Cuộc sống hiện đại đầy những bộn bề dễ dàng cuốn chúng ta vào vòng xoáy vô định của chủ nghĩa vật chất. Vậy, làm thế nào để có lối sống thật bình tâm, hạnh phúc? Có thể có lối sống tối giản chính là câu trả lời mà bạn vẫn luôn tìm kiếm.

Sống tối giản hiện nay đang được thịnh hành trên thế giới và Việt Nam, được nhiều những bạn trẻ đón nhận. Có khá nhiều những sách viết về lối sống tối giản  này và thường được gắn mác “lối sống tối giản của người Nhật”.

Mình cũng đã theo lối sống tối giản được một thời gian, và cũng có một khoảng thời gian hay đọc bài, xem đến các comment trong cộng đồng Minimalism. Mình nhận ra rằng, với mỗi người đếnlối sống tối giản với một lý do khác nhau và họ cũng có những quan niệm cũng khác nhau nữa.

Trong bài viết này, mình sẽ đưa ra được những quan điểm, câu hỏi để giải đáp hết những thắc mắc về sống giản dị, sống tối giản. Mình nghĩ rằng, có thể sẽ có những quan điểm sai lầm mà bạn cũng đang mắc phải đấy.

I. Lối sống tối giản Minimalism là gì?

Lối sống tối giản Minimalism là gì?

Lối sống tối giản Minimalism là gì?

Sống tối giản đó là loại bỏ đi những điều khi không cần thiết hoặc không cần dùng đến, tạo nên một không gian sống gọn gàng và  từ đó cuộc sống cũng trở nên đơn giản hơn.

Định nghĩa thì gắn gọn như vậy, nhưng khi vận dụng được sáng tạo vào sống giản dị này bạn sẽ thấy đó là cả một vùng trời rộng lớn như bản đồ lây lan của dịch Covid ở thời điểm hiện tại đấy nhé!

II. Mục đích của sống tối giản là gì?

Mục đích của việc sống tối giản để giúp cho chúng ta loại bỏ được những điều không cần thiết trong cuộc sống hiện tại để có thể tận hưởng được cuộc sống giản dị nhiều hơn.

Chẳng hạn, việc giảm bớt về số lượng đồ đạc không cần thiết sẽ giúp bạn có được một không gian sống thoáng đãng, ít bừa bộn hơn, sẽ không mất quá nhiều thời gian cho công việc dọn nhà, và có thể tiết kiệm được tiền thay vì  sẽ mua những đồ đạc khi không cần thiết nữa.

Ít quần áo hơn cũng sẽ giúp giảm tải được cho đồ đạc trong tủ quần áo. Chúng ta cũng sẽ không cần phải suy nghĩ quá lâu khi đứng trước một tủ đồ đầy ắp quần áo mà vẫn không biết nên chọn quần áo gì theo như kiểu “Người yêu tôi không có gì để mặc” nữa.

Điều mình thấy thích thú nhất trong sống giản dị đó là tạo ra cho bản thân mình một môi trường sống thật lành mạnh, sạch sẽ gọn gàng. Bạn đã biết rằng trong tâm lý học, trạng thái của một môi trường xung quanh đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến não bộ và có suy nghĩ phải không?

Một bàn làm việc sạch gọn gàng giúp cho mình tập trung làm việc hơn. Một căn phòng gọn gàng thoáng đãng cũng sẽ giúp mình yêu đời hơn. Mỗi WC sạch sẽ gọn gàng cũng giúp chúng ta… thoải mái hơn 

Xem thêm: Những lối sống tối giản giúp bạn "dễ thở" hơn trong công việc

III. Sống tối giản là 7 ngày trong tuần chỉ mặc đồ giống nhau có phải không?

Sống tối giản là 7 ngày trong tuần chỉ mặc đồ giống nhau có phải không?

Sống tối giản là 7 ngày trong tuần chỉ mặc đồ giống nhau có phải không?

Mình đã từng đọc trong một bài viết của một bạn ở trong cộng đồng sống tối giản. Khi bạn này đang chia sẻ cuộc sống tối giản của bạn ý và có những gì mà bạn ý nhận được kể từ khi việc sống tối giản với cộng đồng. Bài viết đó  rất nhẹ nhàng và cũng mang tính đóng góp đến cho cộng đồng.

