Hiện nay có những cách tạo động lực cho nhân viên đơn giản mà lại mang lại hiệu quả cao nào? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có được câu trả lời cho bản thân nhé!

Doanh nghiệp của bạn có phát triển được hay không thì chính là nhờ vào một phần quan trọng của nhân viên. Nhân viên chính là lực lượng nòng cốt có thể giúp công ty phát triển và từ đó thực hiện kế hoạch do cấp trên đề ra. Việc tạo được động lực cho nhân viên chính là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với những nhà quản lý. Vậy thì các nhà quản lý cần làm gì để có thể có cách tạo động lực cho nhân viên của mình?

I. Tại sao chúng ta lại cần tạo động lực cho nhân viên?

Bạn có thắc mắc tại sao chúng ta lại cần có cách tạo động lực cho nhân viên? Cách tạo động lực cho nhân viên là gì? Các bạn đã biết, khi chúng ta làm bất kì một công việc gì ở trong một khoảng thời gian dài đều sẽ có một tâm lý nhàm chán trước những việc mà mình làm, đặc biệt chính là lúc khi kết quả công việc không đạt được hiệu quả cao như mong muốn. Chính vào lúc này, những người quản lý sẽ có vai trò đó chính là nhận diện về tâm lý và cả cách tạo động lực cho nhân viên về thái độ làm việc để có thể có những hướng điều chỉnh và từ đó khơi dậy được nguồn cảm hứng trong mỗi người.

cach tao dong luc cho nhan vien

Tại sao lại cần cách tạo động lực cho nhân viên?

Nhà quản lý sẽ không thể cách tạo động lực làm việc cho nhân viên, ban cho nhân viên của chính mình, bởi động lực chính là do ý chí, chính là cái có sẵn trong mỗi người chúng ta, khi gặp bất kỳ vấn đề ở bên ngoài tác động đến, động lực hay ý chí ở trong mỗi người có thể được tăng cao hay có thể giảm đi tùy thuộc vào từng tính chất của mỗi sự việc. Chính vì thế, vai trò của nhà quản lý lúc này đó chính là thực hiện việc khơi dậy và đánh thức ý chí đang có sẵn ở trong mỗi nhân viên, vẫn dụng kỹ năng tạo động lực của mình để bản thân họ có thể tiếp tục đứng lên chiến đấu.

Xem thêm: Những phương pháp tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất

II. Nghệ thuật nhằm thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả

Đối với hầu hết những nhân viên thì việc thỏa mãn được công việc của bản thân chính là một yếu tố rất quan trọng. Cách tạo động lực cho nhân viên có thể giúp tạo ra được một thái độ làm việc tích cực và hăng say, kỹ năng tạo động lực từ đó cho ra những kết quả cao ở trong công việc. Cách tạo động lực cho nhân viên như thế nào? Bạn muốn nhân viên của mình được vui vẻ, năng động và làm việc một cách hiệu quả không? Câu hỏi đặt ra đó chính là làm thế nào để có thể tạo được động lực làm việc cho nhân viên một cách hiệu quả nhất?

1. Giúp nhân viên thấy được việc họ đang làm có ý nghĩa

Khi bạn làm bất cứ điều gì mà điều đó có thể mang lại ý nghĩa thì chắc chắn sẽ khiến cho bạn cảm thấy được vui vẻ và có cảm hứng để làm việc hơn bao giờ hết, đó chính là cách tạo động lực cho nhân viên. Sự ghi nhận của cấp trên đối với sự nỗ lực của nhân viên, kỹ năng tạo động lực chính là một liều thuốc bổ cực kỳ rất hữu hiệu có thể giúp cho tinh thần của nhân viên phấn chấn hơn. Khi đó bạn nhất định sẽ có thể nhận được những cơ hội tốt nhất để có thể tạo được những nguồn cảm hứng cho công việc của chính mình luôn có nguồn động lực lớn để có thể những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của bản thân. Những phương pháp đơn giản nhất chính là cách tạo động lực cho nhân viên dễ nhất.

2. Thực hiện việc chia sẻ thông tin

Trong cương vị bạn một nhà lãnh đạo, bạn cũng phải thường xuyên chia sẻ những nguồn thông tin mới kỹ năng, cách tạo động lực cho nhân viên của mình có được một hướng đi đúng đắn, kịp thời so với những luồng thông tin đã được cập nhật liên tục và kịp thời. Nếu là một người lãnh đạo thì bạn cần phải cho nhân viên của mình biết được phương hướng mà công ty/doanh nghiệp của bạn đang hướng tới.

cach tao dong luc cho nhan vien

Chia sẻ thông tin là cách tạo động lực cho nhân viên

Mục tiêu mà bạn cần ở những nhân viên của mình đó chính là có được một kết quả công việc tốt. Bằng cách thiết lập một KPIs bài bản và đầy đủ để cho những nhân viên có thể áp dụng, từ đó lấy đó làm mốc cần phải hoàn thành và vượt xa nó. Đồng thời những vị lãnh đạo cũng sẽ cần phải thông báo được kết quả áp dụng theo KPI kỹ năng là cách tạo động lực cho nhân viên theo hàng tháng sẽ giúp họ nắm được tình hình thực hiện theo kế hoạch đã được đề ra.

