Bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn các khối thi đại học cho bản thân? Các khối thi đại học 2021 có gì thay đổi? Hãy đọc bài viết để hiểu hơn về khối thi đại học trong năm nay nhé!

Mùa tuyển sinh đại học đang đến gần, để tìm hiểu rõ hơn về danh sách các khối thi đại học cho bản thân một cách chính xác và nhanh nhất, hãy theo dõi bài viết để biết thêm những thông tin thú vị nhé!

I. Khối thi đại học là gì? Tại sao cần chọn khối thi đại học 

1. Khái niệm về các khối thi đại học

Các khối thi đại học căn cứ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính là những cách thức thi mà trong đó được các thí sinh thi đại học lựa chọn cho mình các khối thi đại học để có thể được ứng tuyển vào các trường đại học hay cao đẳng và trung cấp. 

Khi thi dai hoc

Các khối thi đại học

Với các khối thi các khối thi đại học đã được chia theo từng chuyên ngành từ đó nhằm phù hợp với những sở thích và năng lực khác nhau của mỗi thí sinh. Cụ thể, sẽ có rất nhiều khối thi các khối thi đại học được kèm theo các tổ hợp môn học đã được quy định. Trong số đó, phổ biến nhất bao gồm là các khối thi đại học sau:

  • Thứ nhất: Khối A bao gồm: Toán, Lý, Hóa

  • Thứ hai: Khối A1 bao gồm: Toán, Lý, Anh

  • Thứ ba: Khối B bao gồm: Sinh, Toán, Hóa

  • Thứ tư Khối C bao gồm: Văn, Sử, Địa

  • Thứ năm Khối D bao gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ

  • Thứ sáu chính là Khối Năng khiếu

2. Mục đích của việc chọn khối thi đại học

Với việc phân chia ra các khối thi đại học dựa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm có những lợi ích đối với học sinh như sau:

  • Thứ nhất: các khối thi đại học sẽ phù hợp hơn với chuyên ngành trên đại học và có thể giúp các bạn tìm được các công việc làm đầu ra đúng chuyên ngành của mình. Các trường đại học mà chuyên đào tạo về nghiệp vụ sư phạm và ngôn ngữ từ đó sẽ chủ yếu đánh giá ở thí sinh ở các khối thi đại học môn Khoa học xã hội như Văn, Sử, Địa hay Ngoại Ngữ,…

  • Thứ hai: Việc chia ra các khối thi đại học với việc học đều ở tất cả các môn ở trường cấp ba chính là điều mà vô cùng khó đối với phần lớn các bạn học sinh. Thay vào đó, việc học chủ yếu các môn trong các khối thi đại học còn giúp các thí sinh sẽ nhằm được khuyến khích học tốt và học các kĩ với các môn phù hợp với năng lực của mình. từ đó, các em sẽ chọn các môn đó làm các khối thi đại học tổ hợp môn tuyển sinh đại học.

3. Nên chọn khối thi đại học từ bao giờ

Các bạn học sinh nên chọn cho mình các khối thi đại học từ khi bắt đầu vào lớp 10. Ở nhiều trường học cấp ba, đặc biệt đó là các thành phố lớn có thể kể đến như Hà Nội hay Hồ Chí Minh đều có những chương trình các khối thi đại học tuyển sinh đại học được phân theo các khối thi đại học để có thể giáo dục học sinh. Điều này có thể nhằm mục đích định hướng cho các em học sinh được học tập và góp phần phân loại tiêu chuẩn giúp thí sinh để đào tạo tốt hơn các khối thi đại học.

Xem thêm: Giải đáp những thắc mắc về tuyển sinh đại học y tế công cộng? 

II.  Khối tự nhiên 

Các khối tự nhiên chính là các khối thi đại học những khối bao gồm có những bộ môn học về khoa học tự nhiên. Đây chính là khối khi đại học được được dùng để xét tuyển đầu vào tại các trường đại học, cao đẳng liên quan tới các lĩnh vực như: kinh tế, y học, dược học,…

Chon truong dai hoc khoi A

Chọn trường đại học khối A

Với các khối thi đại học tự nhiên chủ yếu được nhiều các thí sinh chọn có thể kể đến như: khối A hay khối A1, khối B,… bao gồm các môn như: Toán, Lý, Hóa, Sinh

1. Đối tượng nào nên thi các khối tự nhiên 

Do chính đặc thù của các khối thi đại học tự nhiên chính là các môn khoa học tự nhiên. Chủ yếu sẽ về não trái chính là sự logic và tư duy, tính toán, cho nên đối tượng thi vào các khối tự nhiên chính là những bạn thí sinh có đặc điểm sau: 

  • Thứ nhất: Ưa thích các môn của khoa học tự nhiên

  • Thứ hai: Các bạn đều có năng khiếu học môn tự nhiên khá nhanh nhạy, tư duy sắc bén, logic

  • Thứ ba: Các bạn Có mong muốn thi vào các chuyên ngành về: kinh tế, y học, dược học,...