Tuy nhiên, lại có một bạn trẻ vào comment bài viết của bạn đó và cảm giác khá gay gắt đại loại như là nói rằng sống tối giản mà vẫn cần phải mặc áo thun đen, áo thun xám màu khác nhau thì sẽ không gọi đó là sống tối giản, phải như bạn ý mặc đồ thun đen hết, quần đen, đến sịp cũng đen thì đó mới chính là lối sống giản dị,…

Đọc xong comment của bạn đó  mình nghĩ: Wtf! Tại sao lối sống tối giản của người Nhật giờ là khoe thành tích và để áp đặt người khác phải sống giản dị như mình thế này?

Mình nghĩ rằng mỗi  bạn trẻ kia đang sống giản dị theo “trào lưu” về lối  sống tối giản thì đúng hơn đó là mỗi lựa chọn sẽ  một lối sống để giúp cho bản thân mình. Và bạn ấy  đang áp dụng máy móc theo như các blogger hay vlogger trên youtube mà bạn ấy xem. Sống tối giản như vậy liệu có còn là ý nghĩa để giúp chính bản thân mình thoải mái, hạnh phúc hơn không? khi lại đi sân si, cực đoan thái quá một cách như vậy?

Mỗi người đều là một thực thể khác nhau, sở thích, môi trường sống giản dị, gia đình, ở nơi sống khác nhau. Vì vậy, hãy có lối sống tối giản của người Nhật theo những cách phù hợp nhất với mình. Cắt giảm đi những thứ khi không cần thiết mà vẫn cảm thấy thoải mái thay vì bạn áp dụng một cách máy móc theo người khác.

Đừng biến việc mà mình sống tối giản đó chỉ vì theo những trào lưu và nghĩ rằng việc mình theo trào lưu đó thì mình sẽ rất là cool…thấy mình giống Steve Jobs, Mark Zuckerberg. Quan trọng đó chính là phù hợp được với bản thân mình. Nếu như bạn sống tối giản vì theo những trào lưu đó, khi cảm thấy nó không còn là một trào lưu nữa thì bạn cũng sẽ bỏ nó và sẽ sống theo một lối sống khác thôi.

Trước đây khi bạn có cả một tủ đồ lớn, nhưng giờ bạn lại cắt giảm đi những thứ đồ không cần thiết. Chọn đến những bộ đồ, màu sắc trung tính mà các đồ có thể dễ phối với nhau cho phù hợp một cách dễ dàng vậy cũng là một cách để tối giản hơn rồi phải không? 

Một số những quần áo trước mình mua có hoa văn hay có màu sắc hơi khó để phối hiện tại mình vẫn mặc đến khi nó hỏng thì thôi. Còn nếu như mua quần áo mới đa phần đều sẽ là đồ áo thun đen, xám, trắng hoặc những quần áo có  một màu. Giờ quen rồi nên cũng không thích đến những đồ nhiều họa tiết hoặc chi tiết sặc sỡ nữa.

Mình từ trước đến giờ cũng không hay dùng phụ kiện, trang sức như mũ, vòng, nhẫn, khuyên, đồng hồ nên khoản này coi như đã một phần để tối giản.

IV. Sống tối giản có nghĩa là keo kiệt và bủn xỉn?

Đây cũng chính là một quan điểm mình mà thấy chưa đúng. Lối sống tối giản của người Nhật đó là bỏ bớt những đồ khi không cần thiết để tận hưởng được một cuộc sống chứ sẽ không phải keo kiệt, bủn xỉn, thứ gì cũng không dám mua.

Ngược lại, chính vì không mua đến những đồ dùng không cần thiết nên bạn sẽ còn dư nhiều tiền hơn để chi tiêu cho những việc bản thân và người khác.

Thay vì bạn sẽ mua 10 bộ quần áo rẻ nhưng ít được sử dụng, bạn chỉ mua 3 bộ quần áo với chất lượng tốt hơn nhưng sẽ có thể kết hợp được dễ dàng, tuổi thọ đó cũng sử dụng cũng lâu hơn và cũng lâu lỗi mốt hơn chẳng hạn.

Điều mà mình thành công đó là khi sống tối giản đồ về công nghệ của mình. Trước đây mình cũng là một người khá “cuồng” công nghệ. Trước khi về sống tối giản mình dùng:

  • Dàn máy Desktop có cấu hình cao với 2 màn hình 23 inch.

  • Một máy ảnh Canon 600D về từ ngày xưa mua để chụp khi còn bán giày. Đã lâu lắm rồi  không dùng.

