Chứng chỉ PMP là gì? Chúng ta có nên đi thi và sở hữu chứng chỉ PMP hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về Chứng chỉ PMP nhé!

PMP là gì? PMP (Viết tắt của từ tiếng Anh là: Project Management Professional) được coi là một trong những tiêu chuẩn vàng của quản lý dự án và còn được các project manager luôn mong muốn có thể đạt được. PMP là gì? Tại sao lại như vậy? Vì đây chính là chứng chỉ chuyên môn mà được công nhận tạo cho bản thân họ đủ điều kiện để có thể làm việc được trong những công ty đứng hàng đầu trên thế giới. Chứng chỉ PMP còn phủ sóng toàn cầu và đã được dẫn đầu ở trong các dự án đa quốc gia, bên cạnh đó còn phục vụ 2,9 triệu chuyên gia, với khoảng 500.000 thành viên tại hơn 208 quốc gia do PMI cung cấp.

Vậy thì PMI là gì? Để có cơ hội được tham gia cuộc thi lấy chứng chỉ PMP, các bạn sẽ cần đáp ứng những điều kiện gì? Chi phí để có thể lấy chứng nhận là bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu những thông tin về chứng chỉ PMP chi tiết trong bài này nhé!

I. PMP là gì?

PMP là gì? PMP là tên viết tắt của từ tiếng Anh Project Management Professional chính là chứng nhận quản lý những dự án và đây là chứng chỉ được cung cấp bởi Viện quản lý dự án. Chuyên gia quản lý dự án còn là một người quản lý dự án có dày dặn kinh nghiệm, ngoài ra còn được chứng nhận và đào tạo để có thể hướng các nhóm hướng tới được mục tiêu của dự án.

PMP la gi

PMP là gì?    

PMP là gì? Chứng chỉ PMP còn giúp các nhà quản lý dự án phát triển được sự nghiệp của mình bằng cách khiến họ đáp ứng đủ những điều kiện để có thể áp dụng cho các vai trò tốt nhất ở trong các công ty của hàng đầu trên thế giới. Họ có chứng chỉ PMP sẽ luôn theo kịp được các công nghệ mới, kết nối họ với những đồng nghiệp được chứng nhận khác ở trong cùng lĩnh vực của họ và có thể tìm thấy được triển vọng ở trong dự án tốt nhất. PMP là gì? PMP còn dẫn đầu các dự án ở hầu hết trên mọi quốc gia, mà nó sẽ không tập trung được vào một địa lý hoặc vào vùng miền cụ thể, PMP sẽ phủ sóng trên khắp toàn cầu.

II. PMI là gì?

Viện quản lý dự án hoặc gọi là PMI chính là một tổ chức chuyên nghiệp để có thể quản lý dự án. Nó phục vụ hơn khoảng  2,9 triệu chuyên gia, với khoảng 500.000 thành viên tại hơn 208 quốc gia và những vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Từ đó, cung cấp những dịch vụ trong việc phát triển được các tiêu chuẩn, nghiên cứu và giáo dục, xuất bản hay tổ chức các hội nghị và các buổi đào tạo, đây còn là cơ hội để có thể kết nối trong các hiệp hội trên các địa phương và cung cấp được sự công nhận trong quản lý dự án.

Xem thêm: Kế toán nên học thêm chứng chỉ gì? 5 chứng chỉ kế toán nhiều người học nhất

III. Mọi thông tin nên biết nếu muốn có chứng chỉ PMP

1. Điều kiện dự thi PMP/ Project Management Professional

Nếu bạn là người đang có bằng bốn năm thì bạn sẽ cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Thứ nhất: Tối thiểu là 36 tháng có kinh nghiệm Quản lý Dự án Chuyên nghiệp

  • Thứ hai: Có 4.500 giờ làm việc chỉ đạo hay lãnh đạo các dự án.

  • Thứ ba: Tối thiểu là 35 giờ giáo dục Quản lý dự án.

PMP la gi

Chứng chỉ PMP

Nếu bản thân bạn không có bằng bốn năm nhưng lại có bằng tốt nghiệp trung học, thay vào đó thì đây chính là những yêu cầu dành cho bạn bao gồm:

  • Thứ nhất: Tối thiểu là 60 tháng kinh nghiệm về Quản lý dự án chuyên nghiệp

  • Thứ hai: Có 7.500 giờ kinh nghiệm làm việc ở trong quản lý dự án.

  • Thứ ba: Tối thiểu là 35 giờ giáo dục Quản lý dự án.

Xin lưu ý rằng tất cả những kinh nghiệm làm việc quản lý dự án của bạn nên được tăng cường ở trong vòng tám năm qua liên tiếp trước khi bạn làm hồ sơ nộp đơn.

2. Hồ sơ dự thi PMP  

Mộ hồ sơ dự thi sẽ gồm có:

·        Thứ nhất: Bằng cử nhân hay kỹ sư (nếu bạn thuộc nhóm 1) - và CHỈ cần nộp nếu bạn đã bị chọn audit hồ sơ.

·        Thứ hai: Hồ sơ mô tả 2 năm hay 24 tháng kinh nghiệm đã từng làm quản lý dự án đối với nhóm 1; 3 năm hay 36 tháng kinh nghiệm đã từng làm quản lý dự án đối với nhóm 2; 5 năm hay 60 tháng kinh nghiệm đối với nhóm 3.

·        Thứ ba: Chứng nhận bạn đã có 35 giờ học về quản lý dự án.

3. Đăng ký dự thi PMP

Khi bạn đăng ký dự thi tại trang website của PMI. Bạn sẽ cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin sau bao gồm:

  • Thứ nhất: Địa chỉ nhà hay cơ quan hoặc công ty
  • Thứ hai: Thông tin liên hệ của bản thân
  • Thứ ba: Trình độ học vấn, tên trường và địa chỉ, năm tốt nghiệp hay chuyên ngành

PMP la gi

Chứng chỉ PMP

Có kinh nghiệm quản lý dự án (theo từng dự án) và tham gia học về khóa quản lý dự án

  • Thứ tư: Chứng chỉ: Họ tên đầy đủ để có thể in lên chứng chỉ

Lưu ý: Sau khi bạn đã đăng ký, PMI có thể sẽ kiểm tra ngẫu nhiên để có thể xác nhận thông tin (audit). Ở trong trường hợp đó, bạn sẽ nhận được yêu cầu phải cung cấp thêm đủ các thông tin, bằng chứng và người liên quan để có thể đối chiếu.

Xem thêm: CPA là gì? Những thông tin chi tiết nhất về chứng chỉ CPA

4. Lệ phí thi PMP

Trường hợp áp dụng

Thành viên PMI

Chưa đăng ký thành viên PMI

Thi chính thức

405 USD

555 USD

Thi lại

275 USD

375 USD

Phí duy trì chứng chỉ

60 USD

150 USD

5. Trình độ tiếng Anh thi PMP     

Khi bạn đăng ký làm thành viên của PMI trước khi đăng ký thi sẽ có thể tiết kiệm được khoảng 11 USD. Cụ thể như sau:

- Non-member: kinh phí thi là 555 USD

- Member: kinh phí thi là 405 USD. Phí member là 129 USD. Phí admin là 10 USD. Tổng cộng sẽ là 544 USD. 

Lợi ích khi bạn là thành viên PMI project management, bạn sẽ có thể tích lũy được PDUs miễn phí ở trong một năm khi bạn truy cập vào trang Projectmanagement.com. Bạn sẽ cần truy cập vào website này bởi tài khoản PMI và việc bạn lấy PDUs thông qua trang này sẽ có thể được đồng bộ hóa tự động vào những tài khoản của bạn ở trên trang pmi.org mà sẽ không cần phải có thêm bất cứ thao tác nào của bạn. Bên cạnh đó, project management các thành viên PMI từ đó có thể tiết kiệm được những chi phí ở trong trường hợp phải thi lại (đó chính là ở trong trường hợp xấu nhất) hoặc duy trì được những chứng chỉ trong vòng 03 năm.

- Một yêu cầu nhỏ mà bạn lưu ý khi đăng ký thành viên PMI thành công để trước khi đăng ký nộp phí thi PMP thì mới có được những hiệu lực và ưu đãi về kinh phí thi nhé.

- Học viên của Atoha sẽ được chia sẻ về  project management code giảm phí thi đặc biệt, do PMI đã cung cấp riêng cho Atoha. Thông thường sẽ giảm khoảng từ 80-150 usd cho tất cả phí thi và kinh phí thành viên PMI. 

6. Tài liệu và thời gian ôn luyện thi PMP là gì? 

Trên thị trường hiện nay đang bán rất nhiều tài liệu ôn thi nhưng có 3 tài liệu nổi tiếng mà các bạn nên tham khảo bao gồm: PMBOK, Headfirst, Rita fast track. Đối với thời gian ôn luyện project management sẽ từ khoảng 3 – 6 tháng để luyện thi ( đối với những người có kinh nghiệm quản lý từ 3 – 5 năm)

7. Nên lựa chọn hình thức học thi PMP online hay offline? 

Các bạn thí sinh nên lực chọn cho mình một hình thức thi phù hợp đối với điều kiện cũng như hoàn cảnh của mình sao cho được chủ động trong việc học tập cũng như ôn luyện.

8. Lời khuyên học luyện thi PMP hiệu quả 

Bạn phải chuẩn bị sắn cho mình những kiến thức chuyên môn cũng như một tâm lý sẵn sàng, quyết tâm ôn để có thể thi đạt được thành tích cao.

Xem thêm: Tesol là gì? Những lý do thuyết phục bạn nên học chứng chỉ Tesol

IV. Tại sao PMP lại được coi là chứng chỉ danh giá, nhiều người muốn có được?

Trên thực tế, bất cứ ai cũng luôn mong muốn được tất cả mọi người chứng nhận về khả năng và năng lực của bản thân, và tất nhiên các chuyên gia project management về quản lý dự án cúng muốn có được như vậy, được các tổ chức quốc tế công nhận năng lực của bản thân. Đó chính là những yếu tố được coi là vô cùng hấp dẫn đối với những người đang hoạt động ở trong lĩnh vực này.

V. Kết luận

Những thông tin trên được tổng hợp từ nhiều nguồn hữu ích, và tất cả đều có liên quan đến những quy trình đăng ký thi những chứng chỉ PMP. Tuy nhiên, để có thể sở hữu PMP chỉ là điểm khởi đầu. Chúc quý anh chị em sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành công!