Bạn muốn làm những công việc nhập liệu online nhưng bạn chưa hiểu gì về nghề. Vậy hãy cùng tìm hiểu công việc nhân viên nhập liệu và những kỹ năng cần có để trở thành nhập viên nhập liệu tại nhà nhé.

Việc ứng tuyển nhân viên nhập liệu tưởng đơn giản nhưng thực chất cũng có rất nhiều thách thức. Muốn làm tốt công việc này, ngoài việc phải hiểu rõ nhân viên nhập liệu là gì thì các ứng viên còn buộc phải đáp ứng được một số kỹ năng cơ bản. Vậy đâu là các kỹ năng cần có của nhân viên nhập liệu? Cùng tìm hiểu công việc của một nhân viên nhập dữ liệu trong bài viết này của 123job nhé!

I. Nhân viên nhập liệu là gì?

Vị trí nhân viên nhập liệu tưởng chừng như đơn giản và có phần “nhẹ đô” nhưng lại không thể thiếu trong tổ chức. Nhân viên nhập liệu là gì? Họ là những nhân sự chuyên nhập dữ liệu và quản lý, lưu trữ trên nền tảng website. Trong xã hội công nghệ số, công việc nhập liệu tại nhà đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi tính linh động và ít yêu cầu kinh nghiệm. Công việc nhập liệu online này cũng trở thành một trong 5 việc làm thêm tại nhà dành cho dân văn phòng phổ biến nhất.

Nhân viên nhập liệu là gì?

Nhân viên nhập liệu là gì?

II. Công việc nhân viên nhập liệu là gì?

Nhiều người chưa thật sự hiểu rõ công việc của công việc nhập liệu tại nhà là gì. Tùy vào mỗi công ty, doanh nghiệp mà công việc của nhân viên nhập liệu online có thể khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, nhiệm vụ của người nhân viên nhập liệu xoay quanh việc thu thập thông tin của nhân viên, khách hàng để nhập vào cơ sở dữ liệu. Cụ thể, một vài nhiệm vụ của nhân viên nhập liệu như sau:

  • Thực hiện nhiệm vụ chuyển dữ liệu dạng giấy vào hệ thống cơ sở dữ liệu hay tệp trên máy tính. Họ có thể nhập dữ liệu trực tiếp bằng bàn phím, sử dụng máy quét, máy ghi dữ liệu.
  • Theo dõi thông tin của khách hàng và nhập trực tiếp vào máy tính hay cơ sở dữ liệu
  •  Các thông tin nhập liệu phải luôn chính xác và trùng khớp với tài liệu nguồn
  •  Tạo các bảng tính để cập nhật cụ thể số lượng lớn dữ liệu, tiện theo dõi
  •   Lưu trữ dữ liệu gốc và dữ liệu sao chép cẩn thận, đồng thời thực hiện sao lưu thường xuyên để tránh trường hợp mất dữ liệu
  •  Khi có yêu cầu, nhân viên nhập liệu sẽ thực hiện lấy dữ liệu tại địa chỉ lưu trữ để cung cấp cho những bên liên quan
  •  Trường hợp dữ liệu nhập vào có sai sót, nhân viên nhập liệu cần phải xác định lỗi và sửa lỗi dữ liệu kịp thời

Xem thêm: Top những công việc làm thêm tại nhà hấp dẫn nhất năm 2022

III. Kỹ năng để ứng tuyển nhân viên nhập liệu

Để trở thành một nhân viên nhập liệu, bạn buộc phải có một sức khỏe tốt, nhanh nhẹn và hội tụ rất nhiều các kỹ năng khác nhau. Tuy nhiên, trước hết ứng viên phải đáp ứng những kỹ năng quan trọng dưới đây:

1. Thành thạo tin học văn phòng

Công việc nhân viên nhập liệu online chủ yếu làm việc trên máy tính, điều này buộc họ phải thành thạo những kỹ năng tin học văn phòng để thao tác nhanh chóng, cập nhật và xử lý số liệu chính xác nhất. Ngoài khả năng bắt buộc như biết sử dụng word, excel và những ứng dụng cơ bản, nhân viên nhập liệu phải có tốc độ gõ bàn phím nhanh, sử dụng con chuột và máy quét thành thạo.

2. Biết sử dụng phần mềm hỗ trợ công việc

Hiện nay có nhiều phần mềm hỗ trợ công việc nhân viên nhập liệu, vì vậy việc thành thạo các phần mềm này sẽ giúp nhân viên nhập liệu có thể xử lý công việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức. Các phần mềm cơ bản mà nhân viên nhập liệu cần biết như là bảng tính, bộ xử lý văn bản, phần mềm quản lý hồ sơ và cơ sở dữ liệu….

3. Khả năng tập trung cao và cẩn thận

Với lượng số liệu lớn, có thể lặp lại liên tục, nếu không tập trung và kiên nhẫn, nhân viên nhập liệu rất dễ để xảy ra sai sót. Vì vậy, mặc dù công việc nhập liệu tại nhà không quá yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn, nhưng lại đòi hỏi sự tập trung cao và cẩn thận. Trong bất cứ việc gì, sự tập trung sẽ luôn đem lại những hiệu quả cao trong công việc và giúp tăng năng suất lao động.

IV. Những yêu cầu trong công việc với nhân viên nhập liệu

Nhân viên nhập liệu đóng góp vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Sau khi được training cơ bản, các nhân viên nhập liệu đã có thể quản lý, lưu trữ và sắp xếp thông tin số liệu lên website và những nền tảng tin học. Tính chất công việc khá đơn giản nhưng luôn đòi hỏi tính chăm chỉ, sự tập trung và một thói quen tỉ mỉ, cẩn thận để hạn chế sai sót. 

Yêu cầu tuyển dụng dành cho các nhân viên nhập liệu tại nhà là gì? Về cơ bản thì ai cũng có thể thực hiện công việc nhập liệu online này, chỉ cần đạt đủ các yếu tố sau: 

  • Học vấn: Tốt nghiệp trung học trở lên, đang là sinh viên cao đẳng/đại học. 
  • Kinh nghiệm: Có thể chưa hay đã từng làm nhân viên nhập liệu. 
  • Kỹ năng: Kiến thức tin học cơ bản, biết đánh máy nhanh và chính xác. 
  • Thái độ: Chăm chỉ, tập trung, biết sắp xếp thời gian. 

Xem thêm: Review 15 phần mềm quản lý nhân sự phổ biến hiện nay

V. Quy trình công việc của nhân viên nhập liệu

Nhân viên nhập liệu luôn phải làm việc cùng với rất nhiều thông tin dữ liệu. Bạn có thể tham khảo một số mô tả công việc nhập liệu tại nhà sau: 

Bước 1: Tiến hành nhập các dữ liệu theo yêu cầu cấp trên. Chú ý nhập chính xác và đủ số KPI. Nhân viên nhập liệu sau một thời gian kinh nghiệm có thể kèm theo phân tích dữ liệu khi nhập. 

Bước 2: Áp dụng cấu trúc child-parent để phân chia items trong dữ liệu. Nhân viên cần biên tập, kiểm tra lỗi để hạn chế nhầm lẫn. 

Bước 3: Sau khi nhập xong dữ liệu cần so sánh và đối chiếu với các yêu cầu ban đầu. Hãy coi lúc này là lần kiểm tra cuối cùng quan trọng nhằm bổ sung những thứ còn thiếu. 

Công việc nhập liệu online

Công việc nhập liệu online

VI. Các hình thức làm công việc nhập liệu

Việc nhập liệu có tính chất thoải mái và không bắt buộc về không gian nên các nhân viên nhập liệu có thể làm việc từ xa. Nhân viên nhập liệu thế hệ số hoàn toàn có thể chọn một trong những hình thức làm việc như sau: 

Nhân viên nhập liệu tại nhà: Nhập dữ liệu ngay tại nhà hay bất cứ nơi đâu. Bạn chỉ cần liên hệ với team qua điện thoại, mạng xã hội để được hướng dẫn cụ thể.

Làm việc tại công ty: Làm việc trong môi trường văn phòng công sở. Nếu bạn có thời gian làm full-time hoặc muốn thăng chức dần tại doanh nghiệp thì nên chọn hình thức này. 

Làm việc kết hợp online và offline: Nếu bạn đang là sinh viên thì nên chọn hình thức này để vừa lên công ty học hỏi kinh nghiệm, vừa có thời gian làm linh động theo lịch học.

Xem thêm: Bí mật không thể bỏ lỡ về công việc nhân viên nhập liệu tại nhà

VII. Thu nhập của nhân viên nhập liệu

Bên cạnh ưu điểm về môi trường linh hoạt thì nghề nhập liệu online còn thu hút bạn trẻ qua mức lương “không phải dạng vừa”!

Trung bình từ 1 – 4 triệu/tháng chính là số lương dành cho công việc nhân viên nhập liệu tại nhà. Tuy nhiên, mức độ nhiều hay ít còn tùy vào năng suất và tiến độ hoàn thành deadline. Nếu chỉ coi công việc nhập liệu là làm thêm từ xa cho sinh viên thì mức lương này cũng đủ để tiêu vặt thỏa thích. 

VIII. Tìm tin tuyển nhân viên nhập liệu ở đâu? 

Hiện nay, nhu cầu tuyển nhân viên nhập liệu online rất nhiều. Chúng ta dễ thấy những thông tin tuyển dụng nhân viên nhập dữ liệu, nhân viên nhập liệu tiếng Nhật… ở khắp nơi trên các tờ rơi, mạng xã hội. Thế nhưng, chính vì sự tràn lan này càng đặt ra các thách thức cho ứng viên trong việc tìm công việc nhập liệu tại nhà uy tín, tránh các công việc “ma” và lửa đảo.

Trước “rừng” thông tin tuyển dụng công việc nhập liệu tại nhà phức tạp như vậy, ứng viên nên lựa chọn những địa chỉ tuyển dụng uy tín như 123job để cập nhật tin tức từ những nhà tuyển dụng hàng đầu. Việc làm nhập liệu sẽ không yêu cầu cao về trình độ và kinh nghiệm, do vậy đây được xem là một công việc lý tưởng cho những người có thời gian như sinh viên. Chỉ cần thành thạo máy tính và đủ kiên nhẫn, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc nhập liệu tại nhà hay nhân viên nhập liệu fulltime.

Xem thêm: Tổng hợp những cách đánh số thứ tự trong Excel dành cho dân văn phòng

IX. Kết luận

Chúng ta đã hiểu hơn về công việc nhân viên nhập liệu là gì và tính chất công việc đó như thế nào. Hy vọng từ các gợi ý trong bài viết bạn sẽ tìm được công việc ưng ý. Đừng quên tham khảo tìm việc làm từ xa trên 123job.vn để có thêm cơ hội tăng thu nhập!