Chứng chỉ Tesol là một trong những chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh cần thiết cho những giảng viên trung tâm hay trường học. Mặc dù không bắt buộc nhưng có được Tesol, cơ hội sẽ mở ra cho bạn thêm nhiều hơn nữa.

Tiêu chuẩn tuyển dụng một giảng viên Anh ngữ tại những trung tâm lớn là một quá trình khắc nghiệt. Giảng viên là người chịu trách nhiệm trực tiếp hoạt động giảng dạy cho học sinh, vì vậy chất lượng giảng viên là tiêu chí luôn được ưu tiên hàng đầu. Trong số những tiêu chí tuyển dụng giáo viên tiếng Anh, bằng TESOL luôn nằm trong mục ưu tiên hàng đầu. Vậy bằng TESOL là gì mà được tin tưởng lựa chọn khi tuyển dụng?

I. Định nghĩa đúng nhất tesol là gì? 

1. Tesol là gì? 

Khái niệm TESOL là gì cũng không quá xa lạ gì, đặc biệt với những giảng viên Anh ngữ trong và ngoài nước. TESOl đại diện cho cụm từ Teaching English to Speakers of Other Languages - Giảng dạy tiếng Anh cho những người nói những ngôn ngữ khác. Chứng chỉ TESOL là một chứng chỉ quốc tế chuyên về phương pháp giảng dạy tiếng anh cho giáo viên, giảng viên tiếng Anh muốn nâng cao, cải thiện trình độ giảng dạy của mình. Không chỉ giáo viên mà nhiều học sinh và các bậc phụ huynh đều quan tâm đến loại chứng chỉ này vì họ muốn biết

cũng như tiêu chuẩn của nó để lựa chọn nơi học hiệu quả nhất. Và đây cũng là lý do vì sao ngày càng có nhiều trung tâm yêu cầu bằng này khi tuyển dụng giảng viên. 

1

Chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế

2. Phân biệt tesol, tesl, tefl

Để phân biệt được 3 loại bằng TESOL, TESL, TEFL thì chúng ta cần hiểu khái niệm của nó ví dụ như TESOL là gì. Thực ra, cả 3 loại bằng nêu trên đầu được dùng để chỉ mức độ cũng như phương pháp giảng dạy, tuy nhiên vẫn có dự khác biệt giữa TESOL, TESL, TEFL:

Chứng chỉ TESOL là chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh cho những người nói ngôn ngữ khác - nơi mà những học sinh, sinh viên khỏng phải là người bản ngữ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp bằng tiếng Anh. Với những lợi ích trên, chứng chỉ này được sử dụng rộng rãi và được công nhận trên toàn thế giới. Tất cả giảng viên tham gia đào tạo đều phải trải qua 120 giờ. 

Chứng chỉ TESL là loại chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh với vai trò là một ngôn ngữ thứ hai. Chứng chỉ này có thể hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch giảng dạy cho người bản ngữ - những người đang sử dụng tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh. Chứng chỉ này ít phổ biến hơn so với TESOL vì thường được dùng cho người lao động hay nhập sư sang những quốc gia như Mỹ, Anh,...

Chứng chỉ TEFL là chứng chỉ dùng khi giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ. Chứng chỉ TEFL khá mới và được sử dụng linh hoạt với hoạt động giảng dạy ở nước ngoài với phạm vi rộng nhưng ít chuyên sâu. TEFL không thường được áp dụng tại những trường Đại học như TESOL

Xem thêm: Top những cuốn sách ôn luyện thi THPT Quốc Gia khối A siêu tốc

II. Có nên học chứng chỉ Tesol hay không?

1. Chứng chỉ được công nhận trên 1000 trường học và hơn 80 quốc gia trên thế giới 

Khi đã hiểu rõ TESOL là gì và tác dụng của nó là gì với những giảng viên anh ngữ thì hiển nhiên bạn nên học chứng chỉ TESOL khi muốn nâng cao kỹ năng giảng dạy chuyên môn. Với những quốc gia không sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ thì bất cứ giảng viên nào cũng cần trang bị kỹ năng sư phạm để tránh xảy ra sự bất đồng ngôn ngữ. 

TESOL là một loại chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế với nhiều quốc gia và trường học. Vì vậy khi trang bị chứng chỉ này, bạn có cơ hội được giảng dạy tiếng Anh ở nhiều quốc gia khác không chỉ Việt Nam. Để có thể nắm bắt cơ hội ngay khi nó đến thì việc trang bị chứng chỉ TESOL là vô cùng cần thiết.

2

Nên hay không nên học TESOL?

