Viện Đại học mở Hà Nội là trường gì? Chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo của trường ra sao? Các ngành hot nhất tại Viện Đại học mở Hà Nội là những ngành nào? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tuyển sinh đại học luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu mỗi năm học, không chỉ là có các bạn sĩ tử quan tâm mà còn có các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo. Mỗi trường đại học sẽ có một chương trình đào tạo riêng, chất lượng đào tạo của chương trình đào tạo riêng với những phương thức xét tuyển khác nhau cùng chỉ tiêu khác nhau. 

Với bài viết dưới đây thì 123job.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc thông tin về một ngôi trường được rất nhiều các bạn học sinh quan tâm, đó chính là Viện Đại học mở Hà Nội. Ngôi trường này có điều gì thú vị để thu hút các bạn học sinh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Thông tin cơ bản về Viện Đại học mở Hà Nội

thông tin cơ bản về viện đại học mở hà nội

Thông tin cơ bản về Viện Đại học mở Hà Nội

Viện Đại học mở Hà Nội với tên gọi tiếng anh là Hanoi Open University, viết tắt là HOU, là một cơ sở giáo dục đại học công lập với nhiều cấp độ, nhiều ngành học trong nhiều lĩnh vực thuộc chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo cao. 
Viện Đại học mở Hà Nội luôn có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao trong trong hệ thống giáo dục Việt Nam tại Hà Nội.

Viện Đại học mở Hà Nội được thành lập vào ngày 3 tháng 11 năm 1993 theo quyết định của Thủ tướng chính phủ. Viện Đại học mở Hà Nội là một tổ chức giáo dục hoạt động trong hệ thống các trường đại học quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trực tiếp quản lý và trường được hưởng mọi quy chế của một trường đại học công lập.

Vào ngày 06/08/2018, Viện Đại học mở Hà Nội chính thức được mang tên là Trường Đại học mở Hà Nội.

Xem thêm: Đại học Dầu khí Việt Nam - Top 1 đào tạo dầu khí tốt nhất cả nước

II. Viện đại học Mở Hà Nội có tốt không?

1. Có nên học HOU bởi những ưu điểm này

Có nên học viện đại học mở hà nội khổng
Có nên học Viện Đại học mở Hà Nội không?

1.1. Trường luôn quan tâm tới sinh viên 

Tại Viện Đại học mở Hà Nội, ngoài chương tình đào tạo và chất lượng đào tạo được chú trọng thì công tác sinh viên luôn được nhà trường chú trọng và luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng của sinh viên cũng như các tổ chức. Viện Đại học mở Hà Nội luôn chú trọng việc giải đáp thắc mắc của sinh viên về chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo một cách nhanh nhất và trong chương trình đào tạo luôn có những chính sách khuyến khích những sinh viên có kết quả học tập tốt bằng việc xét duyệt và trao tặng học bổng, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường. 

Ngoài việc quan tâm đến chất lượng đào tạo của chương trình đào tạo, chất lượng giảng dạy kiến thức cho sinh viên thì Viện Đại học mở Hà Nội còn hay tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho sinh viên để sinh viên thỏa sức sáng tạo, phát triển kỹ năng mềm cũng như khả năng tư duy sáng tạo của mình. 

1.2. Loại hình đào tạo mới - Đào tạo từ xa

Viện Đại học mở Hà Nội là một trong số ít những trường có chương trình đào tạo có hệ đào tạo từ xa nhưng chất lượng đào tạo lại rất cao. Nhà trường đã nghiên cứu ứng dụng và triển khai chương trình đào tạo qua màn hình 2 chiều, kết hợp với Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Trung ương, qua công nghệ đào tạo trực tiếp để nâng cao chất lượng đào tạo chương trình đào tạo của nhà trường. Các học liệu trong chương trình đào tạo phục vụ việc học trực tuyến và đĩa CD sử dụng trong chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng được Viện Đại học mở Hà Nội in ấn và phát hành. 

2. Đánh giá về Viện đại học Mở Hà Nội về những yếu điểm

Viện Đại học mở Hà Nội luôn được đánh giá cao về chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo nhưng có lẽ điểm yếu duy nhất của trường là cơ sở vật chất vẫn còn hạn chế. Hiện tại, Viện Đại học mở Hà Nội có 9 cơ sở đào tạo của các Khoa, Trung tâm tại Hà Nội nhưng chủ yếu lại là thuê ngoài để phục vụ chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo nên điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho sinh viên, hạn chế việc sinh viên các khoa giao lưu với nhau. Không chỉ vậy, điều này cũng gây khó khăn cho các thầy cô khi phải trả lời thắc mắc của sinh viên. 