  • Thứ năm: Thường yếu các môn xã hội, đặc biệt chính là Ngữ Văn và Ngoại ngữ

2. Một số trường đại học chất lượng cho khối tự nhiên 

Dưới đây chính là một số trường  tuyển sinh đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khối khoa học tự nhiên:

So với các mặt bằng chung của các trường tuyển sinh đại học về khối A tại Hà Nội thì điểm chuẩn tuyển sinh đại học của Trường đại học Bách khoa được xem là tương đối cao, được dao động trong khoảng từ 20 – 25.35 điểm. Công nghệ thông tin chính là ngành  tuyển sinh đại học hot của trường và ngành này có điểm chuẩn cao nhất. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo sinh viên của trường thì là điều không cần phải bàn cãi vì trường có một đội ngũ giáo viên giảng dạy được đánh giá là Top 1, và liên lục được nằm trong danh sách những trường Đại học nổi tiếng trên thế giới

Xem thêm: Đại học Bách khoa Hà Nội - Chất lượng tạo dựng danh tiếng

III.  Khối xã hội 

1. Các khối xã hội 

Các khối xã hội chính là các khối thi đại học trong đó bao gồm những bộ môn học của khoa học xã hội. Khối khoa học xã hội  tư vấn tuyển sinh được dùng để xét tuyển đầu vào tại các trường có liên quan tới: sư phạm hay báo chí, ngoại ngữ, công tác xã hội, lịch sử, triết học, hướng dẫn viên du lịch, quản trị văn phòng…

chon khoi xet tuyen

Khối khoa học xã hội

Trong đó, các khối xã hội chủ yếu được nhiều thí sinh tư vấn tuyển sinh lựa chọn nhất có thể kể đến như: khối C, khối D1,… bao gồm có các môn như: Toán, Văn, Anh, Sử, Địa.

2. Đối tượng nào nên thi các khối xã hội 

Đặc thù của các khối xã hội chính là nó bao gồm các môn của khoa khoa học xã hội. Chúng chủ yếu được thiên về phàn não phải là chính là sự logic, tư duy không gian và ngôn ngữ. Chính vì vậy, đối tượng thi vào các khối xã hội chính là những thí sinh bao gồm có những đặc điểm sau:

  • Thứ nhất: Ưa thích các môn khoa học xã hội

  • Thứ hai: Có năng khiếu học các môn khoa học xã hội

  • Thứ ba: chính là người giàu tình cảm với tính cách nhẹ nhàng, chăm chỉ, cần cù và chịu khó

  • Thứ tư: Mong muốn thi và làm việc trong các chuyên ngành liên quan về sư phạm, ngôn ngữ,…

  • Thứ năm: Đặc biệt Yếu các môn khoa học tự nhiên

3. Một số trường đại học chất lượng cho khối xã hội 

Khối C chính là khối bao gồm ba bộ môn bao gồm: Văn, Sử, Địa với rất nhiều các ngành nghề và trường học khác nhau. Chính vì việc lựa chọn ngành nghề và trường học còn là yếu tố quyết định tương lai của mình cho nên các thí sinh cần phải cân nhắc cho mình thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định để lựa chọn của mình sao cho phù hợp với sở thích cũng như đam mê của bản thân mình.

Dưới đây chính là danh sách những trường đại học xét tuyển khối C:

Với những thông tin bổ ích về các khối thi đại học các trường đại học xét tuyển khối C kể trên, các bạn thí sinh khối C  tư vấn tuyển sinh năm nay sẽ có thể lựa chọn cho mình được một trường và ngành nghề phù hợp rồi chứ nhỉ.

Xem thêm: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội có gì đáng chú ý?

IV. Khối năng khiếu 

1. Các khối năng khiếu

Gần đây Tư vấn tuyển sinh, các khối thi đại học 2021 các khối thi đại học năng khiếu thường ít được các bạn thí sinh lớp 12 quan tâm hơn so với các bộ môn thiên về khối tự nhiên và xã hội. Nguyên nhân chính ở đây chính là đối với các khối năng khiếu, các bạn thí sinh bắt buộc phải thi những môn năng khiếu được dựa trên tài năng của chính bản thân. Chính vì vậy, các bạn học sinh khá ngại khi tham gia vào cuộc thi trừ những học sinh có năng khiếu và được học tập và phát triển từ bé

Đây chính là khối thi đại học bao gồm các môn năng khiếu đi kèm với nó là các các môn học văn hóa bao gồm các môn học cả xã hội lẫn tự nhiên. Khối năng khiếu được dùng để xét tuyển các khối thi đại học 2021 tại các trường liên quan tới lĩnh vực nghệ thuật và năng khiếu.

Với các khối xét tuyển như:

 Khối H: Nếu bạn là người có sở trường và niềm đam mê với bộ môn hội họa thì có thể lựa chọn về khối H. Với các khối thi khối năng khiếu này được bao gồm 3 môn chính là: Môn Văn học, vẽ trang trí và vẽ hình họa. Khi theo đuổi khối này, các khối thi đại học 2021  tư vấn tuyển sinh bạn hãy chú trọng nhiều hơn đến môn vẽ bởi đây chính là môn quyết định. Đối với các khối thi đại học môn Văn, bạn sẽ cần phải ôn luyện với chương trình của lớp 11 và 12. Hiện nay, môn Văn được thi với những câu hỏi mang tính tư duy và liên hệ thực tế. Chính vì vậy cách học môn Văn không chỉ mang tính chất học thuộc mà bạn còn cần phải tìm được những ví dụ chứng minh của thực tế để có bài văn của mình có tính thuyết phục.

Khối V: khối thi đại học Khối V chính là một tổ hợp môn mới mở rộng đã được Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2017. Dựa vào đó, các môn thi khối năng khiếu này bao gồm 3 môn bao gồm: Toán – Lý –Vẽ. Đây còn được xem là khối năng khiếu có nhiều ngành rất hot đang được các bạn học sinh quan tâm. Tuy theo từng ngành, từng trường mà các các khối thi môn năng khiếu ( Vẽ ) đã được nhân hệ số 2 hay 1,5 để có thể tăng tỷ lệ trúng tuyển cao hơn.

Một số môn năng khiếu trong khối thi đại học năng khiếu có thể kể đến như: Vẽ, Hát, Nhạc cụ, Nhảy, Múa, Thể dục thể thao, Diễn xuất, Biên kịch , Đạo diễn

2. Đối tượng nào thì nên thi các khối năng khiếu 

Khối năng khiếu chính là khối thi đại học tên gọi chung của nhiều khối khác nhau các khối thi đại học 2021 có thể kể đến như thể dục thể thao hay mỹ thuật, âm nhạc…Khác với các khối thi A,B,C, hay D, khối năng khiếu đòi hỏi các bạn học sinh phải có những năng khiếu và đam mê thực sự. 

3. Một số trường đại học chất lượng cho khối năng khiếu

Với các ngành khối năng khiếu khối thi đại học hot như trên có rất nhiều trường Đại học uy tín tuyển sinh khắp các thành phố lớn như TP. HCM hay Hà Nội. Bạn có thể tham khảo một số trường Đại học sau: Trường Đại học Hải Phòng, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH mở Hà Nội, Đại học Bách khoa, ĐH Kiến trúc TP. HCM, ĐH dân lập phương đông, ĐH công nghiệp dệt may Hà Nội, ĐH Đông Á, Đại Học Sư Phạm Thái Nguyên, Đại Học Sài Gòn, Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội, Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương,  Đại Học Vinh, Đại Học Sư Phạm Hà Nội, Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2, Đại Học Sư Phạm – Đại Học Huế, Đại Học Sư Phạm TP.HCM, Đại Học Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch Thanh Hóa, Đại Học Sư Phạm Đà Nẵng, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại Học Phạm Văn Đồng, Đại Học An Giang, Đại Học Sư Phạm Hà Nội, Đại Học Sư Phạm Thái Nguyên, Đại Học Nguyễn Tất Thành, Đại Học Đồng Tháp, Đại Học Quảng Bình, Cao Đẳng Sư Phạm Vĩnh Phúc

Xem thêm: Bạn đã biết những gì về ngôi trường Đại học Sư phạm Hà Nội?

V. Kết luận 

Thông qua bài viết trên đây, chúng mình đã cung cấp các thông tin cơ bản về các khối thi đại học. Để lựa chọn lựa một khối thi các khối thi phù hợp, đúng với năng lực của bản thân chính là điều quan trọng đầu tiên sẽ giúp bạn có thể đạt được số điểm mong muốn, từ đó mà vào được ngôi trường yêu thích. Chúc các bạn tìm được cho mình khối thi đại học các khối thi đại học 2021 phù hợp với năng lực của bản thân từ đó trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao có ích cho xã hội nhé!