Tất tần tật những thông tin bạn cần phải biết về các loại mô hình nhà hàng khách sạn phổ biến trên thế giới, đặc biệt đối với những người đang có nhu cầu muốn kinh doanh nhà khách sạn có thể tham khảo. 

Trong tình hình mà mọi người đều đóng cửa ở nhà như hiện nay thì chắc chắn rằng có nhiều bạn đã chuẩn bị cho mình một kế hoạch đi chơi thật bùng nổ sau khi dịch kết thúc.  Bài viết dưới đây Chúng tôi sẽ đem đến cho bạn gợi ý về 8 mô hình nhà hàng phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình mô hình phù hợp trong khối ngành hình nhà hàng khách sạn nhé.

I. Casual Dining (Family Dining) –Nổi bật với bữa tối lấy lòng

Mô hình nhà hàng này được gọi là Casual Dining Bởi vì tất cả những gì mà chúng ta có thể diễn tả về mô hình nhà hàng này đó chính là một nhóm nhà hàng rất đáng yêu và rất dễ chịu y như một tách trà xanh. Casual Dining là một bữa tối có thể phù hợp với tất cả mọi người. Đây là một mô hình nhà hàng vừa thân thiện lại vừa sang chảnh. Dịch vụ của mô hình nhà hàng này rất tốt, thực đơn vô cùng phong phú và đa dạng.Bên cạnh đó vẫn có những món đặc trưng. Không gian bài trí của mô hình nhà hàng Casual Dining sang trọng một cách vừa đủ, không quá xa hoa và kiểu cách. Do đó đây là một trong những thuật ngữ về chuyên ngành nhà hàng khách sạn mà những người đang bắt tay vào kinh doanh nhà hàng ăn uống cần phải chú ý tới.

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Casual Dining (Family Dining) –Nổi bật với bữa tối lấy lòng

Mức giá trung bình của mô hình nhà hàng Casual Dining này ở mức tầm trung vừa phải phá dễ chịu. Do loại nhà hình nhà hàng này phục vụ nhóm đối tượng chủ yếu chủ yếu là nhóm trung lưu tùy vào các món ăn mà bạn chọn trong thực đơn do đó bạn có thể để kiểm soát được chi phí. Casual Dining là một trong những mô hình nhà hàng rất thích hợp cho những bạn muốn tìm một nơi để tụ họp gia đình bạn bè hoặc có được một buổi hẹn hò ấm áp. Ngoài ra thì nếu như tiếp các đối tác thân mật cũng có thể diễn ra tại Casual Dining

Tùy vào sở thích của mỗi người, các bạn có thể chọn các món ăn khác nhau sau và địa điểm khác nhau ở trong mô hình Casual Dining. Tuy nhiên nếu như bạn muốn đến và thưởng thức cũng như là tìm hiểu về mô hình nhà hàng Casual Dining thì bạn nên chú ý rằng nhà hàng này thường rất đông đúc và cuối tuần. Do vậy nếu như bạn ngại các không gian ồn ào thì bạn nên tránh đi đến Casual Dining vào những ngày đó nhé.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ và những tiêu chuẩn, kĩ năng cần nắm rõ

II. Fine Dining - Mô hình nhà hàng phục vụ đồ ăn hoàn hảo dành cho người có điều kiện 

Nhóm các chủ kinh doanh nhà hàng ăn uống thuộc chuỗi ngành nhà hàng khách sạn Fine Dining được coi là nhóm quản lý nhà hàng dịch vụ nhà hàng ẩm thực trọn gói,nắm giữ tinh hoa của ngành nhà hàng khách sạn. Fine Dining giống hệt như tên gọi của nó, đem đến cho thực khách những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Khi bước chân vào một nhà hàng được xây dựng theo mô hình nhà hàng Fine Dining thì cũng giống như bạn được ăn bữa tối ở trong một cung điện hoàng gia vậy. Bạn sẽ có nhân viên phục vụ, Mặc tuxedo và xếp ghế, rót rượu cũng như trải khăn.  Không gian nhà hàng được xây dựng vô cùng tráng lệ. Nội thất cũng như thực đơn của mô hình nhà hàng Fine Dining thì được mô phỏng theo tên của một địa danh hoặc là một số các câu chuyện nào đó dựa trên thiết kế của một vị kiến trúc sư nổi tiếng. Mỗi một món ăn thì sẽ được trang trí và bày biện như là một bức tranh của nghệ thuật sắp đặt vậy.

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Fine Dining - Mô hình nhà hàng phục vụ đồ ăn hoàn hảo dành cho người có điều kiện 

Chuỗi ngành nhà hàng khách sạn kinh doanh nhà hàng ăn uống mô hình nhà hàng Fine Dining được mở ra để phục vụ cho các thực khách thuộc tầng lớp có điều kiện, những người nhà giàu. Bởi vì các mức giá dành cho các dịch vụ trong loại nhà hàng này là không hề rẻ. Nếu như chỉ đến ăn một bữa tối sang trọng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các mô hình khác hợp lý hơn mà vẫn có thể có được sự sang trọng nhất định khi bạn không có quá nhiều chi phí.

Xem thêm: Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch

III. Bistro/Café – Quản lý nhà hàng phong cách phục vụ mọi lúc mọi nơi 

Nếu như bạn đã từng được bước chân vào một quán cà phê nào đó, Mô hình nhà hàng phục vụ bao gồm tất cả các món ăn trưa hoặc các bữa tối nhẹ nhàng như là một bát phở, hoặc một đĩa sandwich, hoặc là một danh sách các món ăn phục vụ dành đặc biệt cho dân văn phòng,... thì đây chính là đặc trưng cơ bản của khối nhà hàng này. 

Đối với nhóm hình hàng Bistro/Café thì thường phục vụ chủ yếu là các loại đồ ăn và đồ uống cơ bản phổ biến dành cho các bạn là dân văn phòng như là các loại cà phê hoặc là các loại đồ uống trà, kèm theo đó là các món menu đồ ăn thức ăn đơn giản. Không gian của mô hình nhà hàng này khá dễ chịu thoải mái nhưng cũng vô cùng lịch sự rất phù hợp với những buổi gặp bạn bè nhanh chóng hoặc cuộc họp bàn công việc đơn giản và ngắn gọn. Bistro/Café cũng có thể phục vụ cho các bạn dân văn phòng muốn có một bữa trưa ăn nhanh nhưng vẫn thoải mái và đầy đủ chất dinh dưỡng. Hình thức quản lý nhà hàng và mô hình nhà hàng này thường sẽ tuân theo quy tắc chuẩn mực giống như mô hình nhà hàng của Casual Dining đó chính là nhanh gọn nhưng không kém phần lịch thiệp. 

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Bistro/Café – Quản lý nhà hàng phong cách phục vụ mọi lúc mọi nơi 

Mức giá để bạn có thể thưởng thức một bữa ngon tại Bistro/Café tùy thuộc vào từng mô hình địa điểm nhà hàng khác nhau. Tuy nhiên thì khi bạn ăn ở chuỗi ngành nhà hàng khách sạn  quản lý nhà hàng kiểu này, các món ăn thường sẽ không quá đắt đỏ mà rất phù hợp với túi tiền của các bạn là dân văn phòng.

Xem thêm: Lễ tân là gì? Những kỹ năng cần có của một lễ tân chuyên nghiệp.

IV. Fastfood – Mô hình quản lý nhà hàng đơn giản,  nhanh và tiện lợi

Fastfood là một trong những mô hình nhà hàng không quá xa lạ với mọi người hiện nay. Đây là một mô hình được quản lý nhà hàng theo kiểu phục vụ đồ ăn nhanh và có một đặc điểm đặc trưng nhất mà bất kỳ ai cũng phải nhớ tới đó chính là vô cùng nhanh gọn và tiện lợi. Yếu tố nhanh đã được thể hiện ngay từ cách bày trí menu của họ ngay trên tường để khách hàng có thể lựa chọn và gọi món một cách nhanh nhất. Trong trường hợp nếu như bạn muốn gọi đồ mà nhân viên phục vụ của nhà hàng quá bận rộn hoặc chưa kịp tới chỗ bạn thì đầu bếp và nhân viên nhà bếp đã có thể nghe được món tiếp theo mà họ cần phải làm là món gì. Họ sẽ có thể chuẩn bị một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Fastfood – Mô hình quản lý nhà hàng đơn giản,  nhanh và tiện lợi

Đối với việc kinh doanh nhà hàng ăn uống mô hình Fastfood thì thực đơn rất đơn giản thường thì các chuỗi này sẽ kinh doanh nhà hàng ăn uống theo kiểu tập trung vào một loại thức ăn duy nhất dành cho những cách chế biến và nêm nếm gia vị khác nhau nhằm đổi khẩu vị cho khách hàng. 

Fastfood là loại đồ ăn được xếp vào trong nhóm đồ ăn bình dân và dễ dàng có thể thỏa mãn không yêu cầu quá cao về chất lượng phục vụ. Do vậy nên nó rất phù hợp với đối tượng người trẻ tuổi. Fastfood đặc biệt được các trẻ em và rất nhiều bạn trẻ hiện nay yêu thích dành cho những ngày lười biếng với các thương hiệu vô cùng nổi tiếng chẳng hạn như là: Jollibee, KFC hoặc là Lotteria

Xem thêm: Housekeeping là gì? Tầm quan trọng của bộ phận housekeeping trong khách sạn

V. Foodstruck – Kinh doanh nhà hàng ăn uống Ẩm thực mọi nơi 

Tại Hoa Kỳ thì Foodstruck là một trong những thuật ngữ để chỉ các loại xe tải Di Động có thiết kế rất đẹp và bếp mini nhằm bán hot dog. Tại Việt Nam, các loại hình thiết kế cho mô hình Foodstruck sẽ phong phú hơn rất nhiều. Bạn có thể tìm thấy mô hình này ở bất kỳ đâu ngoài đường và để có thể phục vụ cho những thực khách có nhu cầu bất chợt. FoodTruck ở Việt Nam được bày bán rất nhiều trên các phương tiện đa dạng và thú vị hơn chẳng hạn như là: xe tải, xe đẩy, xe gắn máy, xe đạp,... vân vân. Do đó ở Việt Nam bạn chỉ cần lên phố bạn sẽ thấy ngay được Foodstruck.

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Foodstruck – Kinh doanh nhà hàng ăn uống Ẩm thực mọi nơi

Thực đơn ở Foodstruck cũng sẽ phong phú và đa dạng hơn rất nhiều. Bắt đầu từ những món hoa quả thái lát, hoa quả dầm hay những món ăn đường phố như là Ngô xào, nộm tôm, nộm bò khô, xôi, kem, bánh mì,... đều được bày bán tại khắp mọi nơi trên mô hình Foodstruck

Đây là một một mô hình trong khối ngành nhà hàng khách sạn bình dân nhưng cũng vô cùng nổi tiếng và quen thuộc. Mô hình này vô cùng đa dạng và bày bán ở Việt Nam với mức giá vô cùng yêu thương dành cho mọi đối tượng. Chắc chắn rằng bạn đã từng ăn một món ăn nào đó Tại mô hình Foodstruck. 

Các bạn có thể thấy rằng những người bán sẽ thường tập trung tại khu vực thành phố lớn. Bất kỳ Con ngõ ngách nhỏ của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh,.. các bạn đều có thể tìm thấy một Foodstruck rao bán rất nhiều loại mặt hàng đồ ăn đồ uống khác nhau.

Xem thêm: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành có phải là lựa chọn tuyệt vời cho bạn?

VI. Buffet Restaurant – Nơi bạn có thể thoải mái ăn bất cứ thứ gì

'Ăn uống thoải mái-' là câu khẩu hiệu mà ai trong chúng ta cũng ngầm hiểu khi nói về chế độ nhà hàng Buffet. Đây là chế độ nhà hàng được nhiều người yêu thích bởi đặc điểm của nó: thực đơn có những món gì. Ngoài ra, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì, nhưng mỗi nhà hàng đã quy định một mức giá nhất định. Loại Buffet có thể phù hợp với nhiều nhóm người khác nhau, từ người già, trẻ em đến nhóm. Nhân viên văn phòng có nhiều yêu cầu. Buffet là mô hình tự phục vụ, với các món ăn vừa miệng và không gian được thiết kế vừa phải, thoải mái, phù hợp với gia đình.

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Buffet Restaurant – Nơi bạn có thể thoải mái ăn bất cứ thứ gì

Giá của Nhà hàng Buffet sẽ được điều chỉnh một cách rất hợp lý, thường ở mức chấp nhận được, tương đương với giá khi ăn uống theo phương thức ăn uống thông thường của mô hình Casual Dining. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà hàng Buffet nằm trong các khách sạn năm sao sang trọng với giá cao hơn, chất lượng phục vụ cũng được đánh giá cao.

