Nếu bạn muốn làm trong ngành y dược thì chắc chắn bạn ít nhất bạn cần phải có một chứng chỉ. Vậy nên để làm trong ngành dược học, thì cần có chứng chỉ hành nghề dược. Và để làm chứng chỉ hành nghề dược thì cần có thủ tục cấp chứng chỉ dược như thế nào?

Theo bạn, để thi và làm chứng chỉ hành nghề dược thì cần những hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược và thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược như thế nào? Thì để giải đáp các câu hỏi của bạn đọc, hãy cùng 123job tìm hiểu về chứng chỉ hành nghề dược, hướng dẫn làm chứng chỉ hành nghề dược, các hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược và thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược nhé.

I. Khái quát chung về chứng chỉ hành nghề dược

Như các bạn đã biết thì chứng chỉ hành nghề dược thực chất là một văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp đặc biệt cho các cá nhân có đủ trình độ chuyên môn tốt, và đáp ứng được đầy đủ các điều kiện cần thiết theo đúng với quy định của pháp luật liên quan đến ngành dược học, để có thể thực hiện các công việc nhất định. Cụ thể là những đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề dược  này có thể thuộc một trong các trường hợp sau: 

- Một là người chịu trách nhiệm chính về chuyên môn dược học tại chính các cơ sở kinh doanh của họ. 

- Hai là người phụ trách về quản lý chất lượng của các sản phẩm dược phẩm tại các cơ sở sản xuất và chế tạo thuốc. 

- Ba là những người thường đảm nhiệm công việc làm lâm sàng tại các phòng khám, bệnh viện. 

Khái quát về chứng chỉ hành nghề dược

Khái quát về chứng chỉ hành nghề dược

Chứng chỉ hành nghề dược hiện nay đã được đưa vào văn bản quy phạm Pháp luật, và điều đó thì cũng đồng nghĩa với việc là sẽ có rất nhiều các lớp đào tạo, bồi dưỡng hay là tập huấn về chuyên môn dược học để cung cấp, làm chứng chỉ hành nghề dược. Và đối với một số công việc trong ngành dược như là mở cơ sở bán thuốc, hay là hoạt động kinh doanh thì nếu như bạn không có chứng chỉ hành nghề dược, thì chắc chắn là bạn sẽ không được cấp phép đăng ký. 

Một điều mà các bạn bắt buộc cần lưu ý về chứng chỉ hành nghề dược, thì là nó không phải là một loại giấy để xác nhận về trình độ chuyên môn của người làm trong nghề dược. Trên thực tế, thì chứng chỉ hành nghề dược này chỉ được cấp cho những người đã được qua đào tạo, tại các cơ sở thuộc quốc gia như là các trường trung cấp, cao đẳng, đại học,… liên quan đến ngành dược học. Và ngay cả với những người đã có kinh nghiệm, và có chuyên môn tốt, làm việc lâu năm trong nghề này cũng cần phải được cấp chứng chỉ hành nghề dược thì mới được hoạt động hợp pháp. 

Chính vì vậy mà khi bạn có bằng tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo dược cùng với quá trình làm việc, và công tác thì nó chỉ đơn thuần là giấy xác nhận về chuyên môn. Còn về chứng chỉ hành nghề dược, thì nó mới là văn bản cho phép cá nhân có thể hành nghề, và nó cũng là công cụ để quản lý và giám sát việc thực hiện công việc của các cá nhân theo đúng chuẩn đạo đức nghề nghiệp. 

Xem thêm: Tổng quan những công việc tiêu biểu trong nhóm ngành Y dược

II. Vai trò của chứng chỉ hành nghề dược 

Hiện nay, thì việc làm chứng chỉ hành nghề dược là một trong những điều kiện tất yếu, không thể thiếu đối với những ai đang làm việc và hoạt động trong ngành này. Bởi vì chứng chỉ hành nghề dược thì nó là công cụ để các dược sĩ có thể được thường xuyên học tập, cũng như trau dồi và nâng cao về trình độ chuyên môn của họ. Đồng thời thì các dược sĩ khi làm trong ngành cũng sẽ phải thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến khoa học – kỹ thuật, cũng như là các quy định quan trọng của pháp luật trong lĩnh vực y dược.

Vai trò của chứng chỉ hành nghề dược

Vai trò của chứng chỉ hành nghề dược

Thông thường thì chứng chỉ hành nghề dược chỉ có thời hạn là 5 năm và những người được cấp chứng chỉ này trong thời hạn sẽ cần phải tuân thủ theo đúng các quy định, đặc biệt là liên quan đến đạo đức nghề nghiệp. Do đó mà hàng năm sẽ cần phải tham gia vào các lớp để có thể bồi dưỡng và nâng cao trình độ, cũng như là cập nhật những thông tin mới về lĩnh vực dược học. Còn trong trường hợp là trong thời gian quy định mà cá nhân vi phạm những quy định đó, thì họ sẽ bị thu hồi lại chứng chỉ hành nghề dược hoặc là họ sẽ không được tiếp tục hành nghề, và không cấp lại chứng chỉ sau 5 năm. 

