Dimsum là gì? Có những loại dimsum nổi tiếng nào hiện nay? Cách làm nước chấm dimsum sao cho ngon như nhà hàng dimsum nổi tiếng? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nền ẩm thực luôn là nét đặc trưng riêng của mỗi đất nước, là đại diện của mỗi nền văn hóa, là nét điểm của cả quá trình lịch sử lâu dài. Trên thế giới có đất nước có nền ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng với những nét đẹp về ẩm thực và được coi là cái nôi văn minh của cả nhân loại, nổi bật nhất chính là văn hóa ẩm thực Trung Hoa. Ẩm thực Trung Hoa từ trước đến nay luôn được biết đến bởi tính đa dạng, phong phú về các loại gia vị cũng như chế biến. Và có một món ăn người ta sẽ nghĩ ngay khi nhắc đến nền ẩm thực Trung Hoa, chính là dimsum, cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa. Vậy dimsum là gì? Có những loại dimsum nổi tiếng nào hiện nay? Cách làm nước chấm dimsum sao cho ngon? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Dimsum là gì? Nguồn gốc của Dimsum là gì?

Dimsum là gì?

Dimsum là gì?

Dimsum được biết đến là một món ăn truyền thống của ẩm thực Trung Hoa, là món ăn mà đại đa số người Trung Quốc rất yêu thích. Dimsum là gì được làm bằng lớp vỏ bánh mỏng, mịn và bên trong có nhân mặn hoặc ngọt tùy vào cách làm dimsum là gì. Cách làm dimsum là gì phổ biến nhất chính là hấp bánh lên hay có nhiều nơi của nền ẩm thực Trung Hoa lại chọn cách chiên bánh lên. Dimsum là gì mới đầu nghe thì có vẻ khó hiểu nhưng thực chất nghĩa của nó lại khá đơn giản, Dimsum là gì có nghĩa là điểm tâm, hay được hiểu để chỉ một món ăn lót dạ vào buổi sáng của người Trung Quốc.

Hiện nay, dimsum là gì đã có mặt ở nhiều nơi, có nhiều cách làm khác nhau và tại Việt Nam món ăn này cũng đã phổ biến hơn nhiều trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa. Tuy nhiên, để nói đến cái nôi của dimsum là gì, nơi có cách làm dimsum chuẩn nhất với hàng loạt các nhà hàng dimsum lớn nhỏ phải kể đến ẩm thực Trung Hoa. Trung Quốc được coi là cái nôi của món ăn dimsum là gì. Lịch sử phát triển của cách làm dimsum là gì cũng như sự ra đời của hàng loạt nhà hàng dimsum phải kể đến sự bắt nguồn từ hàng nghìn năm trước. Khi hoạt động kinh doanh thương mại phát triển, các thương lái trên đường đi nhập hàng hóa thường dừng lại bên các quán nhỏ ven đường để uống trà và gọi các món điểm tâm nhẹ. Từ đó, càng ngày dimsum là gì càng trở nên phổ biến hơn và đã trở thành một trong những món đại diện của nền ẩm thực Trung Hoa cũng như dẫn đến sự ra đời của hàng loạt nhà hàng dimsum lớn nhỏ với cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây Saffron là gì? Cách sử dụng Saffron hiệu quả nhất?

II. Các loại Dimsum nổi tiếng nhất    

Dimsum là gì được biết đến với rất nhiều loại khác nhau với những cách làm dimsum là gì khác nhau. Hơn nữa, các nhà hàng dimsum cũng có sự thay đổi trong cách làm dimsum như thay đổi nhân, biến tấu bánh mới để thu hút thực khách nên hiện nay có rất nhiều loại dimsum phổ biến khác nhau trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa. Dưới đây là những loại dimsum là gì nổi tiếng và phổ biến nhất hiện nay:

1. Bánh bao xá xíu

Bánh bao xá xíu
Bánh bao xá xíu
 
Đây được coi là loại dimsum là gì phổ biến nhất ở các quán ăn vỉa hè cũng như các nhà hàng dimsum nổi tiếng. Bánh bao xá xíu thường được làm với lớp bột mỏng với lớp nhân mặn đầy đặn bên trong, bánh khi hấp lên thường rất mềm mịn và rất xốp. Thực khách khi ăn dimsum bánh bao xá xíu có thể chọn hai kiểu chế biến là hấp hoặc nướng tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Chính sự phong phú trong cách làm dimsum là gì cũng như sự biến tấu của các nhà hàng dimsum khi ăn dimsum đã làm cho nền ẩm thực Trung Hoa trở nên phong phú và đa dạng hơn nhiều. 

2. Bánh xốp hấp

Bánh xốp hấp

Bánh xốp hấp

Loại dimsum là gì thứ hai chính bánh xốp hấp hay còn có tên gọi là bánh Mã Lai. Đây là một loại dimsum là gì khá dễ làm nhưng để làm được ngon thì các nhà hàng dimsum hay các quán ăn nhỏ cũng phải rất cầu kỳ trong cách làm dimsum loại này để khi thực khách ăn dimsum sẽ nhớ mãi hương vị. Cách làm dimsum bánh xốp hấp được làm từ bột mì, trứng, sữa, đường nâu nên sẽ cho ra hương vị khá béo ngậy với cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa như vậy.

3. Bánh bao sữa trứng

Bánh bao sữa trứng

Bánh bao sữa trứng

Thêm một loại dimsum là gì phổ biến làm nên sự đa dạng của ẩm thực Trung Hoa chính là bánh bao sữa trứng. Nhiều thực khách đi ăn dimsum là gì tại các nhà hàng dimsum thường khá thích thú với loại bánh khi bẻ ra ngập tràn nhân sữa trứng sền sệt màu vàng bên trong với cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa. Để có cách làm dimsum bánh bao sữa trứng cho ra thành phẩm bánh mềm mịn, độ dày bột vừa phải, lớp nhân đạt chuẩn thì đầu bếp tại các nhà hàng dimsum hay quán ăn nhỏ phải canh độ hấp cho chuẩn.

4. Há cảo tôm hấp

Há cảo tôm hấp

Há cảo tôm hấp

Không còn là lớp bột mì mềm mịn như bánh bao mà loại dimsum là gì này có sự kết hợp của nhân tôm thơm lừng và lớp bột trong trong đẹp mắt, là một nét tinh túy trong ẩm thực của vùng Quảng Đông nói riêng và nền ẩm thực Trung Hoa nói chung. Há cảo tôm hấp có lớp bột đục đục mờ mờ lấp ló nhân tôm bên trong tạo cảm giác thèm ăn dimsum cho thực khách khi bước vào nhà hàng dimsum. Món há cảo tôm hấp thường được dùng chung với tương ớt và giúp tăng mùi vị của món ăn hơn trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum đạt sao michelin nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa.

5. Bánh cuốn

Bánh cuốn

Bánh cuốn

Nghe đến món này thì người Việt Nam đã không còn xa lạ gì nữa bởi đây cũng được coi là một món ăn truyền thống của người Việt. Bánh cuốn được tráng một lớp bột mỏng hấp chín sau đó cho thêm nhân thịt, xá xíu hoặc tôm cuộn vào bên trong để tăng hương vị món ăn. Cách làm dimsum loại này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng người làm cần phải biết canh chỉnh thời gian hấp bánh cho đúng yêu cầu thì lớp bánh mới mềm mịn. Bánh cuốn sẽ được dùng chung với nước mắm chua ngọt khiến thực khách khi ăn dimsum sẽ thấy món ăn càng thêm đậm đà hơn.

6. Bánh củ cải chiên

Bánh củ cải chiên

Bánh củ cải chiên

Nói đến các loại dimsum là gì trong nền ẩm thực Trung Hoa thì không thể không nhắc đến loại bánh củ cải chiên. Để làm ra loại bánh này thì đòi hỏi rất nhiều thời gian với cách làm dimsum rất công phu. Các đầu bếp tại các nhà hàng dimsum là gì sẽ chọn lựa nguyên liệu tươi ngon và có cách làm dimsum riêng biệt trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa Họ sẽ cắt nhỏ củ cải sau đó trộn chung với bột mì, bột gạo rồi chiên lên thành từng miếng vừa ăn. Ngoài ra, các đầu bếp còn biến tấu cách làm dimsum là gì như trộn thêm xúc xích, thịt lợn, khoai môn để làm nên mùi vị riêng của món ăn. Cách làm bánh củ cải đạt chuẩn phải cho ra thành phẩm giòn bên ngoài và mềm bên trọng. Loại bánh này đã làm nên sự phong phú của nền ẩm thực Trung Hoa.

7. Xôi hấp lá sen

Xôi hấp lá sen

Xôi hấp lá sen

Với món dimsum là gì độc đáo này thì các đầu bếp của nhà hàng dimsum đã có cách làm dimsum vô cùng độc đáo. Đó là trộn gạo nếp với hành lá, nấm, gừng, nước tương và một chút xíu các loại gia vị. Sau khi trộn đều các nguyên liệu lại với nhau thì đầu bếp sẽ gói trong lá sen chút thịt băm nhỏ, xúc xích thái nhỏ và hấp cùng với xôi. Xôi sau khi được hấp chín sẽ thơm, dẻo, thấm gia vị và thực khách khi ăn dimsum này sẽ nhớ mãi không quên hương vị và sẽ luôn muốn trở lại ăn dimsum một lần nữa trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa.