Xem thêm: Giải đáp mọi thắc mắc về trường Đại học Tài chính - Marketing

III.  Top 10 khoa đào tạo tốt nhất của Viện Đại học Mở Hà Nội

1. Khoa du lịch

khoa du lịch viện đại học mở Hà Nội

Khoa du lịch Viện Đại học mở Hà Nội

Du lịch giờ đang là xu hướng được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn nên những trường đại học đào tạo khoa du lịch thường được quan tâm hơn cả và Khoa Du lịch của Viện Đại học mở Hà Nội cũng không phải ngoại lệ. Khoa Du lịch của trường là một trong những khoa Du lịch thuộc chương tình đào tạo đầu tiên được thành lập trong cả nước theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong giai đoạn đầu mới thành lập thì khoa còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực thì cả thầy và trò đều đã vượt qua được. Hiện tại, cơ sở vật chất của khoa đã hiện đại hơn, khang trang hơn với những trang thiết bị giảng dạy và học tập đã được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại, chất lượng đào tạo cũng ngày càng được nâng cao trong chương trình đào tạo chung của trường. Quy trình quản lý giảng dạy cũng như công tác thi cử của khoa cũng được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Viện Đại học mở Hà Nội. 

Đặc biệt, chất lượng đào tạo của sinh viên của Khoa Du lịch sau khi ra trường cũng được đánh giá cao và chương trình đào tạo của Viện Đại học mở đang ngày càng khẳng định vị thế của mình. Công tác quản lý sinh viên của Khoa Du lịch cũng được coi là tốt nhất trong tất cả các khoa của Viện Đại học mở Hà Nội khi mà tỷ lệ sinh viên của khoa ra trường có việc làm ngay cũng tăng đều qua từng năm. 

2. Khoa Tạo dáng công nghiệp (Đồ họa, Thời trang, Nội thất)

Khoa Tạo dáng công nghiệp được đưa vào chương trình đào tạo và thành lập vào ngày 01/12/1993 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nghe tên thì có vẻ lạ lẫm nhưng nhiệm vụ của khoa là chất lượng đào tạo họa sĩ thiết kế ở trình độ đại học và nghiên cứu khoa học các chuyên ngành thiết kế mỹ thuật công nghiệp. Trải qua quá trình 23 năm đào tạo thìchương trình đào tạo khoa cũng đang ngày càng khẳng định được vị thế và chất lượng đào tạo của khoa khi mà đã đào tạo ra được những nhà thiết kế tài năng và là một trong những đơn vị đào tạo mỹ thuật ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam. Đội ngũ giảng viên của chương trình đào tạo khoa là những thầy cô có trình độ chuyên môn cao cùng hội đồng tư vấn khoa học là những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành cùng với những chuyên gia thiết kế nổi tiếng trong và ngoài nước giúp nâng cao chất lượng đào tạo của khoa. Hiện tại, khoa Tạo dáng công nghiệp có chương trình đào tạo gồm 3 chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng mạnh là Thiết kế nội thất (Interior Design), Thiết kế thời trang (Fashion Design), Thiết kế đồ họa (Graphic Design). 

3. Khoa Luật

khoa luật viện đại học mở hà nội

Khoa luật Viện Đại học mở Hà Nội

Ngày 28/03//1995, Viện Đại học mở Hà Nội đã quyết định thành lập khoa luật theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ đó đến nay thì chất lượng đào tạo của khoa là đã đào tạo ra hơn 32.000 cử nhân luật với các hình thức đào tạo là chính quy, văn bằng hai và đào tạo từ xa. Chất lượng đào tạo của khoa còn được khẳng định khi sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, các văn phòng luật sư,... 

4. Khoa Kiến Trúc

khoa kiến trúc viện đại học mở hà nội

Khoa Kiến trúc Viện Đại học mở Hà Nội

Khoa Kiến trúc của Viện Đại học mở Hà Nội được thành lập vào ngày 14/08/2014 theo quyết định của Viện trưởng Viện Đại học mở Hà Nội. Trước đây, khoa Kiến trúc thực ra thuộc vào khoa Tạo dáng công nghiệp trong giai đoạn từ 1995-2014. Mục tiêu chất lượng đào tạo của Khoa kiến trúc là đào tạo ra được những cử nhân tương lai cho nền kiến trúc nước nhà với chất lượng đào tạo cao đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, khoa Kiến trúc còn chú trọng việc tăng cường và nâng cao chất lượng đào tạo của các hoạt động nghiên cứu về kiến trúc và quy hoạch cũng như đẩy mạnh đẩy mạnh các hoạt động về nghề nghiệp về kiến trúc ngay trong chương trình đào tạo để cho ra được chất lượng đào tạo tốt nhất với công việc của một kiến trúc sư. 

5. Khoa Tiếng Anh

Vào ngày 01/12/1993 thì Khoa Tiếng anh đã được thành lập để đào tạo ra các cử nhân ngành tiếng anh với đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong làm việc để có thể làm các công việc trong các lĩnh vực chuyên môn có sử dụng tiếng anh, đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong quá trình hội nhập hiện nay.

6. Khoa tiếng Trung Quốc

Viện Đại học mở Hà Nội quyết định thành lập Khoa tiếng Trung Quốc vào ngày 28/07/2011. Mặc dù là một khoa có tuổi đời khá trẻ so với các khoa khác trong trường nhưng khoa tiếng Trung Quốc đã đạt được những bước tiến rõ rệt trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Khoa luôn không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, giao lưu và hợp tác với các trường đại học của Trung Quốc để cải thiện chương trình đào tạo cũng như nâng cao chất lượng đào tạo và cải thiện công tác giảng dạy.

7. Khoa Kinh tế

khoa kinh tế viện đại học mở hà nội

Khoa Kinh tế Viện Đại học mở Hà Nội

Vào ngày 01/12/1993 thì khoa Kinh tế đã được thêm vào chương trình đào tạo của Viện Đại học mở Hà Nội với mục đích đào tạo các cử nhân quản trị kinh doanh có kỹ năng và kiến thức chuyên sâu về quản trị kinh doanh để có thể hoạch định và lên các kế hoạch kinh doanh. Sinh viên của khoa sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Ngoài ra, khoa Kinh tế còn đào tạo ra những cử nhân kế toán tương lai với việc làm kế toán, kiểm toán, phân tích hoạt động kinh doanh, hạch toán có thể sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp với các vị trí kế toán, kiểm toán…

8. Khoa Điện tử thông tin

Khoa điện tử thông tin là cơ sở đào tạo chất lượng và uy tín, đào tạo ra các kỹ sư, cử nhân ngành Điện tử - Tin học - Viễn thông của Viện Đại học mở được thành lập vào ngày 12/12/1998. Đội ngũ giảng viên của khoa là những thầy cô có uy tín, trình độ chuyên môn cao cùng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đến từ nhiều trường đại học lớn như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Bưu chính Viễn thông,...

9. Khoa Công nghệ Thông tin

khoa công nghệ thông tin

Khoa Công nghệ thông tin Viện Đại học mở Hà Nội

Khoa Công nghệ thông tin được đưa vào chương trình đào tạo, thành lập ngày 01/12/1993 đào tạo ra các cử nhân tin học có chất lượng đào tạo cao với trình độ chuyên môn cao, kiến thức và kỹ năng vững vàng để có thể làm việc cho các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn.

10. Khoa Công nghệ sinh học

Được thành lập vào ngày 01/12/1993, khoa Công nghệ sinh học có mục tiêu và định hướng phát triển rõ ràng, trở thành một trong những địa chỉ tin cậy, có chất lượng đào tạo ra đội ngũ cử nhân có trình độ đại học ngành Công nghệ Sinh học Việt Nam.

Xem thêm: Tại sao Đại học Đại Nam sẽ là sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn?

IV. Bí mật ít người biết về Đại học Mở Hà Nội

1. Đại học 1 năm tuổi

Thực chất cái tên Đại học mở Hà Nội mới chỉ được biết đến cách đây hơn 1 năm thôi bởi trước đây trường có tên là Viện Đại học mở Hà Nội. Trường chính thức sử dụng cái tên Đại học mở Hà Nội thay cho tên gọi trước đây là Viện Đại học mở Hà Nội từ ngày 05/12/2018. Do đó, tên gọi chính thức của trường cũng mới chỉ hơn 1 năm tuổi

2. Đại học nhiều cơ sở nhất Hà Nội

Nhiều trường đại học có khuôn viên nhỏ nên sẽ có nhiều khoa phải đi học nhờ tại các trường khác nhưng Đại học mở Hà Nội lại đặc biệt hơn cả khi có đến 11/17 khoa phải đi học ké tại các địa điểm khác. 

3. Nhà trường có học phí rẻ nhất

Viện Đại học mở luôn chủ trương thực hiện, tự chịu trách nhiệm về chương trình đào tạo, các hoạt động của chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo nên nhà trường có rất nhiều chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên. Hiện Đại học mở Hà Nội là trường có mức học phí thấp nhất trong số 23 trường đại học tự chủ tại Việt Nam. 

V. Điểm chuẩn đại học Mở Hà Nội năm 2023

Trường Đại học Mở Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn vào các ngành của trường năm 2023. Đối với các ngành thang điểm 30, Thương mại điện tử có điểm chuẩn cao nhất. Xếp sau đó là ngành Luật kinh tế với 24,82 điểm.

điểm chuẩn 2023

VI. Kết luận

Qua bài viết trên 123job.vn đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cụ thể nhất về Viện Đại học mở Hà Nội như quá trình thành lập, chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo, mức học phí,... Mong bạn đọc sẽ đón đọc bài viết một cách tích nhất nhất và có được những lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân.