B2C là gì? Theo bạn, B2C và B2B có gì giống và khác nhau? Vai trò của B2C là gì? Cùng 123job.vn tìm hiểu những thông tin về B2C trong marketing là gì để phát triển cho công ty của bạn nhé!

Có rất nhiều thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong kinh doanh và các hoạt động marketing như B2B, B2C, công ty B2C, marketing B2C, các trang web điện tử B2C,... Vậy thực chất mô hình B2C là gì trong kinh doanh? Mô hình B2B và B2C có gì khác nhau? Tìm hiểu thêm chi tiết các thông tin liên quan đến mô hình B2C trong bài viết dưới đây.

I. B2C là gì?

Mô hình B2C là gì? B2C là viết tắt của cụm từ tiếng anh Business to Customer, đây là thuật ngữ chỉ những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. Customer trong mô hình B2C ở đây là những người tiêu dùng cuối cùng của chuỗi cung ứng (end-user), trong đó còn bao gồm cả những doanh nghiệp mua sắm hàng hóa khác để về dùng không phải để sản xuất ví dụ như các công ty mua bàn ghế, máy tính về để hoàn thiện hạ tầng cơ sở văn phòng phục vụ cho công việc.

B2C là gì?

Mô hình B2C là gì?

Trong kinh doanh, người tiêu dùng mua hàng qua 2 phương thức trực tuyến và ngoại tuyến. B2C là thuật ngữ chủ yếu dùng để mô tả công ty hoạt động thương mại điện tử trực tuyến. Vậy lịch sử xuất hiện của các công ty B2C là gì?

Trong những năm 1990 khi mà Internet mới xuất hiện thì các doanh nghiệp B2C đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhanh chóng của ngành thương mại điện tử. Có thể nói các doanh nghiệp này đã đặt cược số tiền lớn, mạo hiểm cho hình thức dịch vụ trực tuyến miễn phí để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm giảm giá của khách hàng. Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng như tư duy tiêu dùng của khách hàng thì mô hình kinh doanh trực tuyến của các công ty B2C đã không còn xa lạ nữa.

II. Sự khác biệt giữa B2B và B2C là gì? 

1. Về đối tượng khách hàng hướng tới

Sự khác biệt về đối tượng khách hàng của mô hình B2B và B2C là gì? Đối tượng khách hàng của mô hình B2B và B2C có sự khác nhau ở chỗ: B2B chú trọng những khách hàng lớn, công ty, doanh nghiệp đối tác còn mô hình B2C lại quan tâm đến những khách hàng nhỏ lẻ, cá nhân. Khách hàng của công ty B2B là khách hàng, họ mua sản phẩm về để sản xuất ra còn khách hàng của mô hình B2C là người trực tiếp tiêu thụ, sử dụng sản phẩm ấy.

Đối tượng khách hàng của B2C là gì?

Đối tượng khách hàng của mô hình B2C là gì?

2. Về đàm phán và giao dịch

Về đàm phán và giao dịch có sự phân biệt B2B và B2C. Đối với B2B, các khâu như đàm phán về giá cả, quá trình giao nhận hàng, tiêu chuẩn, đặc tính kỹ thuật của sản phẩm đòi hỏi cao và chặt chẽ hơn rất nhiều so với mô hình B2C. Mô hình B2B luôn là một khối lượng hàng lớn, có giá trị cao còn mô hình B2C là những mặt hàng nhỏ lẻ, giá trị thấp.

Việc đàm phán và giao hàng của các công ty B2C lại dễ dàng và nhanh gọn hơn, đó chính là yếu tố giúp cho các trang thương mại điện tử phát triển nhanh chóng bởi tính tiện lợi mà nó mang lại cho cả hai phía. Doanh nghiệp có thể đưa các danh mục sản phẩm, mẫu mã của mình cho khách hàng tự do, thoải mái lựa chọn. Khách hàng sau khi lựa chọn xong có thể mua hàng và được giao tận nơi, không mất thời gian, công sức đi lại. 

3. Về khả năng tích hợp của B2C là gì?

Hệ thống của các công ty trong thương mại điện tử B2C không cần tích hợp với hệ thống của khách hàng. Ngược lại các doanh nghiệp B2B luôn phải đảm bảo hệ thống làm việc của họ làm việc liên tục và luôn có thể giao tiếp với khách hàng nhờ công nghệ AI tự động trả lời mà không cần sự tham gia trực tiếp của con người. Chính vì vậy đối với mô hình B2B cần sự tích hợp hệ thống của doanh nghiệp bán hàng và doanh nghiệp mua hàng. 

