Để có thể hoàn thành tốt công việc được giao, ngoài kỹ năng chuyên môn thì đòi hỏi bạn phải có thêm kỹ năng văn phòng. Kỹ năng văn phòng đóng vai trò quan trọng không kém giúp bạn thành công hơn trong công việc và có thêm nhiều cơ hội thăng tiến.

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với những kỹ năng mềm, kỹ năng cứng, kỹ năng chuyên môn đúng không? Vậy bạn đã biết có những kỹ năng văn phòng quan trọng nào mà mỗi nhân viên công ty cần có để có thể hoàn thành tốt công việc, đạt được nhiều thành công chưa? Nếu chưa thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí một số kỹ năng văn phòng cần thiết đối với một nhân viên nhé!

I. Một số biện pháp nâng cao chất lượng môi trường làm việc

1. Môi trường cởi mở, cầu tiến

Việc xây dựng một môi trường văn phòng quá khắt khe không những không giúp doanh nghiệp phát triển hơn mà còn là yếu tố kìm hãm tinh thần làm việc của nhân viên, từ đó gây ra tình trạng chán nản công việc hiện tại. Theo khảo sát, phần lớn ai trong mỗi chúng ta đều mong muốn được làm việc trong môi trường văn phòng cởi mở, chuyên nghiệp để có một tinh thần thoải mái nhất khi làm việc.

Một số biện pháp nâng cao chất lượng môi trường làm việc

Một số biện pháp nâng cao chất lượng môi trường làm việc

2. Chú trọng giao tiếp nội bộ

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho môi trường làm việc của doanh nghiệp trở nên trầm hơn là do các nhân viên trong công ty không có sự giao tiếp, tương tác lẫn nhau. Việc giao tiếp nội bộ không những giúp giải tỏa áp lực, tạo môi trường văn phòng hòa đồng mà hiệu quả làm việc cũng cao hơn rất nhiều.

3. Tạo môi trường công khai, minh bạch

Một môi trường văn phòng công khai, minh bạch là là động lực rất lớn để các nhân viên trong công ty cố gắng hơn nữa. Khi mà mỗi nhân viên đều mang trong mình động lực phấn đấu, thăng tiến thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ tăng rất nhiều.

4. Chế độ đãi ngộ tốt

Một trong những yếu tố khiến ứng viên quyết định nộp đơn xin việc vào một công ty nào đó là chế độ đãi ngộ. Việc thể hiện sự quan tâm tới nhân viên công ty thông qua các chế độ đãi ngộ như tăng lương thưởng, nghỉ phép, du lịch, bảo hiểm xã hội… sẽ giúp họ có thêm động lực để ngày càng cống hiến và hoàn thành tốt công việc hơn nữa.

II. Những kỹ năng cần thiết đối với một nhân viên văn phòng

Trước khi tìm hiểu về những kỹ năng văn phòng quan trọng, cần thiết hiện nay thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về kỹ năng văn phòng là gì nhé! Kỹ năng văn phòng là những kỹ năng liên quan đến các công việc tại công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức và chúng đóng vai trò quan trọng trong nhiều vị trí công việc khác nhau. Dưới đây là một số kỹ năng văn phòng quan trọng hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp luôn đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà trong công việc nó cũng là vũ khí quan trọng giúp bạn có thêm nhiều cơ hội thăng tiến hơn. Trong môi trường văn hóa công sở, giao tiếp là kỹ năng văn phòng không thể thiếu để đạt sự thành công khi làm việc. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp những thông tin mà bạn truyền đạt tới đồng nghiệp, đối tác hay cấp trên đều được diễn ra một cách suôn sẻ. Và từ đó kế hoạch thực hiện công việc sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng hơn.

2. Quản lý thời gian

Ngày nay với sự phát triển một cách nhanh chóng của Internet, các trang mạng xã hội có một sức hút vô cùng lớn khiến ai cũng đắm chìm và dành nhiều thời gian cho nó. Và lúc này đòi hỏi chúng ta phải có một kỹ năng quản lý thời gian thật tốt để có thể đảm bảo cân bằng công việc và cuộc sống.

3. Kỹ năng tin học văn phòng

Đối với nhân viên văn phòng, phần lớn sẽ phải làm việc cùng với máy tính. Vì vậy kỹ năng tin học văn phòng như Word, Excel, Google docs…đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Và nếu bạn để ý thì hiện nay hầu hết các bài tuyển dụng việc làm nhân viên văn phòng đều yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng tin học văn phòng. Dành thời gian trau dồi thêm một số kỹ năng tin học văn phòng sẽ giúp bạn có cơ hội chạm tay gần hơn tới vị trí công việc mà mình mơ ước.

