tạo với những thực tiễn, tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận và trải nghiệm thực tế đến các doanh nghiệp, hình dung về nghề nghiệp trong tương lai, từ đó giúp các bạn sinh  viên có định hướng tốt trong quá trình học tập. Gần đây nhất  là vào ngày 09/12, Khoa Động lực tổ chức cho sinh viên lớp Ô tô - Khóa 13, đã tham quan hướng nghiệp tại Nhà máy Ô tô - Công ty Toyota Việt Nam.

Sinh viên thường xuyên được tham gia những buổi hội thảo giao lưu học hỏi kinh nghiệm bằng nhiều hình thức khác nhau.

Để sinh viên tiện lợi khi theo dõi các hoạt động của trường mình, mọi hoạt động trên được tổng hợp xúc tích nhất thông qua Bản tin sinh viên (bản tin tuyển sinh đại học). Bản tin là những góc nhìn, trải nghiệm - tâm sự, gương người tốt việc tốt, mô hình hoạt động hiệu quả, và kết quả hoạt động phong trào sinh viên. Đồng thời, phản ánh sự sáng tạo, tinh thần học hỏi, nhiệt huyết, khát khao và sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự hệ dân sự, những người chủ nhân tương lai của đất nước trong thời đại mới.

Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất của trường học viện kỹ thuật quân sự

4. Cựu sinh viên nổi bật

Thiếu tá, TS. Phạm Văn Toại, Trưởng phòng Thuốc phóng thuộc Viện Thuốc phóng thuốc nổ (hay Tổng cục Công nghiệp quốc phòng). Ông từng là cựu học viên ưu tú của trường Học viện Kỹ thuật Quân sự khi đại diện nước nhà sang Nga du học và nghiên cứu. Sau khi tốt nghiệp ông đã cho ra đời rất nhiều các đề tài nghiên cứu ứng dụng khá thực tiễn và được cấp Nhà nước công nhận.

Thiếu tướng Lê Đình Hùng, đã tốt nghiệp Học viện KTQS năm 1976 (Khoá 6). Hiện nay là Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc. học viện kỹ thuật quân sự điểm chuẩn

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, đã tốt nghiệp Học viện KTQS năm 1978 (Khóa 8). Hiện là Giám đốc Trung tâm Tin học - Kho bạc Nhà nước.

Xem thêm: Giải đáp tất cả thắc mắc về trường Học viện Cảnh sát nhân dân

III. Chi tiết phương án, chỉ tiêu tuyển sinh Học viện kỹ thuật quân sự năm 2021 

Theo Ban tuyển sinh đại học Bộ Quốc phòng, năm 2021, Học viện Kỹ thuật quân sự hệ dân sự xét tuyển trên cơ sở kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký và dự kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.học viện kỹ thuật quân sự điểm chuẩn

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ đại học quân sự hệ dân sự phải qua sơ tuyển, có đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài Quân đội sơ tuyển ở tại Ban TSQS cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; và quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại Ban TSQS cấp trung đoàn và tương đương).điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự

Học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự tuyển thí sinh nam, nữ trong cả nước (63 tỉnh, thành phố)

Sau khi có kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, những thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào học viện sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (NV 1) trong nhóm các trường gồm: HV Khoa học quân sự, HV Quân y, HV PK-KQ (hệ Kỹ sư hàng không) theo đúng vùng miền và đối tượng tuyển sinh đại học.

Trong xét tuyển đợt 1, học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự chỉ xét tuyển đối với những thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (NV cao nhất) vào trường theo đúng tổ hợp xét tuyển và điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự năm đấy. Thực hiện một điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự chung giữa tổ hợp xét tuyển A00 và tổ hợp xét tuyển A01.

Điểm trúng tuyển xét theo chỉ tiêu cho cả đối tượng nam, nữ và khu vực phía Nam, phía Bắc. Trong trường hợp xét tuyển sinh đại học đến một mức điểm nhất định mà vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng học viện kỹ thuật quân sự điểm chuẩn cao hơn so với số lượng chỉ tiêu còn lại, sẽ thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ, như sau:

- Tiêu chí 1: Thí sinh có điểm thi THPT môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

- Tiêu chí 2: Sau khi xét tiêu chí 1, mà trường học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 giống nhau, thì xét đến tiêu chí thứ 2, như sau: Thí sinh có điểm thi THPT môn Lý cao hơn sẽ trúng tuyển.

- Tiêu chí 3: Sau khi xét theo học viện kỹ thuật quân sự điểm chuẩn, tiêu chí 1 và 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 giống nhau thì xét đến tiêu chí 3, như sau: Thí sinh có điểm thi THPT môn Hóa hoặc môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển.

Khi xét đến tiêu chí thứ 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh đại học của trường sẽ báo cáo Ban Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Khi có hướng dẫn về việc tuyển thẳng hay ưu tiên xét tuyển của Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, học viện sẽ công bố những tiêu chí tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Tuyển 105 chỉ tiêu đi đào tạo ở nước ngoài và 6 chỉ tiêu đi đào tạo những trường ngoài Quân đội.

Xem thêm: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đào tạo hàng đầu về kỹ thuật khu vực phía Nam

IV. Học phí Học viện Kỹ thuật Quân sự (hệ Dân sự) 

1. Học phí Học viện Kỹ thuật Quân sự (hệ Dân sự) 2020 - 2021

Đối với mức thu học phí hệ đại học chính quy: 225.000 đồng/ tín chỉ

Đối với đồ án tốt nghiệp: 3.000.000 đồng/ đồ án

Đối với hệ Cao đẳng của trường: 630.000 đồng/ tháng/ sinh viên (học phí thu theo từng học kỳ, mỗi học kỳ là 5 tháng)

2. Học phí Học viện Kỹ thuật Quân sự (hệ Dân sự) 2019 - 2020

Học phí Học viện Kỹ thuật Quân sự năm 2019 được áp dụng cho sinh viên hệ dân sự là 310.000 đồng/ tín chỉ, tương đương với là 1.005.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Tuyển sinh vào Đại học Kiểm sát Hà Nội như thế nào? Học phí có đắt không?

V. Theo học trường quân đội, ra trường sẽ làm gì?  

Theo đại tá Vũ Xuân Tiến, mỗi ngành học đều có các công việc khác nhau. Tùy từng ngành học của quân đội, học viên sẽ được phân công công tác, được hỗ trợ toàn bộ chi phí quá trình ăn, ở. Học viên nhận sự phân công công tác sau khi ra trường học viện kỹ thuật quân sự hệ dân sự. Trong đó, học viên tham gia những trường quân đội trình độ đại học, ra trường sẽ là sĩ quan.

Chẳng hạn như thí sinh học Học viện Quân y ra trường làm ở bệnh xá, đơn vị quân y tuyến trung đoàn, sư đoàn, quân khu, quân đoàn, hay tuyến bệnh viện trung ương, quân khu trực thuộc quân đội. Với sĩ quan chỉ huy, học viên tốt nghiệp làm trung đội trưởng ở tại các đơn vị, ra quản lý ở trung đội, ngành chỉ huy tham mưu.

Đối với tuyến kỹ thuật, học viên có thể sẽ làm trung đội trưởng, kỹ sư, trợ lý kỹ thuật. Học sinh học chính trị sau ra làm cán bộ ở các đơn vị như chính trị viên phó, chính trị viên, đại đội.

Với hệ dân sự tại những trường quân đội, năm 2019, chỉ tiêu cơ bản bằng 50% chỉ tiêu của năm 2018. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, từ năm 2020 trở đi, các trường quân đội sẽ không tuyển sinh hệ dân sự.

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển sinh đại học vào hệ quân sự các trường quân đội phải qua sơ tuyển, đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, sức khỏe... của Bộ Quốc phòng. Sau khi sơ tuyển, thí sinh phải đăng ký dự thi  kỳ thi THPT quốc gia để lấy cơ sở xét tuyển vào những trường Học viện, Đại học khối quân đội. Lưu ý rằng những trường quân đội chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Cách tính điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự

Cách tính điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự

Xem thêm: [Hướng nghiệp] Thông tin tuyển sinh chi tiết Học viện Khoa học Quân sự mới nhất

VI.Học viện kỹ thuật quân sự tuyển sinh 2021

Theo đó, phương thức tuyển sinh năm 2021 của Học viện Kỹ thuật quân sự là xét tuyển trên cơ sở kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Thí sinh đăng ký và dự Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ đại học quân sự của Học viện Kỹ thuật quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài Quân đội sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương);

Nhà trường tuyển thí sinh nam, nữ trong cả nước (63 tỉnh, thành phố);

Sau khi có kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào Học viện được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (nguyện vọng 1) trong nhóm các trường gồm: Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự, Học viện Phòng không không quân (hệ Kỹ sư hàng không) theo đúng vùng miền và đối tượng tuyển sinh;

Lưu ý: Trong xét tuyển đợt 1, Học viện chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường theo đúng tổ hợp xét tuyển của trường;

Thực hiện một điểm chuẩn chung giữa tổ hợp xét tuyển A00 và tổ hợp xét tuyển A01;

Điểm trúng tuyển: Theo chỉ tiêu cho các đối tượng nam, nữ và khu vực phía Nam, phía Bắc;

Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ, như sau:

Tiêu chí 1: Thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 2: Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau, thì xét đến tiêu chí 2, như sau: Thí sinh có điểm thi môn Lý cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 3: Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3, như sau: Thí sinh có điểm thi môn Hóa hoặc môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển.

Khi xét đến tiêu chí 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường báo cáo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Khi có hướng dẫn về tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, Học viện sẽ công bố các tiêu chí tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển;

Ngoài ra, Học viện tuyển 105 chỉ tiêu đi đào tạo ở nước ngoài và 06 chỉ tiêu đi đào tạo các trường ngoài Quân đội.

Theo: Giáo dục Việt Nam

Xem thêm:Học y khoa tại đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch là lựa chọn đúng đắn? Vì sao 

VII. Kết luận 

Học viện Kỹ thuật Quân sự là trung tâm đào tạo đại học và sau đại học chất lượng cao, đồng thời cũng là trung tâm KH&CN quan trọng của Quân đội và Nhà nước, góp phần đắc lực cho công cuộc xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, xứng đáng với vị thế là một ngôi trường Đại học trọng điểm Quốc gia.

Vậy tóm lại, "học viện kỹ thuật quân sự tuyển sinh đại học như nào?", "học viện kỹ thuật quân sự điểm chuẩn năm 2021?". Bài viết trên đây, chúng tôi đã đã giải đáp cho các bạn câu hỏi học viện kỹ thuật quân sự tuyển sinh đại học như nào, cách học viện kỹ thuật quân sự điểm chuẩn năm 2021 một cách chi tiết nhất. Và tiết lộ đôi nét về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên của học viện kỹ thuật quân sự - ngôi trường đang "hot" hiện nay. Hy vọng rằng, những điều tư vấn tuyển sinh trên sẽ là sự gợi ý và hỗ trợ lớn trong việc ôn luyện thi, giúp các bạn thi đỗ vào học viện kỹ thuật quân sự. Nếu bạn có thắc mắc gì về "điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự các năm gần đây hay cách lấy điểm chuẩn học viện kỹ thuật quân sự", hãy để lại bình luận bên dưới. Cố gắng lên các sĩ tử nhé!