  • Máy tablet Surface có gắn bàn phím ngoài khi  sử dụng khi đi ra ngoài một  quán cafe

  • Một dàn mic, âm  thu âm vì trước đó thích hát hò và định thu Podcast

  • Máy đọc sách Kindle Paper Write

  • Tai nghe có dây.

Mớ đồ này khá nhiều khiến cho bàn làm việc của mình chật chội và cũng khá lộn xộn dù rằng mình hay dọn góc làm việc.

Sau khi ngồi suy nghĩ sâu xa thì thực chất đó mình hầu như đều không dùng được hết các khả năng của bộ máy cấu hình cao kia, cũng như không còn quá cần làm việc ở cả 2 màn hình, làm đến 2 màn hình còn khiến mình mất tập trung hơn vì hay nghĩ rằng nếu  mình làm được đa nhiệm nữa. Mặt khác đó dàn máy này cũng khá là  tốn điện và cũng  mất nhiều diện tích.

Máy ảnh Canon là một loại máy DSLR nên khá to và nặng, mẫu đã cũ cũng và không phù hợp với một số về những nhu cầu mà mình dùng hiện tại nên mình để ở một góc và …cho mượn.

Máy Tablet Surface trước mình mua chủ yếu vì để  sử dụng Windows, mỏng nhẹ để mình mang đi check VPS Forex hoặc làm ứng dụng về văn phòng nhẹ nhàng thôi.

Dàn mic thì nghĩ rằng mình mua để làm Podcast. Để hát nếu như thích thu âm nên mình mua bộ khá xịn, hơi quá so với  nhu cầu và rồi  cũng để một góc, tần suất của việc dùng đếm được trên đầu ngón tay.

Cuối cùng tính lại mình cũng đã bán hết: Dàn máy Desktop, Máy ảnh, Surface, Dàn Mic – Amply. Rồi mua:

Một máy laptop Thinkpad với giá có khoảng 13 triệu đã được qua sử dụng để sử dụng luôn dù ở nhà hay là khi ra ngoài. Sau khi dùng vài tháng mình thấy rất hài lòng về quyết định này vì mình có thể ngồi làm việc được ở bất cứ đâu mà sẽ không cần phải nghĩ là ra quán cafe vì mình cũng chỉ làm những công việc nhẹ nhàng như là viết bài, còn lại những ứng dụng nặng hơn để về nhà làm nữa,… (dàn máy Desktop trước mình mua mới khoảng 33 triệu + Surface mua đã qua sử dụng khoảng 15 triệu)

Một tai nghe True wireless để có thể dùng bluetooth cho được cả laptop, điện thoại hay Kindle, gọn gàng hơn không cần phải những dây dợ lằng nhằng. Mình cũng có thể mang đi để nghe sách nói mỗi khi tập Gym khi cần luôn.

Một máy ảnh Canon M6 – mirrorless (đã qua sử dụng) nhỏ hơn, gọn hơn, đủ những  tính năng để mình có thể quay được Vlog để cung cấp thêm nội dung đến  mọi người và cũng để rèn bản thân nói năng tốt hơn.

Một mic cài áo giá khoảng hơn 200k vừa gắn được vào trong máy ảnh khi quay, vừa cắm được vào máy tính hay điện thoại để thu âm Podcast khi cần thay bị dàn Mic – Amply cũ kia ( chất lượng nó phù hợp với nhu cầu của mình.

Sau khi bán đi và đã mua lại những đồ khác mình vẫn “lãi” ra khoảng hơn 10 triệu nữa mà có phù hợp với nhu cầu hơn. Chỉ cần một dùng balo nhỏ là mang nguyên được cả combo làm việc di động này đi khắp nơi.

Xem thêm: Cuốn sách Quẳng gánh lo đi và vui sống - Nhìn tích cực sống tích cực 

V. Sống tối giản có tiết kiệm hơn không?

sống tối giản

Sống tối giản có tiết kiệm hơn không?

Mình nghĩ rằng có, vì bạn sẽ rèn luyện được cho chính bản thân mình về việc mua đồ theo như đúng những nhu cầu một cách khoa học nhất thay vì mua đồ một cách tùy hứng hoặc chỉ vì thấy sale nên mua.

