Waiter là gì? Waitress là gì? Những kĩ năng cơ bản thần thiết mà các Waiter cần có bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Khi bạn dùng bữa tại nhà hàng sẽ có một bạn nhân viên phục vụ bạn, đó là người thường được mọi người gọi là Waiter. Vậy thì Waiter là gì? Và công việc của một Waiter có đơn giản giống như chúng ta vẫn nghĩ hay không? Bài viết này của 123.job sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề Waiter là gì cũng như những kỹ năng cần có để bạn có thể trở thành một Waiter mà làm việc trong những nhà hàng, khách sạn lớn nhé!

I. Waiter là gì? Waitress là gì?

1. Waiter là gì?

Waiter là gì? Waiter chính là một danh từ chung và là từ dùng để chỉ nam nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng. Đối với những bạn mà làm việc ở trong ngành Nhà hàng – Khách sạn thì cụm từ Waiter là gì hoặc Waitress là gì chính là những thuật ngữ khá phổ biến và thông dụng.

Waiter là gì?

Waiter là nam nhân viên phục vụ bàn

Waiter là gì? Waiter sẽ chính là người giữ một vai trò khá quan trọng trong việc tạo nên được một ấn tượng với thực khách và từ đó xây dựng được chất lượng nhân viên phục vụ bàn của một nhà hàng. Waiter là gì? Chính bởi vì Waiter là người trực tiếp thực hiện công việc giao tiếp và phục vụ khi các khách hàng đến dùng bữa tại nhà hàng. Waiter là gì? Nhờ vào thái độ và cách phục vụ của Waiter là gì sẽ quyết định đến việc khách hàng của bạn có hài lòng hay không và có ấn tượng tốt đối với chất lượng của nhà hàng, từ đó có muốn quay lại địa chỉ nhà hàng của bạn hay không. Chính do đó, nếu bạn muốn nâng cao hơn chất lượng phục vụ, tư vấn khách hàng, xây dựng hình ảnh thì nhà hàng cần phải có một đội ngũ Waiter là gì năng động và có dày dặn kinh nghiệm.

2. Waitress là gì?

Waitress là gì? Waitress chính là từ dành riêng cho những người nữ phục vụ ở trong các nhà hàng, họ sẽ là người đảm nhận trực tiếp các công việc nhân viên phục vụ bàn cho thực khách đến dùng bữa tại nhà hàng. Nhiệm vụ chính của bạn Waitress là gì sẽ bao gồm setup bàn ăn và chào đón khách, bên cạnh đó thực hiện nhận yêu cầu (order) của khách và phục vụ đồ ăn, đồ uống hoặc tư vấn khách hàng, giải đáp những vấn đề liên quan đến dịch vụ nhà hàng.

Do chính là người mà thực hiện việc trực tiếp tiếp xúc, phục vụ thực khách. Cho nên Waitress có một ảnh hưởng rất lớn tới việc có thể tạo ra được các trải nghiệm cho khách hàng và mang lại đến cho thực khách những bữa ăn ngon miệng nhất, từ đó góp phần xây dựng hình ảnh của nhà hàng đi lên.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

II. Công việc cụ thể của Waiter, Waitress là gì?

1. Thực hiện quy trình phục vụ khách hàng

  • Đầu tiên: Đưa menu cho khách, có thể tư vấn và giới thiệu những món ăn để khách hàng lựa chọn.

  • Thứ hai: Nhân viên phục vụ bàn nhận order từ khách hàng và ghi nhận lại đầy đủ, chính xác tên các món ăn, số lượng món và đơn vị tính, tư vấn khách hàng…

  • Thứ ba: Chuyển order đến cho bộ phận Thu ngân và Bếp.

  • Thứ tư: Kiểm tra những món ăn trước khi mà phục vụ khách.

Waiter la gi

Công việc của nhân viên phục vụ bàn

  • Thứ sáu: Đưa các món ăn ra phục vụ đúng bàn, đúng món và số lượng các món, thứ tự các món ăn.

  • Thứ bảy: Phục vụ những yêu cầu của khách như: Rót rượu, order thêm món hay thêm nước sốt… Bên cạnh đó, sẵn sàng trả lời những thắc mắc của khách hàng về các món ăn hay cách chế biến…

  • Thứ tám: Dọn dẹp sạch sẽ bàn ăn và thay các loại đồ dùng mới.

  • Thứ chín: Hướng dẫn các khách hàng thanh toán chi phí của bữa ăn.