4. Về quá trình làm Marketing của B2C là gì?

Rõ ràng đối tượng mục tiêu khi phân biệt B2B và B2C là khác nhau nên quá trình làm marketing cũng rất khác. Nhiều người lầm tưởng về quá trình marketing là một mô-típ chung để áp dụng nhưng thực chất nó lại khác xa về lý thuyết.

Bạn cần xây dựng chiến dịch, với đối tượng khác nhau thì nội dung marketing cũng khác nhau, với mục đích khác nhau. Doanh nghiệp và người tiêu dùng nhỏ lẻ có những nhu cầu và thị hiếu khác nhau. Vậy làm Marketing cho công ty B2C là gì?

Trong thực tế đã có rất nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc mà bạn phải ghi nhớ để phát triển hoạt động tiếp thị của bạn. Với doanh nghiệp B2B bạn cần chăm sóc, nỗ lực xây dựng mối quan hệ với những công ty, khách hàng đối tác.

Đây là cách giúp bạn chinh phục thị trường B2B dễ dàng mà tiết kiệm được ngân sách. Còn đối với mô hình B2C thì bạn có thể đánh thẳng vào tâm lý và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng mục tiêu để nhanh chóng bán được nhiều hàng.

5. Về quá trình bán hàng

Trong quá trình bán hàng, mục tiêu marketing của mô hình B2C luôn hướng tới là chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng từ việc ghé thăm xem đồ trên cửa hàng hoặc website thành những khách hàng trung thành, nhiệt tình.

Chiến thuật để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng các công ty B2C là gì? Đó là luôn sử dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá, những lời chào hàng hay trưng bày trong khu vực đặc biệt, dễ lấy và mua nhất để kích thích cung của khách hàng.

Đối với mô hình B2B, quá trình marketing sẽ kéo dài và phức tạp hơn mô hình B2C bởi khách hàng của B2B là những doanh nghiệp đối tác, bạn cần chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng trung thành bằng cách xây dựng mối quan hệ và quảng bá hình ảnh công ty, chất lượng sản phẩm trong thời gian dài, bền bỉ và uy tín.

III. Marketing B2C vượt trội về những phương diện hơn Marketing B2B là gì?

Marketing cho B2B và B2C là gì?

Marketing cho B2B và B2C là gì?

1. Người mua hay người bán thì đều là người tiêu dùng

Hãy đặt mình là một người mua hàng, sử dụng sản phẩm để biết họ cần gì, họ cảm thấy như thế nào, sản phẩm đó có những ưu nhược điểm cần cải thiện của mô hình B2C là gì? Nắm bắt được cảm nhận của khách hàng cũng là một trong những yếu tố giúp bạn làm marketing thành công.

Bạn chạm được đến cảm xúc của người mua, bạn tạo được sự tin tưởng cho khách hàng thì họ sẽ mua hàng của bạn. Đặc biệt nếu bạn tạo ra nhu cầu cho khách hàng và khiến họ muốn mua sản phẩm của bạn để sử dụng thì đó là một thành công của bạn.

2. Tập trung hơn về lợi ích cảm xúc

Như đã nói ở trên bạn cần tập trung vào cảm xúc và nhu cầu thực tế của khách hàng nhiều hơn là quan tâm về lợi nhuận và doanh số mà đẩy hàng đi một cách vô ích. Bạn có thể dụ được khách hàng mua hàng 1 lần nhưng nếu sản phẩm không có lợi ích với họ chắc chắn họ không quay lại mua lần hai.

Bài học rút ra cho mô hình B2C là gì? Kinh doanh cũng cần đến sự chăm sóc, dịch vụ tận tình. Bạn hiểu được nhu cầu, cảm xúc, hành vi mua hàng của khách thì bạn có thể phục vụ đúng mong muốn của họ.

3. Vấn đề xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là cách mà bạn làm cho người tiêu dùng tiếp nhận, quen thuộc với nhãn hàng của mình một cách tự nhiên không cần quảng cáo ép buộc. Vậy xây dựng thương hiệu cho mô hình B2C là gì?

Bạn có thể sử dụng các chiến thuật như tài trợ sự kiện, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo hiển thị hình ảnh, sử dụng KOLs,... Đó là một trong những cách xây dựng nhận diện thương hiệu giúp tạo mối quan hệ lâu dài cho cả công ty B2B và B2C.

IV. Kết luận 

Trên đây là những thông tin liên quan đến mô hình B2C là gì, sự khác biệt giữa công ty B2B và B2C là gì,... Nếu bạn đang làm việc cho một trong hai hình thức công ty này thì hãy nắm chắc những đặc điểm và sự khác biệt này để có chiến lược kinh doanh đúng đắn với khách hàng mục tiêu nhé! Chúc bạn thành công!