Bằng CFA được cấp bởi Hiệp hội CFA Hoa Kỳ. Cho dù quốc tịch người có chứng chỉ CFA là gì, thì nó cũng là một bằng nghề nghiệp ví như tiêu chuẩn vàng để có thể đánh giá tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của giới đầu tư...

Mỗi năm trôi qua lại có tới hơn 160,000 thí sinh tham dự kỳ thi sát hạch CFA trên toàn thế giới. Điều này chứng tỏ rõ ràng sức ảnh hưởng của CFA là gì đối với một số lượng đối tượng tương đối lớn, nhất là những người đã và đang hành nghề trong lĩnh vực tài chính đầu tư. Vì vậy cũng có thể không hề ngạc nhiên nếu như chính bạn cũng đang trong quá trình cân nhắc lựa chọn chương trình CFA trong lộ trình phát triển sự nghiệp của bản thân sắp tới. 

I. CFA là gì?

CFA là gì?

CFA là gì?

Trước khi đi vào thông tin sâu hơn, ta cần hiểu CFA là gì? - CFA là từ viết tắt cho cụm từ Chartered Financial Analyst – là chương trình học do tổ chức Hiệp hội CFA (Hiệp hội quốc tế dành cho các nhà quản lý tài chính, quản lý tài sản đầu tư chuyên nghiệp) cấp chứng chỉ. 

Trên thế giới, Hiệp hội này ước tính đã có khoảng 150.000 thành viên và tại tới 165 quốc gia khác nhau. Chương trình học cho bằng CFA được xây dựng từ những năm 1962, đã đóng góp vào tiêu chuẩn toàn cầu cho tất cả những chuẩn mực về đạo đức và kiến thức chuyên môn.

II. Mục đích học CFA là gì? CFA phù hợp với ai?

Khi đã hiểu được nguồn gốc của CFA là gì, chúng ta cũng có thể mường tượng mục đích sau cùng của chứng chỉ CFA - CFA là quy chuẩn cao cấp trong ngành tài chính. Do đó, nếu bạn có định hướng theo đuổi sự nghiệp liên quan mật thiết đến những công việc quan trọng như quản lý tài sản, quản lý đầu tư, phân tích thị trường tài chính (cổ phiếu, trái phiếu, bao gồm cả các chứng chỉ quỹ…) hoặc trong ngành tư vấn xếp hạng tại các tổ chức tài chính, thì sự cần thiết của bằng CFA là gì thực sự không còn cần bàn cãi. Không dừng lại ở đó, CFA là chứng chỉ cũng có độ tín nhiệm cao đối với các vị trí trong và thậm chí ngoài ngành dịch vụ tài chính.

Thực tế rằng, các công ty tài chính, các tổ chức chứng khoán, định chế quỹ đầu tư hiện nay khi thực hiện tuyển dụng cũng đều đánh giá cao các ứng viên đã có chứng chỉ CFA, tối thiểu là từ mức cấp độ 1.

Cho dù khởi đầu bạn không có một nền tảng để suy luận, không biết sử dụng được được công cụ để vận dụng phân tích cho tình huống A, các vấn đề B. Thì sau khóa học kiến thức CFA, với mỗi tình huống bạn đều sẽ được trang bị 1 cách toàn diện, đầy đủ để đưa ra hầu hết những sự phân tích rõ ràng nhất và có quyết định đầu tư tài chính, quản lý tài chính, quản lý đầu tư... nhanh hơn. Tất cả đó lợi ích lớn nhất là từ CFA.

Như vậy, việc học một bằng cấp như CFA không chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên sâu về ngành tài chính mà còn cho bạn những góc nhìn bao quát, đầy đủ, những nền tảng suy luận để phục vụ trực tiếp cho công việc của chính bạn mà thậm chí không chỉ riêng trong lĩnh vực tài chính.

III. Điều kiện cần thiết để có thể chinh phục được CFA là gì?

Điều kiện cần thiết để có thể chinh phục được CFA là gì

Điều kiện cần thiết để có thể chinh phục được CFA là gì

Để có thể đạt được mức độ cụ thể, các ứng viên cần phải hiểu các yêu cầu khá quan trọng của CFA là gì và đáp ứng được nó:

  • Đối với cấp độ 1: Ứng viên của cấp độ này phải đáp ứng một trong các yêu cầu có ít nhất 4 năm kinh nghiệm đã từng làm việc chuyên nghiệp hoặc sở hữu bằng cử nhân, hay đang học năm cuối chương trình cử nhân tại bậc đại học hoặc có thể vừa làm việc chuyên nghiệp, vừa hoàn thành chương trình giáo dục nói trên trong khoảng thời gian 4 năm.
  • Đối với cấp độ 2: Yêu cầu của cấp độ 2 CFA là gì - Ứng viên bắt buộc phải hoàn thành chương trình Đại học xong xuôi trước khi đăng ký thi. 
  • Ngoài ra, các ứng viên phải sở hữu được hộ chiếu quốc tế, hoàn thành bài kiểm tra được đánh giá bằng tiếng Anh, đáp ứng tiêu chí tuyển sinh một cách chuyên nghiệp và có sinh sống tại một quốc gia tham gia tổ chức thi. Chính vì những yêu cầu trên mà chứng chỉ CFA là gì được xem là một trong những bằng cấp “quyền lực” nhất trong mảng tài chính, đầu tư và được coi là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực phân tích đầu tư.

Sau khi đáp ứng các yêu cầu nói trên về mặt đầu vào, ứng viên phải lần lượt vượt qua cả 3 cấp độ của chương trình CFA (cần tìm hiểu thêm kiến thức level 3 CFA là gì). Sau đó, ứng viên sẽ phải trở thành thành viên chính thức của Viện CFA và phải đóng lệ phí hàng năm. Các ứng viên bắt buộc phải thực hiện ký vào cam kết hàng năm rằng mình vẫn tuân theo tất cả những Quy tắc và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Viện CFA đã ban hành. Bởi việc không tuân thủ theo tất cả bộ những Quy tắc và tiêu chuẩn đó chính là cơ sở cốt yếu cho việc bị hủy bỏ hiệu lực của chứng chỉ CFA vĩnh viễn.

IV. Những lý do khiến nhiều người quyết tâm hết sức để đạt chứng chỉ CFA là gì?

1. Thăng tiến trong công việc

Lý do đầu tiên làm nên tầm quan trọng của CFA là gì? Thăng tiến trong công việc là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn. CFA được cho là tấm vé vàng khiến bạn có thể chạm đến công việc mơ ước của mình trong lĩnh vực tài chính. Bởi những kiến thức chuyên sâu và khá bao quát về phân tích đầu tư tài chính, quản lý tài sản, quản lý tài chính và đạo đức nghề nghiệp mà CFA thực sự cung cấp cho bạn.

2. Giá trị toàn cầu

Ngoài thăng tiến, lợi ích khác từ chứng chỉ CFA là gì? Hiện nay, CFA Institute có mạng lưới thành viên toàn cầu với hơn 150.000 chuyên gia tại hơn 165 quốc gia trên thế giới. Do vậy, khỏi phải bàn cãi độ “hot” chứng chỉ CFA là gì - nó như là một trong những bằng cấp chuyên nghiệp được công nhận rộng rãi nhất trên Thế giới về các công cụ quản lý tài chính, quản lý tài sản. Giá trị toàn cầu thể hiện thông qua việc chứng chỉ CFA dễ dàng chuyển đổi thành các bằng cấp khác ở nhiều quốc gia trên thế giới.

3. Mức thu nhập đáng mơ ước

Có thể nói, việc nắm giữ một tấm bằng mang tên CFA sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội trong việc thăng tiến hơn sự nghiệp so với những người khác. Chính những điều cực kỳ giá trị này sẽ đem đến cho bạn một mức thu nhập khá hậu hĩnh như bạn hằng mong ước. Theo Salary Expert thì mức thu nhập trung bình trực tiếp của những người sở hữu chứng chỉ CFA là gì tại Việt Nam đã và đang rơi vào khoảng hơn 440 triệu đồng/năm .

Ngoài ra, CFA còn là chứng chỉ cung cấp đầy đủ kiến thức cũng như công cụ quản lý tài chính, quản lý tài sản... để bạn có thể tự mình tạo ra cho mình những khoản đầu tư mang tính cá nhân, tăng thêm nguồn thu nhập một cách thụ động, giúp bạn có một cuộc sống mang tính sung túc hơn.

V. 7 bước quan trọng giúp bạn quyết định: Có nên theo đuổi CFA?

7 bước quan trọng giúp bạn quyết định: Có nên theo đuổi CFA7 bước quan trọng giúp bạn quyết định: Có nên theo đuổi CFA

1. Tìm hiểu những điều cần thiết để đạt được danh hiệu CFA Charter

Trước khi đạt được danh xưng chứng chỉ CFA đằng sau họ tên của mình, các bạn cần phải trải qua toàn bộ là 3 kỳ thi sát hạch hàng năm của Viện CFA tổ chức với mức độ khó cũng từ đó mà tăng dần: 

  • Kỳ thi level 1 gồm 2 buổi thi, mỗi buổi là một bài trắc nghiệm bao gồm 120 câu hỏi độc lập, mỗi câu 03 đáp án 
  • Kỳ thi level 2 gồm 2 buổi thi, mỗi buổi sẽ là 10 bộ câu hỏi, mỗi bộ gồm 06 câu hỏi liên quan đến nhau và liên quan tới tài chính, dưới dạng trắc nghiệm có 03 đáp án
  • Kỳ thi level 3 gồm 2 buổi thi, buổi thi sáng thì bài thi có dạng viết luận, và buổi thi chiều tương ứng sẽ là 10 bộ câu hỏi, mỗi bộ gồm 06 câu hỏi liên quan đến nhau, bài thi sẽ dưới dạng trắc nghiệm 03 đáp án.

Để hoàn thành kỳ thi quan trọng của cả 03 level, tối thiểu mỗi thí sinh cần ít nhất thời gian là 02 năm và trung bình tổng cộng là 04 năm; với thời lượng học chủ yếu dành cho mỗi level đảm bảo tối thiểu là tới 302 giờ trước mỗi kỳ thi.

Tổng chi phí cho việc đăng ký thi và tài liệu học, tùy thuộc từng cá nhân, sẽ dao động trong con số từ $2,500 đến $8,500.

Vậy, sau khi hoàn thành tất cả là 03 kỳ thi với kết quả mỹ mãn, bạn cần thêm điều gì để nhận được chứng chỉ CFA Charter?

  • Thứ nhất, mỗi thành viên của Hiệp hội CFA thì luôn cần cam kết đề cao quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở mức cao nhất, từ việc quản lý tài sản, quản lý tài chính... Lời cam kết này tuy đơn giản nhưng lại thực sự rất quan trọng trong quá trình đăng ký CFA Charter.
  • Tiếp theo, mỗi cá nhân trong đó sẽ cần đăng ký trở thành thành viên của 02 Hiệp hội – một của Viện CFA và một của cộng đồng CFA khuôn khổ địa phương; đồng thời đảm bảo đạt tới tối thiểu 04 năm kinh nghiệm hoạt động làm việc trong lĩnh vực tài chính đầu tư.
  • Và sau cùng là có được sự giới thiệu quan trọng từ 03 thành viên CFA Charter.

2. Hiểu rõ những điểm khác biệt giữa các chứng chỉ nghề nghiệp khác và CFA là gì

Lấy một ví dụ khá phổ biến và thực tế trong xã hội rằng hiện nay, đó là nhiều bạn cân nhắc giữa hai loại chứng chỉ CFA và MBA – Cái nào sẽ là lựa chọn tốt hơn? Sau khi hiểu rõ những sự khác biệt căn bản, bạn sẽ thấy CFA và MBA đều có những ưu thế nổi trội trong các ngành và lĩnh vực có liên quan tới từng chứng chỉ. Không chỉ về những kiến thức và kinh nghiệm trong làm việc, mà còn là mạng lưới các mối quan hệ cá nhân cụ thể mà bạn có thể đạt được. 

Như vậy, lựa chọn chương trình đào tạo nào để theo đuổi, tất thảy đều tùy thuộc vào mục tiêu, chiến lược cá nhân cũng như tình hình hiện tại của bạn. Nếu lựa chọn sự nghiệp liên quan mật thiết trong ngành tài chính thì CFA là con đường bạn nên đi. Và nếu lựa chọn thăng tiến sự nghiệp có hướng đi ngoài ngành tài chính, và giữa đa dạng các ngành nghề khác nhau trong thế giới tuyển dụng, thì MBA là con đường cực kỳ thích hợp hơn.

3. Lý do rất nhiều người lựa chọn CFA là gì?

  • Chứng chỉ CFA giúp thăng tiến trong sự nghiệp: Trong ngành tài chính, cụ thể như những vị trí công việc quan trọng như chuyên viên phân tích trong công ty chứng khoán hay các quỹ đầu tư, hoặc có thể là một số vị trí như chuyên viên ngân hàng hay kế toán-kiểm toán; chứng chỉ CFA dần đang trở thành một trong những lợi thế tuyệt đối đáng gờm và yêu cầu không thể thiếu trong bản mô tả công việc khi doanh nghiệp tuyển dụng.
  • CFA cung cấp hầu hết những nền tảng kiến thức vững vàng về tài chính: Tài liệu dành cho chương trình luyện thi chứng chỉ CFA được Viện CFA soạn khá công phu với hàm lượng kiến thức cực kỳ lớn về mọi mặt của tài chính đầu tư. Và các thành viên đạt CFA charter đều tự tin rằng họ có nền tảng kiến thức chuyên môn rất tốt, và là những chuyên gia trong ngành quản lý tài chính, quản lý tài sản...
  • CFA là chứng chỉ cực kỳ tốt, được công nhận trên toàn thế giới.

Ngoài ra, còn rất nhiều lợi ích to lớn khác mà chương trình CFA mang lại, như vị trí công việc tốt hơn, đảm bảo thu nhập hàng tháng ở mức cao hơn… Và tất nhiên, những lợi ích đó sẽ cực kỳ phù hợp và hoàn toàn xứng đáng với những gì công sức bỏ ra khi bạn đã chọn theo đuổi chương trình CFA và sử dụng kiến thức đó một cách thực sự khôn ngoan trong công việc.

4. Thử làm bài kiểm tra mẫu trên trang chủ của Viện CFA

Cách tốt nhất để tìm hiểu về chi tiết chương trình CFA là gì đó là tìm hiểu về bài kiểm tra mẫu trên trang website chính thức được đăng tải của chương trình. Những bài kiểm tra mẫu cũng như tài liệu học thuật của CFA là gì đều được cập nhật hàng năm.

Thử đọc và làm trước những bài kiểm tra cụ thể này sẽ là một cách giúp bạn đánh giá xem liệu kiến thức và kỹ năng của bản thân mình có phù hợp với chương trình hay không, những yếu tố mình còn thiếu cho CFA là gì.

5. Xác định con đường sự nghiệp cũng như vị trí công việc mong muốn trong thời gian tới

Hãy suy ngẫm về ý nghĩa của CFA là gì. Mặc dù CFA thực sự chưa phải là một “tấm vé vàng” đưa chúng ta thẳng tiến tới công việc mơ ước, nhưng không quá khi nói rằng CFA Charter chính là một trong số những quy chuẩn nghề nghiệp ở mức cao nhất trong nội bộ ngành tài chính. Danh sách dưới đây sẽ giải đáp những vị trí công việc yêu cầu kiến thức và kỹ năng đến từ chương trình CFA là gì:

  • Chuyên viên quản lý tài sản
  • Chuyên viên quản lý danh mục đầu tư
  • Chuyên viên Phân tích tài chính
  • Chuyên viên IB
  • Chuyên viên Tài chính doanh nghiệp
  • Chuyên viên Phát triển kinh doanh
  • Nhà đầu tư mạo hiểm
  • Môi giới chứng khoán
  • Chuyên viên Pháp chế

Và rất nhiều cơ hội nghề nghiệp khác, bạn có thể tìm hiểu chúng khi tiếp cận những thông tin về CFA là gì

6. Lắng nghe ý kiến từ những người đi trước

Một trong những cách đơn giản và hữu ích đó là trực tiếp tham khảo ý kiến từ những người đã và đang tham dự, trải nghiệm chương trình CFA. Những trao đổi thực sự quý báu đó, cộng thêm việc nhìn nhận nghiêm túc từ bản thân sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn cảnh hơn về chứng chỉ CFA là gì, đồng thời cũng thu được những kinh nghiệm mang tính xương máu áp dụng cho bản thân mà không phải trả giá cho việc này quá nhiều.

7. Tham dự Workshop để có thêm nhiều thông tin hữu ích, hoặc trải nghiệm 1 khóa học CFA là gì với chi phí không quá đắt đỏ

Lựa chọn đáng tin cậy nhất dành cho bạn ngày nay vẫn chính là việc bạn có thể tự trải nghiệm thực tế để đưa ra quyết định. Thông qua một chương trình Workshop về CFA là gì, bạn có sẽ được giải đáp những câu hỏi mà mình còn băn khoăn, từ đó có thể được tư vấn về nhiều khía cạnh xung quanh việc học và thi chứng chỉ CFA là gì, và đặc biệt bạn sẽ nhanh chóng rút ra được tính phù hợp thực sự của nó đối với riêng điều kiện và mục tiêu của bản thân bạn.

VI. Kết bài

Những kinh nghiệm trên hy vọng đã giúp bạn phần nào hiểu được CFA là gì, tầm quan trọng của nó ra sao, vai trò của CFA là gì trong ngành tài chính và định hướng được những bước đi tiếp theo trước khi ra quyết định học chứng chỉ CFA đầy gian nan này. Chúc bạn có được những quyết định đúng đắn, sáng suốt và thành công!