Audit hay kiểm toán đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và độ tin cậy về mặt tài chính. Để có thể hiểu rõ hơn về Audit hay kiểm toán thì các bạn độc giả hãy đọc bài viết phía dưới của 123job nhé!

1. Khái niệm về Audit

Audit là gì? Kiểm toán hay Audit, là một quá trình kiểm tra và đánh giá một cách có hệ thống các hồ sơ, giao dịch, quy trình và hệ thống tài chính của một tổ chức. Được thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ - những kiểm toán viên, mục đích chính của hoạt động này là nhằm đánh giá tính chính xác, đầy đủ và tuân thủ của thông tin tài chính.

Audit là gì?

2. Quy trình tiến hành kiểm toán (Audit)

Quy trình Audit hay quy trình kiểm toán bao gồm một số bước bắt đầu từ việc thu thập thông tin liên quan rồi đến phân tích và cuối cùng là đưa ra kết luận. Để hiểu rõ hơn về các bước này thì dưới đây 123job sẽ nói chi tiết hơn ở mỗi bước trong quy trình Audit. 

2.1. Thu thập thông tin: Nền tảng cho cho hành trình kiểm toán 

Bước đầu tiên trong quy trình kiểm toán là thu thập đầy đủ và chính xác mọi hồ sơ tài chính có liên quan. Bao gồm báo cáo ngân hàng, hóa đơn, biên lai, chứng từ thanh toán và các tài liệu hỗ trợ khác. Việc thu thập đầy đủ thông tin này đóng vai trò nền tảng cho các phân tích chuyên sâu hơn ở giai đoạn sau.

2.2. Phân tích và kết luận: Giải mã bức tranh tài chính 

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, kiểm toán viên sẽ tiến hành phân tích và đánh giá chi tiết bộ hồ sơ tài chính. Họ sẽ đánh giá tính chính xác của báo cáo tài chính; xác minh các giao dịch; xác định bất kỳ sự khác biệt hoặc bất thường bằng cách phát hiện những khoản sai sót, gian lận hoặc những hoạt động tài chính không tuân thủ quy định.

Dựa trên kết quả phân tích, kiểm toán viên sẽ đưa ra kết luận về tình hình tài chính, khả năng hoạt động và sự tuân thủ pháp luật của tổ chức được kiểm toán. Đồng thời, họ cũng sẽ đưa ra ý kiến chuyên môn về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp và những khuyến nghị để cải thiện hoạt động nếu cần thiết.

Thu thập thông tin và phân tích, kết luận là hai giai đoạn quan trọng trong quy trình kiểm toán, giúp cung cấp bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính và hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ vậy, các bên liên quan như nhà đầu tư, chủ nợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp,... có thể có được những đánh giá chính xác và đưa ra quyết định sáng suốt cho hoạt động của họ.

Quy trình tiến hành kiểm toán (Audit)

3.  Hiện nay có những phân loại kiểm toán nào?

Hiện nay thì có các loại kiểm toán đó là: kiểm toán nhà nước, kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ. Để hiểu rõ hơn về các loại kiểm toán hãy cùng 123job khám phá ở phần dưới đây nhé:

3.1. Kiểm toán nội bộ 

Quy trình kiểm toán nội bộ được thực hiện bởi đội ngũ kiểm toán viên chuyên nghiệp, làm việc trực tiếp cho tổ chức được kiểm toán. Mục tiêu then chốt của hoạt động này là đánh giá và xác định hiệu quả của hệ thống quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ và hoạt động tổng thể của tổ chức.

Đối với các cơ quan, tổ chức nằm trong sự quản lý của Nhà nước, quá trình kiểm toán nội bộ được quy định cụ thể dựa theo Điều 8 Nghị định 05/2019/NĐ-CP như sau:

Ngoài ra, quá trình kiểm toán nội bộ tại các đơn vị sự nghiệp công lập cũng được quy định rõ ràng tại Điều 9 Nghị định 05/2019/NĐ-CP như sau:

Cũng trong Nghị định 05/2019/NĐ-CP, đối với các doanh nghiệp tư nhân, quy trình kiểm toán nhà nước được quy định rõ ràng tại Điều 10, cụ thể:

3.2. Kiểm toán độc lập 

Kiểm toán độc lập, hay còn được gọi là kiểm toán bên ngoài, được thực hiện bởi các công ty kiểm toán hoặc kế toán viên công chứng (CPA) hoàn toàn độc lập với tổ chức được kiểm toán. Mục tiêu chính của hoạt động này là cung cấp ý kiến khách quan và trung thực về độ chính xác và công bằng của báo cáo tài chính. Đối với các doanh nghiệp niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán hoặc có quy mô lớn, hoạt động kiểm toán độc lập thường được yêu cầu bắt buộc. Nhờ vậy, các nhà đầu tư, chủ nợ và các bên liên quan khác có thể tin tưởng vào tính chính xác và minh bạch của thông tin tài chính được công bố, từ đó đưa ra quyết định đầu tư và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp một cách sáng suốt. Kiểm toán độc lập đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư, nâng cao tính minh bạch của thị trường tài chính và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Luật Kiểm toán độc lập 2011 quy định rõ trong Khoản 1 Điều 5 như sau:

3.3. Kiểm toán nhà nước 

Kiểm toán Chính phủ được thực hiện bởi các cơ quan hoặc đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật, quy định và chính sách hiện hành trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Kiểm toán nhà nước 2015, quy định về kiểm toán Nhà nước như sau:

4. Ý nghĩa của Audit là gì?

Audit hay kiểm toán có ý nghĩa rất quan trọng đến các nhà đầu tư và doanh nghiệp vì vậy hãy cùng với 123job tìm hiểu chi tiết ý nghĩa của chúng nhé.

4.1. Lợi ích cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư  

Audit hay kiểm toán đóng vai trò then chốt trong việc mang lại sự đảm bảo cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư về tính chính xác và độ tin cậy của thông tin tài chính. Nhờ vậy, báo cáo tài chính của doanh nghiệp được nâng cao độ tin cậy, từ đó thu hút đầu tư hiệu quả, đảm bảo các khoản vay và xây dựng niềm tin vững chắc với các bên liên quan.

4.2. Tác động đến hệ thống tài chính và kế toán 

Kiểm toán - viên gạch nền tảng cho hệ thống tài chính vững mạnh, vai trò then chốt của kiểm toán không chỉ dừng ở việc đảm bảo tính chính xác và tin cậy của thông tin tài chính mà còn góp phần duy trì tính toàn vẹn của hệ thống kế toán và tài chính trong một tổ chức. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể yên tâm rằng: Các thông lệ kế toán phù hợp được tuân thủ, giao dịch tài chính được ghi lại chính xác và biện pháp kiểm soát nội bộ được thực hiện hiệu quả. Nhìn chung, kiểm toán đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tài sản, đảm bảo hoạt động tuân thủ pháp luật và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên đưa việc kiểm toán vào kế hoạch hoạt động thường xuyên để duy trì tính toàn vẹn của hệ thống tài chính và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong thị trường

Ý nghĩa của kiểm toán (Audit)

5. Phạm vi của các loại kiểm toán 

5.1. Phạm vi của kiểm toán nội bộ 

Kiểm toán nội bộ là hoạt động đánh giá độc lập, khách quan về hệ thống quản trị rủi ro, hiệu quả hoạt động và kiểm soát nội bộ của một tổ chức. Nhìn chung, kiểm toán nội bộ đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp tổ chức nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý rủi ro, tuân thủ quy định và tối ưu hóa hoạt động. Đây là công cụ hữu ích hỗ trợ ban lãnh đạo đưa ra những quyết định sáng suốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của tổ chức.

5.2. Phạm vi của kiểm toán độc lập 

Kiểm toán độc lập đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin tài chính, tập trung vào việc kiểm tra báo cáo tài chính và các thuyết minh liên quan. Qua đó, các kiểm toán viên sẽ đưa ra ý kiến chuyên môn về tính công bằng, chính xác và tuân thủ của thông tin tài chính được trình bày.

5.3. Phạm vi của kiểm toán nhà nước 

Kiểm toán Nhà nước là hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật, quy định và chính sách đối với các tổ chức công, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước. Hoạt động kiểm toán này tập trung vào các lĩnh vực sau: đánh giá việc sử dụng công quỹ; đánh giá hiệu quả của các chương trình của chính phủ và giám sát việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý. Nhìn chung, Kiểm toán Nhà nước đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ lợi ích của người dân, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính công minh bạch, hiệu quả và phát triển bền vững.

Trên đây là tất tần tật những gì mà 123job đã giới thiệu với bạn về Audit hay còn gọi là kiểm toán, bài viết sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và rất mong quý đọc giả đóng góp và bổ sung ý kiến để bài viết hoàn thiện hơn. Hãy theo dõi chúng tôi để đọc nhiều bài viết khác nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành!