Tất tần tật những thông tin liên quan tới vốn hóa thị trường mà có thể bạn sẽ quan tâm. Cùng chúng tôi tìm hiểu về về vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đang có biến đổi như thế nào nhé.

Khi chúng ta bắt đầu tìm hiểu những thông tin và những từ ngữ thuật ngữ về chứng khoán. Khái niệm vốn hóa thị trường là một trong những khái niệm hình rất nhiều các nhà đầu tư mới cảm thấy bối rối. Vậy thì chúng ta hãy cùng với 123job.vn Tìm hiểu về vốn hóa thị trường là gì và vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam, giá vốn hóa thị trường được phân tích như thế nào trong bài viết ở dưới đây.

I. Vốn hóa là gì? Tìm hiểu về vốn hóa thị trường 

1. Vốn hóa là gì?

Vốn hóa là một thuật ngữ kế toán xuất hiện trong báo cáo tài chính của một doanh nghiệp. Vốn hóa là sự thể hiện nguyên giá của tài sản kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định (thường là trong một năm tài chính). Vốn hóa được tính bằng tổng giá trị cổ phiếu của công ty cộng với nợ dài hạn và thu nhập kinh doanh được giữ lại sau thuế và phí.

2. Vốn hóa thị trường là gì?

Giá trị vốn hóa thị trường (vốn hóa thị trường hay giá trị vốn hóa thị trường) là tổng giá trị của cổ phiếu phổ thông được niêm yết và lưu hành trên thị trường chứng khoán của một công ty. Công thức tính giá trị vốn hóa thị trường như sau: Giá trị vốn hóa thị trường = giá hiện tại của 1 cổ phiếu x số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Vốn hóa thị trường là gì? Phân loại công ty dựa trên vốn hóa thị trường

Vốn hóa là gì? Tìm hiểu về vốn hóa thị trường 

Vốn hóa thị trường thể hiện quy mô và giá trị thị trường của một doanh nghiệp dựa trên thị trường chứng khoán. Do đó, nó thường được sử dụng làm cơ sở để đánh giá rủi ro và tiềm năng thu nhập, cũng như tính thanh khoản của cổ phiếu.

3. Yếu tố có khả năng gây ảnh hưởng đến giá trị vốn hóa thị trường là gì

Hai yếu tố có thể gây ra những ảnh hưởng đến giá trị vốn hóa thị trường là giá của cổ phiếu và số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường chứng khoán. Giá cổ phiếu trên thị trường biến động hàng giờ theo kỳ vọng và niềm tin của nhà đầu tư, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tình hình hoạt động kinh doanh, tin tức liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến doanh nghiệp, hội đồng quản trị, giám đốc, sản phẩm,….

4. Phân biệt giống và khác nhau của giá trị doanh nghiệp và giá trị vốn hóa thị trường

Để đánh giá giá trị thực của doanh nghiệp cần dựa vào vốn chủ sở hữu hay vốn điều lệ chứ không phải là giá trị thị trường thường không phản ánh chính xác giá trị của doanh nghiệp. Nó phụ thuộc vào sự biến động của giá trị cổ phiếu và do đó có thể được định giá quá cao hoặc định giá thấp.

Vốn chủ sở hữu không phụ thuộc vào giá trị của cổ phiếu, nó phụ thuộc vào lượng tài sản của một công ty, không biến động theo từng giây như vốn hóa thị trường, và không bị “thổi phồng” hay tụt dốc so với giá trị thực tế.

Xem thêm:Vốn hóa là gì? 4 ý nghĩa của vốn hóa nhà đầu tư không thể bỏ qua

II. Phân loại các doanh nghiệp bằng giá trị vốn hóa thị trường

  • Mega Cap: Các doanh nghiệp có vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ USD (Microsoft, Apple, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google)…). Hiện chưa có doanh nghiệp nào thuộc Mega Cap Group tại Việt Nam.
  • Large Cap (hoặc Large Cap): Các công ty có vốn hóa thị trường từ 10 tỷ đô la đến 200 tỷ đô la
  • Vốn hóa trung bình: Các công ty vốn hóa trung bình có vốn hóa thị trường từ 2 tỷ đô la đến 10 tỷ đô la.
  • Vốn hóa nhỏ: Các công ty vốn hóa nhỏ có vốn hóa thị trường từ 300 triệu đến 2 tỷ USD
  • Micro Cap và Nano Cap: Bao gồm các công ty có vốn hóa thị trường từ 50 triệu đến 300 triệu đô la

Tại Việt Nam, những công ty có giá trị vốn hóa trên 10.000 tỷ đồng được coi là cổ phiếu vốn hóa lớn. TOP 30 công ty có vốn hóa lớn nhất và thanh khoản nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chiếm 70% giá trị vốn hóa toàn thị trường. Các công ty sở hữu giá trị vốn hóa thị trường lên tới trên 1.000 tỷ đồng được xếp vào nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, những công ty có giá trị vốn hóa thị trường trên 100 tỷ đồng được xếp vào nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và những công ty dưới 100 tỷ đồng được xếp vào nhóm cổ phiếu vốn hóa siêu nhỏ.