3. Cung cấp cho nhân viên bản mô tả công việc và giao trách nhiệm rõ ràng

Ở trong bất cứ kế hoạch công việc nào thì những người lãnh đạo cũng cần phải có cách tạo động lực cho nhân viên, cung cấp cho những nhân viên của mình một bản mô tả các công việc cùng với trách nhiệm mà những nhân viên phải đảm bảo thực hiện một cách rõ ràng. Nếu như bạn chỉ sử dụng cách tạo động lực cho nhân viên bằng việc nêu ra trách nhiệm của mỗi vị trí công việc thì đây rõ ràng là một việc làm không đủ. Bạn sẽ còn cần phải chỉ rõ được những kết quả mà bản thân mong đợi từ chính công cuộc thực hiện cách tạo động lực cho nhân viên kế hoạch kỹ năng tạo động lực kèm theo đó chính là những nhiệm vụ mà nhân viên phải đảm nhận.

Cách tạo động lực cho nhân viên của người lãnh đạo sẽ có vai trò giống như mô tả lại về kết quả mong đợi một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn hãy nêu rõ cách tạo động lực cho nhân viên về những con số mà bản thân bạn sẽ cần phải đạt được, hay còn được gọi khác đi đó chính là đối với việc chi tiêu ở trong công việc sẽ luôn gắn với những con số như một chỉ số để có thể đo lường được. Chỉ với những cách tạo động lực cho nhân viên bằng việc xác định được vai trò đối với từng nhân viên ở trong từng vị trí và tạo động lực làm việc cho nhân viên đối với từng công việc và chính kết quả dự kiến cũng như đối với trách nhiệm của từng người và đối với từng vai trò thì bản thân bạn mới có thể có được những gì mà bản thân mình mong muốn từ những nhân viên.

4. Thường xuyên cho - nhận những thông tin phản hồi kết quả làm việc 

Khi mọi vấn đề đang có xu hướng bị đi lệch hướng, cách tạo động lực cho nhân viên đó chính là bạn cũng đừng đổ lỗi cho bất cứ người nhân viên nào của mình. Mà bản thân bạn hãy đặt ra câu hỏi cho mình rằng: “Tại sao lại ?” hoặc là "Làm thế nào để ?

5. Tin - và bộc lộ sự tin tưởng

Hầu hết đối với mỗi con người chúng ta đều sẽ có niềm tin tương đối mong manh. Nếu như những nhà lãnh đạo không tin tưởng tạo động lực làm việc cho nhân viên của mình họ có thể sẽ làm được một điều gì đó, những nhân viên của bạn từ đó họ cũng nghiễm nhiên tạo động lực cho người lao động nhận định rằng họ không thể làm được việc gì ra hồn, họ sẽ không tin rằng bản thân họ có thể và từ đó họ sẽ không làm. Chính vì thế, cách tạo động lực cho nhân viên các nhà lãnh đạo sẽ cần phải có một niềm tin vào nhân viên của mình. Bạn sẽ tin họ tuy nhiên hãy dùng những hành động, hãy bộc lộ những gì thể hiện được là bạn có niềm tin đối với nhân viên, tạo động lực cho người lao động điều đó sẽ có thể khiến cho cho nhân viên của bạn có thêm động lực và từ đó có cảm hứng và niềm tin để làm việc

Xem thêm: Independent Contractor là gì? Những thuật ngữ ngành quản lý nhân sự bạn nên biết

III. Làm sao để nhân viên luôn hăng hái làm việc

1. Đánh giá khách quan những kết quả làm 

Trên thực tế gần như ở trong tất cả các công ty đều có sự xuất hiện của sự cạnh tranh giữa những nhân viên. Nếu nhân viên của bạn biết được cách tạo động lực cho nhân viên của bạn không công bằng, có sự thiên vị trong việc đánh giá các kết quả của một ai khác ở trong công ty, chắc chắn sự chán nản sẽ xuất hiện ở trong họ. Trong chính tình trạng này có thể dẫn đến việc khi họ đi làm chỉ để hoàn thành được công việc mà bạn giao và họ không muốn phấn đấu gì vì họ đã biết rằng dù cho họ có cố gắng thì cũng không được đánh giá đúng. Khi bạn là một nhà quản lý để có thể tạo động lực cho nhân viên thì bạn hãy đánh giá kết quả một cách khách quan mà họ đã làm được. Từ đó có những phần thưởng hoặc những cách thức để có thể động viên họ, tạo động lực cho người lao động. Các nhân viên khác khi nhìn vào những tấm gương đó sẽ hết lòng vì công việc và tạo ra được những thành quả bất ngờ cho công ty đó.

