Graphic design hay ngành Thiết kế đồ họa đang là một ngành nghề thu hút sự quan tâm rất lớn của những người trẻ hiện nay. Điều này thể hiện rõ khi hàng tháng có hàng trăm tin tuyển dụng graphic designer. 

Graphic design hay ngành Thiết kế đồ họa đang là một ngành nghề thu hút sự quan tâm rất lớn của những người trẻ hiện nay. Điều này thể hiện rõ khi hàng tháng có hàng trăm tin tuyển dụng graphic designer trên cácwebsite tuyển dụng

Hơn thế nữa, nhờ sự phát triển mạnh của Internet và các thiết bị công nghệ thông tin mà việctuyển graphic designerngày càng được ưa chuộng vì tầm quan trọng của công việc này trong các lĩnh vực thương mại. Bởi hầu như mọi lĩnh vực kinh doanh muốn thể hiện trên trực tuyến đều cần sử dụng hình ảnh đồ họa.

Vậy Graphic designer là gì, gồm những lĩnh vực chính nào? Cùng 123job khám phá công việc đầy màu sắc của graphic designer qua về bài viết này nhé.

I. Graphic designer là gì?

graphic designer Tuyển dụng graphic designer

Graphic Designer là gì? Graphic designerchính là người thiết kế đồ họa, là người phối hợp các yếu tố như hình ảnh, kiểu chữ, vào bản thiết kế nhằm truyền tải đến người xem một thông điệp, một ý nghĩa nào đó.

Ngày nay, thiết kế đồ họa và nhu cầu tuyển graphic designer xuất hiện khắp mọi nơi trong cuộc sống của bạn. Nó hiện diện dưới dạng là poster phim ảnh, là các bảng biển quảng cáo truyền tải thông điệp thú vị, những tấm áp phích tuyên truyền hay trên những cuốn tạp chí thanh lịch…

Mỗi tác phẩm thiết kế của graphic designer đều thể hiện với những phong cách khác nhau, nhưng đều nhằm đến một mục đích duy nhất là: Hướng khách hàng đến đối tượng được thiết kế nhằm truyền tải thông điệp của doanh nghiệp.

II. Sự cần thiết của Graphic designer trong doanh nghiệp 

graphic designer 2Sự cần thiết của việc tuyển graphic designer với các doanh nghiệp

Vì sao phải tuyển dụng graphic designer trong các doanh nghiệp? Đó là vì graphic designer là vị trí quan trọng góp phần tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Graphic designer giúp công ty bán được hàng: Bởi để bán được hàng cần trải qua rất nhiều công đoạn marketing, trong đó việc đưa hình ảnh sản phẩm tới với khách hàng tiềm năng là quan trọng và graphic designer là vị trí giữ vai trò không thể thiếu. Nhiệm vụ chính của graphic designer là thiết kế poster, banner quảng cáo treo ở những nơi công cộng để đưa thông điệp đến với người dùng. Đồng thời là người chỉnh sửa hình ảnh quảng cáo cho lộng lẫy để tạo thiện cảm với người hâm mộ,… Tóm lại, graphic designer sẽ phải làm cho hình ảnh của sản phẩm đẹp nhất có thể để giúp doanh nghiệp có thể bán được hàng, nên nhu cầu tuyển graphic designer ngày càng tăng. 

Graphic designer góp phần thu hút sự chú ý của người đọc: Có bao giờ bạn phải chần chừ, phân vân không biết có nên mua cuốn truyện đó hay không chỉ vì bìa sách của nó quá tẻ nhạt? Bạn có từng mua một tờ báo và cảm thấy khó chịu vì sự sắp xếp lộn xộn trong đó không? Nếu câu trả lời là có thì đó chính là trách nhiệm các graphic designer. Họ là người có nhiệm vụ thiết kế bìa sách và sắp xếp trang hợp lý nhằm cải thiện và khuyến khích mọi người đọc chúng.

Ngược lại nếu bạn đã từng ngưỡng mộ và trầm trồ trước những hình ảnh thú vị thì đó chính là công sức của những nhân viên thiết kế đồ hoạ

Graphic designer là người giúp tạo dựng các mối quan hệ: bất kì doanh nghiệp nào cũng luôn cố gắng tạo ấn tượng và mối quan hệ tốt với khách hàng, nhà cung cấp, đầu tư. Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một website thương mại điện tử và cần một nhà đầu tư. Và điều đầu tiên người đầu tư chú ý đến ngoài sản phẩm sẽ là gì? Đó chính là việc thiết kế website. Nếu giao diện của web không hấp dẫn thì bạn có thể mất đi cơ hội với mối quan hệ làm ăn đó. 

Graphic designer là người trình bày ý tưởng, là một freelancer graphic designer đã thành thục trong việc thiết kế thì bạn có khả năng giao tiếp và diễn đạt thông tin khá tốt. Ví dụ như khi viết CV xin việc của bạn, nếu bạn không có kiến thức cơ bản về đồ hoạ sẽ gặp khó khăn trong việc đặt đoạn văn ở đâu, kích cỡ chữ thế nào cho vừa, hay nên chèn hình ảnh gì để nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt về mình. 

Hiện nay, các doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh quảng cáo thương hiệu, đầu tư nhiều về hình ảnh. Vì thế nhu cầu tuyển Graphic Designer hiện nay không hề nhỏ, và bạn có thể dễ dàng có một công việc phù hợp nếu đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của nhà tuyển dụng. 

III. Phân loại ngành thiết kế đồ họa 

1. Phân loại theo cấp thiết kế, sáng tạo

- Senior Graphic Designer: Senior Graphic Designer là gì? Họ là những người phụ trách các công việc phức tạp từ gặp khách hàng tới kiểm soát toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Nhiệm vụ nói chung bao gồm mọi thứ từ việc lên concept và thiết kế từ đầu đến cuối. Người theo dõi tiến độ công việc của bạn sẽ là các giám đốc. Ưu điểm của vị trí nàu là sự tự do sáng tạo, kiểm soát toàn bộ dự án tuy nhiên khối lượng công việc khá lớn vì vậy bạn sẽ thường xuyên bị stress. 

- Designer: Công việc của vị trí này tập trung vào phạm vi rộng hơn. Một Designer sẽ có trách nhiệm nói chuyện trực tiếp với khách hàng và tham gia và quá trình lên concept, layout và artwork, chịu sự giám sát của Senior Graphic Designer.

-Art Director: TRong Graphic Designer thì đây là vị trí gây tranh cãi nhất, Sự tập trung dịch chuyển từ designer sang vai trò marketing là Art Director sẽ khá khó khăn. 

2. Phân loại theo chuyên môn

graphic designer 4Vị trí của graphic designer là gì ?

1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 

Có thể nói bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Graphic Designer là người nhận nhiệm vụ thiết kế logo, sẽ phải tạo dựng biểu tượng, lựa chọn kiểu chữ, màu và hình ảnh sao cho phù hợp với cá tính thương hiệu.

Để làm tốt mảng này, graphic designer không chỉ cần có kiến thức về đồ họa mà còn phải có cả kiến thức marketing và branding. Bên cạnh đó, họ cũng cần kỹ năng giao tiếp, khả năng nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Đặc biệt họ phải liên tục cập nhật các xu hướng thiết kế mới. 

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gồm:

  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi gồm Tên thương hiệu, logo & biểu tượng, slogan...
  • Nhận diện văn phòng cơ bản gồm Danh thiếp, phong bì thư, kẹp tài liệu, hóa đơn, thẻ nhân viên, đồng phục…
  • Ấn phẩm truyền thông gồm Hồ sơ năng lực công ty, giới thiệu sản phẩm/ dự án, poster quảng cáo, Website, landing pages, TVC...

2. Thiết kế tiếp thị và quảng cáo

Thiết kế tiếp thị và quảng cáo từ lâu đã được các doanh nghiệp ưa dùng như một hình thức để thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như có tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó graphic designer haycác freelancer graphic designer ở lĩnh vực này tạo ra các hình ảnh mang nội dung ấn tượng, hấp dẫn, giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. 

Trong thế giới graphic designer hiện nay, đây là lĩnh vực mà nhiều designer làm việc do số lượng ấn phẩm ngày càng lớn.

Graphic Designer hoạt động trên lĩnh vực quảng cáo ngoài việc thành thạo các phần mềm thiết kế như Adobe Illustrator và Adobe Photoshop, họ còn phải nắm chắc các công đoạn in ấn và các thông số kỹ thuật trên các nền tảng trực tuyến. 

Graphic designer là người Thiết kế poster, tờ rơi, băng rôn, thiết kế menu, thiết kế email marketing cho doanh nghiệp.

3. Thiết kế giao diện web và các ứng dụng

Giao diện của trang web được xem như bộ mặt của doanh nghiệp. Một giao diện web có thiết kế đẹp và chuyên nghiệp sẽ mang lại lòng tin mạnh mẽ hơn đối với khách hàng.

Graphic designer thiết kế giao diện phải tập trung vào trải nghiệm hình ảnh và các yếu tố đồ họa như nút, menu...Do đó nhiệm vụ của các graphic designer là phải cân bằng sự thu hút với hiệu quả chức năng sử dụng.

Khác với các lĩnh vực khác của Graphic Design, trong mảng này, ngoài thành thạo các phần mềm đồ họa, bạn cần kiến thức cơ bản về lập trình như HTML,CSS và JavaScript cũng như làm việc chặt chẽ với UX designer và UI developer để đưa ra những sản phẩm chất lượng và hiệu quả.

Công việc của graphic designer thiết kế web là thiết kế landing page, icon hoặc button cho website, thiết kế giao diện tối ưu với ứng dụng di động…

4. Thiết kế bao bì và nhãn mác

Thiết kế bao bì không chỉ còn dừng lại ở việc chứa đựng và bảo vệ sản phẩm, ngày nay nó còn trở thành nơi để doanh nghiệp gửi gắm thương hiệu phía sau mỗi sản phẩm. Nghệ thuật thiết kế bao bì là sự kết hợp giữa kiến thức thị giác và hình ảnh thương hiệu.

Công việc của graphic designer thiết kế bao bì trải trên nhiều lĩnh vực: hàng tiêu dùng nhanh, ngành hóa - mỹ phẩm, điện tử,...Để đảm nhiệm cho vị trí này họ cần nắm chắc kiến thức trong thiết kế in ấn và công nghiệp. Bên cạnh đó linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhà sản xuất cũng như cập nhật liên tục thị hiếu người tiêu dùng

Thiết kế bao bì và nhãn mác: Thiết kế vỏ hộp, thiết kế vỏ chai, lọ.... 

5. Thiết kế bìa sách cùng các ấn phẩm xuất bản

Các ấn phẩm Sách, báo, tạp chí in truyền thống,...chính là các sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực in ấn, xuất bản.

Ngoài trình độ chuyên môn thiết kế, graphic designer để làm tốt công việc này cần hiểu cần có kiến thức cơ bản về báo chí, quản lý màu, in ấn và kỹ thuật số. Phần mềm được dùng chủ yếu cho mảng này là QuarkXPress và InDesign.

6. Thiết kế đồ họa truyền hình và thu âm

graphic designer 6Nhiệm vụ vủa freelancer Graphic designer là gì

Graphic designer cần thực hiện việc thiết kế ra những hình ảnh động mang tính biểu tượng để sử dụng trong đoạn giới thiệu của các chương trình truyền hình. Điều này đòi hỏi các graphic designer cần có trí tưởng tượng và kỹ năng ước lệ tốt.

Bên cạnh đó, ngoài việc sử dụng tốt các phần mềm: After Effect, Adobe Photoshop, Motion Builder, May….các graphic designer hay các freelancer graphic designer cần có óc sáng tạo và thường xuyên cập nhật các xu hướng thiết kế mới, được khá giả ưa chuộng.

7. Thiết kế game

Nhiệm vụ của các graphic designer và các freelancer graphic designer thiết kế game là thiết kế nhân vật độc đáo, môi trường xung quanh và tạo chuyển động cho nhân vật. Để làm được điều đó, bạn cần sử dụng thành thạo các phần mềm mỹ thuật: 3DS Max, Maya, Blender, Zbrush…

Và các graphic designer cũng cần am hiểu kiến thức về code (HTML, CSS…) để hỗ trợ cho việc thiết kế giao diện game.

8. Thiết kế hiệu ứng hình ảnh 3D

Hình thức thiết kế các hình ảnh, đồ họa 3D để thay thế cho những cảnh không thể quay được, sẽ tạo độ sống động cho những bộ phim. Để làm được điều này, graphic designer cần am hiểu kỹ thuật tạo hình, kiến thức về đồ họa 3D, thành thạo các phần mềm: Maya, Blender, Adobe Premire, After Effect, Cinema 4D…

IV. Các phần mềm giúp Graphic designer thành công hơn trong công việc 

graphic designer 3

Nhu cầu tuyển dụng graphic designer ngày càng nhiều

1. Phần mềm cơ bản Photoshop

Adobe Photoshop là phần mềm chỉnh sửa được phát triển và phát hành bởi thương hiệu Adobe Systems. Photoshop được đánh giá là phần mềm đứng đầu thị trường về sửa hình ảnh và là phần mềm chuẩn dùng trong các ngành nghề graphic designer

2. Phần mềm chuyên xử lý hình ảnh GIMP

GIMP (viết tắt bởi “GNU Image Manipulation Program”) là phần mềm được graphic designer chuyên dùng để xử lý hình ảnh được phát triển bởi GNU. Đây là phần mềm giúp tạo và xử lý các thiết kế đồ họa mảng, nhưng cũng có hỗ trợ cho đồ họa vector và hoàn toàn miễn phí.

3. Vẽ hình ảnh minh họa Adobe Illustrator

Adobe Illustrator là một phần mềm vẽ vector. Phần mềm này graphic designer này thường được dùng để vẽ hình ảnh minh họa, phim hoạt hình, sơ đồ, biểu đồ và biểu tượng. 

Adobe Illustrator cũng là một ứng dụng linh hoạt có khả năng hỗ trợ các nhà graphic designer cho ra đời các tác phẩm chất lượng cao. Với khả năng tạo và chỉnh sửa dễ dàng, Illustrator sẽ giúp graphic designer tạo nên các ấn phẩm đồ họa chuyên nghiệp.

4. Phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí Inkscape

Inkscape là một phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí, nó cho phép người dùng tạo các vector chỉnh sửa, thay đổi kích thước ảnh nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng hình ảnh ban đầu.

Nếu bạn muốn tìm một phần mềm giá rẻ và dễ sử dụng thì Inkscape là một ứng cử viên hợp lý.

5. Đa dạng tính năng - Corel Draw

Corel DRAW là một phần mềm thiết kế sở hữu nhiều tính năng hữu ích. Giới họa sĩ, graphic designer và họa viên kỹ thuật ở trong nước cũng như trên thế giới dùng Corel DRAW nhiều hơn so với các công cụ cùng loại khác có lẽ vì khả năng sáng tạo tinh tế và tốc độ vượt trội.

6. Thiết kế in ấn Indesign

InDesign cũng là một phần mềm thuộc hãng Adobe. Phần mềm này được các graphic designer chuyên dùng để thiết kế in ấn và dàn trang điện tử, giúp tạo ra các sản phẩm đa dạng như catalogue, brochure, tạp chí, báo, sách, các biểu mẫu, nhãn CD, tờ rơi, tờ bướm…

InDesign là giải pháp để graphic designer tạo ra các văn bản chuyên sâu về đồ họa và có độ chính xác cao. Nó có thể kết hợp hoàn hảo với các ứng dụng thiết kế đồ họa chuyên nghiệp khác, đặc biệt là các ứng dụng đồ họa của Adobe để tạo nên những tác phẩm chất lượng. 

V. Graphic Designer có phải nghề dành cho bạn?

Khi có những đặc điểm sau thì ngành thiết kế đồ họa sẽ là ngành "sinh ra để dành cho bạn":

- Có khả năng sáng tạo trong khuôn khổ: Sáng tạo là điều bắt buộc để có thể tồn tại trong môi trường đồ họa. Tuy nhiên điều ấy không có nghĩa là bạn được phép sáng tạo" bao cao bay xa", mà sẽ phải chịu sự quản lý hoặc kiểm soát của sếp hoặc công ty đối tác.

- Yêu thích các hình ảnh và màu sắc: Nếu bạn đã từng say mê ngắm nhìn những banner quảng cáo đầy màu sắc hay " ngẩn ngơ" vì những ảnh đẹp " xiêu lòng người" thì Graphic Designer là một nghề rất phù hợp với bạn.

- KHông thích nhàn hạ: Có thể nói rằng Graphic Designer chưa bao giờ là một công việc nhàn hạ ngồi chới xơi nước. Đây là công việc đòi hỏi sáng tạo nên chắc chắn sẽ không nhẹ nhàng. Nếu quyết định đi theo con đường làm Graphic Designer thì hãy chuẩn bị tinh thần đối mặt với áp lực, căng thẳng khi rơi vào trạng thái bí ý tưởng nhưng vẫn phải chạy dealine hàng ngày, hàng tháng. Bạn cũng phải chấp nhận làm hơn 8 tiếng một ngày vi thời gian làm việc của Graphic Designer rất linh động. Nếu bạn biết cách sắp xếp công việc thì bạn có thể làm ít hơn tuynhieen nếu đến gần dealine mà vẫn chưa có ý tưởng thì bạn sẽ phải chịu cảnh thức khua dậy sơm, tăng ca để theo kịp tiến độ của dự án. 

- Ham học hỏi: Thiết kế đồ họa là ngành học thường xuyên phải cập nhập xu hướng thiết kế nên bạn luôn phải học hỏi để theo kịp dòng chảy của ngành. 

-Sẵn sàng học ngoại ngữ: Bạn xác định "đường dài" là theo ngành này thì điều hiển nhiên là bạn phải tự trau đồi kỹ năng ngoại ngữ của mình để học hỏi xu hướng thiết kế từ nước ngoài. 

VI. Kết luận  

Với những chia sẻ trên về graphic designer và công việc đầy màu sắc của graphic designer và nhu cầu tuyển dụng graphic designer phổ biến hiện nay, 123job hy vọng sẽ phần nào giúp bạn xác định được con đường mình theo đuổi trong thế giới graphic designer hoặc freelancer graphic designer này nhé. Chúc bạn thành công!