2. Bảo quản các dụng cụ của nhà hàng trong quá trình làm việc

Việc đảm bảo được khu vực dụng cụ ăn uống được phụ trách có được đầy đủ các dụng cụ cần thiết có thể kể đến như: Các loại chén, dĩa, muỗng hay đũa, ly…là rất quan trọng. Ngoài ra, Waiter là gì còn phải bảo quản dụng cụ của nhà hàng bao gồm: Bàn ghế, dụng cụ làm việc và những vật dụng mà có liên quan và báo cáo ngay tới quản lý khi phát hiện đồ dùng bị hư hỏng hay sứt mẻ…

3. Phối hợp với những bộ phận khác 

  • Phối hợp làm việc với bộ phận Thu ngân hay Quản lý nhà hàng, Bếp trưởng… khi tư vấn khách hàng có nhu cầu gọi món, hủy món hay gộp bàn, tách bàn… để việc phục vụ khách có thể diễn ra được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

  • Hỗ trợ những bộ phận khác khi khách hàng đến quá đông.

  • Thực hiện những công việc khác dựa theo yêu cầu

4. Đảm bảo những tiêu chí về vệ sinh sạch sẽ

  • Luôn đảm bảo được khu vực làm việc luôn sạch sẽ và tạo một cảm giác an toàn cho các khách hàng khi đến dùng bữa.

  • Đảm bảo trang phục của bạn luôn được gọn gàng và sạch sẽ suốt trong thời gian làm việc.

  • Không được phục vụ khách hàng khi đang trong tình trạng bị cảm cúm hay sốt…

5. Báo cáo và bàn giao công việc

  • Báo cáo với ban Quản lý tất cả những sự cố xảy ra ở trong nhà hàng.

  • Bên cạnh đó, giao lại công việc cho ca sau để tiếp tục theo dõi và thực hiện.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ và những tiêu chuẩn, kĩ năng cần nắm rõ

III. Các yêu cầu cần có của Waiter và Waitress là gì?

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng công việc của một Waiter là gì rất đơn giản và ai cũng sẽ có thể được, tuy nhiên thực ra thì không phải vậy. Do tính chất thường xuyên phải tiếp xúc đối với những khách hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến các trải nghiệm của khách cho nên công việc của Waiter là gì đặc thù hơn và công việc của nhân viên phục vụ bàn cũng phức tạp hơn cả, từ đó cần phải yêu cầu những tố chất và các kỹ năng cần thiết.

Waiter la gi

Thái độ cần có của một nhân viên phục vụ bàn - Waiter

Đối với một Waiter là gì, bạn sẽ cần đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

1. Ngoại hình sáng

Waitress sẽ phải thường xuyên tiếp xúc và gặp gỡ trực tiếp đối với khách hàng cho nên hình ảnh của Waiter là gì cũng sẽ phản ánh được hình ảnh của nhà hàng. Để có thể tạo một ấn tượng tốt đẹp và chuyên nghiệp với khách, Waiter là gì sẽ cần có một vẻ ngoài chỉn chu, áo quần phải tươm tất và tóc tai gọn gàng. Nếu một Waiter là gì mà có tóc tai bù xù và áo quần lộn xộn hay việc có vài vết dơ chắc chắn nhân viên phục vụ bàn sẽ không thể nào mang tới cho khách được bữa ăn ngon miệng.

2. Giỏi giao tiếp

Đây chính là kỹ năng quan trọng đối với một người Waitress. Giao tiếp khéo léo sẽ có thể giúp bạn tư vấn khách hàng, thuyết phục được các khách hàng sử dụng những món ăn và dịch vụ của nhà hàng. Bên cạnh đó, việc giải quyết những phàn nàn của khách khi đưa các món ăn mang ra lâu hoặc trong trường hợp hết món ăn… một cách ổn thỏa.

3. Cẩn thận

Tính cẩn thận còn giúp bạn đảm bảo được rằng mình đã phục vụ đúng bàn và đúng món, với đúng số lượng đồng thời hạn chế được những hư hỏng và rơi vỡ dụng cụ trong chính quá trình làm việc…

4. Sự nhanh nhẹn

Waiter là gì sẽ cần phải có một tác phong nhanh nhẹn và chuyên nghiệp để có thể liên tục thực hiện việc di chuyển, làm việc để phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng, tránh những trường hợp khách phàn nàn bởi vì chờ đợi quá lâu.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Waiter chính là người thường xuyên sẽ gặp phải những sự cố có thể kể đến như phục vụ nhầm món hay làm đổ vỡ thức ăn hoặc thiếu dụng cụ trong quá trình làm việc… Khi gặp phải những tình huống này, nhân viên phục vụ bàn sẽ cần có kỹ năng giải quyết vấn đề, tư vấn khách hàng để có thể xử lý tình huống một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ là gì? Bí quyết trở thành nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

IV. Kết luận

Trên đây chính là một số vấn đề xoay quanh Waiter là gì? Những kĩ năng cần thiết cho công việc Waiter mà các bạn có thể tham khảo để hiểu được rõ hơn về công việc tư vấn khách hàng này. Với tính chất năng động và có cơ hội việc làm nhiều cũng như cơ hội để thăng tiến được lên những cấp bậc cao hơn, Waiter chính là một trong những vị trí khởi đầu thích hợp nếu mà bạn muốn làm được việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn.