Ở thị trường trong nước, cao Sao Vàng khá im ắng. Tại các hiệu thuốc truyền thống, sản phẩm này được bán với giá khá rẻ, chuỗi hiệu thuốc Pharmacity hiện đang bán cao Sao Vàng với giá 5.900 đồng/hộp 4 gram.

Vào tháng 9 vừa rồi, cộng đồng mạng rất bất ngờ khi một kênh YouTube của Nga đăng một đoạn quảng cáo lọ cao Sao Vàng xuất xứ Việt Nam. Theo nội dung về quảng cáo mà nhóm làm phim để lại, "cao Sao Vàng" là một món đồ gợi nhiều kỉ niệm đối với người Nga và là "thần dược" chữa nhiều bệnh từ đau đầu cho đến viêm phổi.

Trên sàn thương mại điện tử Amazon Nhật Bản xuất hiện sản phẩm cao Sao Vàng nhập khẩu từ Việt Nam hiện có giá 1.100 yên hộp 4 gram, tương đương khoảng 250.000 đồng. Đáng chú ý, sản phẩm này được miêu tả là "dầu thảo mộc Balsam độc đáo của Việt Nam".

Tại Amazon Trung Quốc, một gian hàng bán sản phẩm cao Sao Vàng với giá 120,57 nhân dân tệ, tương đương khoảng 426.000 đồng/hộp 10 gram. Còn trên sàn thương mại điện tử Alibaba Trung Quốc, sản phẩm trên đang được bán với giá cao nhất là 3 USD/hộp 3 gram, tương đương khoảng 70.000 đồng.

Trang web Coupang của Hàn Quốc cũng đang bán cao Sao Vàng với hộp 3 gram x 3 sản phẩm có giá 29.530 won, tương đương khoảng 600.000 đồng, hộp 10 gram có giá từ 71.900-74.500 won, tương đương khoảng 1,5 triệu đồng.

Cao Sao Vàng

Cao Sao Vàng. 

I. Cao Sao Vàng là gì? Công dụng

Sản phẩm "quốc dân" Cao Sao Vàng với hộp thiếc nhỏ màu đỏ, có ngôi sao vàng trên nắp đang tạo cảm hứng trên các trang mạng xã hội khi vừa được người Nga làm quảng cáo miễn phí và công phu. Hiện Cao Sao Vàng đã có mặt tại 15 quốc gia và là mặt hàng bán chạy trên Amazon và eBay.

1. Tác dụng của Cao Sao Vàng là gì?

Cao Sao Vàng được điều chế từ nhiều loại tinh dầu, có tác dụng hiệp lực với thủ pháp xoa trên huyệt dùng trong các trường hợp chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, buồn nôn và say xe rất công hiệu.

Cao Sao Vàng có tác dụng trong các trường hợp cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, buồn nôn, đau bụng, say tàu xe, bị muỗi và các côn trùng khác đốt.

2. Bạn nên dùng cao Sao Vàng như thế nào? Liều lượng bao nhiêu?

Cao Sao Vàng có tác dụng điều trị nhức đầu, chóng mặt, cảm cúm, say tàu xe: xoa cao vào hai bên thái dương và gáy, có thể xoa dưới lỗ mũi. Khi bị muỗi và các công trùng khác đốt: xoa cao vào vùng da bị đốt.

Dùng cao Sao Vàng để xông: cho khoảng 1–2 đầu đũa cao vào nước sôi để xông khi bị cảm cúm. Xoa bóp cao vào những vùng bị đau nhức.

3. Trước khi dùng cao Sao Vàng, bạn nên lưu ý những gì?

Sản phẩm được dùng ngoài da, chuyên trị đau bụng, nhức đầu, chóng mặt, xổ mũi, say tàu xe,...

Sản phẩm được dùng ngoài da, chuyên trị đau bụng, nhức đầu, chóng mặt, xổ mũi, say tàu xe,...

Bạn phải kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi dùng, không sử dụng sản phẩm đã quá hạn hoặc có dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng bằng cảm quan như cao biến màu, chảy nhão… Bạn không sử dụng cao Sao Vàng cho trẻ em dưới 3 tuổi, trẻ có tiền sử động kinh hoặc co giật do sốt cao.

Không nên bôi cao vào mắt, bôi vào vết thương hở và vùng vú khi đang cho con bú. Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Phụ nữ có thai nên thận trọng khi sử dụng sản phẩm này, hỏi ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo an toàn.

4. Cao Sao Vàng có thể tương tác với những thuốc nào?

Cao Sao Vàng có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc ngoài da khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

II. Công cuộc hồi sinh Cao Sao Vàng của DP3

Xuất hiện từ những năm 80 và trở thành vật bất li thân của bất kì người Việt Nam nào vào những thập niên 90 của thế kỉ trước, một chiếc hộp thiếc nhỏ hình tròn, có ngôi sao ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ toàn thân hộp, được gọi với cái tên thân thuộc - Cao Sao Vàng, đã trở thành "thần dược" với thế hệ người Việt khi ấy.

Những hộp Cao Sao Vàng đầu tiên được thương mại hoá vào năm 1969, do Xí nghiệp ược phẩm Trung ương 3, nay là CTCP Dược phẩm trung ương 3 sản xuất. Rất nhanh sau đó, Cao Sao Vàng đã theo chân những du học sinh người Việt sang các nước Liên Xô học tập, rèn luyện và trở thành một món quá tặng đến từ Việt Nam.

Cao Sao Vàng rất được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản

Cao Sao Vàng rất được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.

Sau khi đất nước được thống nhất, Việt Nam và Liên Xô đã đẩy mạnh giao thương hàng hoá. Cao Sao Vàng là một trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Liên Xô thời bấy giờ, đã từng mang về hơn 2 triệu USD cho Việt Nam.

Nhà nước giao cho 5 xí nghiệp dược chịu trách nhiệm sản xuất. Riêng xí nghiệp dược ở Đà Nẵng được giao chỉ tiêu sản xuất mỗi năm trung bình từ 10-15 triệu hộp. Đỉnh cao là năm 1983 với tổng sản lượng đạt 100 triệu hộp. Thấp nhất là năm 1986, khi Liên Xô và Đông Âu tan ra, chỉ sản xuất được vỏn vẹn 4 triệu hộp.

Sau khi việc xuất khẩu sang Liên Xô kết thúc, Cao Sao Vàng đối mặt với một thời kì khó khăn khi sản lượng sụt giảm, sự cạnh tranh gay gắt đến từ các loại dược phẩm nước ngoài. Cho đến đầu thế kỉ này, Cao Sao Vàng dần vắng bóng, nhường chỗ cho những sản phẩm khác, hiệu quả hơn từ nước ngoài ồ ạt đổ vào. Những tưởng, Cao Sao Vàng đã biến mất trên thị trường, thì đến những năm trở lại đây, công ty chủ quản của sản phẩm này là DP3 đã "hồi sinh" sản phẩm này, nhưng ở một nơi khác - đó là thị trường nước ngoài.

Vẫn là những hộp nhôm nhỏ màu đỏ, có ngôi sao vàng trên nắp, chỉ khác dòng chữ tiếng Việt nay được thay thế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nga. Hiện Cao Sao Vàng đã có mặt tại 15 quốc gia và là mặt hàng bán chạy trên Amazon và eBay. Trên eBay, mỗi hộp Cao Sao Vàng có giá 9.99 USD, tức khoảng 231.000 đồng, một hộp loại 4gram, gấp 25 lần so với phân phối sản phẩm bán tại Việt Nam, giá hiện tại 9.000 đồng. Còn tại Amazon, sản phẩm có giá 8.99 USD, tức 208.000 đồng.

Cao Sao Vàng đã hồi sinh ở thị trường nước ngoài, nhưng tại thị trường trong nước nó lại bị hụt hơi trước những sản phẩm tương tự đến từ các thương hiệu độc quyền của Thái Lan, Singapore hay Trung Quốc.  Do đó, hàng năm Cao Sao Vàng đóng góp một tỉ trọng rất khiêm tốn trong tổng doanh thu của DP3.

III. Cao Sao Vàng góp doanh thu khiêm tốn

Trao đổi với  ông Bùi Xuân Hưởng - Chủ tịch HĐQT Dược phẩm DP3 khi ấy nói rằng, sản phẩm Cao Sao Vàng mỗi năm chỉ đóng góp từ 5-7% tổng doanh thu công ty.  Căn cứ theo báo cáo của Dược phẩm DP3 giai đoạn 2016-2019, thì con số này rơi vào khoảng xấp xỉ 20-30 tỉ đồng mỗi năm.

Theo số liệu từ Vietnam Report JSC, cái tên Cao Sao Vàng cũng hoàn toàn mất hút trong danh sách cơ cấu doanh thu các sản phẩm "đẻ trứng vàng" cho doanh nghiệp. Theo đó, hiện Sâm nhung bổ thận TW3 là sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, đóng góp gần 30% tổng doanh thu. Các sản phẩm thuốc viên khác là tetracylin (11%), clorocid (8%), trong khi thuốc hoàn chiếm khoảng 10%...

Cơ cấu sản phẩm của DP3 năm 2018

Cơ cấu sản phẩm của DP3 năm 2018.

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đạm của sản phẩm từng vang bóng một thời, kể từ khi được cổ phần hoá từ năm 2015, đến nay DP3 "ăn nên làm ra", ghi nhận mức tăng trưởng luôn dương, và liên tục tăng mạnh qua các năm. Năm 2016, ngay sau khi cổ phần hoá DP3 báo lãi sau thuế đạt 22 tỉ đồng. Đến năm 2019, lợi nhuận của DP3 gần 83 tỉ đồng, tức tăng gần 300% so với năm 2016. Doanh thu doanh nghiệp cũng liên tiếp tăng cao, với mức 236 tỉ đồng năm 2016 và gần gấp đôi lên 410 tỉ đồng năm 2019.

Ngày nay, Dược phẩm DP3 tập trung sản xuất các sản phẩm Đông dược, có nguồn nguyên liệu tự nhiên. Đây là một số ít các doanh nghiệp dược Việt Nam có thể tự chủ tới 90% việc sản xuất thuốc, theo đánh giá từ Vietnam Report JSC. Dược phẩm DP3 tập trung phân phối sản phẩm thông qua kênh OTC tại các chi nhánh và các công ty phân phối dược phẩm lớn.

IV. Kết luận 

Những thập niên 70-90 của thế kỉ trước, cao Sao Vàng trở thành sản phẩm phổ biến trong các gia đình Việt. Đây cũng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài.  Sự quay trở lại lần này của khiến dân mạng Việt đang không ngừng thích thú vì cao Sao Vàng được nhiều bạn bè quốc tế ưa chuộng. Bạn nghĩ sao về thông tin trên, hãy để lại ý kiến trong phần bình luận cùng 123job nhé.

Nguồn: Tổng hợp