Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là một nơi đào tạo, nghiên cứu về những khoa học hàng đầu có trong lĩnh vực văn hóa ở Việt Nam. Ngôi trường sẽ đáp ứng mọi nhu cầu nhân lực cho mọi doanh nghiệp. Cùng 123job tìm hiểu Đại học Văn hóa Hà Nội có gì hot nhé.

Đại học Văn hóa Hà Nội (có website: huc.edu.vn) là một trường đại học lớn nhất của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Là một ngôi trường hằng năm được đào tạo được hàng chục nghìn những cán bộ văn hóa có nghiệp vụ rất vững vàng.

57 năm qua, trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã luôn phấn đấu xây dựng và phát triển không ngừng nghỉ về cơ sở vật chất để được những nguồn đào tạo ra được những cán bộ văn hóa giỏi, nghiệp vụ rất vững để có thể giúp ích được cho nền văn hóa nước nhà. Hầu hết đội ngũ cán bộ văn hoá ở những cơ quan trung ương và địa phương đều đã hoặc đang là sinh viên Đại học Văn hoá Hà Nội. Trong số đó họ có rất nhiều cán bộ đang làm công tác tại quản lý và lãnh đạo, giữ một vai trò chủ chốt trong các cơ quan của chính phủ và trong ngành văn hoá – thông tin.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã cung cấp đến những nguồn nhân lực có chất chất lượng cao, bồi dưỡng được những nhân tài, tham gia về những hoạch định chính sách của Nhà nước về văn hóa và có hội nhập quốc tế. Những chuyên ngành đang hot của trường được đánh giá cao, chúng được xếp hạng và dựa vào những chất lượng đào tạo, điểm chuẩn đại học Văn hóa Hà Nội hay khi biết tuyển sinh đại học và với những thế hệ đã từng tốt nghiệp của mỗi chuyên ngành đó. Cùng 123job tìm hiểu về ngôi trường Đại học Văn hóa Hà Nội này nhé.

I. Đôi nét về Đại học Văn hóa Hà Nội 

Đôi nét về đại học văn hóa hà nội

Đôi nét về Đại học Văn hóa Hà Nội

1. Giới thiệu về trường Đại học Văn hóa Hà Nội

  • Từ 26/3/1959 đến1960 trường có mang tên “Trường Cán bộ văn hoá” theo như Quyết định số 134/VH – QĐ của Bộ Văn hoá (nay chính là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Nhiệm vụ của trường Đại học Văn hóa Hà Nội khi đó chính là bồi dưỡng kiến thức, chính trị và nghiệp vụ cho những cán bộ văn hoá.

  • Trường được đổi tên thành trường “Lý luận nghiệp vụ văn hoá” theo như quyết định số 127/VHQĐ của Bộ Văn hoá từ 8/1960 đến 1977.

  • Theo quyết định số 246/CP của Thủ tướng Chính phủ từ 5/9/1977 đến 1982 trường đã được nâng cấp thành “Trường Cao đẳng nghiệp vụ văn hoá” với có những chức năng đào tạo đến cao đẳng các ngành nghiệp vụ văn hoá.

  • Trường một lần nữa được nâng cấp lên thành Trường Đại học Văn hóa Hà Nội theo như quyết định số 228/TC - QĐ của Thủ tướng Chính phủ từ 4/9/1982 đến nay. Chức năng của trường đó là đào tạo về các cán bộ thư viện, cán bộ bảo tồn bảo tàng, phát hành sách, văn hoá du lịch và cả những người tổ chức những hoạt động văn hoá. Ngôi trường có điểm chuẩn Đại học Văn hóa Hà Nội cũng như hình thức tuyển sinh đại học khá nghiêm ngặt.

2. Sứ mệnh

Khi có có điểm chuẩn đại học Văn hóa Hà Nội cũng như hình thức tuyển sinh đại học khá nghiêm ngặt như vậy thì trường cũng có sứ mệnh. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội chính là cơ sở đào tạo, nghiên cứu những khoa học hàng đầu trong ngành lĩnh vực văn hóa ở Việt Nam, khi có cơ sở vật chất hiện đại góp phần cung cấp được nguồn nhân lực có chất lượng cao, bồi dưỡng các nhân tài, tham gia hoạch định với những chính sách của Nhà nước về văn hóa và về hội nhập quốc tế.

