Bài cúng cô hồn đang là một trong các bài cúng có từ xa xưa mà nhiều gia đình ở Việt Nam đang thực hiện. Mỗi gia đình đều cần phải tìm hiểu và chuẩn bị một cách kỹ lưỡng để nghi thức cúng cô hồn để thực hiện hiệu quả, chuẩn xác hơn.

Việc cúng cô hồn hàng tháng để thể hiện sự từ bi bác ái và muốn chia sẻ sự đau khổ cho các linh hồn lang thang sống bơ vơ, sống vất vưởng và không được siêu thoát, không được người thân chăm lo hoặc thờ cúng.

I. Cúng cô hồn hàng tháng

1. Vì sao nên cúng cô hồn hàng tháng    

Cúng Cô hồn hàng tháng, không phải là một sự mê tín như là bao nhiêu người đã lầm tưởng. Bởi vì, ở thế kỷ 21 này những nhà Ngoại Cảm trên thế giới và Việt Nam đã minh chứng được có thế giới của người chết. Có linh hồn để tồn tại ở cõi âm mà sự rung động với cảm xúc như là người sống của chúng ta!

Cách cúng cô hồn như nào?

Cách cúng cô hồn như nào?

Cúng Cô Hồn đó là một hành động bố thí, từ bi bác ái mong muốn chia sẻ sự đau khổ cho những chúng sanh thiếu phước, thường xuyên bị đói khát triền miên, bơ vơ, sống vất vưởng và lang thang đã từ lâu không siêu thoát, nhất là không được người thân quyến đã cúng kiến. Cúng cô hồn sẽ thường được cúng trong mùng 2 và 16 hàng tháng.

2. Lễ vật cúng cô hồn hàng tháng       

  • Muối gạo (1 dĩa)
  • Cháo trắng nấu lỏng ( hay 12 chén nhỏ) , hay là cơm vắt : 3 vắt .
  • 12 cục đường thẻ .
  • Giấy áo và giấy tiền vàng bạc .
  • Bắp rang
  • Mía (để nguyên vỏ rồi chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm)
  • Bánh, kẹo.
  • Nước bao gồm: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

3. Bài cúng cô hồn hàng tháng (Được cúng vào mùng 2 và 16 âm lịch)

Bài cúng cô hồn hàng tháng

Bài cúng cô hồn hàng tháng 

5. Những chú ý khi cúng cô hồn hàng tháng

Nhớ đặt lễ cúng ở ngoài hành lang để không thể cúng cô hồn trong nhà. Thời gian cúng tốt nhất đó là sau 12h trưa, vì vậy khi mặt trời mọc đến 12h trưa là giờ dương khí và còn sau 12h trưa tới 0h khuya là giờ âm khí.

Cúng cô hồn hàng tháng cần phải thật giản dị và không quy mô rầm rộ như là cúng cô hồn lễ Vu Lan, vậy nên không có trẻ con đến giật cỗ cô hồn, nếu như có thì nên cho trẻ con lấy, vì cúng cô hồn người cúng để không ăn và không đem vào trong nhà. Còn đồ vàng mã thì đốt ngay tại chỗ và đĩa muối gạo thì rải ra xa. văn khấn cô hồn

Các vật phẩm cúng cô hồn tuyệt đối không được sử dụng đến, phải đem bỏ đi và không được để trong nhà. Vì năng lượng trong cõi âm rất đen tối và nặng nề, nếu sử dụng thì sẽ đem năng lượng xấu vào cơ thể sẽ sinh bệnh khó chữa trị. Còn đồ vàng mã thì đốt ngay tại chỗ và đĩa muối gạo được rải ra khắp 8 hướng.

Xem thêm: Lễ khai hạ là gì? Lễ khai hạ 2022 rơi vào mùng mấy tháng Giêng?

II. Cô hồn rằm tháng 7

1. Đồ cúng cô hồn trong ngày rằm tháng 7 nghi lễ

Ngũ quả sẽ gồm: mãng cầu, xoài, sung, đu đủ và dừa… Ngũ quả tính đúng khi dựa vào số loại quả chứ không phải tính số lượng.

  • 1 đĩa muối và gạo.
  • 12 chén nhỏ cháo trắng nấu lỏng.
  • 3 hay 5 bát cơm vắt.
  • 12 cục đường thẻ.
  • Giấy áo và giấy tiền vàng bạc. văn khấn cô hồn
  • Mía (để nguyên vỏ hay chặt từng khúc nhỏ có khoảng tầm 15cm).
  • Bánh và kẹo.
  • Tiền mặt (tiền thật, những loại mệnh giá, và thường những loại tiền có mệnh giá nhỏ).
  • 3 ly nước nhỏ.
  • Bỏng ngô, khoai lang luộc và ngô luộc.
  • 3 cây nhang.
  • 2 ngọn nến nhỏ.
  • Hoa đĩa tươi với trầu cau.

Điều quan trọng đó là phải đọc Thần chú cho đúng và đủ, gởi cái tâm thiết tha thương cảm và mong muốn cho chúng sanh an vui và no. Gạo, muối và cháo, không cần nhiều. Nhờ có chú biến thực đó là đã biến hoá được hàng hà sa số thực phẩm rồi. (Theo Sư Ông Thích Thông Bửu thì cô hồn rất thích bắp rang và mía). văn  khấn cô hồn

2. Cúng cô hồn vào giờ nào

Thời gian cúng cô hồn đó là từ ngày mùng 1 cho tới rằm tháng 7 âm lịch. Theo các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực tâm linh thì lễ cúng những cô hồn lang thang, không nơi nương tựa cần phải chịu nhiều oan khuất thì nên được thực hiện vào buổi chiều tối.

Theo quan niệm dân gian thì lý do nên cúng buổi chiều tối đó là vì ban ngày có ánh sáng mặt trời và nắng mạnh nên các cô hồn từ địa ngục lên còn yếu. Nếu như cúng ban ngày thì cô hòn sẽ không dám lên đón nhận nhiều vật phẩm của các gia chủ cúng cho được.

Cụ thể, thời gian cúng tốt nhất nên là sau 12h trưa, chính vì vậy khi mặt trời mọc đến 12h trưa là giờ dương khí và còn lại sau 12h trưa đến 0h khuya là giờ âm khí.

3. Cách cúng cô hồn Rằm tháng 7

Đồ cúng cô hồn sẽ luôn có hương, hoa, đèn; gạo, muối và nước lã kèm theo là những món ăn… Đặc biệt, món cháo loãng sẽ không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn, bởi vì thì người ta tin rằng món này dành cho các linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp để không thể nuốt được thức ăn thông thường. 

Buổi cúng thường kết thúc đối với việc vãi gạo, muối ra sân và ra đường. Ở vài nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn trong khi việc cúng được tiến hành xong.

* Thời gian: Buổi chiều tối những ngày mùng 1 đến 15/ 7 (hay âm lịch). Tuy nhiên, một vài quan niệm cho rằng, thời gian cúng chuẩn nhất là từ mùng 2 tới 14/7 (âm lịch), vì vậy ngày 15 Diêm Vương sẽ đóng cửa ngục lại, linh hồn nào không về kịp và có thể sẽ vất vưởng trên nhân gian. văn khấn cô hồn

4. Bài cúng cô hồn tháng 7

Bài cúng cô hồn tháng 7

Bài cúng cô hồn tháng 7

5. Một vài điều không nên làm ở trong tháng cô hồn

Chúng ta không treo chuông gió ở đầu giường ngủ bởi vì tiếng chuông tạo sự chú ý từ ma quỷ. Vậy nên, với giấc ngủ bạn không được an giấc vì vậy chúng có cơ hội xâm nhập để quấy phá.  văn khấn cô hồn

Những người yếu bóng vía thì không nên đi chơi vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Đơn giản,  ma quỷ dễ dễ bắt nạt khiến cho họ gặp những điều không may. Chúng ta không hù hay doạ người khác có thể làm giật mình. Điều này vô tình khiến cho ma quỷ có thể xâm nhập.

Nếu như bạn không muốn ma quỷ bu đến thì tuyệt đối không nên tự ý hóa vàng. Ngày tuần tháng cô hồn, các bạn không nên phơi quần áo qua đêm vì vậy ma quỷ sẽ mượn sau đó để lại quỷ. Thời điểm bạn ngủ, các bạn tránh để mũi dép hướng về phía giường. Đơn giản, ma quỷ cũng sẽ đoán được người sống đang nằm trên giường nên sẽ lên ngủ cùng bạn. nghi lễ

Tuyệt đối không ăn vụng nhiều đồ cúng dành cho ma quỷ. Trước khi dâng, các bạn hãy rửa sạch sẽ vật cúng thể hiện thành kính. Ngoài ra, các bạn chưa cúng thì không đọc bài cúng cô hồn giải hạn tháng 7 sẽ rước họa vào thân. Bạn không cần chụp ảnh vào ban đêm bởi vì ma quỷ lảng vảng xung quanh vô tình vào camera là điều không tốt. Thời gian này cũng tránh thức khuya bởi vì dễ nhiễm quỷ khí. Đi ngoài đường tránh nhặt tiền rơi bởi có thể là tiền cúng để tránh gây tai họa. nghi lễ

Xem thêm: Khám phá ý nghĩa các con số từ 0 đến 9 trong phong thuỷ và văn hoá

III. Kết luận

Trên đây là Bài cúng cô hồn hàng tháng vào mùng 2 trong 16 âm lịch của 123job cùng với các nghi lễ, lễ vật cần phải có trong lễ cúng cô hồn của các gia đình Việt Nam. Qua đó các bạn sẽ chuẩn bị một bài cúng cô hồn một cách kỹ lưỡng nhất và đúng với công thức để việc thực hiện nghi thức để cúng cô hồn được diễn ra một cách hiệu quả và chuẩn xác. nghi lễ