III. Tổng thể vốn hóa thị trường là gì của toàn bộ thị trường chứng khoán 

1. Tìm hiểu vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam

Tại vốn hóa thị trường chứng khoán việt nam, mỗi công ty niêm yết thì đều có giá trị vốn hóa riêng. Vốn hóa thị trường là mức cộng đồng đầu tư thêm kết và giao dịch tại một thời điểm. Vốn hóa thị trường là gì phụ thuộc vào biến động giá của cổ phiếu.

Vốn hóa thị trường là gì? Phân loại công ty dựa trên vốn hóa thị trường

Tổng thể vốn hóa thị trường là gì của toàn bộ thị trường chứng khoán

Giá của cổ phiếu thì lại phụ thuộc vào lợi nhuận và mức độ rủi ro của tài sản, triển vọng cũng như là tâm lý đám đông. Do vậy tùy thuộc vào từng hoạt động của doanh nghiệp mà mức vốn hóa thị trường sẽ có những sự thay đổi khác nhau. Ngoài ra vốn hóa thị trường còn phụ thuộc vào sự vận hành của cổ phiếu ra công chúng và doanh nghiệp.

Vốn hóa thị trường của toàn bộ nền chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 11 năm 2019 là 190 tỷ USD chiếm 70% nền kinh tế của Việt Nam.

2.Top 20 công ty có vốn hóa thị trường chứng khoán việt nam lớn nhất. 

Trong tất cả các công ty đang niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam, vốn hóa thị trường chứng khoán việt nam thì Tập đoàn VIC tập đoàn Vingroup là một trong những công ty có vốn hóa lớn với 404 ngàn tỷ đồng. Những công ty Vốn hóa thị trường là gì cao liên tiếp theo bao gồm những công ty như là ngân hàng Vietcombank, công ty cổ phần Vinhomes do Vingroup nắm giữ 70% cổ phần, công ty sữa Vinamilk và công ty khí Việt Nam.
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam có tới 1600 công ty đã niêm yết nhưng chỉ có 20 công ty vốn hóa lớn nhất chiếm tới 64% giá trị toàn bộ của thị trường. Nghĩa là chiếm 122 tỷ trong 190 tỷ Vốn hóa thị trường là gì. Hiện nay thì có tới là 17/20 công ty vốn hóa lớn nhất toàn thị trường chứng khoán Việt Nam nằm ở Hồ Chí Minh. Còn lại thì 3/20 nằm ở sàn Upcome.  Đối với những yêu cầu nghiêm ngặt và cao cho nên công ty thường được niêm yết tại sàn HOSE. ở Việt Nam có tới 3 sàn bao gồm có HOSE, HNX, Upcome. Tuy nhiên đối với nhà đầu tư nước ngoài thì chỉ số Vn-Index của sàn HOSE hay được coi là đại diện của chỉ số chứng khoán tại Việt Nam

Xem thêm:Chứng khoán là gì? Hiểu biết đúng đắn về thị trường chứng khoán

IV. Doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn và nhỏ: lựa chọn nào hợp lý để đầu tư?

Để có một danh mục đầu tư tốt, bạn nên chọn doanh nghiệp có nhiều nhóm giá trị vốn khác nhau dựa trên nguồn tiền, mục tiêu tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro, thời gian. Một danh mục đầu tư đa dạng với nhiều nhóm vốn hóa thị trường sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro đầu tư, đặc biệt là trong các thị trường biến động và tăng cơ hội kiếm lời.

Vốn hóa thị trường là gì? Phân loại công ty dựa trên vốn hóa thị trường

Doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn và nhỏ: lựa chọn nào hợp lý để đầu tư?

Cả cổ phiếu vốn hóa lớn và vốn hóa nhỏ đều nhạy cảm với mọi giai đoạn phát triển và biến động của nền kinh tế, và chúng lần lượt dẫn dắt thị trường, giảm giá theo thời gian. Ví dụ, khi thị trường chứng khoán rộng lớn hơn giảm, có nhiều khả năng là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoặc trung bình sẽ tăng giá, vì vậy với một danh mục đầu tư đa dạng, bạn có thể giảm thiểu thua lỗ và thậm chí duy trì lợi nhuận.

V. Kết luận 

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu được vốn hóa thị trường là gì, giá trị vốn hóa thị trường là gì và phân biệt được giá trị doanh nghiệp và giá trị vốn hóa thị trường, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Nếu bạn muốn hiểu thêm về ngành chứng khoán và những việc làm HOT, hãy đến với 123job.vn để có thể tìm được nhưng công việc ứng ý.