Trong bất kỳ một ngành nghề hay lĩnh vực nào thì đều sẽ có những tính chất đặc thù công việc riêng hay những nghiệp vụ cần phải đáp ứng. Vậy các bạn hiểu nghiệp vụ là gì? Với các ngành nghề khác nhau thì việc thực hiện nghiệp vụ sẽ như thế nào?

Theo các bạn việc thực hiện nghiệp vụ là gì? Với các nghiệp vụ như: nghiệp vụ kế toán, nghiệp vụ ngân hàng… thì sẽ yêu cầu những gì? Theo bạn, nghiệp vụ có phải là kỹ năng nghề nghiệp hay là thể hiện trình độ nghề nghiệp chuyên môn của bạn hay không? Vậy để giải đáp được các câu hỏi trên, các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về nghiệp vụ là gì và tổng hợp các nghiệp vụ cơ bản theo ngành nghề nhé.

I. Những định nghĩa cơ bản mà liên quan đến nghiệp vụ 

1. Nghiệp vụ là gì? 

Có rất nhiều câu hỏi sẽ liên quan đến công việc bạn đang làm để thể hiện được những kỹ năng nghề nghiệp hay trình độ nghề nghiệp chuyên môn của bạn. Khi mà bạn bước vào trong vòng phỏng vấn của quá trình tìm việc làm, các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể hỏi những câu hỏi như là chuyên môn của bạn là gì? Bạn đã có những nghiệp vụ gì chưa,... Vậy theo bạn, nghiệp vụ là gì? Bạn có thể hiểu nghĩa về nghiệp vụ là gì một cách đơn giản nhất là theo Wikipedia, nghiệp vụ được hiểu là các kỹ năng nghề nghiệp, trình độ nghề nghiệp chuyên môn nhất định để thực hiện được những công việc được giao. Người mà có nghiệp vụ giỏi thường sẽ thực hiện những công việc với năng suất và chất lượng hiệu quả hơn so với những người mà có nghiệp vụ thấp. 

Nghiệp vụ là gì

Nghiệp vụ là gì?

Nghiệp vụ là gì? Nó còn thể hiện trình độ nghề nghiệp chuyên môn, tính chất của công việc và những kỹ năng nghề nghiệp cơ bản của người thực hiện công việc. Nghiệp vụ là gì? Nó có thể là thước đo năng lực của mỗi người trong khi mà thực hiện công việc. 

Nghiệp vụ là gì? Nó còn có thể được hiểu theo nghĩa là cách thức thực hiện, hay tiến hành một công việc mà có tính chuyên môn nhất định theo kỹ năng nghề nghiệp và trình độ học hỏi được.
Thông thường, nghiệp vụ có thể được phân thành các nhóm khác nhau như sau:

  • Theo trình độ nghề nghiệp chuyên môn, chuyên nghiệp 

  • Theo tính chất công việc 

Nghiệp vụ theo tính chất công việc chính là các công việc có liên quan đến những ngành nghề cụ thể. Nó có thể là những công việc mà liên quan đến những ngành nghề như là kế toán, thống kê, lập trình,.. có những yêu cầu trong nghiệp vụ theo tính chất công việc đó là có những kỹ năng nghề nghiệp cụ thể nhất định về công việc mình đang làm. 

Nghiệp vụ phân theo trình độ nghề nghiệp chuyên môn: chính là những trình độ mà bạn có sẵn với những khả năng và phải có những kỹ năng nhất định. Dùng những kỹ năng chuyên môn của mình để có thể thực hiện công việc một cách sáng tạo và phát triển được công việc đó theo một chiều hướng tốt. 

Các công việc mà liên quan đến nghiệp vụ thì hầu như rất nhiều. Trong bất kể một công việc nào thì cũng phải cần có những nghiệp vụ nhất định. Vì vậy việc thực hiện nghiệp vụ cần phải thật nghiêm túc và đúng quy định.

2. Khối nghiệp vụ là gì? 

Theo bạn bên cạnh việc tìm hiểu về nghiệp vụ là gì? Thì bạn cũng cần phải biết thêm về khối nghiệp vụ. Đây là một khái niệm liên quan đến nghiệp vụ mà các bạn nên biết. Khi nhắc đến nghiệp vụ thì nhiều người sẽ hay nói đến từ khối nghiệp vụ. Có thể hiểu khối nghiệp vụ là gì? Đó là các khối có cùng trình độ nghề nghiệp chuyên môn, có chức năng tham mưu, đề xuất, hay góp ý cho việc điều hành và chỉ đạo của công ty. Hiện nay, thì mô hình khối nghiệp vụ cũng  là một mô hình quản trị được nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Thay vì việc quyền hành chỉ tập trung ở trong tay một người đó là giám đốc, thì quyền hành  sẽ được chia theo khối quản lý. Có thể kể đến một vài các khối nghiệp vụ phổ biến như là khối vận hành, hay khối quản trị nguồn nhân lực, và khối quản lý tài chính,...

Như vậy với những hiểu biết trên về nghiệp vụ là gì, các bạn hoàn toàn có thể nắm rõ và chắc chắn, để có được những kiến thức cơ bản ở trong công việc rồi đấy nhé

3. Bộ phận nghiệp vụ là gì?

Nghiệp vụ là gì? Thì nó cũng có thể là khả năng, năng lực của 1 cá nhân, nhưng nhiều cá nhân mà làm việc cùng nhau ở trong một tập thể thì sẽ tạo thành bộ phận nghiệp vụ. Nếu như một cơ quan hay là một tổ chức muốn có một bộ máy hoạt động một cách mạnh mẽ và phát triển thì nhất định cần có những người có được trình độ nghiệp vụ cao. Các bộ phận phối hợp với nhau thì sẽ thành lập nên các bộ phận nghiệp vụ, nhằm giúp tăng được hiệu quả hoạt động. 

Bộ phận nghiệp vụ là gì? Thì nó có thể là những phòng, ban chuyên môn mà thực hiện những công việc cụ thể nào đó theo chức năng, và nhiệm vụ của từng phòng.

Bộ phận nghiệp vụ là gì

Bộ phận nghiệp vụ là gì

Ví dụ: Nghiệp vụ của phòng hành chính tổng hợp ở trong cơ quan đó là sẽ thực hiện các nghiệp vụ như sau: Tham mưu và trợ giúp cho Tổng Giám đốc ở trong công tác hành chính, quản lý các công văn đến và đi. 

Thực hiện việc giải quyết về các chế độ như thi đua khen thưởng, kỷ luật. Chăm lo và đảm bảo được đời sống có cán bộ nhân viên, phục vụ và cũng như việc trang bị kỹ thuật làm việc,... 

Phòng hành chính tổng hợp còn có thể có nghiệp vụ là gì, như là phối hợp với các phòng ban khác để thực hiện được các công việc nhất định, tiếp khách, hoặc giải quyết các thủ tục hành chính,... 

Bộ phận nghiệp vụ thì cũng rất quan trọng, bởi vì nó chính là một phần tạo nên bộ máy hoạt động của công ty. Vì vậy, ở trong một cơ quan nhất định, bộ phận nghiệp vụ đều cũng rất cần được quan tâm và chú trọng. 

4. Vai trò của nghiệp vụ là gì?

Như các bạn đã biết ở trên về nghiệp vụ là gì? Trong công việc thì nghiệp vụ quyết định đến sự thành bại đến kết quả của công việc rất nhiều. Vì vậy, theo các bạn vai trò của nghiệp vụ là gì? Nó đối với từng công việc thì cũng vô cùng quan trọng. Có thể liệt kê một số vai trò chung của nghiệp vụ là gì ở trong công việc như:

  • Thể hiện được sự chuyên nghiệp trong việc giải quyết công việc, hạn chế được những rủi ro mà không cần thiết

  • Người có nghiệp vụ thì sẽ thường hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao hơn, đồng thời hiệu quả công việc cũng sẽ cao hơn những người khác

  • Năng lực và kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn đảm bảo để có thể đề xuất những phương án và chiến lược có hiệu quả

  • Có kỹ năng xử lý được các tình huống bất ngờ xảy ra ở trong quá trình làm việc

  • Tạo được độ tin cậy, cũng như tạo được sự hài lòng với khách hàng, với đối tác…

Xem thêm: Nghiệp vụ lễ tân khách sạn chuyên nghiệp bạn cần nắm rõ

II. Những nghiệp vụ cơ bản theo các ngành nghề 

1. Những nghiệp vụ ngân hàng là gì?

Những nghiệp vụ ngân hàng là gì

Những nghiệp vụ ngân hàng là gì

Nếu như bạn muốn xin việc làm vào ngân hàng, nhưng lại sợ mình không đủ năng lực, trình độ và kỹ năng, cũng như bạn không hiểu được nghiệp vụ ngân hàng là gì, nghiệp vụ ngân hàng đó như thế nào, vậy thì bạn có thể tham khảo một số nghiệp vụ ngân hàng cần có sau đây để không bị hạ thấp khi mà ứng tuyển nhé. 

Đối với ngân hàng, nếu như bạn không biết được nghiệp vụ là gì, thì bạn sẽ không thể làm được công việc ở tại đó rồi. Có rất nhiều nghiệp vụ ngân hàng được diễn ra hàng ngày. Tiêu biểu như một số nghiệp vụ sau đây: 

Nghiệp vụ về việc nhận tiền gửi từ khách hàng: Đây chính là một nghiệp vụ cơ bản nhất và diễn ra thường xuyên ở tại ngân hàng. Thực hiện được nghiệp vụ ngân hàng này bằng cách thu, giữ tiền gửi của khách hàng ở dưới các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, hoặc có kỳ hạn, tiết kiệm ... 

Nghiệp vụ tín dụng: Trong nghiệp vụ về tín dụng thì có thể thực hiện chi để thành các nghiệp vụ theo mục đích, hoặc theo đầu tư,... Thực hiện được nghiệp vụ này bằng cách tham gia vào đầu tư, việc mua bán chứng khoán ở trên thị trường, kiếm được lợi nhuận từ việc mua và việc bán chứng khoán. 

Ngoài ra còn có một số nghiệp vụ ngân hàng khác thực hiện như là việc kinh doanh đối ngoại, chuyển tiền, việc mua bán hộ hay là những nghiệp vụ ủy thác,.. Rất nhiều những nghiệp vụ là gì được diễn ra nhằm phục vụ cho quá trình hoạt động của ngân hàng. 

2. Nghiệp vụ kế toán là gì? 

Bên cạnh việc tìm hiểu những nghiệp vụ ở trong ngành ngân hàng, thì bạn cũng  có thể tìm hiểu thêm nghiệp vụ kế toán. Đây cũng đang là một ngành phổ biến ở nước ta. Hiện nay thì có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên kế toán ở tại TP. HCM và cũng như là trong tất cả các tỉnh thành khác, vậy bạn có thể tìm hiểu thêm những nghiệp vụ kế toán mà bạn cần làm trong ngành này là gì nhé. Tuy nhiên, ở một số công ty mà có trụ sở tại nước ngoài khi làm nghiệp vụ kế toán thì phải cần làm bằng cả tiếng việt và tiếng anh, vậy nên chắc chắn bạn cần phải biết nghiệp vụ kế toán tiếng anh để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. 

Nghiệp vụ kế toán là gì

Nghiệp vụ kế toán là gì

Các bạn biết nghiệp vụ là gì ở trong ngành kế toán chưa? Nghiệp vụ cơ bản nhất và đồng thời quan trọng nhất đối với ngành kế toán như thế nào? Các nghiệp vụ là gì trong ngành kế toán  đơn giản như là: 

- Thu tiền của các sản phẩm đã bán đi, hay việc cung cấp các dịch vụ nhập vào quỹ tiền mặt và tiến hành kê khai những khoản thuế mà cần phải  nộp. 

- Nhiệm vụ tiếp theo của kế toán cần phải làm đó là lập những phiếu chi, thu, hoặc đơn hàng trong ngày khi mà có giao dịch với khách hàng. 

- Lưu giữ những sổ sách quan trọng ở trong quá trình mà thực hiện giao dịch

- Tiến hành làm các sổ sách cần thiết, tiến hành ghi chép và lập lại thành bộ hồ sơ gồm những giấy tờ quan trọng,... 

Không chỉ vậy mà kế toán còn phải thực hiện rất nhiều công việc quan trọng khác, các nghiệp vụ là gì khác trong công việc. Nếu như có yêu thích với ngành kế toán, các bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu trước từ các khái niệm đơn giản nhất là doanh thu thuần là gì hay là bảng cân đối kế toán được tính như thế nào và tất cả các nghiệp vụ là gì, từ đó bạn sẽ có những kinh nghiệm riêng cho bản thân mình để sau khi mà đi xin việc vào đây sẽ không còn phải bỡ ngỡ. 

Trong bất cứ một ngành nghề nào cũng vậy, quan trọng hơn cả đó là bạn cần phải rèn luyện cho mình những nghiệp vụ nhất định, từ đó giúp cho quá trình hoàn thành công việc sẽ ngày càng hiệu quả và được nâng cao hơn, đồng thời giúp cho các bạn cũng sẽ có nhiều khả năng và kiến thức ở trong việc thực hiện công việc.

3. Nghiệp vụ lễ tân là gì?

Như đã nói ở trên về nghiệp vụ ngân hàng và kế toán, vậy theo các bạn với công việc lễ tân sẽ yêu cầu nghiệp vụ là gì?

– Tiêu chuẩn để có thể đón tiếp khách hàng.

– Thực hiện các thủ tục check-in và check-out cho khách.

– Giao chìa khóa phòng và thực hiện dẫn khách lên phòng.

– Nghiệp vụ về việc đổi tiền tệ cho khách.

– Cập nhật về thông tin phòng, việc khai báo tạm trú.

– Tư vấn và đồng thời cả bán dịch vụ.

– Giải đáp thắc mắc và cả việc giải quyết vấn đề phàn nàn cho các khách hàng.

– Thực hiện các thủ tục thanh toán cho khách.

4. Nghiệp vụ buồng phòng là gì?

Nghiệp vụ buồng phòng là gì

Nghiệp vụ buồng phòng là gì

Trong công việc buồng phòng, theo các bạn họ sẽ có những nghiệp vụ là gì?

– Quy trình từ dọn buồng, các thao tác dọn giường, và trải ga giường, hay sắp xếp chăn gối, bố trí cho các vật dụng gọn gàng

– Chuẩn bị và đồng thời sử dụng các trang thiết bị, máy móc dọn phòng, giặt là

– Phân loại và biết cách sử dụng hóa chất để vệ sinh được buồng, giặt là

– Xử lý tình trạng khi mà phòng treo biển “Không làm phiền”; hoặc khách muốn đổi phòng…

– Nghiệp vụ Lost & Found để xử lý các đồ thất lạc, hoặc đồ khách bỏ quên

5. Nghiệp vụ phục vụ là gì?

Bộ tiêu chuẩn nghiệp vụ mà dành cho các nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn thì sẽ bao gồm:

– Setup bàn ăn theo đúng với tiêu chuẩn của nhà hàng của bạn

– Tiêu chuẩn về việc đón tiếp khách hàng

– Tiếp nhận đơn đặt hàng order từ khách hàng

– Giới thiệu, hướng dẫn và đồng thời tư vấn việc chọn món cho khách hàng

– Phục vụ khách (cả đồ ăn và thức uống theo như yêu cầu) trong suốt quá trình khách dùng bữa ở tại nhà hàng

– Kiểm tra chất lượng các món ăn trước khi đem lên phục vụ khách

– Nghiệp vụ về việc Share thức ăn

– Nghiệp vụ về việc điều chỉnh gạt tàn thuốc; và dụng cụ ăn uống mới; hay là dọn dẹp bàn ăn.

– Tư vấn và việc giải đáp các thắc mắc của khách hàng.

6. Nghiệp vụ bảo vệ là gì? 

Đối với công việc bảo vệ thì yêu cầu nghiệp vụ là gì?

Đây là những nghiệp vụ, kỹ năng cơ bản bắt buộc các nhân viên bảo vệ nào cũng cần phải đáp ứng được yêu cầu này. Các nghiệp vụ đơn giản này như là việc  kiểm tra, theo dõi, hay tuần tra, báo cáo,..nhằm mục đích tăng được hiệu quả bảo vệ an ninh cho cả khu vực mục tiêu bảo vệ.

Nghiệp vụ bảo vệ là gì

Nghiệp vụ bảo vệ là gì

Bảo vệ con người và cả việc sơ cứu cần thiết

Mỗi bảo vệ cần phải trang bị cho mình kiến thức về sơ cứu, hay cấp cứu khi mà gặp người bị nạn. Nhiều dịch vụ bảo vệ cũng đòi hỏi nhân viên bảo vệ phải có nghiệp vụ sơ cứu này để có thể sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt.

Nghiệp vụ sức khỏe và trí tuệ

Tiêu chuẩn của việc tuyển bảo vệ quan trọng đó là ứng viên đó phải có sức khỏe, và thể lực tốt để có thể thực hiện công việc bảo vệ đầy những khó khăn và vất vả này. Do đó, các nhân viên cũng cần rèn luyện sức khỏe tốt, dẻo dai cùng với một tinh thần tỉnh táo và minh mẫn để có thể sẵn sàng đối phó với mọi trường hợp rủi ro.

Nghiệp vụ về việc đào tạo phòng cháy chữa cháy

Nhân viên bảo vệ cần phải được học tập nghiệp vụ là gì, rèn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy cơ bản để có thể sử dụng khi cần thiết tại mục tiêu bảo vệ. Cần có kiến thức, hiểu biết và sử dụng thành thạo các trang thiết bị PCCC để có thể sẵn sàng áp dụng khi mà có sự cố cháy nổ xảy ra.

Xem thêm: Kiểm toán nợ phải thu khách hàng và nghiệp vụ bán hàng

III. Cách giúp cho bạn thực hiện nghiệp vụ trong công việc tốt hơn

Trong mỗi ngành nghề cụ thể cũng như là tùy theo đặc thù của từng ngành khác nhau. Nghiệp vụ là gì? Đó là điều vô cùng cần thiết và phải có trong công việc. Yêu cầu của các công việc hiện nay theo xu hướng đó là ngày càng cao, nếu như bạn không có nghiệp vụ thì bạn hoàn toàn có thể bị sa thải. 

Để có một nghiệp vụ tốt trước hết đó là từ sự cố gắng của bản thân bạn. Tuy biết rằng bạn cũng cần dựa vào chính mình, nghiệp vụ là gì, để có thể làm tốt các công việc được giao. 

Thứ nhất, các bạn cần có một thái độ làm việc tốt: Mọi người khi làm việc nhất định phải tạo được cho mình một môi trường làm việc tốt, với cả một thái độ tích cực. Một tinh thần lạc quan và một tác phong đúng tiêu chuẩn đúng theo công việc, một trang phục lịch sự phù hợp với nơi công sở hay là một suy nghĩ tích cực,... tất cả những điều ở trên sẽ làm cho thái độ của bạn có thể tốt lên. Từ đó mang lại cho các bạn những kỹ năng về thực hiện nghiệp vụ là gì của mình được thành công hơn. Không một ai mong muốn làm việc cùng những người suốt ngày chỉ có những suy nghĩ tiêu cực về công việc của mình đâu nha các bạn. 

Thứ hai, để thực hiện tốt nghiệp vụ là gì, đó là các bạn cũng cần có một trí nhớ tốt. Trí nhớ tốt không chỉ là cần phải nhớ xem nghiệp vụ của nơi bạn đang làm là những gì hay là công việc của mình thì cần phải làm gì. Mà một trí nhớ tốt cũng sẽ mang lại sự thuận lợi trong công việc của bạn. Giúp cho bạn có thể dễ dàng tiếp thu và nhớ mọi thứ hơn. Bạn cũng có thể thực hiện thành thạo các thao tác nghiệp vụ là gì và hoàn thành công việc tốt nhất khi bạn có một trí nhớ tốt. Vì vậy các bạn hãy tạo cho mình một thói quen ghi nhớ để có thể làm công việc một cách tốt hơn. 

Thứ ba, thành thạo các kỹ năng và rèn luyện sự nhanh nhẹn. Nếu như các bạn đã có đủ hai yếu tố trên thì các bạn cũng có thể rèn luyện thêm sự nhanh nhẹn và cả các thao tác cũng như kỹ năng, nghiệp vụ là gì trong công việc của mình. Nếu như bạn muốn có nghiệp vụ về tin học, thì bạn cần phải  có những kỹ năng thành thạo về tin học văn phòng, cũng như cách sử dụng word hoặc excel cơ bản chẳng hạn. Hay là các bạn muốn làm hướng dẫn viên du lịch, mà muốn có được nghiệp vụ chuyên môn hơn thì các bạn cần tăng khả năng về giao tiếp bằng tiếng anh. Cộng thêm với đó, các bạn cần phải có sự nhanh nhẹn trong công việc để giúp cho trình độ nghiệp vụ của mình ngày càng được nâng cấp nhé. 

Bên cạnh đó việc để có được trình độ nghiệp vụ tốt các bạn cũng cần có tính kỷ luật với bản thân. Tự kỷ luật bản thân mình khi mà đã làm sai và sẽ tự hứa rằng mình sẽ cố gắng. Nhất định trong tương lai trình độ nghiệp vụ của bạn sẽ ngày càng tiến bộ. 

Xem thêm: Chiết khấu thương mại là gì? Cách hạch toán nghiệp vụ kế toán

IV. Kết luận

Qua những thông tin trên về nghiệp vụ là gì, vai trò của nghiệp vụ là gì trong nghề nghiệp chuyên môn, nó thể hiện kỹ năng nghề nghiệp như thế nào và nghiệp vụ ngân hàng, nghiệp vụ kế toán là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về nghiệp vụ là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, nhất là những bạn đang muốn tìm hiểu về các nghiệp vụ như: nghiệp vụ ngân hàng, nghiệp vụ kế toán.