Ngành may mặc đang khá phát triển tại thi thường trong và ngoài nước. vậy Công nhân may mặc là gì ? Những trăn trở của người công nhân may mặc là gì? Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Công nhân may là những người làm việc theo những dây chuyền sản xuất, quy trình sản xuất, và tạo ra được những bộ trang phục – nhu cầu mặc cho con người. Công việc của mỗi công nhân may như thế nào? Mức lương của họ ra sao? Công việc này sẽ có khó khăn và áp lực không? Bạn có phải đang là người đang đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi như trên? Hãy tìm ra những câu trả lời trong ngay bài viết mô tả về công việc công nhân may một cách đầy đủ nhất và chi tiết nhất về ngành may mặc tại dưới đây nhé. 

I. Công việc công nhân may mặc là công việc như thế nào?

Công việc công nhân may mặc là công việc như thế nào?

Công việc công nhân may mặc là công việc như thế nào?

Công nhân may đó là những người chuyển chịu trách nhiệm để có thể thực hiện các công việc là may từng bộ phận của mỗi bộ trang phục và tạo nên được một bộ trang phục hoàn chỉnh.

Công việc của mỗi công nhân may sẽ liên quan trực tiếp đến những đối tượng như các bản về thiết kế, vải của trang phục (số lượng, chất lượng, tính chất, màu sắc của vải). công nhân mãi cũng sẽ làm việc theo như giờ hành chính và cũng có thể sẽ tăng ca theo như quy định của mỗi công ty và do nhu cầu về chất lượng của công việc đó.

Xem thêm: Bộ tiêu chuẩn ISO nhà máy dệt may

II. Mô tả công việc công nhân may mặc

Mô tả công việc công nhân may mặc

Mô tả công việc công nhân may mặc

Làm việc theo với những dây chuyền, làm việc có tính liên kết chặt chẽ giữa bộ phận và làm việc có những tinh thần kỷ luật cao đó chính là một trong những đặc điểm của công nhân may. Công nhân may cũng được chia ra làm những cấp bậc khác nhau về mức độ lành nghề làm trang phục và với những kinh nghiệm làm việc khác nhau. từ đó,mỗi công nhân may sẽ được phân chia ra thành công việc phù hợp với những kỹ năng làm việc của từng nhân viên đó

1. Công việc may theo từng công đoạn của công nhân may

Cấp độ thấp nhất, đơn giản nhất và đồng thời cũng chính là công đoạn phù hợp cho những người khi mới bắt đầu công việc, mới vào nghề và cũng chưa có nhiều những kinh nghiệm trong công ty may mặc đó chính là công việc may trang phục theo riêng từng công đoạn. Đối với những nhân viên may theo như từng công đoạn các công nhân may sẽ đều cần làm việc theo như các bước sau:

  • Bước 1: tiếp nhận và yêu cầu về việc may những công đoạn ngay từ phía tổ trưởng, hay để nói cách khá đó là nhận nhiệm vụ từ tổ trưởng và được thực hiện đúng như những yêu cầu từ cấp trên.
  • Bước hai: nghiên cứu kỹ về những thông tin về kỹ thuật cần được sử dụng trong để khi thực hiện về may công đoạn đó. 
  • Bước 3 : thực hiện về việc may công đoạn theo như những yêu cầu sau khi đã được nghiên cứu kỹ về thông tin và kỹ thuật để khi cần được áp dụng vào.
  • Bước 4: chỉnh sửa với các lỗi trong những quá trình may sau đó(nếu có)

2. Công việc ráp công đoạn thành phẩm hoàn chỉnh

Trên với những mức may công đoạn đó chính là về mức độ may ra thành phẩm/ may hoàn thiện của sản phẩm, công việc này lại phụ thuộc vào chính thành phẩm của sản phẩm của công đoạn trước. Công nhân may sẽ hoàn thiện phải là những người đã từng có kinh nghiệm và hiểu hầu hết được các công đoạn may thì mới có thể đạt tới trình độ may hoàn thiện. Điều này có nghĩa là công nhân may ở những công đoạn này đã đạt đến một trình độ nhất định, có đầy đủ kinh nghiệm, các kỹ năng thì mới có thể thực hiện được những công việc này.

Các bước làm việc trong công đoạn may hoàn thiện được thực hiện như sau:

- Nhận nhiệm vụ may khi hoàn thiện thành phẩm từ tổ trưởng chuyền và các nghiên cứu kỹ các thông tin yêu cầu về kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn để hoàn thiện thành phẩm cuối cùng. 

- Hành công việc may thành phẩm một cách thật hoàn thiện sau khi đã tiếp nhận và nghiên cứu kỹ thông tin.

- Thực hiện công đoạn cuối cùng sau các quá trình hoàn thiện đó chính là công đoạn để chỉnh sửa thành phẩm về lỗi có thể xảy ra trong quá trình làm việc theo những yêu cầu của nhân viên kiểm tra chất lượng của sản phẩm hoặc từ tổ trưởng. 

3. Công nhân may và công đoạn may theo mẫu thiết kế 

May theo mẫu thiết kế là một công đoạn và trình độ cao nhất của mỗi công nhân may. Công đoạn này đòi hỏi ở các công nhân may phải hội tụ đầy đủ yếu tố của công nhân may cả trong công đoạn như may rời/ may bộ phận và may hoàn thiện. Hiểu được các mẫu thiết kế, hiểu được bản chất và phân biệt được nguyên vật liệu, cũng như kiểm tra lại số lượng cần thiết trước khi đi vào việc thực hiện may. Đó chính là công việc đầu tiên mà công nhân may hoàn thiện phải làm trong các công đoạn chuẩn bị và trước chuẩn bị.

Tiến hành may sau khi các công đoạn chuẩn bị đã được hoàn tất trước đó trong quá trình may phải thực hiện đúng như các tiêu chuẩn và kỹ thuật theo như bản thiết kế của các sản phẩm đó. 

Công đoạn cuối cùng chính là soát lại lỗi - công việc đòi hỏi bất kỳ một công nhân may nào cũng phải thực hiện được nó, đặc biệt là đối với công đoạn may hoàn thiện kỹ thuật cao và chất lượng hoàn thiện các sản phẩm cũng luôn phải ở mức độ tốt nhất.

4. Công nhân may với việc thực hiện công việc khác có liên quan

Ngoài công việc thực hiện trong quá trình làm việc như là trên thì công nhân may còn thực hiện công việc khác theo yêu cầu của các cấp trên. Đảm bảo chất lượng thành phẩm ngay sau quá trình may, sản phẩm sẽ không bị lỗi, kiểm tra lại tất cả công đoạn may của sản phẩm trước khi đưa vào đóng gói sản phẩm đó. 

Xem thêm: Nhân viên vệ sinh là ai? Một ngày làm việc của nhân viên vệ sinh công nghiệp

III. Các yêu cầu để trở thành công nhân may mặc là gì?

Các yêu cầu để trở thành công nhân may mặc là gì

Các yêu cầu để trở thành công nhân may mặc là gì

Đối với công việc này cần đòi hỏi về trình độ không cần quá cao, có thể tốt nghiệp từ trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông trở lên bởi đối với những tính chất của công việc này sẽ coi trọng kỹ năng và kinh nghiệm hơn đó là trình độ của ứng viên. Yêu cầu về kinh nghiệm đối với mỗi công nhân may là các ứng viên đã từng có được về kinh nghiệm trong công ty may mặc hoặc để làm việc tại các nhà máy trước đó với những công việc và vị trí tương tự.

Đối với lượng kiến thức chuyên môn cần đáp ứng được về những yêu cầu như sau:

- Hiểu và nắm rõ được hết yêu cầu về tiêu chuẩn và kỹ thuật trong khi hoàn thiện được các thành phẩm

 - Có khả năng nhận biết và hiểu được về những tính chất của các loại vải để có thể áp dụng kỹ thuật một cách phù hợp nhất trong quá trình thực hiện đối với từng mỗi loại vải đó.

- Có khả năng làm việc trong một thời gian dài, chịu được về những áp lực của công việc và làm việc theo như một trình tự nhất định, làm việc theo nhóm, liên kết và để phối hợp được với những đồng nghiệp khác, với cấp trên để có thể thực hiện công việc một cách thuận lợi nhất và suôn sẻ hơn. Yêu thích đến công việc có liên quan đến ngành may mặc 

Xem thêm: Hỏi và đáp: Quy trình và các tiêu chí đánh giá nhân viên nhà máy?

IV. Mức lương của công nhân may mặc

Mức lương của công nhân may mặc

Mức lương của công nhân may mặc

Mức lương của công nhân may cũng sẽ có sự thay đổi rõ rệt và sẽ phụ thuộc vào nhiều những yếu tố trong đó có đến những kỹ năng, kinh nghiệm để làm việc, và với những quy mô trong công ty để có thể chi trả về lương cho công ty sẽ là cao hay thấp. Với mức lương cũng chính là một yếu tố rất quan trọng để có thể xác định về thời gian làm việc và sẽ gắn bó với nghề lâu hay là không. 

5 triệu đến 8 triệu đó là mức lương cơ bản nhất của mỗi một công nhân trong bất kỳ với những công ty sản xuất về ngành may mặc này. Tuy nhiên, để bên cạnh đó còn có đến những công ty có thể chi trả được mức lương cao hơn đó chính là từ 8 triệu đến 12 – mức lương này sẽ khá cao đối với công việc này, và đây cũng là mức lương đã dành cho công nhân may khi có kinh nghiệm làm việc và có những kỹ năng đang ở với mức cao hơn. Vậy, ngoài với những mức lương như trên thì những công nhân may liệu còn sẽ được hưởng về những quyền lợi nào khác nữa không? Chúng ta hãy cùng đi đến tìm hiểu về phần nội dung tiếp theo ngay dưới đây. 

Xem thêm: Báo cáo lao động là gì? Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động mới nhất

V. Các quyền lợi mà công nhân may mặc được hưởng

Công nhân may sẽ được hưởng với những mức lương phù hợp với bản thân, và năng lực trong những quá trình làm việc. Ngoài ra, về cơ hội làm việc tăng ca để có được thêm thu nhập cũng chính là một trong những quyền lợi tốt cho cả hai bên. Vừa là nhiệm vụ và cũng chính là quyền lợi, công nhân may sẽ có những quyền đều được tham gia đến những khóa học để có thể nâng cao lên trình độ và từ đó sẽ thúc đẩy thêm tinh thần làm việc có chất lượng, tạo được điều kiện thuận lợi để có thể thăng tiến lên trong công việc. Các loại về bảo hiểm theo như quy định của nhà nước cũng đang được công ty thực hiện để có thể đảm bảo được về những quyền lợi của chính người lao động trong những quá trình làm việc tại công ty. Các phụ cấp có như ăn trưa, ăn tối của mỗi công nhân may cũng chính một trong những quyền lợi đang được hưởng của công nhân may. 

Để có thể chọn được một công ty làm việc thì với những yếu tố như về yêu cầu của công việc, mức lương, quyền lợi, cần được xem xét và cần được đưa lên hàng đầu, với những yếu tố nào sẽ quyết định đến một nhân viên có thể gắn bó được và làm việc được lâu dài với công ty hay là không. Chính vì vậy trước khi quyết định để làm việc ngay tại công ty nào thì các bạn hãy cùng xem xét, cân nhắc và sẽ lọc về thông tin thật kỹ càng trước khi đưa ra đến những quyết định bạn nhé!

Xem thêm: Công nhân đóng gói là gì? Làm công nhân đóng gói có vất vả không?

VI. Nỗi trăn trở của người công nhân may mặc

công nhân may mặc

Nỗi trăn trở của người công nhân may mặc

1. Lương thấp không đủ chi tiêu cuộc sống

Theo như khảo sát gần đây nhất, thì với những mức lương công nhân may hiện nay đang tính theo tháng trung bình ở Việt Nam chỉ đạt đến 4,3 triệu đồng. Tuy nhiên, thường sẽ chỉ có được những công nhân may lành nghề, có bậc thợ cao, làm ra được nhiều những sản lượng mới để đạt được với những mức lương trên đến 4 triệu đồng. Còn những người khi mới vào nghề ngoài việc họ cần phải trải qua về khóa học nghề căn bản, thì mức lương mà khi họ nhận được, thực tế sẽ không đủ trang trải cho ngay cuộc sống hàng ngày.

2. Hy sinh sức khỏe vì việc làm

Nhiều công nhân ngành may mặc họ phải hy sinh sức khỏe của bản thân họ như bỏ qua những khoảng thời gian nghỉ ngơi… đã được luật quy định để có thể níu giữ về công việc, hay có được thêm về thu nhập lo cho cuộc sống quá khó khăn của mình. Điểm chung đó là họ đều đang làm trong những công ty, doanh nghiệp,… áp dụng về hình thức trả lương tính theo sản phẩm. Vì vậy, họ sẽ luôn phải chạy đua với thời gian, làm càng nhiều sẽ càng tốt để có thêm được nhiều tiền.

3. Chọn tăng ca để có thêm thu nhập

Vì với mức lương công nhân may 2019 quá thấp nên dù cho công việc 8 tiếng đồng hồ ở nơi công xưởng cũng đã khá là mệt mỏi, nhưng với các công nhân khi ngành may mặc vẫn hy vọng được có thể tăng ca. Bởi không tăng ca thì với mức lương đó của họ sẽ không đủ sống. Với các dịp cao điểm như là dịp tết, công ty sẽ có hàng thường xuyên, cần công nhân phải tăng ca nhiều. Nhờ vậy, mà với đời sống của mỗi công nhân cũng theo đó được đỡ vất vả hơn.

Tuy nhiên, với khoảng thời gian đầu năm của công ty sẽ thường có được ít đơn hàng, chỉ làm hưởng lương cơ bản thôi thì về nỗi lo cơm áo gạo tiền là điều sẽ khiến những người công nhân đó sẽ càng thêm vất vả.

4. Dư dả tiền là điều hiếm hoi

Việc làm công ty may mặc nhìn chung có mức lương cơ bản khá thấp, chính vì vậy người lao động cần phải làm thêm tăng ca nhiều, ngày nào cũng cần phải làm 9-10 tiếng đồng hồ hoặc sẽ hơn. Thậm chí đó là không có ngày nghỉ, có như vậy sẽ mới đủ được tiền trang trải cho cuộc sống. Làm việc rất vất vả, tăng ca cũng nhiều nhưng cuộc sống chỉ đủ ăn, hầu như sẽ không có dư dả đồng nào sẽ khiến không ít những người công nhân may chán nản, bỏ nghề.

5. Mong sẽ được những doanh nghiệp họ làm hỗ trợ nhiều hơn

Ngoài với tăng lương, tăng ca, công nhân trong công ty may mặc họ cũng luôn mong muốn được những doanh nghiệp, hay các tổ chức công đoàn sẽ hỗ trợ nhiều hơn ở trong chính sách bảo hiểm, thai sản, thưởng về những dịp lễ tết để họ có thể yên tâm hơn, làm việc tốt hơn.

Các công đoàn của mỗi công ty cũng nên tổ chức thêm đến những hoạt động để có thể làm phong phú thêm về đời sống tinh thần của mỗi công nhân như về những tổ chức của những đêm nhạc, vui chơi có thưởng để có thể tạo thêm được sự gắn kết, vơi bớt đi những áp lực, mệt mỏi trong công việc và trong cuộc sống của mỗi công nhân trong những doanh nghiệp của mình. Đây cũng chính là sợi dây gắn bó thêm chặt chẽ hơn giữa những công nhân và những doanh nghiệp, đồng thời sẽ có thể giữ chân được những công nhân một cách hiệu quả nhất.

6. Công nhân may mặc có cần biết tiếng anh ?

Có thể bạn nghĩ rằng, ngành may mặc chính là công việc phổ thông (trừ về thiết kế thời trang) vì thế không sẽ cần biết đến một từ tiếng Anh bẻ đôi, không giao tiếp được vẫn có thể làm việc bình thường. Điều này hoàn toàn không sai nhưng cũng không đúng. Nếu như chỉ là một công nhân may, làm việc theo những dây chuyền, hàng ngày chỉ tiếp xúc với những đồng nghiệp là người địa phương, lao đầu vào những bàn may, máy là ủi thì đúng sẽ là chẳng cần biết gì thêm ngoài việc may đủ với những đơn hàng, đúng với hàng mẫu, tan ca rồi về nhà. Tuy nhiên, với những trường hợp để chuyền của bạn sẽ có quản đốc, cấp trên của người ngoại quốc hay mở cửa hàng may thời trang tại gia thì với việc để biết một chút tiếng Anh, giao tiếp cơ bản đó chính là cần thiết, vừa phục vụ được cho những công việc (nhận nhiệm vụ, trao đổi ý kiến, phản hồi), vừa thuận lợi cho việc được thăng tiến (vì sẽ được đánh giá cao). 

Ngoài ra, khi sở hữu vốn tiếng Anh cơ bản cũng sẽ giúp ích được rất nhiều trong việc tìm kiếm và tham khảo thêm về những tài liệu chuyên ngành ở nước ngoài, nâng cao được kiến thức, trình độ và về tay nghề, phục vụ tốt được cho công việc cũng như về những mục tiêu thăng chức lên  vị trí cao hơn.

7. Đọc thêm: Tâm tư của nữ công nhân xưởng may

Hiện nay có khoảng 45 công ty may mặc trên địa bàn TP Đà Nẵng. “Điệp khúc” vẫn thường nghe từ những phía doanh nghiệp là họ thiếu công nhân, không tuyển đủ được về số lượng thợ lành nghề. Nhưng, khi tiếp xúc được với nhiều nữ công nhân đã và sẽ đang làm việc trong những xưởng may mới sẽ hiểu phần nào về nỗi niềm của họ.

Đã 10 năm làm công nhân may ở Công ty CP Dệt may 29-3, chị Phương xin nghỉ, và đi làm tạp vụ cho một nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà. Lương cho việc mới mỗi tháng là 3,3 triệu đồng/ca (từ 6 giờ sáng đến 14 giờ chiều). Nếu như làm tăng thêm ca hai, lương sẽ được tăng. “Ở nhà hàng này có thêm hai người làm, nếu như một người nghỉ mệt, người còn lại sẽ phải tăng giờ, tăng ca. Thù lao đó sẽ được lấy từ người này rồi trả cho người kia”, chị Phương cho biết.

Nhưng lý do nào lại khiến cho chị Phương “nhảy việc” sau 10 năm gắn bó với nghề và sẽ chấp nhận với mức lương thụt lùi như vậy? So lương công ty may mặc hiện nay, tối thiểu cũng sẽ được bốn triệu đồng/tháng, ngoài ra sẽ còn được thêm tiền thưởng ngày lễ, Tết. Bên cạnh đó, ngoài  với những khoản chính còn thêm được tiền tăng ca, lương tháng 13. Chị Phương giải thích: “Nếu như trong ca làm, mình bị mắc lỗi, sẽ bị phạt 200 nghìn đồng. Một người mắc lỗi, quản lý sẽ quát mắng ngay ở trong xưởng, cả xưởng phải nghe”. Như vậy, với cách hành xử trên, công nhân sẽ có những tổn thương tinh thần rất riêng, khó nói được cùng ai. Với chị Phương, sinh ra lớn lên tại TP Đà Nẵng, chị không bị sức ép tiền thuê nhà. Nhưng với nhiều người ở tỉnh, thành phố khác khi về đây làm công nhân, luôn sẽ chịu phải áp lực thu nhập, để có thể chi cho những khoản thuê nhà, sinh hoạt. Nếu như có con cái, lại phải chịu thêm được những sức ép gửi con nhà trẻ, đưa đón những sáng chiều... rất khó tập sẽ trung được cho  những công việc nên sẽ càng dễ bị phạt tiền.

Những ngày nghỉ ở trong tuần, ít thấy những công nhân ở Đà Nẵng đưa con đến công viên, hoặc để tổ chức nấu nướng cùng nhóm ven biển, bờ sông như những công nhân ở Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Thu nhập về mỗi tháng của mỗi một công nhân may ở Đà Nẵng ước đạt chỉ từ 4,3- 4,5 triệu đồng. Thu nhập thấp nên họ sống khá khép kín. Cùng với những ngành nghề nhưng là nữ công nhân may tại TP Hồ Chí Minh lại đạt từ 7-9 triệu đồng sau hai tháng được thử việc. Công nhân có thâm niên từ 10 năm trở lên như chị Phương sẽ có được thu nhập từ 12-13 triệu đồng. Với câu chuyện về phạt tiền do lỗi may, chị Trương Thị Vinh, công nhân của Công ty may Việt Tiến (TP Hồ Chí Minh) cho biết, công nhân sẽ bị nhắc nhở đến lần thứ ba thì mới cần lập biên bản, bị trừ lương. Về chuyện khi làm sai, ở TP Hồ Chí Minh sẽ có những bộ phận kỹ thuật đứng phía sau nhắc nhở. Tuy nhiên, ở TP Đà Nẵng, công nhân sẽ làm hàng may bị lỗi, bị sai đều sẽ bị mắng gay gắt khiến cho nhiều người sẽ thấy không thoải mái.

Làm sai, làm lỗi, đương nhiên sẽ cần phải khắc phục về sản phẩm của mình. Liên, một công nhân nữ ở tại Đà Nẵng kể lại: “Hết ca, tôi đã ở lại xưởng làm bù thêm giờ, làm lại những số sản phẩm bị lỗi. Làm xong rồi vẫn chưa thấy kỹ thuật xuống để nghiệm thu. Vì con nhỏ cần phải lo đón nên tôi đi về thì sáng hôm sau lại bị quát mắng nên lại càng ức chế”.

Công nhân ngày đi làm ca, tối về làm khách trọ trong cộng đồng dân cư, sẽ không được tham gia sinh hoạt trong cộng đồng. Nhiều những công nhân nữ đó là người ở các tỉnh về Đà Nẵng, sau một thời gian làm công nhân, họ lập gia đình với những công nhân khác. Chuyện để trông con, đi chợ, nấu ăn, giặt giũ... khiến nhiều những nữ công nhân khi không có đủ về thời gian cho mình. Lao động ở trong công ty may mặc lâu năm, nhiều với những công nhân mắc bệnh khô mắt, phù chân, đau lưng… Rồi nhiều những ông chồng cuối giờ làm lại bù khú bạn bè, đồng lương khi đã eo hẹp, lại thêm về một khoản chi mà với đôi khi có thể hết veo... tháng lương. Không những thế, về đời sống của nhiều những cặp vợ chồng, con cái công nhân sẽ hầu như ít khi được doanh nghiệp tham vấn, quan tâm. Trẻ em con công nhân không gửi về quê cho ông bà trông thì gửi trong  nhà trẻ tự phát, rồi mới đây khi có nhiều vụ bạo hành trẻ xảy ra trên địa bàn khiến những công nhân lo sợ, ảnh hưởng tâm lý và công việc...

Nghe với những câu chuyện từ chị Phương, chị Liên, nhận thấy về bản thân doanh nghiệp nếu như không thay đổi cách đối xử với những công nhân thì cũng đừng than rằng tại sao năm nay nhà máy vẫn không tuyển đủ được số lượng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách lập mẫu bảng lương công nhân xây dựng từ A- đến Z

VII. Kết luận

Thông qua bài viết mô tả về công việc công nhân may - một công việc mà dành cho những người có niềm đam mê với ngành may mặc  và sẽ được hội tụ đầy đủ các yếu tố: sáng tạo, kiên trì, chăm chỉ, cẩn thận trong công việc để làm được về những công việc mà một công nhân may phải làm. Vậy, bạn có phải là một trong những ứng viên sẽ phù hợp với công việc này hay không? Nếu như bạn có đang quan tâm đến những vấn đề này thì tôi tin rằng bạn sẽ có thể được những câu trả lời sau khi đọc xong về bài viết này. Chúc các bạn một ngày làm việc tràn đầy năng lượng nhé!