8. Chân gà nấu tương đen

Chân gà nấu tương đen

Chân gà nấu tương đen

Đây là loại dimsum là gì khiến nhiều thực khách muốn ăn dimsum phải e ngại nhưng nó lại là một món ăn vô cùng bổ dưỡng trong các nhà hàng dimsum với cách làm dimsum riêng. Chân gà sau khi được làm sạch sẽ được ướp với tương đen, các loại thảo mộc cùng chút gia vị cho đậm đà. Hấp như vậy sẽ khiến chân gà mềm hơn, thơm hơn và khiến những thực khách ăn dimsum phải ngất ngây trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa.

9. Pudding thạch dừa

Pudding thạch dừa

Pudding thạch dừa

Nếu như chúng ta vẫn lầm tưởng dimsum là gì trong nền ẩm thực Trung Hoa chỉ bao gồm các món ăn mặn thì chắc là bạn chưa biết đến món pudding thạch dừa rồi. Đây là loại dimsum là gì được ra đời dưới sự sáng tạo của đầu bếp nhà hàng dimsum trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa Pudding thạch dừa là sự kết hợp của đậu đỏ, bắp hay thạch rau câu,... tạo cảm giác thanh mát cho thực khách khi ăn dimsum.

10. Xíu mại

Xíu mại

Xíu mại

Loại dimsum là gì được coi là một trong những loại dimsum lâu đời nhất và hiện nay xíu mại đã du nhập đến rất nhiều nơi trên thế giới kể cả Việt Nam. Cũng có thể nói món xíu mại đã giúp đưa nền ẩm thực Trung Hoa đến nhiều nơi hơn và được nhiều người biết đến hơn. Lớp vỏ bọc bên ngoài của xíu mại có màu vàng tươi, mỏng mịn và nhân sẽ gồm trứng, thịt cá màu cam như thịt lợn, thịt tôm cùng một chút nấm. Xíu mại sẽ được dùng với nước tương tạo vị đậm đà cho thực khách khi ăn dimsum trong cách làm dimsum và ăn dimsum, các nhà hàng dimsum nổi tiếng của nền ẩm thực Trung Hoa.

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách sử dụng tinh dầu hương thảo hiệu quả

III. 5 món Dimsum đơn giản có thể làm tại nhà    

1. Bánh bao Dimsum 

Bánh bao Dimsum

Cách làm dimsum bánh bao Dimsum

Với món bánh bao dimsum là gì thì chúng ta cần chuẩn bị những loại nguyên liệu cơ bản sau đây: 
- Nhân bánh: thịt lợn xay nhỏ, hành lá, hành khô, tiêu, đường, hạt nêm, nấm thái nhỏ, trứng cút. 
- Vỏ bánh: bột mì, baking powder, men nở, đường bột, sữa tươi, nước.

Loại dimsum bánh bao này có cách làm dimsum cũng rất đơn giản và đây là công thức được nhiều nhà hàng dimsum áp dụng:
- Trộn đều các nguyên liệu làm nhân với nhau
- Luộc trứng và bóc vỏ
- Pha bột với các nguyên liệu đã chuẩn bị, sau đó nhồi bột đều tay để bột không bị vón cục và mịn hơn
- Chia bột thành các phần bằng nhau, ước lượng bột đủ làm một chiếc bánh, sau đó cán mỏng bột ra, gói với nhân và cho thêm 1 quả trứng cút ở giữa
- Sau khi nặn xong thì để bánh nghỉ khoảng 1 tiếng và mang đi hấp trong 10 phút là được.

2. Sủi cảo

Cách làm sủi cảo

Cách làm dimsum sủi cảo

Nguyên liệu cho loại dimsum là gì này rất đơn giản và rất dễ chuẩn bị, đó là các nguyên liệu sau đây: hành lá, một chút gừng (nếu muốn), thịt heo xay nhỏ, cà rốt, cải thảo, dầu mè và các loại gia vị

Cách làm dimsum sủi cảo trong nền ẩm thực Trung Hoa thường được tiến hành với những bước sau đây:
- Rửa sạch các loại rau củ và thái nhỏ, ướp với một chút muối cho thấm gia vị
- Trộn đều thịt, cà rốt, cải thảo, hành lá cùng các loại gia vị cho vừa ăn
- Gói nhân vào chính giữa và vỏ bánh nên thấm chút nước để không bị dính trong khi gói
- Chiên bánh với lửa nhỏ cho vàng sau đó cho chút nước để đun tiếp khoảng 10 đến 15 phút
- Bánh chín lấy ra và dùng với nước tương để tăng độ đậm đà của thực khách khi ăn dimsum

3. Xíu mại

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món xíu mại dimsum là gì này rất cơ bản tại các nhà hàng dimsum và cũng là những nguyên liệu dễ mua trong nền ẩm thực Trung Hoa như: tôm tươi xay nhỏ, thịt heo nạc, mỡ, nấm hương thái nhỏ, vỏ bánh hoành thánh, bột ngô, gia vị

Cách làm dimsum xíu mại được thực hiện như sau:
- Sơ chế các loại nguyên liệu, xay nhỏ và trộn đều tất cả với nhau cùng một chút gia vị cho vừa ăn
- Cắt vỏ bánh hoành thánh thành hình tròn và nặn nhân vào trong khéo léo để bánh không bị dính
- Hấp bánh với lửa to trong khoảng 10 phút và hấp đúng thời gian sẽ tăng hương vị của món ăn dimsum là gì trong ẩm thực Trung Hoa

4. Há cảo tôm 

Món há cảo tôm cần có những nguyên liệu sau đây: bột năng, bột gạo, muối, dầu ăn, nước sôi, thịt tôm, gia vị

Trước hết để đảm bảo cách làm dimsum há cảo tôm đạt chuẩn thì chúng ta cần phải chuẩn bị bột:
- Trộn bột với nước sôi sau đó ủ trong vòng 2 tiếng
- Sơ chế các nguyên liệu còn lại và trộn thêm chút gia vị để khi ăn dimsum sẽ đậm đà hơn
- Cán bột thành những phần nhỏ và cho nhân vào giữa thêm chút nước để bột không bị dính
- Hấp bánh trong khoảng 10 phút để bánh được chín đều
- Ăn dimsum há cảo với nước tương cũng như tại cách các nhà hàng dimsum phục vụ khách hàng khi ăn dimsum là gì

5. Bánh hẹ người Hoa 

Cách làm Bánh hẹ người Hoa 

Cách làm dimsum bánh hẹ người Hoa

Nghe tên thôi cũng biết được đây là một món ăn đặc trưng của ẩm thực Trung Hoa với các nguyên liệu sau đây: bột mì, trứng, rau hẹ, tép khô, miến ngâm, nước sôi, nước lạnh và gia vị

Cách làm dimsum bánh hẹ được thực hiện theo cách làm của các đầu bếp nhà hàng dimsum như sau:
- Trộn bột với chút xíu đường và muối cùng nước sôi để bột đạt chuẩn, sau đó cho chút nước lạnh để bột được mịn hơn và ủ bột trong khoảng 45 phút
- Rán trứng, thải nhỏ hẹ, miến đã ngâm trước đó sau đó trộn đều lên với nhau cùng các loại gia vị để món ăn đậm đà hơn khi thực khách ăn dimsum là gì của ẩm thực Trung Hoa
- Nặn bánh với kích thước vừa ăn và có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng cho những lần sau
- Chiên vàng bánh và giòn đều 2 mặt thì tắt bếp và cùng thưởng thức món dimsum là gì trứ danh của ẩm thực Trung Hoa

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

IV. Cách làm nước chấm Dimsum ngon

Cách làm nước chấm Dimsum ngon

Cách làm nước chấm Dimsum ngon

Có thể nói linh hồn của các món ăn chính là nước chấm, nước chấm mà ngon sẽ giúp tăng hương vị của món ăn lên gấp nhiều lần, trong đó có cả dimsum là gì. Để thực khách ăn dimsum nhớ mãi hương vị ẩm thực Trung Hoa tại các nhà hàng dimsum thì đầu bếp đã tiết lộ công thức làm nước chấm dimsum ngon đúng chuẩn. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị là nước tương, tương ớt, nước chanh, xốt chua ngọt, tỏi băm, dầu ăn, ớt băm. Trộn đều các loại nguyên liệu với nhau sau đó khuấy đều để cho các loại hòa quyện và tan hết. Sau đó bắt chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn, phi thơm tỏi sau đó đổ vào nước chấm đã trộn trước đó. Nêm nếm sao cho vừa khẩu vị ăn dimsum là bạn đã thành công rồi đó.

Xem thêm: Heavy cream là gì? Cách làm và bảo quản heavy cream đơn giản nhất

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích liên quan đến nền ẩm thực Trung Hoa là món dimsum như khái niệm, các loại dimsum nổi tiếng là gì, cách làm các loại dimsum là gì đơn giản tại nhà, bí quyết pha nước chấm dimsum ngon như tại các nhà hàng dimsum là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.