Nhiều người bỏ qua mục năng khiếu sở trường trong đơn xin việc, tuy nhiên đây cũng là một phần thu hút nhà tuyển dụng. Vậy nên trình bày năng khiếu sở trường như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Là một sinh viên, bạn đã biết cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng chưa? Ngoài những thông tin cơ bản về bản thân, ứng viên cần thể hiện được nhiều thông tin khác liên quan đến kinh nghiệm cũng như kỹ năng để chứng minh được năng lực của bản thân. Vậy ngoài những thông tin như trên thì còn một mục mà nhiều ứng viên bỏ qua là năng khiếu sở trường. Năng khiếu là gì và sinh viên nên viết như thế nào?

I. Tổng quan mục năng khiếu sở trường trong đơn xin việc

Sinh viên cần hiểu rõ về năng khiếu sở trường để điền thông tin phù hợp và thu hút được nhà tuyển dụng. Vậy năng khiếu là gì? Bạn cần hiểu vì sao bạn nên đưa năng khiếu sở trường trong đơn xin việc?

Năng khiếu được hiểu là một loại khả năng hay tố chất trong con người sau một khoảng thời gian phát triển lên một tầm cao mới, nó sẽ trở thành một tài năng bên trong con người bạn, hiểu đơn giản là bạn sinh ra đã có được một số tài năng nào đó rồi và chỉ chờ đến đúng trường hợp là có thể phát huy năng lực của bản thân. 

1

Tổng quan mục năng khiếu sở trường trong đơn xin việc

Sở trường thì được hiểu là những gì bạn làm giỏi, hay điểm mạnh của bản thân khi thực hiện một điều gì đó mà bạn yêu thích hay bạn làm giỏi một thứ gì đó cũng được xem là sở trường của bạn. Vậy năng khiếu sở trường chính là điểm mạnh về những tài năng, tố chất bên trong của một con người. 

II. Tại sao nên trình bày mục năng khiếu sở trường trong đơn xin việc? 

Trước khi điền nội dung năng khiếu sở trường trong đơn xin việc thì có khi nào bạn tự hỏi đơn xin việc như thế nào? Đơn xin việc là một trong số nhiều hồ sơ hoàn chỉnh đại diện cho bản thân bạn với nhà tuyển dụng. Thực tế thì nhà tuyển dụng chỉ lướt qua hồ sơ của bạn trong vòng chưa đầy 1 phút và mục đích chính nhất là tìm ra được nhược điểm phù hợp với công ty và vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng. Vì vậy mà mục nội dung năng khiếu sở trường có thể được xem là phần cứu cánh và ăn điểm của bạn.

Nếu bạn có những tài năng hay tố chất tiềm ẩn phù hợp với những tiêu chí của nhà tuyển dụng thì có nên thể hiện tài năng ấy qua đơn xin việc để thu hút nhà tuyển dụng. Hơn nữa, xét về nội dung thì điểm mạnh và điểm yếu cũng là một trong nhiều mục bắt buộc nên có trong cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng nhằm mục đích bổ sung cho phần nội dung về những giải thưởng đã đạt được. 

Nhìn vào mục năng khiếu sở trường trong đơn xin việc, nhà tuyển dụng có thể nhìn ra được những tiềm lực cũng như những tố chất bên trong của bạn dù không phải toàn bộ, đồng thời thúc đẩy để năng lực ấy phát triển ngày càng lớn mạnh. Ví như bạn có năng khiếu về hội họa, tiếng anh hay bất cứ lợi thế nào liên quan đến công việc bạn đang tuyển dụng thì hãy thêm nó vào cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng

Bộ phận nhân sự hay ngành nhân sự trong công ty hay những bộ phận khác như quan hệ nhân viên trong những tập đoàn lớn có thể giúp bạn phát triển tài năng và tiếp tục cho bạn thêm nhiều cơ hội cũng như môi trường để tỏa sáng hơn với điểm mạnh của mình. 

Xem thêm: "Đốn tim" nhà tuyển dụng bằng cách giới thiệu bản thân trong CV

III. Sắp xếp vị trí của mục năng khiếu sở trường? 

Năng khiếu sở trường là mục thông tin nằm ở mục thông tin cá nhân của ứng viên ngay sau phần thông tin giới thiệu cá nhân. Tuy nhiên, vì mục đích của phần năng khiếu sở trường là để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng nên năng khiếu sở trường trong đơn xin việc nên nằm ở phần thân trong mục thông tin về học vấn và kinh nghiệm làm việc là hợp lý. 

2

Sắp xếp vị trí của mục năng khiếu sở trường?

Tác dụng của năng khiếu sở trường trong đơn xin việc khá tương tự với trình độ văn hóa trong đơn xin việc và kinh nghiệm chuyên môn, đây cũng là những thông tin nhằm giới thiệu khái quát về bản thân bạn. Khi mục này nằm trong phần thông tin chính thì nó có thể trở thành thông tin bổ trợ cho phần nội dung chính như kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn. 

IV. Cách viết năng khiếu sở trường trong CV

Cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng gồm nhiều tiêu chí và khi viết nội dung năng khiếu là gì trong đơn xin việc, nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm đến năng khiếu sở trường không liên quan đến công việc chuyên môn của bạn. Đơn xin việc không phải là một bài kiểm tra của bạn, không thể cứ viết dài và viết nhiều là được. Thậm chí, nhà tuyển dụng có thể ngay lập tức bỏ qua ngay một đơn xin việc rườm rà chứa nhiều thông tin PR bản thân nhưng không phục vụ công việc. Vì vậy, dù là thông tin nào mà bạn muốn bổ sung vào đơn xin việc thì đó đều phải là thông tin có giá trị, đáp ứng được nhu cầu thông tin người đọc, bên cạnh đó những thông tin đó có thể làm điểm cộng cho một ưu điểm nào đó khi ứng tuyển. 

Năng khiếu sở trong trong đơn xin việc phải là những ưu điểm tốt nhất của bạn liên quan đến công việc. Có thể đó kỹ năng giao tiếp, khả năng sử dụng máy tính, khả năng soạn thảo văn bản hay một khả năng nào đó liên quan đến phẩm chất và tác phong làm việc. Ví dụ như bạn có thể đề cập đến những yếu tố sau có thể đưa vào mục năng khiếu sở trường trong đơn xin việc:

  • Năng khiếu kết nối với mọi người xung quanh 
  • Năng khiếu điều chỉnh cảm xúc 
  • Năng khiếu ghi nhớ nhiều và trong thời gian dài 
  • Năng khiếu về tư duy logic

Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ có thể chỉ ra một nhược điểm nào đó trong quá khứ của bạn nhưng hiện đại, bạn đã và đang cải thiện để làm tốt hơn. Đó cũng là năng khiếu sở trường có giá trị khi đánh giá năng lực từ nhà tuyển dụng. Một lưu ý nữa là bạn nên chọn lọc những sở trường nào tốt và có thể áp dụng được vào công việc mà bạn đang ứng tuyển. Bạn không nên thêm nhiều sở trường với quá nhiều kỹ năng liệt kê của bản thân, vì đó chỉ là lý do khiến cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn không có bất kỳ sở trường đặc biệt mà chỉ dừng ở mức tạm ổn. 

3

Cách viết năng khiếu sở trường trong CV

Khi trình bày năng khiếu sở trường trong đơn xin việc, các bạn chọn cần chọn giữa hai cách: liệt kê bằng gạch đầu dòng, chọn 1 - 2 sở trường tiêu biểu và chứng minh điều đó sao cho thuyết phục. Tuy nhiên cách thứ 2 được khuyến khích lựa chọn vì giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được giá trị đúng của những năng khiếu sở trường đó. 

Xem thêm: Cách chèn ảnh vào CV đơn giản dễ dàng nhưng bắt mắt với nhà tuyển dụng

V. Các loại năng khiếu sở trường nên có trong đơn xin việc

Mỗi người sẽ có một điểm mạnh và điểm yếu riêng, nếu bạn khám phá ra được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân là những bước đầu để khám phá chính bản thân bạn. Khoa học cũng đã chứng minh được 9 loại thông minh của con người cùng tồn tại trong mỗi con người là khác nhau, có người sinh ra đã là thần đồng vật lý học hay có những người có thiên bẩm về âm nhạc. 

9 loại thông minh đó là: thông minh về mặt tự nhiên, âm nhạc, triết học, toán học, ngôn ngữ, giao tiếp, hình ảnh, thế chất và nội tâm. 

Các loại thông minh có trong mỗi con người có thể được phát hiện sớm hay muộn tùy vào những trải nghiệm và sự khám phá, phát triển bản thân mỗi ngày. Bên cạnh đó thì việc ứng dụng các loại thông minh vào công việc và học tập mang đến những hiệu quả cũng như kết quả đáng mong đợi. Nếu bạn làm được những nhiệm vụ mà ít người làm được ở mức độ cao và theo chiều hướng tích cực, bạn làm giỏi cái gì thì đó là năng khiếu sở trường của bạn, bạn hoàn toàn có thể phát triển nó thành một điểm mạnh giúp bạn phát triển mỗi ngày. 

Từ các thông tin về hoạt động phân loại trí thông minh như trên, có thể kể ra là một số năng khiếu sở trường và bạn có thể trình bày trong đơn xin việc bằng cách đưa ra một số ví dụ cụ thể nhằm chứng minh việc trình bày năng khiếu sở trong trong đơn xin việc như sau:

4

Các loại năng khiếu sở trường nên có trong đơn xin việc

Bạn là ứng viên đang muốn tìm công việc liên quan đến chiến lược marketing thì bạn có thể trình bày trong mục năng khiếu sở trường như thế nào?

Có khả năng sử dụng thành thạo những phần mềm thiết kế như AI, Photoshop,... kèm theo tư duy hình ảnh tốt để tạo ra những hình ảnh key visual chất lượng, thu hút người xem. Bên cạnh đó, khả năng cập nhật tin tức và trend một cách nhanh chóng để có thể cập nhật xây dựng thương hiệu. 

Là một marketer, bạn cũng phải có kỹ năng tin học văn phòng để phục vụ cho công việc lên kế hoạch, lập chiến dịch quảng cáo phù hợp. Năng khiếu sở trường về kỹ năng làm việc với excel cũng là một điểm cộng để bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và đó cũng là cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng

Trên đây là một ví dụ điển hình với nhiều công việc khác nhau và năng khiếu sở trường phù hợp với công việc đó. Vì vậy, theo bạn bạn thuộc người có năng khiếu sở trường nào? Đã bao giờ bạn khám phá ra các tài năng tiềm ẩn trong con người bạn chưa? Bản thân mỗi người đều là những cá thể đặc biệt, mỗi người đều sẽ có những điểm mạnh riêng, phù hợp với lĩnh vực mà bạn có khả năng để phát triển điểm mạnh đó với công việc mà bạn đang làm để phát triển sự nghiệp hơn.

VI. Các lưu ý trong cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng

Khi đã hiểu năng khiếu là gì, bạn dễ dàng thấy được năng khiếu sở trường chính là điểm mạnh của bản thân, chính là tài năng mà bạn có từ trong bản chất con người bạn. Tuy nhiên với phần nội dung này trong phần đơn xin việc thì bạn cũng cần lưu ý:

  • Nội dung về năng khiếu sở trường phải phù hợp với yêu cầu đối với vị trí công việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu 
  • Trình bày và nêu bật lên năng khiếu sở trường có thể phục vụ tốt cho mục đích công việc, tránh trình bày nội dung không liên quan đến vị trí công việc đó.
  • Năng khiếu sở trường cần được trình bày một cách chính xác, chi tiết và thành thật nhất. Nếu bạn nói quá hay nói dối thì sớm muộn gì thì cũng bị phát hiện qua các câu hỏi phỏng vấn.
  • Cách trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, thông tin mạch lạc, tránh dài dòng văn tự sau khi viết đơn xin việc, từ ngữ phải đúng chính tả, tiêu đề đơn xin việc, tính mạch lạc trong nội dung.

Xem thêm: Recruiter là gì? Tố chất để trở thành một nhà tuyển dụng giỏi là gì

VII. Kết luận

Ứng viên cần biết đến những cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng để điền nội dung năng khiếu sở trường trong đơn xin việc một cách phù hợp. Với những nội dung trên về năng khiếu là gì thì ứng viên có thể tận dụng năng khiếu sở trường của mình vào đơn xin việc. Cách viết đơn xin việc tuy không khó nhưng quan trọng bạn cần biết nội dung nào nên viết và nội dung nào cần lược bỏ để đạt được hiệu quả cao.