Nếu bạn đang làm trong ngành Marketing thì bạn sẽ biết được tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường, nhất là đối với doanh nghiệp có thương hiệu. Vậy bạn có biết về công việc của Assistant Brand Manager là gì? Hãy cùng tìm hiểu về ABM nhé!

Chắc chắn rằng các bạn đang làm trong ngành Marketing, thì các rất nhiều bạn mong muốn được trở thành một ABM. Vậy theo bạn, những trình độ và phẩm chất cần có của một Assistant Brand Manager là gì? Công việc Assistant Brand Manager là gì? Yêu cầu của Assistant Brand Manager là gì và quyền lợi ra sao? Vậy các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu cách để có thể trở thành một ABM thành công nhé!

I. Đôi nét về công việc của một Assistant Brand Manager

Trong bối cảnh, có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp và sự bùng nổ của ngành marketing, thì câu chuyện về các công ty đang ồ ạt “đại cát tìm vàng”, và săn đón các Brand Manager - hay còn gọi là giám đốc thương hiệu đang trở thành vị trí sốt nóng, phủ đầy các trang tuyển dụng với mức thu nhập cao và có được nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Thế nhưng, để gắn liền với vị trí này, còn có một vị trí có sức hút không kém đi kèm với danh xưng “người giúp việc” của các giám đốc thương hiệu, cũng là từ khóa đang được tìm kiếm đông đảo của không ít những người trẻ tài năng. 

Đôi nét về công việc của một assistant brand manager

Đôi nét về công việc của một Assistant Brand Manager

Đó chính là ABM, còn được viết đầy đủ là Assistant Brand Manager hay còn được gọi là trợ lý giám đốc thương hiệu. Vậy Assistant Brand Manager là gì? ABM chính là người cận kề và hỗ trợ trực tiếp cho những brand manager hay cho các senior manager trong khoản lên kế hoạch và triển khai những chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả để phát triển thương hiệu. Trong những doanh nghiệp lớn, thì vai trò của Assistant Brand Manager là gì? Thì ABM đóng vai trò là vị trị được đào tạo bài bản để có thể kế nhiệm giám đốc thương hiệu chịu trách nhiệm quản lý, xây dựng hình ảnh và cũng như là củng cố thương hiệu ở trong doanh nghiệp. Tham gia trực tiếp vào thị trường, cùng với giám đốc thương hiệu, công việc của Assistant Brand Manager là gì? Thì ABM chính là những chịu trách nhiệm về hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của công ty trước công chúng. 

Với vai trò quan trọng như vậy thì mô tả công việc của một Assistant Brand Manager là gì? Bạn hãy cùng khám phá ngay dưới bản tổng hợp chi tiết công việc Assistant Brand Manager là gì của 123job nhé.

Xem thêm: Mô tả công việc của Giám đốc Thương hiệu - Brand Manager là gì?

II. Mô tả công việc assistant brand manager một cách đầy đủ nhất 

1. Hỗ trợ giám đốc thương hiệu để xác định mục tiêu chiến lược cho thương hiệu

Nếu như có thời gian để đào sâu vào bảng phân công việc của các bộ phận ở trong doanh nghiệp, đặc biệt là ở những doanh nghiệp lớn, thì bạn sẽ thấy thấy rằng, những vị trí mà thường được hiểu là “người giúp việc” cho quản lý thì phải thường ôm một khối lượng công việc tương đối lớn. Và vị trí ABM cũng không nằm ngoài ngoại lệ này. Assistant Brand Manager là gì? ABM mang trọng trách là người hỗ trực tiếp, đồng thời cũng là vị trí “hậu duệ” của Giám đốc thương hiệu. Vì vậy mà Assistant Brand Manager là gì? Thì họ chính là người xác định mục tiêu cho những chiến lược để phát triển thương hiệu ở trong doanh nghiệp, đồng thời cũng phải vạch ra những đường đi nước bước để triển khai những kế hoạch và có thể thực hiện mục tiêu đó. Những mục tiêu này của Assistant Brand Manager là gì? Thì nó phải cụ thể và phản ánh được các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và đảm bảo đủ tính khả thi để thực hiện. Những mục tiêu và chiến lược sau đó thì sẽ được thông qua bởi giám đốc thương hiệu, họ có thể sửa đổi, bổ sung, nếu cần thiết sau đó thì đi vào triển khai dự án đó.

Hỗ trợ giám đốc thương hiệu để xác định mục tiêu chiến lược cho thương hiệu

Hỗ trợ giám đốc thương hiệu để xác định mục tiêu chiến lược cho thương hiệu

2. Nghiên cứu thị trường và thương hiệu công ty 

Để có thể chuẩn bị kỹ càng cho quá trình định vị thương hiệu, không phải là những nhân viên ngành marketing mà sẽ là assistant brand manager. Vậy Assistant Brand Manager là gì? Thì chính họ mới là người trực tiếp “ra tay” đi tìm hiểu về thị trường, khai thác được đầy đủ những thông tin về đối thủ cạnh tranh và các lợi thế cạnh tranh giữa đối thủ và thương hiệu của doanh nghiệp. Công việc của Assistant Brand Manager là gì? Họ sẽ tiến hành các cuộc khảo sát và thu thập những phản hồi của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như Assistant Brand Manager là gì, thì họ cần phải tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu tìm kiếm tìm sản phẩm…..dựa trên “độ hot” thương hiệu của doanh nghiệp họ. Công việc của Assistant Brand Manager là gì?  Đây chính là những cách mà một trợ lý giám đốc thương hiệu sẽ thường phải làm để tiếp cận thị trường và các khách hàng tiềm năng nhằm tìm ra được những đặc điểm mà cần phải khắc phục và tối ưu hơn nữa trong những chiến lược phát triển thương hiệu cũ.

3. Phân tích ngành, đối thủ và xu hướng thị trường

Phải là những ai đã từng được nếm trải qua công việc quân sư cho giám đốc thương hiệu thì mới đủ hiểu rằng, công việc của Assistant Brand Manager là gì? ABM không đơn thuần chỉ là “trợ lý giám đốc” như tên gọi và mà còn phải  kiêm nhiệm nhiều công việc chuyên biệt khác trong ngành Marketing, như là bao gồm việc phân tích ngành, đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng của thị trường. Trong bối cảnh, mà các doanh nghiệp ra đời hàng loạt, thì khiến cho một sản phẩm mới dù là có chất lượng cao ra đời cũng rất dễ bị “đè bẹp”, nếu như không phản ánh được độ “hot” của thị trường có nhu cầu của người tiêu dùng. Đây cũng chính là lý do vì sao mà những trợ lý giám đốc thương hiệu lại phải đi sâu. Công việc của Assistant Brand Manager là gì? Thì họ cần phải phân tích thật kỹ những đặc điểm đang nằm ở trên top của thị trường, cũng như xu hướng mua sắm, tiêu thụ của các khách hàng. Công việc của Assistant Brand Manager là gì? Bên cạnh đó, thì ABM cũng phải nghiên cứu sâu về những chương trình phát triển thương hiệu, sản phẩm của đối thủ, hay là các quảng cáo…..để có thể nắm được điểm mạnh cũng như điểm yếu của họ, từ đây để sẽ rút ra được những kinh nghiệm.

Phân tích ngành, đối thủ và xu hướng thị trường

Phân tích ngành, đối thủ và xu hướng thị trường 

4. Hỗ trợ lên ý tưởng sáng tạo xây dựng kế hoạch và tối ưu các chiến dịch Marketing

Hãy một lần thử đặt vào vị trí của người tiêu dùng, dĩ nhiên, một chiến lược tiếp thị chỉ có hiệu quả khi mà nó  có cách tiếp cận khách hàng, độc đáo và thực sự hút người tiêu dùng. Nếu như đó chỉ đơn thuần là việc mang những chiếc sim màu cam đến bày bán ở trong những đại lý sim thẻ và chỉ chào mời khách hàng vào mua, thay vì việc đến các trường đại học để triển khai các chuyên mục mua sim tặng quà và đồng thời đánh mạnh vào đối tượng là sinh viên, thì chắc chắn hãng Vietnamobile sẽ không bao giờ có thể đứng trong top 4 nhà mạng mạnh tại Việt Nam dù là sinh sau đẻ muộn. Hay ví như chiến dịch trong ngành Marketing đo là tặng móc khóa có in logo (để giúp cho khách hàng có thể mang đi bất kì đâu) về thương hiệu khi mà các khách hàng để lại số điện thoại liên hệ của trung tâm Yoga center Fitness.

Những ý tưởng độc đáo này thì nó không chỉ diễn ra ở các thương hiệu mới, mà ngay với những thương hiệu lớn cũng có. Đó là khi mà KFC công bố sẽ tài trợ 11.000 USD cho những người sinh ra đúng ngày sinh của người sáng lập nên hãng gà rán nổi tiếng này và đặt tên cho nó là Harland. Đó là khi mà Burking công bố ra mắt một bữa Hamburger cho những chú Cún…. Thì những ý tưởng độc đáo này, nó luôn có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc truyền bán thương hiệu trong ngành Marketing, thậm chí là để có thể khắc phục những chiến dịch tiếp thị hỏng diễn ra trước đó. Đóng góp lên sự thành công của những chiến dịch để phát triển thương hiệu này, công lao lớn nhất để tạo nên những ý tưởng này thuộc về  những assistant brand manager. Công việc của Assistant Brand Manager là gì? Bên cạnh đó, những trợ lý giám đốc thương hiệu cũng phải tham gia vào khâu lên kế hoạch và tối ưu các chiến dịch trong ngành Marketing cũ.

5. Giám sát doanh thu bán hàng, chi phí kinh doanh và đề xuất những khoản cắt giảm

Song song cùng với những ý tưởng mới, chủ động theo dõi xu hướng của thị trường và người tiêu dùng. Công việc của Assistant Brand Manager là gì? ABM còn chủ quản cho công tác giám sát doanh thu bán hàng và cũng như các chi phí kinh doanh. Trong các doanh nghiệp, chi phí phải bỏ ra cho những chiến dịch về thương hiệu, quảng cáo thì nó có thể lên đến trên 50% tổng chi phí. Và thương hiệu cũng phải có khả năng quyết định đến doanh số bán hàng, bởi vì chính nó sẽ  kích thích trực tiếp vào thị hiếu của người mua. Công việc của Assistant Brand Manager là gì? Thi ABM sẽ theo dõi doanh thu, đồng thời là đưa ra kiến nghị những giải pháp để có thể cắt giảm chi phí sản xuất cho công ty. 

Giám sát doanh thu bán hàng, chi phí kinh doanh và đề xuất những khoản cắt giảm

Giám sát doanh thu bán hàng, chi phí kinh doanh và đề xuất những khoản cắt giảm

Trên đây, thì chính là mô tả về công việc của một trợ lý giám đốc thương hiệu cần phải làm. Với những ai mà đang có mong muốn theo đuổi vị trí này, chắc đến đây bạn cũng đã có thể nắm rõ được những nhiệm vụ của mình sẽ làm rồi đúng không. Ngay sau đây, thì các bạn hãy tiếp tục theo dõi ngay những yêu cầu cũng như quyền lợi của vị trí Assistant Brand Manager là gì, để từ đó tiến gần hơn với vị trí ABM này nhé.

Xem thêm: Brand Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về marketing bạn cần biết

III. Quyền lợi khi trở thành assistant brand manager

Với những mô tả công việc cụ thể, bạn đang có đang tò mò không biết những đặc quyền đặc lợi của vị trí Assistant Brand Manager là gì? 

Điều đầu tiên mà các bạn dễ thấy nhất trong những quyền lợi của trợ lý giám đốc thương hiệu đó chính là cơ hội thăng tiến cực kỳ rộng mở. Như đã nhấn mạnh Assistant Brand Manager là gì? Thì đó chính là vị trí kế nhiệm, được đào tạo từ trước để bổ nhiệm cho vị trí giám đốc thương hiệu - một vị trí đang được săn lùng bởi hàng loạt những công ty có quy mô vừa đến các tập đoàn lớn. ABM chính là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho hình ảnh thương hiệu của công ty. 

Quyền lợi khi trở thành assistant brand manager

Quyền lợi khi trở thành assistant brand manager

Dù chỉ được hiểu là vị trí “quân sư” hay “giúp việc”, tuy nhiên một mức thu nhập hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt của những assistant brand manager làm cho không ít những vị trí trong ngành Marketing khác phải ngả mũ. Bên cạnh được doanh nghiệp đảm bảo một cách  đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội như những nhân viên các ngành khác. Thì các assistant brand manager còn được nhận chế độ phụ cấp riêng và vì thường là đại diện cho doanh nghiệp đi gặp gỡ các đối tác, nên khả năng mở rộng các mối quan hệ rất cao. Một nhân tố khác làm nên sức hút của vị trí ABM này chính là mức thu nhập. Tại Việt Nam mức lương cho vị trí Assistant Brand Manager là gì, thì họ đang được doanh nghiệp, tập đoàn chi trả với mức dao động từ 16 - 30 triệu đồng. 

Xem thêm: Trợ lý giám đốc là gì? Bản mô tả công việc Trợ lý giám đốc

IV. Những yêu cầu của trợ lý giám đốc sáng tạo trong tuyển dụng

Những quyền lợi thì sẽ luôn song hành với những yêu cầu. Để có thể chớp nhặt cơ hội hấp dẫn như ABM thì thực sự không phải là một điều dễ dàng. Bạn bắt buộc phải đảm bảo đầy đủ những điều kiện  của Assistant Brand Manager là gì?

Về trình độ học vấn, vì đây là vị trí “Quân sự cho giám đốc thương hiệu” nên bạn bắt buộc phải tốt nghiệp những ngành liên quan đến ngành Marketing, kinh doanh hay là  truyền thông và sẽ có lợi thế ưu tiên thuộc về những ứng viên có bằng thạc sĩ. 

Những yêu cầu của trợ lý giám đốc sáng tạo trong tuyển dụng

Những yêu cầu của trợ lý giám đốc sáng tạo trong tuyển dụng

Yêu cầu của Assistant Brand Manager là gì? Thì bạn cũng được yêu cầu là có ít nhất 2 năm làm ở vị trí quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp và cũng phải có am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực mà móc nối trực tiếp với thương hiệu của bạn như về Bao bì sản phẩm, hay giá cả, phân phối và định vị thương hiệu.

Đó là 2 yêu cầu “cứng” của vị trí ABM này cho mỗi ứng viên chuẩn bị. Đính kèm với nó là những kỹ năng mềm để có thể hỗ trợ trợ lý giám đốc hoàn thành cả khâu đối nội và đối ngoại, yêu cầu của Assistant Brand Manager là gì?  Đó là kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm tốt, tính kỷ luật và chuẩn hạn deadline. 

Xem thêm: Bật mí các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp nâng cao chất lượng công việc

V. 5 Yếu tố quyết định thành công của các assistant brand manager là gì?

5 yếu tố chính để quyết định thành công của Assistant Brand Manager là gì? Các bạn hãy cùng 123 đi tìm hiểu chi tiết về nó nhé.

  • Trước tiên, ABM cần phải hiểu những câu chuyện đằng sau số liệu. Bởi vì khi làm công việc Assistant Brand Manager thì bạn sẽ phải tiếp xúc với hàng tấn số liệu, từ số liệu về thị phần đến các chỉ số theo dõi đo lường, và các kết quả kiểm nghiệm

  • ABM luôn phải chủ động thực thi mà không cần phải yêu cầu trước

  • ABM sẽ là người đạt được mục tiêu thông qua việc điều phối người khác

  • Bạn phải là một người có khả năng đề xuất chiến lược

  • Luôn luôn chủ động và chịu trách nhiệm 100% với phần việc của mình.

Xem thêm: Marketing là gì? Những kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề Marketing

VI. 10 Lý do cản trở thành công của các assistant brand manager là gì?

10 lý do để cản trở  thành công của Assistant Brand Manager là gì? Các bạn hãy cùng 123 đi tìm hiểu chi tiết về lý do đó nhé.

10 Lý do cản trở thành công của các assistant brand manager

10 Lý do cản trở thành công của các assistant brand manager

  • Lý do đầu tiên là không có khả năng để hiểu được câu chuyện đằng sau số liệu

  • Vẫn còn mơ hồ với những vấn đề trong ngành Marketing

  • Kém sự nhanh nhạy khi hoàn tất các dự án trên hệ thống

  • ABM chỉ luôn nghĩ cho lợi ích của bản thân mình

  • Không tận dụng tốt được việc điều phối những người khác

  • Bỏ lỡ các đáp án quan trọng vì sự thiếu linh hoạt

  • Quá chú tâm đến các chương trình mà nằm ngoài chiến lược

  • Không có được những đóng góp tích cực cho chiến lược

  • Luôn bằng lòng với những kết quả tạm được thay vì việc phải nỗ lực hết sức

  • Kỹ năng giao tiếp với những người quản lý còn kém

Xem thêm: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường dành cho dân Marketing

VII. Kết luận 

Qua những thông tin trên giúp bạn hiểu được Assistant Brand Manager là gì, công việc của một Assistant Brand Manager là gì và các kỹ năng, trình độ cần có để làm Assistant Brand Manager là gì. Rất hy vọng những thông tin trên về Assistant Brand Manager là gì do 123job cung cấp sẽ thật sự hữu ích, đưa cho bạn một gợi ý về công việc trong ngành Marketing.