Kỹ năng tin học văn phòng - Một trong những kỹ năng văn phòng quan trọng không thể thiếu

Kỹ năng tin học văn phòng - Một trong những kỹ năng văn phòng quan trọng không thể thiếu

4. Kỹ năng lập kế hoạch

Có một bản kế hoạch cụ thể hàng ngày sẽ giúp bạn định ra được những công việc phải làm trong những khoảng thời gian nhất định. Khi bạn có kỹ năng lập kế hoạch tốt, công việc của bạn sẽ được giải quyết một cách trơn tru hơn, tránh bị chồng chéo, gây cho bạn cảm giác công việc ngập đầu ngập cổ vẫn chưa giải quyết hết. Bên cạnh đó việc lập kế hoạch còn giúp bạn kiểm tra xem mình đã đạt được mục tiêu hay chưa để từ đó có những phương pháp điều chỉnh phù hợp.

5. Ham học hỏi và cầu tiến

Khi tuyển dụng, hầu hết nhà tuyển dụng thường ấn tượng với những ứng viên có tinh thần ham học hỏi và cầu tiến. Những ứng viên ham học hỏi thường sẽ đạt hiệu quả công việc cao hơn. Và đặc biệt là trong họ luôn có một nghị lực vươn lên vô cùng phi thường, họ sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Vì vậy đây là lý do giải thích tại sao ham học hỏi và có tinh thần cầu tiến lại là kỹ năng văn phòng quan trọng cần có đối với một nhân viên văn phòng.

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trung bình hàng ngày, trong cuộc sống cũng như trong công việc, chúng ta gặp phải rất nhiều tình huống, vấn đề khác nhau cần giải quyết. Nếu không có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt rất dễ khiến bạn rơi vào trạng thái Stress, rối bời. Là một trong số những kỹ năng văn phòng quan trọng làm nên thành công của mỗi người, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn đánh giá, nhìn nhận vấn đề một cách chính xác để từ đó có những phương án giải quyết tốt nhất.

7. Kỹ năng làm việc nhóm

Bất kể bạn làm ở lĩnh vực, ngành nghề hay chức danh gì thì kỹ năng làm việc nhóm vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng. Thông qua quá trình làm việc nhóm, các thành viên tham gia sẽ có cơ hội vượt qua những cản trở để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó từng thành viên trong nhóm cũng có cơ hội được phát triển và hoàn thiện hơn trong môi trường nhóm. Và đặc biệt hơn, hoạt động nhóm cũng giúp mang tới một môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, giúp nhân viên công ty xích lại gần nhau hơn.

8. Kỹ năng tổ chức công việc

Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả sẽ cho phép bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, giảm thiểu căng thẳng và hiệu quả công việc cũng cao hơn. Đối với nhân viên văn phòng, hàng ngày phải tiếp nhận, xử lý rất nhiều giấy tờ, công việc khác nhau. Vì vậy lúc này kỹ năng tổ chức công việc là một kỹ năng văn phòng quan trọng, không thể thiếu được.

Kỹ năng tổ chức công việc - Kỹ năng văn phòng quan trọng giúp nhân viên giảm căng thằng

Kỹ năng tổ chức công việc - Kỹ năng văn phòng quan trọng giúp nhân viên giảm căng thằng

9. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe không chỉ giúp chúng ta học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ những người xung quanh, những người đi trước mà còn giúp bạn thấu hiểu được tính cách, thói quen, sở thích, tâm tư của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác. Bên cạnh đó kỹ năng văn phòng này còn giúp cho quá trình làm việc nhóm, giải quyết vấn đề trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt, đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp họ thấu hiểu được nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và từ đó tăng hiệu quả làm việc.

10. Hòa đồng

Hòa đồng với mọi người xung quanh cũng chính là kỹ năng văn phòng quan trọng mà mỗi nhân viên cần phải có. Hòa đồng với những người xung quanh không những tạo một môi trường văn phòng thân thiện, hòa đồng mà còn giúp tâm lý của nhân viên thoải mái hơn rất nhiều. 

III. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về kỹ năng văn phòng là gì, những kỹ năng văn phòng quan trọng đối với một nhân viên văn phòng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về kỹ năng văn phòng ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!