3. Tầm nhìn

Cùng với  điểm chuẩn đại học Văn hóa Hà Nội cũng như hình thức tuyển sinh đại học khá nghiêm ngặt thì trường Đại học Văn hóa Hà Nội đang phát triển theo hướng là cơ sở đào tạo và nghiên cứu về khoa học đa ngành, đa cấp thuộc về khoa học xã hội và nhân văn, được xếp hạng ngang tầm với những tuyển sinh đại học tiên tiến trong khu vực châu Á, trong đó hiện nay có một số ngành và có nhiều chuyên ngành được kiểm định bởi những tổ chức kiểm định có chất lượng giáo dục khi tuyển sinh đại học có uy tín trên thế giới.

4. Thành tựu

Cùng với  điểm chuẩn đại học văn hóa cũng như hình thức tuyển sinh đại học thì thành tựu của trường rất đáng nể. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội vinh dự được 2 năm liền Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen là một đơn vị “đạt thành tích cao trong phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học”. Bên cạnh đó, trường còn đạt được rất nhiều những Bằng khen và 3 Huân chương Lao động, 2 Huân chương Độc lập:

  • Huân chương Lao động hạng Ba (1984);

  • Huân chương Lao động hạng Hai (1989);

  • Huân chương Lao động hạng Nhất(1994);

  • Huân chương Độc lập hạng Ba (2004);

  • Huân chương Độc lập hạng Nhì (2014).

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Có nên học ở trường Đại học Hà Nội không?

II. Môi trường đào tạo của Đại học Văn hóa Hà Nội

Môi trường đào tạo của đại học văn hóa Hà Nộ

Môi trường của Đại học Văn hóa Hà Nội

1. Hoạt động của sinh viên

Đại học Văn hóa Hà Nội đã từ rất lâu nổi tiếng với những hoạt động văn nghệ, cơ sở vật chất hiện đại, sinh viên tại đây dù là có ở khoa nào cũng đều sẽ có năng khiếu cả. Vì vậy, khi bước chân đến ngôi trường này bạn sẽ được nghe đàn hát hoài luôn. Ngoài những hoạt động Đoàn – Hội như: “Xuân qua biên giới”, “Rung chuông vàng”, chương trình về kỹ năng sống “Phòng cháy chữa cháy dành cho sinh viên”, “Ngày hội Hương sắc vùng cao”,…

2. Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ cán bộ, giảng viên và những nghiên cứu viên của trường Đại học Văn hóa Hà Nội bao gồm 300 người.

Phân theo các học hàm: 12 Phó Giáo sư; phân theo các học vị: có 25 Tiến sĩ, 132 Thạc sỹ, 101 Cử nhân; theo trình độ khác: 30 cán bộ.

Phân theo ngạch công chức:

  • Giảng viên: 157 người, trong đó sẽ có là 33 giảng viên chính, 124 giảng viên.

  • Cán bộ, nhân viên: gồm 143 người, trong đó có: 4 chuyên viên chính, 49 chuyên viên, 2 nghiên cứu viên chính, có 17 nghiên cứu viên, 1 thư viện viên chính, có 18 thư viện viên, 52 cán bộ ở các bộ phận khác.

Giảng viên tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội luôn trẻ trung, luôn vui vẻ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy. Các tiết học tại đây sẽ không nhàm chán như các bạn nghĩ mà nó sẽ luôn được các thầy cô tạo cho cảm giác thú vị, hứng thú. Đặc biệt khi các thầy cô tại đây là ai cũng hát hay nên biết không chừng trong 1 phút ngẫu hứng nào đó các bạn có thể thưởng thức  được giọng hát.

3. Cơ sở vật chất

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội hiện được đặt tại 418 Đường La Thành, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Với những phòng học được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất với các thiết bị, dụng cụ cần thiết để hỗ trợ cho công việc giảng dạy và học tập của những giảng viên và sinh viên. Đặc biệt là trường có khuôn viên rất rộng rãi, xanh mát, được trang trí  kỳ công như một công viên vậy.

Xem thêm: Viện đại học Mở Hà Nội là trường gì? Có nên học Đại học Mở không?

III. Top 6 khoa, chuyên ngành "hot" nhất Đại học Văn hóa Hà Nội

1. Văn hóa truyền thông (khoa Văn hóa học)

Với điểm đầu năm 2016 khối C: 23,5, khối D: 18,75 và đang có nhiều chiều hướng tăng cao trong những năm sắp tới đây. Văn hóa truyền thông xứng đáng được trở thành chuyên ngành "hot" nhất của trường đại học Văn hóa Hà Nội. Khi trong thời đại hiện nay, ngành công nghiệp truyền thông vẫn đang tạo được những hiệu ứng toàn cầu, thì học văn hóa để làm truyền thông luôn trở thành đề tài thu hút được sự chú ý hơn bao giờ hết. Bạn sẽ được học với những kiến thức nền tảng về văn hóa của Việt Nam và thế giới, dùng để làm truyền thông. Và về Văn hóa truyền thông cũng chính đó là bạn đang được học hỏi, phân tích và nghiên cứu sâu về những cách ứng xử trong truyền thông đại chúng như hiện nay. Với  những đội ngũ giảng viên cơ hữu có những kinh nghiệm và những chuyên môn cao như trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật cùng với đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đến từ những trường Đại học và Viện Nghiên cứu thuộc những lĩnh vực về Khoa học Xã hội.

Không chỉ vậy, sinh viên ở những chuyên ngành nói riêng và khoa Văn hóa học nói riêng còn đang được tham gia vào nhiều những hoạt động sự kiện do mỗi khoa tổ chức như: Gala chào tân sinh viên, gói bánh gói yêu thương...

Khoa văn hóa học còn được vinh dự là khoa đạt giải nhất ở nhiều năm liền ở hội diễn văn nghệ chào mừng 20/11 toàn trường Đại học Văn hóa Hà Nội đấy nhé!

Sinh viên sau khi ra trường Đại học Văn hóa Hà Nội sẽ có những nền tảng vững chắc về những chuyên ngành, có cơ hội việc làm cao, bằng chứng đó là đã có nhiều cực những sinh viên thành đạt, hiện đang công tác ở đài truyền hình, bộ phận truyền thông ở những công ty lớn và nhỏ.

2. Văn hóa Du lịch (khoa Việt Nam học)

đại học văn hóa hà nội

Top 6 khoa, chuyên ngành hot nhất Đại học Văn hóa Hà Nội

Chuyên ngành Văn hóa Du lịch thuộc những khoa Việt Nam học có điểm đầu vào như tương đương với những chuyên ngành Văn hóa truyền thông, khối C: 23,5, khối D: 18,75. Tuy nhiên, riêng về ngành học này, có những yêu cầu đầu vào với tiếng anh khá cao, vì vậy những lượng thí sinh đăng kí cũng khá ít hơn. Người học sẽ được trang bị đầy đủ về những kiến thức lý luận và cả nghiệp vụ chuyên môn về du lịch một cách hệ thống nhất để thiết kế, tổ chức, quản lý được những chương trình về du lịch.

Được thành lập vào năm 2000 trên về cơ sở Văn hóa Du lịch trực thuộc Khoa Bảo tàng từ năm 1993, với 85% giảng viên có với  những trình độ sau khi nghe tuyển sinh đại học, trong đó, TS chiếm 15%. Từ đó đến nay, khoa Việt Nam học nói chung và về những chuyên ngành Văn hóa Du lịch nói riêng đang được trở thành địa chỉ đào tạo uy tín nhất cho việc cung cấp về những nguồn nhân lực cao ở bên trong và cả ngoài ngành.

Sinh viên ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học đã có thể tự mình đi dẫn tour, ra trường sẽ mở ra được nhiều cơ hội việc làm hơn nữa.

3. Lữ hành hướng dẫn Du lịch (khoa Việt Nam học)

Tương tự như về Văn hóa Du lịch, chuyên ngành về Lữ hành cũng đã hướng dẫn Du lịch cũng nằm trong khoa Việt Nam học. Chính vì vậy, về cơ bản được với những quá trình đào tạo khi không có gì quá là khác biệt. Sinh viên sau khi ra trường sẽ đều được trang bị với những lượng kiến thức cần thiết về du lịch, phục vụ được cho công việc của chính mình. Mỗi một chuyên ngành sẽ được học với nội dung chuyên sâu hơn một chút theo như đúng tên gọi.

Giảng viên trong khoa sẽ được chia đều cho về cả hai chuyên ngành, nên với chất lượng giảng dạy đó là ngang nhau, không hề có sự chênh lệch. Điểm chuẩn của đầu vào của chuyên ngành Lữ hành hướng dẫn Du lịch năm 2016 vì thế nó cũng ngang bằng Văn hóa Du lịch, với các khối C: 23,5, khối D:18,75.

4. Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế

Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đào tạo với những chuyên ngành Hướng dẫn viên Du lịch quốc tế thuộc về ngành đào tạo Việt Nam học. Nhiều giảng viên của khoa đã được đào tạo và được nâng cao lên trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở nước như Úc, Nga, Trung Quốc, …Sinh viên sau khi ra trường được sẽ nắm vững được với những kiến thức cơ bản về Khoa học Xã hội và Nhân văn, về Văn hóa Việt Nam cũng như về những  kiến thức ở chuyên môn trong lĩnh vực du lịch để có thể khai thác được hiệu quả nhất về những giá trị của văn hóa để phục vụ và phát triển cho du lịch; nâng cao được những giá trị văn hóa đó trong những hoạt động kinh doanh du lịch. Chính vì vậy, về cơ hội việc làm sau khi ra được trường Đại học Văn hóa Hà Nội sẽ khá cao.

Đặc biệt, điểm đầu vào với những yêu cầu trên 6 điểm tiếng Anh ở kì thi Trung Hoc Phổ Thông Quốc Gia, đầu ra 650 B1, chất lượng về tiếng Anh tốt. Sinh viên có thể tiếp cận được với nguồn việc làm có liên quan đến quốc tế nhiều hơn. Điểm đầu vào 2016 của khoa này chỉ tuyển ở khối  D: 19.

5. Khoa Luật

Mặc dù đó chính là khoa chỉ mới thành lập được trong năm nay, tuy nhiên đây sẽ lại là một khoa khá "hot". Với những số lượng tuyển sinh đại học lớn, điểm chuẩn về  đầu vào cao, cụ thể ở khối C: 22, khối D: 18,75. Có thể nói ở đó trong xã hội sẽ có rất nhiều những ngành cần đến lượng kiến thức pháp luật và có rất nhiều những cơ quan, tổ chức cần đến với những người có kiến thức về pháp luật. Khi Việt Nam đang trở thành thành viên của WTO lại càng cần đến với những người có kiến thức pháp luật. Những người theo ngành luật cần có chuyên môn cao và có lương tâm rằng luôn được xã hội coi trọng.

Học ở Đại học Văn hóa Hà Nội, người học đó sẽ được trang bị những với những kiến thức cơ bản về pháp luật, thực tiễn về pháp lý và những kiến thức về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ có liên quan đến những lĩnh vực pháp luật; bước đầu sẽ có định hướng chuyên sâu và được rèn luyện về kỹ năng thực hành, có thể giải quyết được một số những vấn đề thông thường trong những lĩnh vực pháp luật. Chính vì vậy, khoa Luật mặc dù còn là "mới", nhưng lại luôn "nóng" đối với những học sinh cũng như về gia đình đam mê với những chuyên ngành này!

6. Khoa viết Văn - Báo chí

Tiền thân chính là chuyên ngành Báo chí, thuộc khoa Viết văn - Báo chí, tuy nhiên năm 2016 lại được tách ra thành một khoa độc lập riêng lẻ. Nhưng không vì thế mà mỗi khoa Báo chí đó lại mất đi sức thu hút với những sinh viên, bằng chứng đó là điểm đầu vào khá cao, cụ thể ở khối C: 22, khối D: 18,75.

Với đội ngũ về giảng viên có chuyên môn cao, tâm huyết. Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức về nền tảng của khoa học xã hội và nhân văn, kiến thức về cơ sở ngành báo chí, truyền thông và những khối kiến chuyên ngành truyền thông, tổ chức và những hoạt động tòa soạn, thể loại báo chí, báo trực tuyến, truyền hình. Cùng với đó, sinh viên còn đang được rèn luyện với những kỹ năng nghề nghiệp như là sản xuất tin, bài, phóng sự điều tra; biên tập, dàn trang, trình bày báo in, báo điện tử; tổ chức sự kiện, tổ chức về truyền thông nội bộ; sản xuất được các chương trình truyền thanh, truyền hình; thiết kế và sản xuất đến các ấn phẩm quảng cáo, sẵn sàng đáp ứng được những nhu cầu của nghề nghiệp.

IV. Sinh viên nghĩ gì về đại học Văn hóa Hà Nội

Trường có một khuôn viên mát mẻ, phòng học thoáng mát, sinh viên trường khá thông minh, sáng tạo nhiệt tình.” – Lê Ngân.

“Chất lượng về giảng dạy được đảm bảo, giảng viên rất nhiệt tình, ân cần. Nhà trường sẽ luôn tạo được những  điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể phát triển bản thân.” - Trần Thị Hồng Thắm.