Như vậy thì với các cá nhân để có thể kinh doanh trong ngành dược sẽ cần phải đáp ứng được tất cả các điều kiện của Bộ Y tế đưa ra và làm chứng chỉ hành nghề dược thì là yếu tố không thể bảo qua. Chứng chỉ này thì nó không chỉ có ý nghĩa về mặt hồ sơ hành chính, mà nó còn là bằng chứng cho việc các bạn đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu để có thể tham gia hành nghề trong lĩnh vực dược và mang lại sức khỏe cho tất cả  mọi người.

Xem thêm:  Dược sĩ là ai? Công việc và kỹ năng cần có của người làm Dược sĩ

III. Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề dược là gì?

Hướng dẫn làm chứng chỉ hành nghề dược thì trước hết các điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề dược là:

- Đầu tiên là các cá nhân phải có văn bằng, chứng chỉ và các giấy chứng nhận về trình độ chuyên môn, nó đã được công nhận tại Việt Nam, và đồng thời là nó cũng phù hợp với vị trí công việc chuyên môn và các cơ sở kinh doanh về dược. 

Cụ thể thì các văn bằng, giấy chứng nhận đó có thể là: Có bằng dược sĩ (bằng tốt nghiệp đại học tại các trường đào tạo về ngành dược); Bằng tốt nghiệp đại học của ngành thuộc y khoa; Bằng tốt nghiệp đại học thuộc các chuyên ngành y học cổ truyền, dược cổ truyền ; Bằng tốt nghiệp đại học thuộc các ngành về sinh học; Bằng tốt nghiệp đại học thuộc các chuyên ngành hóa học; Bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp liên quan đến ngành dược; hoặc Bằng tốt nghiệp các hệ trung cấp, cao đẳng liên quan đến ngành y; Bằng tốt nghiệp từ trung cấp y học cổ truyền, dược học cổ truyền; Các văn bằng, chứng chỉ sơ cấp ngành dược; hay là Các giấy chứng nhận liên quan như là chứng nhận lương y (do Bộ Y tế/Sở Y tế cấp); chứng nhận lương dược (do Bộ Y tế/Sở Y tế cấp); chứng nhận bài thuốc gia truyền/các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận khác về y dược cổ truyền được cấp trước khi Luật về ngành dược năm 2016 có hiệu lực. 

- Điều kiện thứ 2 để được cấp chứng chỉ hành nghề dược đó là các cá nhân phải có thời gian làm việc, và thực hành tại các cơ sở kinh doanh các sản phẩm dược, hay là làm việc ở các phòng khám, bệnh viện và được đảm nhiệm công việc chữa bệnh, hoặc công tác tại các trường đào tạo thuộc lĩnh vực dược, viện nghiên cứu, viện kiểm nghiệm thuốc – nguyên liệu làm thuốc, hoặc các cơ quan quản lý về dược, các văn phòng đại diện về dược cho thương nhân của nước ngoài,… và chắc chắn đảm bảo được các quy định cụ thể sau: 

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề dược là gì

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề dược là gì

+ Luôn phải thường xuyên cập nhật các kiến thức chuyên môn về ngành dược học đối với các cá nhân đã từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dược. Trường hợp mà cá nhân không có được các giấy xác nhận về việc hoàn thành quá trình đào tạo, hay là cập nhật kiến thức chuyên môn trong 3 năm thì sẽ không có yêu cầu về thời gian thực hành. 

+ Phụ thuộc vào từng trường hợp khác nhau mà vấn đề được giảm thời gian thực hành đối với các cá nhân có trình độ chuyên môn, chuyên khoa phù hợp với phạm vi hành nghề dược. 

+ Thời gian thực hành được quy định đối với các cá nhân sẽ tuân theo đúng quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp trong các trường hợp nhất định. 

- Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược, hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược là cá nhân cần phải có giấy xác nhận do các cơ sở y tế có thẩm quyền cung cấp về vấn đề đảm bảo đủ sức khỏe để làm việc được. 

- Cá nhân nếu như đáp ứng được tất cả các điều kiện trên và không nằm trong các trường hợp dưới đây thì sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề dược: 

+ Cá nhân bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự theo như quy định của pháp luật. 

+ Hay là cá nhân đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự và đang phải chấp hành các bản án, hoặc các quyết định của tòa án, hay thuộc các trường hợp bị cấm hành nghề, cấm làm việc có liên quan đến ngành dược học. 

Một vấn đề cần lưu ý trong các trường hợp ở đây chính là đối với các cá nhân là người nước ngoài hoặc là công dân Việt Nam nhưng đang cư trú ở nước ngoài thì bên cạnh việc có thể đáp ứng được các điều kiện nêu trên, và cũng như còn cần phải đảm bảo về việc sử dụng thành thạo ngôn ngữ hành nghề theo với quy định do Bộ trưởng Bộ Y tế đã đưa ra. 

Xem thêm: Bí quyết xin việc dành cho sinh viên ngành Y dược mới ra trường

IV. Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề dược gồm những gì?

Hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược hiện nay được quy định tại Điều 24 Luật dược năm 2016 và cũng được hướng dẫn một cách chi tiết tại Điều 3, nghị định số 54/2017/NĐ – CP, thì hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược sẽ bao gồm các tài liệu sau: 

- 1 đơn xin đề nghị để cấp chứng chỉ hành nghề dược (theo đúng chuẩn mẫu số 2 tại phụ lục I đã được ban hành, trong đó thì còn cần kèm theo 2 ảnh 4x6cm phông trắng, với thời gian chụp là phải dưới 6 tháng). 

- 1 bản sao cần phải chứng thực về các văn bằng chuyên môn liên quan đến ngành dược học. Trong trường hợp mà các văn bằng này được cấp bởi các cơ sở nước ngoài, thì cũng cần đính kèm theo các bản sao đã được chứng thực thì công nhận tương đương các văn bản được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền. 

- 1 bản sao hoặc bản chính giấy chứng thực, xác nhận về sức khỏe của các cá nhân được cấp bởi các cơ sở y tế theo đúng quy định. 

- Cần nộp 1 bản sao hoặc là 1 bản chính đã chứng thực về việc đã thực hành theo đúng như mẫu số 3 tại phụ lục I. Và theo quy định về thời gian thực hành này, thì nó sẽ được cộng tổng ở các cơ sở và phải có các giấy xác nhận kèm theo.

Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề dược gồm những gìHồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề dược gồm những gì 

- Cần giấy xác nhận về thời gian việc thực hành chuyên môn, trong đó thì cũng phải đi kèm cả các nội dung thực hành tại một hay là nhiều cơ sở khác nhau đủ đáp ứng theo yêu cầu về phạm vi hoạt động. Nếu như mà tại các cơ sở thực hành chuyên môn mà có đề nghị cùng thời gian và cơ sở, thì sẽ không cần giấy xác nhận riêng. 

- Cần nộp 1 bản chính hoặc là 1 bản sao chứng thực về vấn đề xác nhận kết quả thi (trường hợp cấp chứng chỉ hành nghề dược theo hình thức thi và được cấp trong 5 ngày có kết quả). 

- 1 bản sao CMND/Thẻ CCCD hoặc là hộ chiếu hợp pháp. 

- Cần nộp 1 phiếu lý lịch tư pháp theo đúng với quy định đã được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

- Ngoài ra, để làm thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược thì còn cần có một số tài liệu khác để có thể chứng minh đủ các điều kiện về sử dụng ngôn ngữ (Với trường hợp người nước ngoài hoặc công dân Việt Nam hiện đang định cư ở nước ngoài). Một lưu ý là các văn bản này thì cần phải được dịch sang tiếng Việt và có kèm theo bản công chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền. 

Các giấy tờ này phải nộp sau khi đã được chuẩn bị đầy đủ theo đúng với yêu cầu, thì trong thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược tiếp theo là các cá nhân sẽ cần đến các Sở Y tế để nộp và đại diện ở bên phía Sở Y tế sẽ có trách nhiệm kiểm tra xem là đã đủ điều kiện hay chưa và sau đó sẽ có các yêu cầu kèm theo. Hình thức nộp hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược có thể qua bưu điện hoặc đến trực tiếp các Sở Y tế. 

Lưu ý một trường hợp nữa là đối với những người đề nghị được cấp lại chứng chỉ hành nghề dược, do đã bị thu hồi bởi các lỗi sai từ cơ quan cấp chứng chỉ này, thì sẽ chỉ cần nộp lại các đơn đề nghị theo đúng như mẫu đã quy định là được. 

Xem thêm: Sức hút của ngành hóa dược - Ngành học mới khuynh đảo mùa tuyển sinh

V. Trình tự và thời gian cấp chứng chỉ hành nghề

Theo quy định tại Điều số 27, Luật dược 2016 về thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược và hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược thì những người mà đề nghị được cấp chứng chỉ hành nghề dược thì sẽ phải nộp hồ sơ đến các cơ quan cấp chứng chỉ tại Sở Y tế. Và trong thời gian là 20 ngày kể từ khi nhận đầy đủ bộ hồ sơ, hay là 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp lại, đồng thời sẽ thông qua quá trình điều chỉnh về nội dung của chứng chỉ hành nghề dược, thì phía cơ quan có thẩm quyền sẽ đưa ra các quyết định chính thức. 

Trình tự và thời gian cấp chứng chỉ hành nghề

Trình tự và thời gian cấp chứng chỉ hành nghề

Còn đối với các trường hợp đặc biệt và không giải quyết lại việc cấp chứng chỉ hành nghề dược thì phía cơ quan thẩm quyền cần phải hoàn trả lại hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược và có nêu rõ lý do để các cá nhân được biết. 

Xem thêm: Y tá và điều dưỡng - 2 ngành nghề giống và khác nhau như thế nào?

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên do 123job chia sẻ về chứng chỉ hành nghề dược, hướng dẫn làm chứng chỉ hành nghề dược, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược và hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề dược. Rất mong những thông tin trên về chứng chỉ hành nghề dược sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.