Tôi có thể trải nghiệm mô hình nhà hàng này ở đâu? Bạn có thể đến chuỗi ngành nhà hàng khách sạn Mori, Seoul Garden, buffet đồ sứ, đồ nướng sumo, buffet trong nhà nghỉ, khách sạn. Tùy theo mức độ và quy mô của nhà hàng mà có thể điều chỉnh các mức giá khác nhau để bạn dễ dàng lựa chọn nhà hàng phù hợp với túi tiền của mình.

Xem thêm: Banquet là gì? Những điều cần biết khi làm Banquet trong khách sạn

VII. Ethnic Restaurant – Kinh doanh nhà hàng ăn uống dân tộc – Lát cắt tinh hoa

Mô hình nhà hàng dân tộc cũng đã được so sánh với một phần văn hóa ẩm thực của cả đất nước, dân tộc. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của loại hình này là đặc điểm: từ không gian, cách trang trí, bộ đồ ăn, thực đơn cho đến cách thưởng thức đều có nét riêng và rất đặc biệt.

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Ethnic Restaurant – Kinh doanh nhà hàng ăn uống dân tộc – Lát cắt tinh hoa

Mô hình nhà hàng dân tộc cung cấp cho thực khách nhiều cấp độ, từ cao cấp đến tiết kiệm, tùy theo mức đầu tư mà mô hình nhà hàng dân tộc thường được kết hợp với các mô hình mà chúng tôi nêu trên để tạo nên nét độc đáo, đa dạng và khác biệt.

Đối với mô hình nhà hàng dân tộc sẽ có nhiều mức giá khác nhau. Mô hình nhà hàng này cung cấp nhiều mức giá từ cao đến thấp, phục vụ đa dạng thực khách từ công chúng đến nhà giàu, để mọi người có thể trải nghiệm những món ăn mang đầy đủ tinh hoa văn hóa dân tộc. Bạn có thể đưa gia đình đến mô hình Nhà hàng Dân tộc để dùng bữa tối, hay đơn giản là hai buổi hẹn hò, không gian ấm cúng cũng rất thích hợp để bạn trò chuyện và cảm nhận vị ngon của từng món ăn. Ăn nó đi.

Sử dụng mô hình này, bạn có thể chơi trong chuỗi nhà hàng Hàn Quốc và nhà hàng Nhật Bản phục vụ "mì Hàn Quốc": Kỳ Ý, Khang và Kimono; nhà hàng Ấn Độ và Thái Lan; nhà hàng dân tộc

Xem thêm: Khám phá những mô hình kinh doanh du lịch homestay độc đáo nhất hiện nay

VIII. Banquet Hall - Ngành nhà hàng khách sạn phục vụ số lượng lớn

Đây là một mô hình nhà hàng được trang bị đầy đủ tiện nghi với không gian rộng rãi và chuyên phục vụ một lượng lớn khách hàng. Sảnh tiệc đôi khi chỉ là một phần của khách sạn lớn, nhưng so với nhà hàng chuyên nghiệp thì mô hình này không khác gì.

Top 8 loại mô hình nhà hàng trong lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Banquet Hall - Ngành nhà hàng khách sạn phục vụ số lượng lớn

Mô hình nhà hàng này có đội ngũ đầu bếp phục vụ chuyên nghiệp. Do lượng khách đông nên món ăn của các mô hình nhà hàng này sẽ được chọn trước và chuẩn bị trước. Hầu hết các món ăn trong bữa tiệc đều có đầy đủ các món từ khai vị đến tráng miệng. Mỗi bữa tiệc sẽ có tính chất khác nhau nên nhân viên sẽ sắp xếp và set up sao cho hợp lý nhất theo yêu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Nghiệp vụ lễ tân khách sạn chuyên nghiệp bạn cần nắm rõ

IX. Kết luận

Trên đây Chúng tôi đã đem tới cho các bạn những thông tin cần thiết về 8 mô hình nhà hàng phổ biến nhất hiện nay. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua bài viết này các bạn đã có thể tìm kiếm được cho mình thông tin về loại nhà hàng mà các bạn mong muốn và tham khảo được mức giá cũng như là  loại hình trong khối ngành nhà hàng khách sạn bạn muốn tìm hiểu.