Một cuốn sách hay được đề xuất cho phụ nữ để tin và bảo vệ bản thân mình trong cuộc sống ngày nay. Chẳng cần những điều phi thường, vì mỗi chúng ta đã là điều phi thường, “Bơ đi mà sống” chính là món quà tinh thần cho chúng ta.

Cuộc sống của chúng ta với bộn bề công việc, danh vọng và áp lực, liệu rằng chúng ta đã sống cuộc sống mà mình mong muốn? Có những người sống vì công việc cũng có những người sống vì gia đình, mỗi người có một cuộc sống khác nhau với những mục đích sống khác nhau. Tuy nhiên, có những người không sống cuộc sống mà mình mong muốn chỉ vì định kiến xã hội, quan niệm phong kiến. Làm sao để mỗi người trong chúng ta có thể bơ đi mà sống và sống cuộc đời của chính mình. Có lẽ những quyển sách hay như “Bơ đi mà sống”, bạn sẽ biết được ngoài kia vẫn có những người sống cuộc đời của họ mà không cần quan tâm đến người khác. 

I. Đôi nét về sách “ Bơ đi mà sống”

1. Giới thiệu tác giả

Tác giả cuốn sách hay nên đọc này là một cô gái Hà Nội sinh năm 1987 - Mèo Xù. “Bơ đi mà sống” là một trong 4 cuốn sách đầu tay của cô và nhận được nhiều hưởng ứng từ khán giả. Cô sinh ra trong một gia đình không có điều kiện vật chất, vì vậy đây chính là động lực cho cô không ngừng phấn đấu và nỗ lực để phụ giúp gia đình. Trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, hiện tại cô đã trở thành trưởng phòng của một tổ chức sản xuất của một công ty truyền thông. Từ trường hợp của tác giả cuốn sách “Bơ đi mà sống”, chúng ta nhận ra rằng chỉ cần cố gắng, phấn đấu thì bạn sẽ có được mọi thứ mình mong muốn. 

1

Tác giả cuốn sách "Bơ đi mà sống"

Tác giả “Bơ đi mà sống” không chỉ có hoàn cảnh khó khăn mà còn bị dèm pha vì ngoại hình của cô. Thay vì than trách ông trời bất công, cô không để những lời nói của người ngoài làm ảnh hưởng đến cuộc đời của mình. Những yếu tố tưởng chừng như bất công này lại chính là động lực vô cùng lớn luôn thúc đẩy cô trở thành phiên bản tốt hơn, thành công hơn. Bên cạnh vai trò là một trưởng phòng, cô cũng là một nhà văn trẻ được nhiều bạn đọc yêu mến vì thái độ sống lạc quan, tư duy tích cực, thực tế. 

2. Giới thiệu tác phẩm

“Bơ đi mà sống” là một trong những cuốn sách hay nên đọc của Mèo Xù để thấy được tinh thần tràn đầy năng lượng sống của một cô gái trẻ với hoàn cảnh không có gì đặc biệt. Thông qua nội dung của cuốn sách hay mỗi ngày này, tác giả muốn gửi gắm đến những bạn trẻ ngoài kia một thông điệp chân thật nhất về cuộc đời, tình yêu, tình thân và tinh thần lạc quan. 

Nội dung của cuốn sách hay nên đọc “Bơ đi mà sống” được chia ra làm 4 phần nhỏ xoay quanh những trải nghiệm thực tế của tác giả với những câu chuyện ngắn. Có thể nói, tác giả coi cuốn sách này như một món quà động viên những người cũng đang gánh chịu những tổn thương từ dư luận như cô đã từng. Một cuốn sách hay mỗi ngày luôn bên họ sẽ giúp họ cảm thấy có một người bạn đồng hành. Với một tinh thần lạc quan, yêu đời, cô đã gạt qua những lần khóc lóc, những lời chế giễu, dèm pha từ những người xung quanh và tập trung vào những thứ thật sự quan trọng với cuộc đời. 

2

Tác phẩm Bơ đi mà sống

Nội dung của “Bơ đi mà sống”:

  • Phần 1: Nếu không đẹp thì hãy thơm
  • Phần 2: Nơi bình yên nhất là nhà 
  • Phần 3 Rồi ai cũng bận sống cuộc đời của người ta
  • Phần 4: Tôi chọn lạc quan

Xem thêm: “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” và câu chuyện đi tìm những “phép màu”

II. Tóm tắt nội dung sách Bơ đi mà sống

1. Phần 1 – Nếu Không Đẹp Thì Hãy Thơm

Phần mở đầu của một trong những cuốn sách hay nên đọc - “Bơ đi mà sống”, tác giả mong muốn chia sẽ cho độc giả của mình những quan điểm về những điều quan trọng trong cuộc sống. Chạy theo dư luận dễ khiến chúng ta quên mất điều gì mới thật sự quan trọng với bản thân mình, vì vậy chính mỗi người cần biết lựa chọn điều quan trọng để quan tâm. Tác giả đã chia sẻ chính những cung bậc cảm xúc của mình khi bị dèm pha với những đêm khóc như mưa để rồi tự lau nước mắt và tiếp tục đứng lên. Cô nhận ra rằng, thay vì ngồi khóc một cách vô ích thì chính mình phải tự thay đổi để tự giúp đỡ bản thân. 

Tiếp sau đó, tác giả “Bơ đi mà sống” đưa ra những lời khuyên về học cách chấp nhận. Cô biết rằng sự tự tin sẽ chỉ đến nếu cô dám thừa nhận bản thân mình, còn việc body shaming từ người khác thì chúng ta chẳng cần quan tâm. Với những quan điểm về học cách chấp nhận bản thân và tìm cách bù đắp những khuyết điểm này được tác giả chia sẻ ngay từ phần đầu tiên. Tác giả mong rằng, mỗi cô gái cần hiểu được giá trị của chính mình, bảo vệ mình trước những miệng đời ngoài kia, thay vì luôn suy nghĩ cách phản ứng với những lời chế giễu đó, hãy cứ yêu mình và dùng thời gian để khắc phục khuyết điểm của bản thân. Chăm sóc trí tuệ, chăm sóc cuộc đời rồi chúng ta ai cũng sẽ được yêu thương và được trân trọng. 

“Bơ đi mà sống” luôn là sự lựa chọn đầu tiên trong review sách hay cho những cô gái vì nội dung của nó chân thật và đưa đến người đọc nhiều quan điểm sống đúng đắn. Những cô gái cần hiểu giá trị của mình ở đâu, thái độ yêu chính mình thay vì quan tâm đến thái độ của người khác. Sắc đẹp đang trở thành thước đo trong xã hội, tuy nhiên điều này không có nghĩa là những cô gái không có sắc đẹp sẽ không làm được gì. Giá trị của mỗi người không nằm ở sắc đẹp mà quan trọng hơn chính là thái độ sống, lối suy nghĩ tích cực và sự tử tế, nhân văn. 

3

Thái độ Bơ đi mà sống để an yên

Xuyên suốt nội dung của cuốn sách hay nên đọc “Bơ đi mà sống”, tác giả nhắc nhỏ những cô gái của chúng ta về thái độ sống đúng đắn với nhiều quan điểm trực diện như “Chúng ta thất bại vì chúng ta chưa cố gắng, chứ không phải vì chúng ta xấu xí”. Dường như những cái cớ của một cô gái được lật tẩy trong nội dung của một trong những quyển sách hay của Mèo Xù. Thay vì luôn chú tâm vào ngoại hình, việc nâng tầm tri thức sẽ mang chúng ta đến những cơ hội tốt hơn. 

Không những vậy, những chủ đề của tác giả cuốn sách luôn nằm trong review sách hay - “Bơ đi mà sống” cung cấp cho người đọc cách để bảo vệ bản thân. Những cô gái chưa biết bảo vệ bản thân thường bị những lời miệt thị làm ảnh hưởng đến tâm trạng, dễ dẫn đến stress. Vì vậy, khi đọc một trong những cuốn sách hay nên đọc của Mèo Xù, chúng ta sẽ nhận ra “Bơ đi mà sống” chính là quan điểm sống đúng đắn để chúng ta không bị tổn thương. Cô cũng giúp những cô gái hiểu rằng, sự tôn trọng giữa người với người mới là điều quan trọng. 

2. Phần 2 – Nơi Bình Yên Nhất Là Nhà

Đúng như tựa đề của phần 2, nội dung phần này xoay quanh tình cảm gia đình. Không chỉ xoay quanh những trải nghiệm sống, nội dung của “Bơ đi mà sống” được tác giả của những quyển sách hay biến tấu và đưa yếu tố gia đình vào để nhắc nhở mỗi chúng ta. Ai trong cuộc đời đều có những người để quan tâm, tuy nhiên gia đình vẫn là những người quan trọng nhất. Sự hiện hữu được xem là tự nhiên của gia đình khiến cho nhiều người trong chúng ta quên đi giá trị thật sự của nó. Trong những khoảnh khắc mệt mỏi nhất, thất bại nhất, nhìn lại đằng sau, bạn thấy ai? Chẳng phải đó là gia đình của bạn hay sao? 

3. Phần 3 – Rồi Ai Cũng Bận Sống Cuộc Đời Người Ta

Trong phần tiếp theo, “Bơ đi mà sống” nhắc đến tình yêu đôi lứa về vị đắng của tình yêu và những lời hứa. Ai trong cuộc đời, rồi cũng sẽ yêu, tác giả của cuốn sách hay mỗi ngày này muốn nhấn mạnh đến tình yêu đôi lứa. Khi bước vào một mối quan hệ, chúng ta quý mến nhau rồi thương nhau, thương càng nhiều đau lại càng nhiều. Có lẽ ai yêu rồi cũng sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc này, hạnh phúc rồi đau thương, chia tay rồi hàn gắn.

Nhiều khi tình yêu mang đến cho ta niềm hạnh phúc vô cùng nhưng rồi đến khi đau khổ thì cũng không thiếu những đêm khóc thầm. Và rồi chúng ta mất đi can đảm yêu hết mình, quên đi rằng một mối quan hệ cần sự vun đắp của đôi bên, nhưng sẽ chẳng nhận lại gì khi chính chúng ta không cho đi. Vì vậy, qua phần này tác giả của “Bơ đi mà sống” muốn nhắn đến chúng ta một quan điểm khách quan về sự hết mình trong tình yêu nhưng rồi cũng nhắc ta đừng thề non hẹn biển, cũng đừng dùng lời hứa để ràng buộc đôi bên. Sẽ chẳng còn gì nếu trong tim không có tên của người kia.
 4
Hãy cứ yêu nhưng đừng hứa

4. Phần 4 – Tôi Chọn Lạc Quan

Kết thúc cuốn sách bằng một bài học về thái độ sống cho phụ nữ, tác giả của “Bơ đi mà sống” mang đến một quan điểm đúng đắn về lạc quan. Cô hướng người đọc đến tinh thần lạc quan vì biết chấp nhận những thứ hiện hữu xung quanh chúng ta thay vì luôn gắn mác mọi thứ tốt đẹp cho những thứ xung quanh. Nội dung phần này được nhiều người đọc đánh giá cao và đưa vào danh sách review sách hay vì những quan điểm chân thực của đàn bà dần được lật tẩy. Những tư tưởng thẳng thắn của đàn bà về đàn ông được tác giả mô tả bằng lời văn chân thực, khiến nhiều người như bị nói trúng tim đen. 

Nội dung của phần này được tác giả của cuốn sách hay mỗi ngày - “Bơ đi mà sống” đầu tư về mặt ngôn từ và cách thể hiện quan điểm. Những quan điểm chân thật được hé lộ khéo léo để người đọc không bị tổn thương, nhưng vẫn hiểu được thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Thực tế, những tư tưởng này, phụ nữ là người hiểu hơn ai hết vì họ là người trong cuộc nhưng sẽ chẳng có mấy ai dám nhìn nhận thẳng thắn vào một vấn đề, vì vậy một trong những quốc sách hay nên đọc cho phụ nữ sẽ làm nhiệm vụ này. 

Xem thêm: “Một ngày của tôi có 48 giờ”: Thay đổi bản thân và nâng cấp cuộc sống

III. Đánh giá sách “Bơ đi mà sống”

1. Về bề ngoài và chất lượng sách

Bìa sách được thiết kế vô cùng tinh tế với gam màu pastel hồng nhạt kết hợp với nền trắng, vừa thể hiện được sự nhẹ nhàng vừa mang đến một tinh thần yêu đời. Cách trình bày đơn giản nhưng lại thu hút độc giả bằng câu “Nếu không đẹp thì hãy thơm”. Không chỉ nội dung ghi điểm mà phần trình bày cũng đã góp phần đưa “Bơ đi mà sống” vào danh sách review sách hay nên đọc. Sự đơn giản, nhẹ nhàng, tinh tế và bìa sách dày giúp “Bơ đi mà sống” ghi điểm trong mắt độc giả.

2. Về nội dung cuốn sách “Bơ đi mà sống

Là một người từng trải với nhiều câu chuyện trọng vị đắng trong cuộc đời, có lẽ vì vậy mà tác giả của một trong những quyển sách hay đã thể hiện nỗi lòng trong từng câu chữ. Thay vì lối sống an phận, tác giả mong rằng với câu chuyện của mình trong “Bơ đi mà sống”, những cô gái ngoài kia sẽ dũng cảm hơn trên con đường mà họ lựa chọn, hãy cứ tham vọng theo cách bạn muốn. Cuốn hút bạn đọc với những mẩu chuyện ở mọi khía cạnh từ bản thân, tình yêu, tình bạn và gia đình, cuốn sách hay mỗi ngày “Bơ đi mà sống” như một nguồn năng lượng tích cực chiếu sáng cho cuộc đời của những cô bé ngoài kia. 

5

Nội dung Bơ đi mà sống được đánh giá cao

Không sử dụng những lời khuyên sáo rỗng, tác giả “Bơ đi mà sống” muốn nói lên giá trị của những cô gái không đẹp cũng không có hoàn cảnh tốt - mỗi người đều có một nét đẹp riêng. Việc đánh giá một cô gái qua nhan sắc chỉ là một cách nhìn thiển cận và không công bằng. Dù là ai đi nữa, việc chứng minh năng lực của bản thân được thể hiện qua tư duy trí tuệ và kỹ năng thay vì nhan sắc. Chẳng sử dụng những từ ngữ cao sang, chính những lời văn chân thành dồi dào cảm xúc đã khiến “Bơ đi mà sống” trở thành một trong những cuốn sách hay nên đọc cho phụ nữ nội tâm. Những câu chuyện với đa dạng góc nhìn chính là điểm cộng lớn nhất và cũng là yếu tố quyết định danh sách review sách hay cho phụ nữ. 

IV. Một vài điểm trừ của cuốn sách

Song song với những điểm cộng về nội dung và cách trình bày, độc giả cũng nhận thấy một số điểm trừ mà nếu như khắc phục được, cuốn sách này sẽ trở thành best seller trong những cuốn sách hay nên đọc. Sự biến tấu trong cách đánh số trang ở mép khiến người đọc khó quan sát. Bên cạnh đó, được in trên giấy ngả màu nên khi sử dụng lâu ngày, màu giấy cũng tối lại gây khó khăn cho người đọc. Nội dung cuốn sách được đầu tư kỹ càng với nội dung đa chiều, tuy nhiên “Bơ đi mà sống” sẽ phù hợp với một số đối tượng nhất định, vì mang tính chất chia sẻ về cuộc sống nhiều hơn. 

Xem thêm: Review sách hay : “Giới hạn của bạn chỉ là xuất phát điểm của tôi"

V. Kết luận 

Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ đã có tiếng nói hơn, họ được giữ những vai trò chủ chốt trong một tổ chức. Thời đại mới mở ra nhiều cơ hội mới cho phụ nữ, họ được giao tiếp, học hỏi, nâng cao tri thức của bản thân. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những cô gái đang chịu đựng những lời dèm pha ngoài kìa, vậy nên với tinh thần của “Bơ đi mà sống”, mong rằng đây sẽ là một trong những quyển sách hay trong tủ sách của bạn.