Rất nhiều người nhầm lẫn giữa khái niệm nhân viên bán hàng và account executive, vậy làm sao để phân biệt được chúng? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin về công việc này nhé!

Account executive trong marketing là một nghề khá mới, hấp dẫn với những người trẻ tuổi, năng động, thích thử thách. Account executive hiện nay có mức lương khá hấp dẫn, với môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái chắc chắn là một công việc đáng mơ ước của nhiều bạn sinh viên. Vậy cùng tìm hiểu những kỹ năng để trở thành một account executive giỏi nhé!

I. Account executive là ai? 

Account excutive là ai?

Account excutive là ai?

Account executive là người có trách nhiệm làm việc với khách hàng, nhận những yêu cầu từ khách hàng (client) trong công ty quảng cáo (agency) để phục vụ nhu cầu của họ về truyền thông và các dịch vụ truyền thông. Trong tiếng Anh, “executive” được hiểu là thực hiện, người đảm nhận những công đoạn trong quá trình quảng cáo ví dụ như đàm phán hợp đồng, chọn kênh truyền thông, phân phối, trao đổi với khách hàng về những phương án làm việc,... 

Account executive là người có trách nhiệm mang thật nhiều khách hàng về cho công ty, không những thế họ còn phải giữ chân được những khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng. Trong ngành quảng cáo và marketing, account executive được coi là cầu nối giữa khách hàng với công ty, giải quyết các vấn đề phát sinh hàng ngày và đảm bảo mang lại sự hài lòng khi khách hàng trải nghiệm những dịch vụ từ công ty mình. Chính vì thế mà lương của account executive cũng hấp dẫn hơn các ngành nghề khác, dao động từ 350-500 USD (lương cứng).

II. Những công việc chính của một account executive cần làm 

1. Các công việc liên quan đến giao tiếp

  • Thứ nhất, Account executive là người thường xuyên phải liên lạc, gặp gỡ khách hàng để làm việc, thảo luận và xác định những yêu cầu về kế hoạch marketing mà khách hàng mong muốn. 
  • Thứ hai, account executive phải làm việc với các công ty quảng cáo đối tác nhằm phối hợp thực hiện chiến dịch digital marketing phù hợp với ý tưởng, yêu cầu và ngân sách khách hàng đưa ra.
  • Thứ ba, về nội bộ, sau khi đã làm việc với khách hàng thì họ cần làm việc với account manager để tường thuật công việc cho bộ phận truyền thông, sáng tạo, nghiên cứu để cùng xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả nhất.
  • Thứ 4, account executive là cầu nối giữa khách hàng với công ty, khi nhận những sản phẩm từ team thực hiện account executive sẽ trao đổi với khách hàng để tìm hiểu ý kiến của họ. Khi khách hàng có bất cứ phản hồi nào, account executive sẽ nói lại với team thực hiện để sửa đổi, cải tiến sản phần đến khi khách hàng hài lòng, đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như lợi ích đôi bên.

Công việc của account excutive

Công việc của account excutive 

2. Các công việc về hoạch định và quản lý

  • Account executive là người biết lên kế hoạch, xây dựng proposal, có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tự tin trước khách hàng về ý tưởng, chiến lược và ngân sách cần chi cho dự án để hợp đồng được ký thành công.
  • Là người có kỷ luật, sống khoa học, có trách nhiệm trong công việc, đảm bảo các báo cáo liên quan đến công việc được thực hiện đầy đủ, hiệu quả.
  • Ngoài việc tiếp xúc với khách hàng, account executive cũng là một phần của toàn bộ chiến dịch truyền thông thương hiệu, là người trực tiếp quản lý dự án của mình và phải chịu trách nhiệm cho dự án đó.

3. Các công việc về tài chính

  • Account executive là người có kỹ năng hành chính, tin học cơ bản để làm các bản báo giá, hợp đồng, powerpoint thuyết trình,... nhằm thuyết phục khách hàng lựa chọn công ty mình để chạy truyền thông.
  • Quản lý, kiểm tra ngân sách thực hiện kế hoạch truyền thông của khách hàng theo hợp đồng hiệu quả.
  • Sử dụng các công cụ nghiên cứu tracking để thống kê, báo cáo định kỳ hiệu quả làm việc của team.

III. Những tố chất cần có để trở thành account executive giỏi 

1. Có kiến thức chuyên môn giỏi và chắc chắn

Account executive là người có chuyên môn vững vàng, từ marketing cho đến tổ chức sự kiện để có thể tư vấn cho khách hàng từ chiến lược đến giải pháp tốt nhất, khả thi nhất. Với những am hiểu và kinh nghiệm của mình, account executive dễ dàng thuyết phục được khách hàng tin tưởng và đồng ý với chiến lược mà công ty bạn đã đề ra. 

2. Kỹ năng nắm bắt công việc nhanh

Kỹ năng lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh chóng khi trao đổi và đàm phán với khách hàng cũng là điều mà bạn cần chú ý. Khi bạn nắm bắt công việc nhanh chóng, bạn sẽ biết được những yêu cầu của khách hàng, từ đó trao đổi với team của mình để làm việc nhanh chóng, hiệu quả hơn. Tránh trường hợp hiểu sai yêu cầu từ khách hàng rồi làm sai phải sửa lại toàn bộ.

3. Kỹ năng giao tiếp tốt trong công việc

Với vai trò là cầu nối giữa khách hàng với công ty quảng cáo, hay với đồng nghiệp của mình nên kỹ năng giao tiếp đối với account executive là vô cùng quan trọng. Vì đối tác của bạn là những người có nhiều cương vị, tuổi tác khác nhau nên bạn cần khéo léo trong cách cư xử, dễ dàng chia sẻ, nói chuyện để công việc trở nên thuận lợi hơn. 

Những kỹ năng account excutive cần có

Những kỹ năng account excutive cần có

4. “Nảy số” không ngừng với những ý tưởng sáng tạo

Đối với marketing nói chung và với account executive nói riêng thì sáng tạo không ngừng là yếu tố bắt buộc. Tại sao lại là bắt buộc? Khi quảng cáo kỹ thuật số thời đại 4.0 như hiện nay là một sân chơi khổng lồ với muôn hình vạn trạng các loại quảng cáo, các thương hiệu quảng cáo thì việc bạn mới lạ, độc đáo mới có thể đứng vững, và nổi bật trong đám đông đó. Thương hiệu của bạn từ đó mới được khách hàng nhận diện và chiến lược của bạn hiệu quả, đem lại doanh thu. Nếu bạn không sáng tạo, bạn sẽ bị lu mờ và đào thải bởi chính dòng chảy thị trường marketing.

5. Có khả năng hoạch định chiến lược, kinh tế

Công việc của account executive không chỉ là giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp mà còn phải lên kế hoạch marketing, giám sát, kiểm tra ngân sách thực hiện, báo cáo theo dõi tiến độ kế hoạch bằng các chỉ số đo lường,... Chính vì vậy mà account executive phải là một người có tư duy khoa học, có kỹ năng hoạch định chiến lược tốt. Đôi khi chúng ta thấy account executive như một người “toàn năng” vì hầu như các công việc trong một dự án account phải nắm hết. Nhưng dù công việc có khó khăn đến đâu thì quyền lợi mà account được hưởng cũng xứng đáng đến đó. Vì vậy đừng ngần ngại với công việc của mình nhé!

IV. Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của ngành account executive 

Trong thời đại số, khi truyền thông quảng cáo đang trở thành ông hoàng mà mỗi doanh nghiệp đều đầu tư thì đây là mảnh đất màu mỡ để các nhân viên marketing phát triển. Account executive cũng vậy, đây là một công việc luôn được săn đón tại nhiều công ty và là một phần không thể thiếu trong các agency. Mức lương tuyển dụng account executive cũng khá hấp dẫn từ 6-12 triệu (lương cứng) chưa kể bạn có thể có thêm KPIs từ các dự án thành công với con số tiền thưởng lên đến chục triệu. Tất nhiên với mỗi người có khả năng làm việc khác nhau sẽ có mức lương khác nhau. Bạn càng giỏi, kỹ năng giao tiếp tốt, kiến thức chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm hơn thì bạn sẽ được mức lương xứng đáng với những nỗ lực của mình. Ngược lại nếu bạn không có thái độ cầu tiến, vươn lên thì mức lương sẽ không thể cao hơn được. Vì vậy hãy cố gắng từng ngày để trở thành một Account executive chuyên nghiệp nhé!

V. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến nghề account executive, mức lương khi tuyển dụng account executive. Để trở thành một account executive được săn đón, hãy không ngừng cải thiện những kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Chúc các bạn thành công.