Chúng ta sẽ đi vào với những gì thực chất hơn. Như thay vì bạn  ăn quá nhiều món, một bữa chúng ta chỉ cần đến  2-3 món đủ có chất dinh dưỡng, rau, thịt, cá,… 2-3 món để tận hưởng được mỗi bữa là điều rất tuyệt vời rồi đâu cần phải có  một mâm đầy thức ăn rồi để  làm hại chính đến  sức khỏe của mình phải không nào ?

Rõ ràng với những điều này có được lợi ích cho cả bản thân bạn và ví tiền thì tội gì bạn không làm có phải không bạn?

VI. Sống tối giản là cắt giảm đồ đạc phải không?

Đúng nhưng vẫn chưa đủ. Lối sống tối giản mình nghĩ rằng chúng ta không nên bó hẹp nó chỉ ở vật chất mà nó  còn ở bất cứ những điều gì có liên quan đến cuộc sống giản dị như về tinh thần, mối quan hệ, công việc, mạng xã hội,…

Bạn có thể cắt bỏ được những yếu tố khi không cần thiết đến có khi gây bất lợi cho về tinh thần cũng như các chương trình ở gameshow, tin rác, tin chính trị, tin shock,…

Unfriend hoặc unfollow những bạn chuyên đăng lên  những điều tiêu cực có gây ảnh hưởng đến mình hoặc khi họ không có liên quan gì đến cuộc sống của chúng ta nữa,…

Hoặc chỉ đơn giản đó là xóa bớt những app mạng xã hội, những app mà ít sử dụng trên điện thoại để giải phóng được những  bộ nhớ và pin để dùng được lâu hơn .

Bạn có thể thấy được những giao diện blog của mình ở hiện tại sẽ tương đối tối giản, mình đã làm lại được  một giao diện để bớt màu mè với nhiều chi tiết, thanh công cụ để chuyển về vào một giao diện tối giản nhất , dễ nhìn, tập trung được  nhiều hơn vào những  nội dung thay là vì hình thức.

Mình chỉ ví dụ như vậy để mọi người thấy rằng lối sống tối giản của người Nhật có thể áp dụng cho tất cả các thứ hỗn độn trong cuộc sống của chúng ta, chỉ cần bạn sáng tạo trong giải pháp là được.

Xem thêm: Rèn luyện tư duy tích cực để thành công trong cuộc sống

VII. Sống tối giản có phải là một trào lưu nở rồi tàn?

Trước đây, mình nghĩ đã rất nhiều người sống theo lối sống tối giản nhưng nó chưa được biết đến rộng rãi thành một lối sống riêng như bây giờ nhờ sự bùng nổ của thông tin truyền thông.

Có lẽ cũng sẽ có với một số người sống tối giản vì theo những  trào lưu,có thể sẽ bỏ nó khi  nó hết “trend”. Nhưng những người đã thấy được  giá trị của sống tối giản một cách chân thật nhất thì sẽ luôn giữ được cho mình lối sống này. Những gì mà nó  mang lại giá trị thật sự mình nghĩ sẽ  được tồn tại mãi.

VIII. Sống tối giản có phải là lừa dối bản thân chấp nhận thực tại để không cố gắng không?

Mình thấy rất nhiều người khi chưa hiểu rõ hoàn toàn về việc sống tối giản thường sẽ  đưa ra được những lời nhận xét như vậy. Ngay cả khi kênh của một diễn giả nổi tiếng mình cũng đã từng nghe họ nói với những điều tương tự như vậy.

Đây đó  là quan niệm không chính xác. Sống tối giản sẽ giúp mình giảm bớt được sự phụ thuộc vào vật chất khi  không có nghĩa đó  là chính mình không cố gắng mà còn ngược lại. Mình hiểu rõ được rằng giá trị của cuộc sống đơn giản sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào tiền bạc, vật chất mà còn đó là ở cách mà bạn sống đơn giản, cách mà bạn đạt được với  những mục tiêu của bản thân, được tận hưởng với cuộc sống đơn giản nữa.

Loại bỏ bớt vấn đề về vật chất cũng sẽ  giúp cho chúng ta có thêm được nhiều những thời gian rảnh vì khi bớt phải suy nghĩ rằng sẽ ăn gì, mặc gì, dọn nhà,… Tư tưởng, môi trường khi thông thoáng cũng sẽ giúp năng suất làm việc hiệu quả hơn rất nhiều .

IX. 10 lợi ích tuyệt vời của lối sống tối giản

10 lợi ích tuyệt vời của lối sống tối giản

10 lợi ích tuyệt vời của lối sống tối giản

1. Xây dựng tinh thần minh mẫn và cảm giác bình an

Đa số chúng ta thường quá phụ thuộc nhiều vào những vật dụng của cá nhân hay với những thiết bị điện tử hiện đại như là điện thoại di động, laptop, máy tính bảng, tivi. Việc để sở hữu được nhiều tài sản có giá trị sẽ khiến người ta dễ dàng bị căng thẳng, lo lắng vì sẽ  sợ để quên hoặc để lạc mất chúng.

Lối sống tối giản sẽ cho phép chúng ta đơn giản hóa được cuộc sống đơn giản và cũng sẽ  tự tách mình được  khỏi những  sự ràng buộc cố hữu với những đồ đạc khi  không cần thiết. Rõ ràng, khi bạn sở hữu càng ít vật chất, bạn sẽ càng cảm thấy được an tâm, thoải mái hơn. Do đó, chủ nghĩa tối giản đó chính là một phương thức tăng cường sức khỏe và  tinh thần rất hữu hiệu.

Xem thêm: Bắt đầu làm giàu không khó với những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống

2. Trải nghiệm cuộc sống lành mạnh, tốt đẹp hơn

Bạn có biết, không gian sống đơn giản sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sinh hoạt của chúng ta? Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi ở trong một ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ có thể tạo ra được những cảm xúc tích cực, khuyến khích sự tỉnh táo và có  tư duy mạch lạc; trong khi một nơi ở bừa bộn, nhếch nhác sẽ lại dẫn đến nhiều những suy nghĩ bi quan, chán nản. Khi loại bỏ những đồ đạc không cần thiết, chúng ta cảm thấy không gian sống đó trở nên sáng sủa, rộng rãi. Tâm trạng cũng vì thế cũng sẽ thấy nhẹ nhàng và tự do hơn.

Thêm vào đó, thay vì bạn  dành quá nhiều thời gian cho việc mua sắm, bạn đã có thêm được  những phút giây thư thái để phát triển bản thân. Thực hành được lối sống tối giản, chúng ta có thể hoàn toàn có thể chủ động phân bổ được  quỹ thời gian hợp lý để  nhằm tập trung tối đa vào những  sở thích, đam mê của cá nhân như: chạy bộ, leo núi, tập yoga, đọc sách, đi du lịch, vẽ tranh, viết lách… Và cuối cùng, bạn sẽ ngạc nhiên khi chứng kiến được  sự thay đổi tích cực của chính mình đấy!

3. Tận hưởng sự tự do 

Với ước mong để có được một cuộc sống đơn giản thật sung túc theo như đúng những quy chuẩn của xã hội, hầu hết chúng ta đều cần phải làm việc vất vả và căng thẳng mỗi ngày, thường xuyên ôm thêm công  việc, làm thêm giờ. Đồng thời, việc mua sắm và sở việc hữu nhiều của cải trong khi khả năng chi trả có hạn khiến bạn dễ suy sụp và cảm thấy nặng nề. Hơn nữa, đôi khi, những mối lo ngại đó  về việc có thể đánh mất đồ đạc đó là sự ràng buộc vô hình khiến chúng ta ngộp thở.

Nếu bạn áp dụng lối sống tối giản của người Nhật thì bạn sẽ tự giải phóng được bản thân khỏi những tình trạng khi  làm việc quá sức, mối bận tâm về vật chất hoặc thậm chí là sự nợ nần. Lúc đó, bạn sẽ có nhiều những khoảng lặng cần thiết nhất  cho sự minh triết trong suy nghĩ của mình để tập trung vào những giá trị cốt lõi của cuộc sống cá nhân, xây dựng được  sự nghiệp vững chắc và sẽ  tận hưởng những ngày nghỉ vui vẻ, nhẹ nhàng.

4. Hít thở thật sâu

Khi ngôi nhà trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn, chúng ta sẽ có nhiều không gian sinh hoạt hơn. Sự thông thoáng và sự  tối giản sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển cũng như sẽ tự do hít thở. Giữa một căn phòng trong lành, thoáng đãng, chúng ta có thể ngồi lại tĩnh tâm, nhắm mắt, thở sâu để cảm nhận được những lắng lo dịu lại. Bạn sẽ nhận ra rằng  tâm hồn mình trầm tĩnh và sẽ  thư thái biết bao.

