Bộ phận nhân sự đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm chiêu mộ những ứng viên tiềm năng và phù hợp. Trong bộ phận nhân sự, công việc và vai trò của recruiter là gì?

Trong mỗi doanh nghiệp, hoạt động tuyển dụng nhân sự được giao phó cho phòng ban nhân sự hay human resources. Bộ phận nhân sự cũng không chỉ toàn những nhà tuyển dụng mà mỗi người sẽ chịu trách nhiệm ở mỗi công việc khác nhau từ nội bộ đến tuyển dụng. Trong số đó, không thể không kể đến vị trí Recruiter là gì - một vị trí phổ biến trong nghề nhân sự.

I. Recruiter là gì?

Bạn hiểu Recruiter là gì? Recruiter được hiểu là nhà tuyển dụng hay là người tìm kiếm, thuyết phục ứng viên tham gia ứng tuyển, làm việc hay trở thành thành viên của một công ty hay tổ chức. Đối tượng tìm kiếm của Recruiter cũng tùy thuộc vào nhu cầu của vị trí công việc và đòi hỏi về năng lực ứng viên mà công ty đưa ra. Theo khái niệm về Recruiter là gì thì Recruiter có thể được phân biệt theo chuyên ngành. 

1

Recruiter là gì?  

II. Công việc của một Recruiter là gì?

1. Phân tích công việc cần tuyển

Công việc đầu tiên của một Recruiter chính là nhận yêu cầu tuyển dụng và phân tích, trao đổi với hiring manager - người quản lý trực tiếp của vị trí cần tuyển dụng để hiểu rõ về tính chất của vị trí tuyển dụng. Hiểu về công việc này của Recruiter là gì, ta nhận thấy được một khó khăn thường gặp của Recruiter chính là thiếu thông tin về bản mô tả công việc, vì không phải trưởng bộ phận nào cũng đưa ra một JD cụ thể và chi tiết. Lúc này, Recruiter phải phát huy khả năng hiểu biết của mình về chuyên môn cũng như khả năng viết lách để hỗ trợ cho trưởng bộ phận viết một bản mô tả công việc đầy đủ và chi tiết để dễ hiểu hơn. 

2. Chiêu mộ ứng viên và sàng lọc

Sau khi đăng tải bản mô tả công việc thì công việc tiếp theo của một Recruiter là gì. Để thu hút và tìm kiếm được những ứng viên phù hợp, nhà tuyển dụng phải chủ động nghiên cứu và tìm hiểu về các website cung cấp dịch vụ tuyển dụng hay các công ty headhunt để lựa chọn dịch vụ tối ưu nhất mà không tốn nhiều chi phí của công ty. 

Ngoài ra, nhà tuyển cũng có thể tham gia một số diễn đàn online hay mạng xã hội để chia sẻ về thông tin tuyển dụng và kết nối với những ứng viên tiềm năng, đồng thời thu thập thông tin về thị trường lao động. Nếu thu hút được nhiều ứng viên thì công việc tiếp theo mà một Recruiter phải đối mặt chính là sàng lọc hồ sơ. Lúc này, nhà tuyển dụng phải hết sức kiên nhẫn, có khả năng đọc và phân tích nhanh các CV để tránh tốn thời gian mà cũng không bỏ qua bất cứ ứng viên tiềm năng nào. 

2

Công việc của một Recruiter là gì?

3. Phỏng vấn, tuyển chọn

Sau quá trình sàng lọc hồ sơ, bước tiếp theo mà một Recruiter phải làm là sắp xếp lịch phỏng vấn bao gồm chuẩn bị hậu cần như sắp xếp phòng họp, trang thiết bị cần thiết cho buổi phỏng vấn, book lịch họp, gọi điện thoại sắp xếp lịch hay gửi thông tin cho các bên liên quan như hiring manager là gì

Khái niệm cơ bản của Recruiter là gì sẽ đưa ta đến một khái niệm khác là Recruiter chuyên nghiệp. Với một Recruiter chuyên nghiệp thì sau buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng phải tổng hợp được thông tin từ phỏng vấn viên, ghi chép lại và đánh giá ứng viên để đưa ra đề xuất phù hợp cho từng ứng viên. 

Đôi lúc, mọi chuyện không suôn sẻ và nhà tuyển dụng tìm mãi không tìm được người phù hợp thì họ phải quay lại bước đầu tiên để phân tích lại tính chất công việc cũng như bản mô tả công việc để thay đổi yêu cầu để phù hợp hơn với thị trường lao động. 

4. Hướng dẫn, giúp nhân viên mới hội nhập

Sau khi tìm được ứng viên phù hợp là thời gian chờ ứng viên đến ngày nhận việc. Thời gian này, Recruiter phải thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin với ứng viên và mời họ tham gia các hoạt động tập thể của công ty, từ đó giúp họ làm quen với môi trường mới và cảm thấy được chăm sóc tận tình. Nếu đã hiểu về công việc của Recruiter là gì thì bạn cũng có thể nhận ra, cách giữ kết nối như trên làm giảm khả năng từ chối offer của ứng viên. Sau đó, đến ngày nhận việc thì phải nhắc nhở bộ phận liên quan và trao đổi cùng hiring manager là gì để chuẩn bị chỗ ngồi, thiết bị đầy đủ để tạo ấn tượng ngày nhận việc. 

III. Đặc điểm của một Recruiter là gì?

1. Làm việc cho công ty

Hiểu về Recruiter là gì để phân biệt được đâu là nhà tuyển dụng nội bộ của công ty. Nhà tuyển dụng nội bộ sẽ chỉ chịu trách nhiệm duy nhất cho một doanh nghiệp - người sẽ trả lương hàng tháng cho họ. Do được trả lương cố định nên năng suất và hiệu quả làm việc của Recruiter không thể so với headhunter được vì thu nhập của headhunter đến từ commission. Tuy nhiên, Recruiter lại hiểu rõ về công việc, chính sách cũng như văn hóa công ty tuyển dụng. 

3

Đặc điểm của một Recruiter là gì?

2. Tuyển dụng và "deal" lương với ứng viên

Sau một màn sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng tìm được ứng viên thích hợp nhưng kết quả cuối cùng sẽ không phụ thuộc vào họ mà phụ thuộc vào quyết định của hiring manager là gì hay do cấp trên quyết định. Ngoại trừ những vị trí cấp cao hay quan trọng thì trong hầu hết trường hợp, Recruiter sẽ là người trực tiếp deal lương và quyết định đưa ra offer cho ứng viên. Vì vậy, khi được phỏng vấn ứng viên với Recruiter là gì thì bạn sẽ được trả lời trực tiếp về kết quả hoặc có thời gian trả lời cụ thể. Ngoài ra thì phỏng vấn với Recruiter là gì có thể là bước cuối cùng chứ không còn vòng nào nữa. 

3. Làm việc theo chuyên ngành

Như đã thông tin ở trên về Recruiter là gì thì Recruiter có thể được chia theo chuyên ngành và một Recruiter lâu năm có thể tuyển được tất cả vị rí của một ngành. 

4

Phân chia Recruiter là gì theo chuyên ngành

IV. Tố chất của một nhà tuyển dụng giỏi

1. Có khả năng làm việc bao quát

Nếu bạn giữ vai trò là một Recruiter là gì trong doanh nghiệp thì bạn sẽ là người đảm nhận nhiều công việc cùng một lúc, từ việc lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự đến việc sắp xếp nhân viên và hướng dẫn nhân viên mới. Ở nhiều doanh nghiệp, với vai trò là một nhân viên nhân sự thì có thể bạn sẽ phải kiêm luôn trách nhiệm của một kế toán là tính lương và các thiết bị máy móc phục vụ công việc. 

Ngoài ra, để có thể tuyển dụng được ứng viên phù hợp và chất lượng cho công ty thì các nhà tuyển dụng phải hiểu rõ và bao quát được hầu hết công việc trong doanh nghiệp, mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào hiring manager là gì. Việc này giúp hỗ trợ đưa ra các tiêu chí tuyển dụng phù hợp với vị trí tuyển dụng trong doanh nghiệp mà vẫn theo được thị trường lao động. 

2. Nắm bắt xu hướng mới nhất

Thông tin ở trên đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về công việc của một Recruiter là gì nên việc nắm bắt các xu hướng mới trong hoạt động tuyển dụng cũng là một kỹ năng quan trọng. Kỹ năng này giúp cho nhà tuyển dụng làm việc hiệu quả hơn với nội bộ doanh nghiệp và thị trường nhân lực. Bằng cách tìm kiếm một phương thức hiện địa và có tính xu hướng giúp bạn có được nhiều ứng viên hơn và lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp. 

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin thì việc đăng tin tuyển dụng trên bất cứ phương tiện truyền thông nào không còn quá khó khăn nữa. Sự ra đời của các thiết bị thông minh và các trang mạng xã hội mở ra nhiều cơ hội cho các nhà tuyển dụng nắm bắt xu hướng để đưa ra những kế hoạch phù hợp và hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đáng thay đổi và áp dụng hình thức phỏng vấn online qua mạng xã hội và các ứng dụng để tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả hai bên. 

3. Khả năng giao tiếp tốt

Hiểu được tính chất công việc của Recruiter là gì, không khó để nhận ra kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng đặc biệt cần thiết cho nhà tuyển dụng. Recruiter sẽ là người chịu trách nhiệm giao tiếp trực tiếp với ứng viên để họ hiểu được mong muốn của nhà tuyển dụng, từ đó đi đến việc thuyết phục ứng viên làm việc với doanh nghiệp. Vậy không chỉ kỹ năng giao tiếp mà kỹ năng đàm phán cũng không ngoại lệ. 

Chịu trách nhiệm như một người trung gian truyền đạt thông tin và là cầu nối các ứng viên với nhà tuyển dụng nên để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất và chính xác nhất thì kỹ năng giao tiếp chính là mấu chốt đưa bạn đến quá trình tuyển dụng thành công. Kỹ năng giao tiếp còn giúp cho nhà tuyển dụng khai thác được những thông tin cần thiết từ các ứng viên khác nhau.

5

Tố chất của một nhà tuyển dụng giỏi

4. Kỹ năng xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Là một thành phần trong mạng lưới tuyển dụng, Recruiter phải tạo dựng được mối quan hệ cũng như duy trì chúng để tìm kiếm được những ứng viên tốt nhất và hiệu quả nhất. Tầm quan trọng của những mối quan hệ với Recruiter là gì? Trên thực tế, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể dựa vào những mối quan hệ xã hội để tìm kiếm những ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí công việc mà bạn đang tuyển dụng. Việc bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt cũng là một trong những nghệ thuật tuyển dụng để bạn lôi kéo những nhân viên tốt nhất về góp sức cho doanh nghiệp của mình. 

5. Có khả năng chịu áp lực của công việc

Khi đã giữ vai trò của một nhà tuyển dụng, chắc hẳn bạn hiểu được công việc của một Recruiter là gì. Nhà tuyển dụng được yêu cầu tuyển dụng nhiều vị trí khác nhau trong cùng một thời điểm nên sẽ phải chịu áp lực từ rất nhiều phía như ứng viên, cấp trên của bạn, nhu cầu tuyển dụng của công ty hay hiring manager là gì. Vì vậy, bạn cần trang bị sẵn khả năng chịu được áp lực tốt và cách xử lý khéo léo để có thể dung hòa được ba phía và giảm bớt áp lực trong công việc cho chính mình.

6. Liên tục học hỏi để phát triển bản thân

Sự nỗ lực của bạn luôn gặt được “trái ngọt”. Nếu đã hiểu về công việc và những áp lực của một Recruiter là gì mà bạn vẫn muốn hiến thân thì bạn cần phải chăm chỉ và mang một tinh thần học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Để phát triển sự nghiệp của bản thân với vai trò của một nhà tuyển dụng thì bạn phải học hỏi không ngừng. Kiến thức là vô tận nên dù bạn gặp bất cứ vấn đề gì thì bạn cũng có thể rút ra kinh nghiệm hay một bài học để không phạm lỗi lần sau. 

V. Phân biệt giữa Talent Acquisition và Recruiter

1. TA - Talent Acquisition là gì?

Hiện nay, xuất hiện thêm một vị trí công việc mới thuộc bộ phận nhân sự - Talent Acquisition là gì. Talent Acquisition là gì được hiểu là quá trình tìm kiếm những ứng viên phù hợp với yêu cầu của tổ chức nhờ vào mạng lưới mối quan hệ mà bạn đã xây dựng. Bạn sẽ là người dự đoán nhu cầu tuyển dụng trong tương lai, đồng thời tạo thành nhóm ứng viên bền vững, mang tính lâu dài và phát triển theo năm tháng. 

Trong khi đó, khái niệm Recruiter là gì lại khác. Họ là những người theo đuổi phương pháp tuyển dụng nhân sự truyền thống. Trong thời gian ngắn, họ cố gắng tìm kiếm và sàng lọc những ứng viên trong và ngoài tổ chức phù hợp nhất với yêu cầu của công việc.

6

Phân biệt giữa Talent Acquisition và Recruiter

2. Thời gian (Dài hạn – Ngắn hạn)

Điểm khác biệt đầu tiên và cũng dễ nhận biết nhất giữa hai khái niệm này chính là thời gian. Tử khái niệm Talent Acquisition là gì, ta thấy TA xây dựng chiến lược tuyển dụng mang tính dài hạn thì ngược lại Recruiter chỉ tuyển dụng trong thời gian ngắn. Điều cốt lõi trong công việc của một Recruiter là tìm kiếm được ứng viên phù hợp càng nhanh càng tốt, tuy nhiên với Talent Acquisition là gì, họ sẽ xây dựng kế hoạch và có phương án lựa chọn ứng viên nào phù hợp nhất trong tương lai nếu chẳng may vị trí đó thiếu người. 

3. Chiến lược tuyển dụng

Điểm khác biệt thứ 2 không quá khó thấy chính là chiến lược tuyển dụng: một bên là Linear Process (đối với Recruiter là gì) và Ongoing Circle (đối với Talent Acquisition là gì). 

Quy trình tuyển dụng truyền thống là một quá trình bắt đầu từ bước đăng tin tìm ứng viên, nhận hồ sơ, sàng lọc CV, chọn hồ sơ phù hợp, chọn người tốt nhất và gửi thư offer. 

Trong khi đó, với Talent Acquisition là gì thì quá trình tuyển dụng có phần dài hơn vì nó không chỉ dừng ở việc tìm người mà còn là mở rộng mối quan hệ tỏng tương lai. Nói cách khác thì TA chịu trách nhiệm chuẩn bị nguồn nhân lực tiềm năng để lấp đầy chỗ trống trong tương lai. 

4. Recruiter là một phần của TA

Từ những thông tin trên về Talent Acquisition là gì và Recruiter là gì, bạn có nhận ra Recruiter là một phần của TA. Recruiting chỉ là một phần trong chiến lược của TA bao gồm các công việc quan thuộc như tiếp nhận và sàng lọc CV, chọn ứng viên phù hợp nhất. Chiến lược TA cũng như một chiến lược quảng cáo hay PR. Nó tập trung vào phát triển thương hiệu trong hoạt động tuyển dụng, giúp cho doanh nghiệp được nhiều người biết đến, từ đó tự động thu hút nhân tài đầu quân.  

5. Yêu cầu khi chọn lựa ứng viên

Khi tuyển dụng nhân sự, theo quan điểm và tính chất công việc của Recruiter là gì thì sẽ dựa vào kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên. Còn với Talent Acquisition là gì, tiêu chí đánh giá vượt khỏi thông tin trên CV và quy trình tuyển dụng thông thường. 

Ví dụ như một ứng viên giỏi thiết kế ứng tuyển, Recruiter sẽ bỏ qua nếu thời điểm này công ty chưa tuyển dụng vị trí liên quan. Tuy nhiên, TA sẽ giữ liên lạc với người này để có thể liên hệ lại khi tổ chức có ý định tuyển dụng trong tương lai. Đây được xem là một hình thức tuyển dụng tương lai có chiến lược. 

VI. Kết luận

Trên thực tế, công việc của Recruiter là gì còn phụ thuộc nhiều vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên đây là những thông tin tổng quan giúp bạn hiểu được công việc, áp lực cũng như những kỹ năng cần thiết cho vị trí Recruiter. Là một nhà tuyển dụng, bạn cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau vì bạn chính là cánh cổng mà mỗi ứng viên phải vượt qua.