2. Tesol là chứng chỉ vô thời hạn 

Khác với nhiều loại chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế khác, chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL là chứng chỉ vô thời hạn. Bạn chỉ cần học TESOL một lần và thi một lần, không có thời hạn hiệu lực, tức bạn có thể sử dụng mãi mãi. Nếu điểm thấp bạn có quyền học lại và thi lại nhưng không bắt buộc.

3. Tại Việt Nam, chứng chỉ Tesol là bắt buộc với giáo viên Tiếng Anh 

Tại Việt Nam - một quốc gia không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ thì TESOL là bắt buộc như một chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL. Vì vậy, nếu bạn muốn ứng tuyển làm giáo viên giảng dạy tiếng Anh tại những trung tâm hoặc trường học tại Việt Nam thì bắt buộc bạn phải học. Đây cũng là một cách để những trung tâm gia tăng mức độ uy tín trong giáo dục. 

4. Trang bị cách xử lý những tình huống lớp học

Không phải tất cả giảng viên đều có sự nhanh nhạy và kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ trong lớp học, đặc biệt với những giáo viên chưa có kinh nghiệm. Cách xử lý tình huống linh hoạt là một trong những kỹ năng được định hướng tại lớp học TESOL, điều này giúp bạn tự tin hơn khi đứng lớp và làm chủ lớp học.

III. Một số điều kiện học TESOL bạn cần chú ý:

1. Bằng tốt nghiệp Đại học hoặc Cao Đẳng chuyên ngành tiếng Anh

Với những chuyên ngành khác, bạn phải đạt IELTS 6.0 trở lên hoặc chứng chỉ tương đương

Những bạn không đạt những điều kiện học TESOL trên thì bạn phải làm test đầu vào đạt yêu cầu.

Những tiêu chí trên là điều kiện học chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL bắt buộc vì muốn dạy được tiếng anh thì đầu tiên bạn phải có nền tảng tiếng Anh.

2. Sự khác nhau giữa chứng chỉ Tesol và Celta

Celta hay còn gọi là Certificate Language Teaching to Adults là một chứng chỉ chuyên về kỹ năng giảng dạy tiếng Anh cho người lớn và chỉ với người lớn thôi. Nếu bạn trang bị bằng Celta thì bạn không thể dạy cho đối tượng trẻ em. 

3

Sự khác biệt giữa Tesol và Celta

Điều kiện về trình độ tiếng Anh đầu vào có phần cao hơn TESOL. Thay vì IELTS 6.0 như TESOL, Celta yêu cầu đầu vào IELTS 7.0 đòi hỏi sự thành thạo như một người bản xứ để có thể tham gia học Celta, bên cạnh đó bạn phải trải qua phỏng vấn và viết luận.

Chi phí học TESOL cũng có phần nhẹ nhàng hơn Celta cũng như thời gian học ngắn hơn. Nếu bạn thật sự muốn phát triển sự nghiệp giảng dạy của mình với những chức vụ chủ chốt thì bằng Celta là lựa chọn hợp lý. Nếu bạn chỉ hướng đến giảng dạy trong trung tâm thì TESOL là vừa đủ.

Xem thêm: Làm chủ cuộc đời: 18 Cuốn sách bạn nên đọc để biết quản lý thời gian hiệu quả

IV. Cơ hội, mức lương khi có chứng chỉ Tesol

Khi đã cầm trong tay chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL thì cơ hội giảng dạy của ban sẽ luôn rộng mở không chỉ ở Việt Nam. Mức lương của bạn cũng sẽ thay đổi khi bạn có tấm bằng này phù hợp với kỹ năng và chuyên môn của mình. Tại Việt Nam, mức lương cơ bản của những giáo viên tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ cho lứa tuổi trẻ tuổi sẽ dao động trong khoảng 10 - 20 triệu/tháng. Còn với những giáo viên dạy IELTS thì mức lương có thể lên tới 20 - 30 triệu/tháng. 

V. Yêu cầu đầu vào, và nội dung học, địa chỉ dạy, học phí của lớp học chứng chỉ Tesol

1. Yêu cầu đầu vào

Mỗi khóa học đều có một yêu cầu đầu vào khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình học tập và giảng dạy. Với TESOL cũng vậy, để học TESOL, bạn phải trang bị một số điều kiện học chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL bắt buộc:

  • Phải trừ 18 tuổi trở lên
  • Vượt qua những bài test về trình độ tiếng Anh
  • Học ngành khác thì bạn phải đạt 680 TOEIC hoặc từ 6.0 IELTS 

Những điều kiện học TESOL cơ bản trước khi muốn học vì sau khi đáp ứng những điều kiện trên thì bạn mới bước đầu tham gia học. 

2. Nội dung học bao gồm?

Nội dung học TESOL có gì mà tạo nên sự uy tín như hiện nay? Để thu hút được nhiều người theo học thì mỗi chứng chỉ đều có những nét riêng của nó và chứng chỉ này cũng vậy. Tại trung tâm dạy TESOL thì thường thiết kế snooij dung và chương trình đạt hiệu quả cho người học. 

4

Nội dung đào tạo chứng chỉ TESOL

Thời lượng học chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL sẽ gồm những giờ học lý thuyết trên lớp và thời gian tự học ở nhà. Với lớp học cá nhân 1 người thì yêu cầu 2 tiết/ngày, nhóm từ 2 -4 người thì thời gian học là 4 tiết/ngày, nhóm 2 - 15 ngày thì thời gian 1 tiết/ngày. Thời lượng học là 5 ngày với phương pháp giảng dạy, 60 tiết học trực tuyến trong 1 tháng. 

Nội dung học TESOL thường tập trung vào phương pháp dạy tiếng anh hiệu quả kèm theo những giờ thực hành cùng học viên. Các lớp học về chứng chỉ TESOL đều hướng đến một mục tiêu là giúp học viên có thể nắm vững kỹ năng giảng dạy có hiệu quả. Nội dung gồm:

  • Phương pháp giảng dạy và làm chủ lớp học
  • Soạn thảo giáo án và thực hành đứng lớp 
  • Kiểm tra từ mới

Khi tham gia khóa học, có những tiêu chí bắt buộc học viên phải tuân theo: Tự học, viết luận hoặc được chia sẻ như:

  • 32 tiếng về phương pháp đứng lớp, giảng dạy và hướng dẫn học viên hiệu quả 
  • 12 tiếng học về cách lập giáo án, thuyết trình và dạy học đúng chuẩn 
  • 16 giờ ôn tập và kiểm tra
  • Thực hành giảng dạy và học trực tuyến

Nội dung chương trình chỉ hướng đến phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiệu quả và đúng chuẩn quốc tế nhất.

Xem thêm: Review sách của Charles Phillips: Tinh thần thủ lĩnh từ những lãnh đạo kiệt xuất

3. Những địa chỉ uy tín dạy chứng chỉ Tesol

Nếu bạn đang muốn học chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL thì có thể tham khảo những gợi ý sau về địa chỉ dạy chứng chỉ TESOL rất uy tín: Trường anh ngữ CIA, VUS, AMES English, Oxcel, Học viện American TESOL ATI,... Tại Việt Nam có nhiều trung tâm về chứng chỉ TESOL bạn có thể tham khảo và lựa chọn. 

4. Học phí của một khóa học Tesol là bao nhiêu?

Học phí học chứng chỉ TESOL không quá cao nhưng cũng không rẻ, theo khảo sát thị trường chung thì chi phí cho một khóa học dao động trong khoảng 5 - 10 triệu/khóa tùy thuộc vào chất lượng trung tâm.

VI. Các chương trình học

Những trung tâm dạy học TESOL thường cung cấp 3 phương thức cũng như chương trình học cho học viên lựa chọn: chương trình truyền thống, chương trình trực tuyến, chương trình kết hợp.

1. Chương trình học truyền thống

Chương trình học TESOL truyền thống là chương trình phổ biến được nhiều học viên lựa chọn để có thể gặp gỡ và trao đổi trực tiếp cùng những bạn học của mình. Cách giảng dạy theo phương pháp này cung cấp đầy đủ nội dung chương trình học và đây cũng là cách tốt nhất để học viên dễ dàng tiếp thu bài học. Ngoài ra, khi học theo phương thức này thì bạn có thể tận dụng cơ sở vật chất của trung tâm như điều kiện học TESOL để học tập và thực hành giảng dạy. Tùy vào điều kiện cũng như thời gian của học viên mà họ lựa chọn phương thức học khác nhau, tuy nhiên đây là cách học được đánh giá là hỗ trợ học viên tập trung nhất. 

chương trình học tesol

Giảng dạy theo chương trình truyền thống

2. Chương trình học trực tuyến

Khi công nghệ phần mềm trở nên phổ biến, việc học trực tuyến cũng chiếm spotlight trên mạng xã hội. Việc học trên nền tảng Internet cũng dễ dàng hơn và mở ra cơ hội học tập cho nhiều đối tượng hơn: bận rộn công việc, không sắp xếp được thời gian đến lớp, ở xa nhưng vẫn muốn tham gia học. Việc lựa chọn những lớp học chứng chỉ giảng dạy tiếng anh quốc tế TESOL trực tuyến cũng là lựa chọn tốt cho nhiều người. Lớp học trực tuyến được chia làm 2 dạng:

Lớp học có sự đồng bộ khi tất cả học viên được yêu cầu tham gia lớp học vào một khung thời gian cố định qua webcam. Giảng viên thực hiện điểm danh và trình bày bài giảng qua những công cụ trong phần mềm giảng dạy.

Lớp học không có sự đồng bộ và học sinh không cần có mặt đúng giờ và học viên chủ động sắp xếp thời gian học phù hợp với lịch trình của chính mình. Học viên nhận bài giảng và viết báo cáo phù hợp với lịch trình của bản thân. 

3. Chương trình học kết hợp

Chương trình học TESOL kết hợp là chương trình linh hoạt được cung cấp bởi một số trung tâm giảng dạy chứng chỉ TESOL. Trung tâm cho phép học viên lựa chọn học tại trường hoặc học trực tuyến miễn sao phù hợp nhất với học viên. Có nhiều trung tâm kết hợp việc học trực tuyến và lên lớp để tăng mức độ hiệu quả trong hoạt động giảng dạy và học tập. Nhiều người đánh giá cao cách dạy kết hợp vì nó tận dụng được những điểm mạnh của chương trình truyền thống và trực tuyến giúp nâng cao trải nghiệm học tập.

Xem thêm: “12 tuyệt kỹ bán hàng”- Bí quyết chốt sale dân kinh doanh phải biết

VII. Vậy làm sao để biết một khóa học TESOL có chất lượng hay không?

1. Quan trọng nhất: Nội dung chi tiết khóa học

Nội dung học TESOL là tiêu chí quan trọng nhất với một chương trình học chứng chỉ TESOL. Thực tế, chương trình học TESOL rất đa dạng về cả hình thức và chất lượng. Những kiến thức bạn được trang bị trong chương trình học là điều quan trọng nhất trong bất cứ khóa học nào không chỉ học TESOL. 

Khi lựa chọn chương trình học TESOL, bạn cần lưu ý một số phương pháp giảng dạy theo 4 kỹ năng để học tiếng Anh dựa trên cơ sở khoa học và nghiên cứu bởi những tiến sĩ về ngôn ngữ tiếng Anh. Ví dụ như Bạn sẽ được học Phương pháp dạy từ vựng theo phương pháp TPR, phương pháp dạy Phát âm theo phương pháp Phonics,...

2. Giảng viên

Giảng viên dạy có 2 đối tượng: người Việt Nam và người nước ngoài. Người Việt Nam thường đánh giá cao giáo viên bản ngữ hơn vì nhiều lý do chủ quan cũng như khách quan, tuy nhiên trong giảng dạy chứng chỉ TESOL thì chất lượng của giảng viên Việt Nam không thua kém. Những giảng viên dạy chứng chỉ TESOL có sự am hiểu và truyền đạt tốt về kiến thức ngôn ngữ cũng như phương pháp giảng dạy quốc tế, nắm chắc tâm lý và khó khăn khi học tiếng Anh, định hướng nghề nghiệp và thị trường tại Việt Nam.

3. Chứng chỉ TESOL

Chứng chỉ TESOL ở Việt Nam được chấp nhận ở tất cả trung tâm tiếng Anh và có giá trị ngang nhau giữa các trung tâm đào tạo. Bạn có thể yêu cầu được cung cấp những thông tin liên quan đến chứng chỉ TESOL: hình ảnh chứng chỉ, quốc gia cấp TESOL, tính hiệu lực,... Chứng chỉ này là bằng chứng hiện hữu nhất thể hiện nội dung giảng dạy mà bạn được đào tạo.

 4. Hình ảnh, Cảm nhận học viên đã từng học 

Trước khi mua một món đồ gì đó, bạn thường xem review của những khách hàng mua trước, vậy trước khi theo học TESOL tại một trung tâm nào thì bạn có thể tham khảo review của một số học viên đã từng học. Những review chất lượng chứng tỏ chất lượng đào tạo của trung tâm cũng thuộc top uy tín và chất lượng. Một cách khác là bạn có thể ghé trực tiếp đến trung tâm để trải nghiệm về cơ sở vật chất và nhận sự tư vấn trực tiếp.

Xem thêm: Tóm tắt và review cuốn sách: Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào

 5. Lưu ý thêm

Những thông tin về điều kiện học TESOL, thời lượng khóa học, học phí, nội dung đào tạo và hình thức thi,... tuy không phải là những tiêu chí chính để đánh giá chất lượng của một khóa học TESOL nhưng bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ để chuẩn bị tốt nhất cho khóa học.

VIII. Kết luận 

Nếu bạn đang có định hướng trở thành một giáo viên giảng dạy tiếng Anh tại thị trường Việt Nam thì TESOL là một trong những chứng chỉ cần thiết. Đương nhiên, nếu có chứng chỉ TESOL, bạn vẫn có thể trở thành giảng viên dạy tiếng Anh vì đây không phải là chứng chỉ bắt buộc với tất cả trung tâm. Tuy nhiên khi sở hữu chứng chỉ TESOL thì bạn sẽ có được nhiều cơ hội hơn.