5. Gác lại những căng thẳng và lo âu 

Nếu bạn sở hữu với một ngôi nhà rộng lớn vô vàn những vật dụng, mỗi ngày, chúng ta đều cần phải vệ sinh chúng một cách thật cẩn thận. Điều này sẽ  có thể là một “nhiệm vụ ám ảnh” sau khi bạn trải qua sau 8 tiếng mệt mỏi tại công sở. Làm thế nào để bạn đảm bảo nơi ở luôn sạch sẽ, tinh tươm?

Với lối sống tối giản của người Nhật, bạn hãy luôn duy trì số lượng đồ đạc ở một mức tối thiểu. Vì vậy, công việc dọn dẹp nhà cửa sẽ được trở nên đơn giản và linh hoạt hơn rất  nhiều. Khi đó, vấn đề này sẽ  không còn khiến bạn bị áp lực và căng thẳng nữa.

6. Lên kế hoạch làm những điều yêu thích 

Không cần dành quá nhiều tâm sức vào việc để mua sắm và giữ gìn của cải, chúng ta có thể tận dụng được thời gian đó để bắt tay thực hiện đến các dự án cá nhân đã ấp ủ từ lâu. Chủ nghĩa tối giản sẽ  giúp bạn linh hoạt nắm bắt những cơ hội bất ngờ đó trong cuộc sống đơn giản như nhận thêm được một công việc mới, học ngoại ngữ, luyện tập thể thao, tham gia hoạt động tình nguyện…

7. Tiết kiệm nhiều hơn 

Bên cạnh mỗi lợi ích tinh thần thiết thực, lối sống tối giản khuyến khích chúng ta dành dụm được nhiều tiền hơn. Nếu như không còn vung tay quá trán mỗi khi bắt gặp món đồ ưng ý thì bạn đã học được cách sống tiết kiệm và chi tiêu thông minh hơn rồi !

8. Đầu tư vào những mối quan hệ ý nghĩa 

Lối sống tối giản đó không chỉ đơn thuần là nhấn mạnh vấn đề về vật chất mà nó còn chú trọng vào việc để sàng lọc và duy trì được những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời của mỗi  chúng ta. Là một tín đồ tối giản, bạn se.  không còn cảm giác ghen tị hay áp lực mỗi  khi chứng kiến bạn bè, đồng nghiệp sở hữu nhà đẹp, xe tốt cũng như không cố gắng lấy lòng hoặc gây ấn tượng với mọi người. Lúc này, bạn sẽ có dịp nhìn nhận sâu sắc con người mình như vốn dĩ, đồng thời xây dựng lên được những mối quan hệ thật sự được gắn bó, bền chặt.

9. Sống một cuộc đời vui vẻ, hạnh phúc 

Áp dụng đến lối sống tối giản của người Nhật, chúng ta thoát khỏi những áp lực vô hình của sự tự ti, mặc cảm, cạnh tranh, căng thẳng và nợ nần. Với một  tinh thần lạc quan và có một trái tim rộng mở, bạn sẽ trở thành “thỏi nam châm” thu hút thêm nhiều những niềm vui và sự tin yêu trong cuộc sống đơn giản.

Xem thêm: Học cách suy nghĩ tích cực để có thái độ làm việc tích cực

10. Tìm kiếm mục đích to lớn hơn

Khi chuyển sự tập trung từ những thứ không cần thiết sang đến những điều quan trọng, chúng ta sẽ tìm thấy được các ý niệm mới mẻ và thú vị về mục đích sống đơn giản. Bạn sẽ có định hướng rõ ràng hơn về ý nghĩa cuộc đời, được truyền thêm những nguồn năng lượng và cảm hứng để hiện thực hoá được ước mơ cũng như nghiêm túc theo đuổi được đam mê của mình.

X. Kết luận

Đó chính là những câu hỏi mà mình nghĩ rằng sẽ có nhiều bạn thắc mắc khi theo lối sống tối giản. Sống tối giản sẽ  mang lại những lợi ích tích cực cho chính bản thân mình. Mỗi ngày mình cũng đang cần cố gắng cải thiện được bản thân và suy nghĩ sáng tạo hơn để có cuộc sống đơn giản của chính mình. Chắc chắn mình sẽ chia sẻ thêm  hành trình đó trên blog này. Mọi người hãy cùng đồng hành cùng mình nhé!