2. Cho họ thấy được ý nghĩa của công việc

Mỗi công việc sẽ đều có một ý nghĩa riêng, để đóng góp vào thành quả chung của xã hội. Vậy thì sao bạn lại không cho nhân viên thấy được điều đó. Họ sẽ thực hiện công việc hăng say hơn, tạo động lực cho người lao động khi biết được rằng những việc bản thân mình làm vô cùng ý nghĩa, từ đó có thể cống hiến cho xã hội những thành quả rất đáng trân trọng. Một ý nghĩa sẽ thường được sử dụng cách tạo động lực cho nhân viên để có thể chia sẻ cho nhân viên đó chính là khi các nhân viên cố gắng họ sẽ có thể đem tới những sản phẩm tốt hơn đến với người tiêu dùng hay những người hiện tại đang phải sử dụng những sản phẩm lỗi chưa được hoàn hảo. Sau khi bạn nghe và hiểu được tầm quan trọng của những công việc của mình đối với cả xã hội, những nhân viên sẽ thực hiện hết lòng vì công việc bạn sẽ phải ngạc nhiên về những gì mà họ có thể làm được cho công ty.

Xem thêm: The intern - bộ phim về tinh thần nữ quyền và bài học quản lý nhân viên cần biết

IV. Những phương pháp khuyến khích nhân viên

1. Luân phiên công việc

Luân phiên công việc chính là cách mà được áp dụng khi các nhân viên trong bộ phận nào đó xuất hiện sự nhàm chán ở trong công việc. Khi bạn làm bất cứ việc gì ở trong một thời gian dài cũng sẽ có thể khiến cho chúng ta cảm thấy nó là điều rất nhàm chán, tạo động lực cho người lao động không có chút gì mới mẻ và họ không có cơ hội để có thể phát triển và học hỏi những kiến thức mới ở xung quanh chúng. Chính điều đó chính là tác nhân có thể khiến cho nhân viên của bạn bị mất cân bằng và mất đi động lực để tiếp tục làm việc.

cach tao dong luc cho nhan vien

Cách tạo động lực cho nhân viên bằng khen thưởng

Người quản lý sẽ cần chú ý sát sao, khi thấy các nhân viên của mình có những dấu hiệu nhàm chán với công việc mà mình đang làm, hãy gợi ý cho họ để họ có cơ hội được bày tỏ đối với các công việc khác mà ở trong khả năng của họ mà họ có thể làm, cách tạo động lực cho nhân viên rồi từ đó đưa ra được kế hoạch luân phiên công việc định kỳ để cho họ có cơ hội thử sức mình, cũng như nhận thấy được những cơ hội thăng tiến đối với chính lĩnh vực đó.

2. Khen thưởng

Việc những nhân viên thường xuyên được sếp khao và tổ chức sinh nhật kèm theo những phần quà tặng, nghe có vẻ rất đơn giản nhưng lại dễ dàng mang lại được một hiệu quả cao. Đây chính là những cách tạo động lực cho nhân viên dễ nhất để có thể lấy lòng được nhân viên và các bạn nhân viên cũng cảm nhận được sự quan tâm tạo động lực cho người lao động và hòa ái của bạn đối với họ. Nếu nhà quản lý có thể thực hiện những điều tạo động lực làm việc cho nhân viên này, những rào cản giữa bạn và nhân viên sẽ dễ dàng bị xóa bỏ, từ đó họ sẽ có nhiều động lực để có thể cống hiến hơn cho chính công ty mà sẽ không phàn nàn bất cứ điều gì cả.

3. Đồng hành với nhân viên trải qua những khó khăn

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng sẽ có lúc gặp phải những khó khăn và thử thách, thậm chí còn có thể nằm trên bờ vực công ty buộc phải phá sản. Việc kỹ năng tạo động lực của một nhà quản lý lúc này không phải là có hành động trịch thượng cuống quýt hay cả ngày chỉ có việc cau có để sai khiến các nhân viên của mình phải làm như thế này hay buộc phải làm như thế kia. Mà họ sẽ cần phải sát cánh, cách tạo động lực cho nhân viên làm việc, cùng nhân viên và đầu tàu của công ty khác phục những khó khăn.

Xem thêm: Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp hiệu quả

V. Kết luận

Qua những chia sẻ trên, cách tạo động lực cho nhân viên của bạn khi làm bất cứ việc gì đó chính là cách để các bạn dễ dàng tạo động lực làm việc cho nhân viên, từ đó giúp nhân viên của bạn cảm thấy được công việc mà bản thân họ đang làm thực sự có ý nghĩa đối với họ. Khi những nhân viên được công nhận và họ cảm thấy được những gì mà họ làm thực sự có ý nghĩa thì bạn đã vận dụng khéo léo kéo họ vào một phần ở trong bức tường thành vững chãi của công ty mình rồi đó. Qua những chia sẻ trên đây hy vọng sẽ có thể mang đầy đủ thông tin đến cho các nhà quản lý ở cương vị người lãnh đạo sẽ động lực to lớn để vươn lên là một nhà lãnh đạo có bí quyết tạo động lực cho nhân viên. Chúc các bạn sẽ là một nhà lãnh đạo tài ba và được nhân viên yêu mến và kính nể.