“Đây chính là môi trường tốt để sinh viên có thể rèn luyện được bản thân thành những người có ích cho đất nước.” - Nguyễn Văn Phong.

Theo những đánh giá chất lượng, trường đạt 7.2/10, con số khá cao chứng tỏ được sự tín nhiệm của các bạn sinh viên với ngôi trường này. Cơ sở tuyển chọn về đầu vào có sự đầu tư và cả chất lượng giảng dạy tốt, thầy cô tận tâm, chưa kể đến việc sẽ phải đầu tư cơ sở vật chất của trường khá hiện đại, đầy đủ đã giúp cho trường Đại học Văn hóa Hà Nội là môi trường học tập lý tưởng cho những bạn sinh viên.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết hồ sơ xét tuyển đại học, xét tuyển học bạ mới nhất

V. Đại học Văn hóa Hà Nội công bố phương án tuyển sinh 2021

Theo phương án tuyển sinh 2021, trường Đại học Văn hóa Hà Nội xét tuyển theo 4 phương thức cơ bản với 1550 chỉ tiêu xét tuyển.

1. Phương Thức Xét Tuyển

Trường ĐH Văn hóa Hà Nội xét tuyển thí sinh đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển đại học và có kết quả thi phổ thông trung học quốc gia từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào bậc đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố và không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống.

- Nguyên tắc xét tuyển: 

Trường xét tuyển theo ngành và theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển.

Xét từ thí sinh có kết quả tổ hợp môn thi đăng ký xét tuyển từ cao xuống theo chỉ tiêu từng ngành và đảm bảo chất lượng nguồn tuyển.

- Riêng ngành Việt Nam học, chuyên ngành Hướng dẫn du lịch QT chỉ tuyển sinh theo tổ hợp các môn : Toán, Tiếng Anh, Ngữ Văn. Môn Tiếng anh phải từ 5 điểm trở lên.

- Quy định chỉ số phụ khi xét tuyển: 

Đối với trường hợp xét trong cùng một tổ hợp môn thi đăng ký xét tuyển:

Nếu có nhiều thí sinh có tổng điểm thi bằng nhau vượt qua số lượng thí sinh trúng tuyển được Nhà trường xác định, Trường sẽ xét theo thứ tự ưu tiên sau:

+ Đối với tổ hợp môn thi Văn, Sử, Địa: Sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh điểm Văn cao hơn, sau đó mới ưu tiên đến điểm Sử.

+ Đối với tổ hợp môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ: Sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh điểm Ngoại ngữ cao hơn, sau đó mơi ưu tiên đến điểm Văn.

+ Đối với các tổ hợp có thi môn Năng khiếu: Sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh điểm Năng khiếu cao hơn.

2. Các Môn Năng Khiếu Tuyển Sinh Riêng

Các chuyên ngành chọn tổ hợp các môn Ngữ Văn, Sử, Năng khiếu

+ Ngành Quản lý văn hoá(chuyên ngành Chính sách VH và QLNT); Thi Thuyết trình và chọn 1 trong các môn năng khiếu: Thanh nhạc, nhạc cụ, múa

- Các chuyên ngành chọn tổ hợp các môn Ngữ Văn, Năng khiếu 1, Năng khiếu 2

+ Ngành Quản lý văn hoá( chuyên ngành Biểu diễn âm nhạc): thi Thanh nhạc(Năng khiếu 1); thẩm âm, tiết tấu, nhạc lý và xướng âm(Năng khiếu 2).

+ Ngành Quản lý văn hoá(chuyên ngành Đạo diễn sự kiện): thi Biểu diễn NK tự chọn(Năng khiếu 1); Xây dựng kịch bản sự kiện (Năng khiếu 2).

+ Ngành Quản lý văn hoá (chuyên ngành Biên đạo múa đại chúng): thi Cảm thụ âm nhạc và Biên đạo tác phẩm(Năng khiếu 1); Biểu diễn năng khiếu múa(Năng khiếu 2).

+ Ngành Sáng tác văn học(chuyên ngành Viết văn): thi Sáng tác(Năng khiếu 1) và Phỏng vấn(Năng khiếu 2).

Xem theem; Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội có gì đáng chú ý?

VI. Kết luận

Những khoa, chuyên ngành ở trên đều chính là những khoa có thành tích nổi bật, trong học tập cũng như trong những hoạt động ngoại khóa. Dẫn bước được đưa ngôi trường Đại học Văn hóa Hà Nội với cơ sở vật chất vươn xa, nổi danh ở Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung!