Công ty Holding company là gì? Những thông tin cơ bản về công ty Holding company bao gồm những gì? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu về Holding company thông qua bài viết dưới đây nhé!

Khi bạn là một chủ doanh nghiệp, một người mà có niềm đam mê đối với kinh doanh. Chính vì vậy, việc đi tìm hiểu những mô hình doanh nghiệp hiện nay chính là điều cần thiết. Và mô hình Holding Company hiện nay đang là một trong những mô hình khá được các doanh nghiệp ưa chuộng. Vậy thì công ty Holding company là gì?? Mô hình này có những điều gì đặc biệt đối với các công ty và doanh nghiệp hiện nay?

I. Những thông tin cơ bản về công ty Holding company

Công ty Holding company là gì? Có thể bản thân bạn đã từng nghe đến từ Holding company. Tuy nhiên để có thể hiểu được rõ bản chất cũng như những ý nghĩa của Holding company thì không phải bất kì ai cũng có thể lý giải được toàn toàn. Vậy thì hãy đi tìm hiểu kỹ hơn vấn đề mô hình Holding company thông qua bài viết này nhé!

1. Holding company là gì?

Công ty Holding company là gì? Holding company hay còn được mọi người gọi là công ty Holding. Khi nói theo cách thuần Việt thì Holding Company còn có nghĩa là công ty nắm giữ. Vậy thì nắm giữ ở đây đó chính là nắm giữ đối với vấn đề gì?

Công ty Holding company là gì? Tại đây từ Compensation sẽ được hiểu là việc đi thực hiện mua bán bù trừ và đối lưu hàng hóa giữa những bên thực hiện giao hàng và nhận hàng hóa thông chính qua quá trình thực hiện các công việc được ghi chép lại. Công ty Holding company là gì? Khi kết thúc cuối vào các kỳ để có thể tham gia được việc quyết toán và bù trừ trong kinh doanh dành cho nhau và có thể sử dụng tiền để có thể thanh toán chính khoản bù trừ đó.

Holding Company

Công ty Holding company là gì?

Công ty Holding company là gì? Bên cạnh đó, theo cách hiểu trong Tâm lý học Compensation ở trong tâm lý học còn được hiểu đó chính là sự che đậy và giấu diếm đi một điều gì đó mà bạn không muốn cho người khác biết tới. Công ty Holding company là gì? Hoặc đơn giản đó chính là cách mà bản thân sử dụng chính những điểm mạnh của bản thân cá nhân để bù đắp và che lấp đi những yếu điểm của mình để từ đó tạo nên sự thành công.

Xem thêm: Tổng hợp mẫu sơ đồ tổ chức công ty phổ biến dành cho doanh nghiệp

2. Bản chất của Holding Company

Công ty Holding company là gì? Vậy thì, có thể nói, công ty Holding chính là mô hình mà giữ được cổ phần cũng như giữ được vốn và tài sản một cách ít thiệt hại nhất. Công ty Holding company là gì? Chính bởi vì lợi ích như vậy, mà một công ty có thể tự tách ra được và biến mình trở thành một công ty Holding. Công ty Holding company là gì? Những công ty con sẽ có thể sở hữu được các lĩnh vực riêng biệt của chính công ty mẹ ban đầu. Điều này chính là nhằm mục đích giống như một chiến lược bảo quản tài sản thuần của chính người chủ sở hữu công ty đó. Để có thể hiểu rõ về vấn đề này, chúng ta có thể lấy ví dụ như sau:

Có một công ty mẹ chuyên về kinh doanh những loại sản phẩm thuốc cũng như thực phẩm chức năng. Công ty Holding company là gì? Để có thể hình thành nên một mô hình công ty Holding thì chính công ty mẹ phải có những công ty con sở hữu. Công ty Holding company là gì? Chính vì vậy, ta có thể tách ra thành những công ty con có thể kể đến như:

  • Công ty sở hữu về thương hiệu và nhãn hiệu của sản phẩm
  • Công ty sở hữu về máy móc và các trang thiết bị sản xuất
  • Công ty sở hữu về bất động sản
  • Công ty sở hữu và vận hành những vấn đề về nhượng quyền thương mại,...

Công ty Holding company là gì? Nói chung đó chính là mỗi một công ty con sẽ có một lĩnh vực riêng và nó thuộc quyền quản lý của công ty mẹ.

Holding company

Bản chất của công ty Holding Company

Công ty Holding company là gì? Đây có thể coi là một trong những chiến thuật nhằm mục đích giảm bớt được rủi ro về tài chính của chính công ty lớn và đối với việc phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các lĩnh vực khác của công ty con. Công ty Holding company là gì? Và hơn hết, mô hình công ty Holding cũng sẽ có thể giúp những công ty mẹ chịu thuế với một khoản chi phí ít hơn bằng việc bạn thực hiện đặt một vài công ty con với những mảng hoạt động chuyên biệt tại vùng mà có áp dụng thuế thấp hơn so với các địa điểm khác.

3. Lịch sử về mô hình Holding company - công ty mẹ

Holding company đã được hình thành từ khá lâu, nhưng cho đến nay nó vẫn có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Công ty Holding company là gì? Có thể nói, Holding company chính là mô hình khởi đầu cho việc thành lập được các tập đoàn sau đó. Công ty Holding company là gì? Mô hình này được bắt nguồn từ Hoa Kỳ, từ khoảng những năm 1870, ở đây đã hình thành được nên những công ty có sự ủy thác mà chính hội đồng quản trị của những công ty đó chỉ thực hiện công việc quản lý những phần hụt vốn vào tại chính các công ty mà nó sở hữu. Công ty Holding company là gì? Đến khoảng tháng 7, có luật Sherman Antitrust Act đã được công bố, cấm tất cả những công ty ủy thác này làm cản trở việc tự do thương mại. Chính vì để có thể lách luật, họ đã thành lập ra những công ty Holding, hay còn được gọi là công ty mẹ.

Sau đó, những công ty theo mô hình Holding đã được mở rộng và có nhiều doanh nghiệp đã thực hiện áp dụng mô hình này. Kể cả Đức và Thụy Sỹ,... cũng đã sở hữu cho mình những công ty mà mang mô hình phổ biến này.

Xem thêm: IPO là gì? Những lý do và điều kiện để các công ty thực hiện cổ phiếu IPO

II. Mô hình Holding company đem lại những lợi ích gì?

Vì chính là công ty nắm giữ vốn là chính, chính vậy nên lợi ích đầu tiên của công ty Holding company đó chính là việc được hưởng lợi nhờ được bảo vệ khỏi những khoản thua lỗ cũng như những rủi ro mà chính công ty con có thể gặp phải. Công ty Holding company là gì? Nếu mà một công ty con của công ty mẹ tức chính là công ty Holding đang gặp vấn đề và dẫn đến kết quả bị thua lỗ và nợ nần thì chắc chắn công ty Holding đó cũng sẽ bị ảnh hưởng và suy giảm về vốn và bị giảm giá trị. Công ty Holding company là gì? Tuy nhiên, những chủ nợ sẽ không có quyền hợp pháp để yêu cầu công ty đó bồi thường hay trả nợ của những công ty con đối với chính công ty Holding.

III. Những ưu và nhược điểm của mô hình Holding company

Mặc dù đây chính là mô hình phổ biến và còn được nhiều công ty áp dụng. Công ty Holding company là gì? Tuy nhiên, đối với vấn đề nào cũng vậy, luôn luôn tồn tại các mặt ưu nhược điểm riêng. Không có vấn đề nào sẽ được coi là hoàn toàn hoàn hảo cả. Công ty Holding company là gì? Holding company cũng vậy, nó sẽ có những ưu điểm của riêng mình và bên cạnh đó cũng sẽ có thể tồn tại những hạn chế mà bản thân cần phải khắc phục.

1. Ưu điểm của Holding company

Danh tính của chủ sở hữu sẽ có thể được giữ kín và có ít được biết đến, từ đó sẽ không gây sự chú ý đối với những người khác cũng như đối với giới truyền thông. Công ty Holding company là gì? Việc đi chuyển nhượng tài sản cho những thành viên sẽ có thể trở nên được dễ dàng hơn, thay vì bạn phải chuyển từng phần một thì chúng ta có thể chuyển nhượng phần vốn hoặc từ cổ phần công ty Holding sang, nhờ đó việc này sẽ rất thuận lợi nếu mà bản thân bạn nắm giữ được số cổ phần lớn và có ở nhiều mảng khác nhau. Bên cạnh đó công ty Holding còn giảm được một phần các khoản thuế mà công ty phải nộp

Khi bạn tách và phân chia rõ ràng những chức năng cũng như từng lĩnh vực ở các công ty con thì sẽ có thể dễ dàng thu hút được những sự chú ý của các nhà đầu tư, bởi vì hầu hết những nhà đầu tư họ sẽ chỉ chú ý đến một trong số lĩnh vực nhất định mà họ quan tâm mà thôi.

Ngoài ra, chúng ta có thể dựa vào chính kết quả hoạt động của những công ty con để có thể đánh giá được những nhu cầu thiết yếu trên thị trường hiện nay. Qua đó, có thể lấy được phần vốn kiếm từ những công ty kém hơn và bão hòa để có thể đầu tư vào những công ty mà có thế mạnh và tiềm năng phát triển hơn.

Holding Company

Ưu điểm của công ty Holding company

Khi doanh nghiệp bạn có các công ty con, bạn có thể thực hiện việc tối ưu hóa những khoản chi phí của doanh nghiệp bằng cách thực hiện bằng chuyển dịch vốn và lợi nhuận cũng như thực hiện việc cho vay giữa những công ty con với nhau.

Ngoài ra, công ty Holding còn tránh được sự đổ vỡ theo một dây chuyền, có nghĩa là một công ty mà có nguy cơ phá sản sẽ chỉ làm giảm giá trị cũng như việc lỗ vốn ở những công ty khác cũng như chính công ty Holding mà thôi. Nó sẽ không thể gây ra việc cả chuỗi các công ty TNHH đều sẽ bị sụp đổ. Đây cũng chính được coi một cách tự vệ đối với những công ty.

2. Khuyết điểm của mô hình Holding company

Điều khiến những nhà quản lý và các bên liên quan (hay: stakeholders) băn khoăn khi thực hiện xây dựng mô hình Holding company có lẽ đó chính là việc xung đột lợi ích giữa những cổ đông ở công ty Holding và những công ty con. Những công ty con sẽ có nhiệm vụ đem lại những khoản lợi nhuận cho những cổ đông ở công ty con và cũng còn phải phục vụ lợi ích chung ở chính công ty Holding. Công ty Holding company là gì? Chính vì thế, việc thực hiện phân chia lợi nhuận sẽ có những sự khác biệt và dễ có thể gây nên xích mích giữa hai phe. Công ty Holding company là gì? Nhưng bên công ty TNHH sẽ thường là bên chiến thắng ở trong các cuộc chiến như thế này. Công ty Holding company là gì? Bởi vì Holding chính là người sở hữu nhiều cổ phần công ty TNHH hơn cũng như việc trong tay nắm giữ tầm hạn quản lý và kiểm soát những công ty con.

Tuy nhiên cũng tồn tại những ưu khuyết điểm, nhưng mô hình Holding company này vẫn chính là sự lựa chọn an toàn và tin cậy đối với những công ty hiện nay. Công ty Holding company là gì? Có thể coi đây giống như một cách để có thể bảo vệ chính công ty cũng như đối với vốn và tài sản của chính chủ sở hữu. Công ty Holding company là gì? Nhờ có mô hình này mà việc phá sản giữa những công ty TNHH có sự giảm thiểu hơn và thông qua đó tạo được những liên kết vững chắc hơn.

Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Những đặc điểm của công ty cổ phần

IV. Holding company khác gì với join stock company, parent company và group?

Theo Luật sư Phùng Thanh Sơn: Holding company chính là công ty hoạt động chính vì mục đích sinh lời. Holding Company sẽ không có thể trực tiếp sản xuất ra những sản phẩm hoặc cung cấp các dịch vụ mà đơn thuần chỉ là một công ty đầu tư vốn bằng cách mua lại những phần vốn góp hoặc cổ phần để chi phối tại những công ty khác mà Holding company đang hướng đến. Chỉ đến khi nào Holding company là công ty TNHH được số cổ phần hoặc đối với phần vốn góp ở mức luật quy định hoặc nó quyền quyết định việc được bổ nhiệm đa số hoặc tất cả các thành viên trong Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hay giám đốc của công ty mục tiêu, hay đối với việc quyết định việc sửa đổi những khoản điều lệ của công ty mục tiêu thì mới có thể được xem là công ty mẹ (parent company) của chính công ty mục tiêu đó. Chính vì vậy, không phải lúc nào công ty Holding Company cũng được xem là công ty mẹ của những công ty ty mục tiêu mà nó đang có sở hữu cổ phần hoặc có phần vốn góp.  

Holding company nó cũng có thể tồn tại dưới dạng đó chính là công ty cổ phần hoặc công ty TNHH. Chính do đó, chúng ta không thể đồng nhất Holding Company và Joint stock company (công ty cổ phần).

Nhóm công ty TNHH sẽ không phải là một pháp nhân và nó sẽ không cần phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, Holding company chính là một pháp nhân và phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh công ty TNHH. Điểm giống nhau giữa Group và Holding Company đó chính là những công ty trong Group và trong Holding Company đều có những mối quan hệ với nhau thông qua việc sở hữu các cổ phần công ty TNHH và phần vốn góp.

Xem thêm: Vốn điều lệ là gì? Vì sao phải chứng minh vốn khi thành lập công ty

V. Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này đã cung cấp được cho bạn những thông tin cần thiết về công ty Holding company là gì tới những bạn đọc. Giúp các bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn và khách quan hơn đối với mô hình này, cũng như biết được các kiến thức cơ bản liên quan đến công ty Holding. Qua đó, bạn có thể xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức cũng như định hướng cho bản thân để có thể lựa chọn công việc phù hợp cho mình.