Cửa hàng trưởng có vai trò đặc biệt quan trọng, vậy cửa hàng trưởng là gì?, họ là ai? , họ làm những công việc gì? làm sao để trở thành một cửa hàng trưởng?... Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong các nội dung dưới đây.
Cửa hàng trưởng là gì? Công việc của cửa hàng trưởng là gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về vị trí công việc cửa hàng trưởng thì chắc chắn đây là bài viết dành cho bạn. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về công việc và những lưu ý để trở thành cửa hàng trưởng chuyên nghiêp nhất.
I. Cửa hàng trưởng là gì?
Cửa hàng trưởng được hiểu là một người đứng đầu của cửa hàng, chịu trách nhiệm trong việc quản lý mọi thứ tại cửa hàng từ quản lý nhân sự đến quản lý bán hàng. Mọi hoạt động của cửa hàng đều dưới sự kiểm soát, quản lý bán hàng và điều hành của cửa hàng trưởng.
II. Công việc của cửa hàng trưởng
1. Quản lý bán hàng và nhân viên bán hàng
Trong một cửa hàng có nhiều bộ phận khác nhau, các cửa hàng trưởng có nhiệm vụ đầu tiên là điều tiết nguồn nhân lực đó. Cụ thể là hàng tuần phải sắp xếp lịch làm việc phù hợp cho các nhân viên, kiểm tra, đánh giá, giám sát thái độ cũng như tinh thần làm việc của nhân viên, tham gia đào tạo, huấn luyện dưới sự kiểm soát của mình, họp nhân viên hàng tuần để đưa ra những ưu nhược điểm kịp thời thay đổi cho những lần tiếp theo.
2. Huấn luyện kỹ năng, quy trình cho nhân viên bán hàng
Để một bộ máy làm việc không thể chỉ một cửa hàng trưởng gánh vác mọi công việc, khối lượng ấy được phân bổ đều cho các bộ phận để làm việc. Cửa hàng trưởng là người trực tiếp hướng dẫn nhân viên về kiến thức, nghiệp vụ bán hàng, đảm bảo cho nhân viên thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của vị trí tương ứng. Một nhân viên có thực hiện tốt công việc hay không việc đầu tiên là bị ảnh hưởng bởi sự chỉ đạo của người đứng đầu.
3. Giám sát và quản lý quy trình bán hàng
Cửa hàng trưởng là người trực tiếp theo dõi doanh thu bán hàng từng ngày, có nhiệm vụ kiểm tra xem các mã hàng nào bán chạy, mã hàng nào không bán được, những mẫu mã nào không được người tiêu dùng ưa chuộng để tìm ra lý do đưa ra các phương án giải quyết phù hợp thúc đẩy bán. Bên cạnh đó, họ cũng phải để mắt tới vấn đề thẩm mỹ như cách bố trí hàng hóa, trưng bày sao cho bắt mắt, sao cho người mua tiếp cận với hàng hóa đó một cách tự nhiên.
4. Quản lý cửa hàng
Quản lý cửa hàng ở đây không chỉ đơn giản là giữ cho hàng hóa tại cửa hàng sạch sẽ, ngăn nắp mà còn bao gồm các công việc kế toán như: Nộp cho cán bộ quản lý báo cáo hàng ngày, tháng, quý, năm, các báo cáo về doanh thu, số lượng hàng hóa phải phù hợp với số lượng hiện có tại cửa hàng, các tài sản phải được bảo đảm kỹ lưỡng, cẩn thận, tránh mất mát gây thâm hụt doanh thu.
5. Phối hợp với bộ phận khác để phát triển tổng thể doanh nghiệp
Một cá nhân khó có thể tạo nên một thành công của doanh nghiệp bởi “Muốn đi nhanh thì đi một mình/Muốn đi xa thì đi cùng đồng đội”. Đặt vị trí của các cửa hàng trưởng vào câu nói này, ý muốn nói ở đây là họ phải phối hợp với các bộ phận hỗ trợ như về tuyển dụng, Marketing, nghiên cứu... để đưa sản phẩm tiến gần hơn tới người tiêu dùng, bao phủ toàn bộ các thị trường nhằm gia tăng lợi nhuận, thương hiệu cũng như là một cách để phát triển tổng thể doanh nghiệp.
6. Nghiên cứu thị trường, khách hàng
Đây là công việc được xem là khó khăn nhất của cửa hàng trưởng:
Theo dõi tình hình hoạt động của các cửa hàng cạnh tranh trong cùng ngành
- Cập nhật hàng hóa đang nổi lên trên thị trường, xem xét chúng có phù hợp với việc kinh doanh của cửa hàng
- Tìm hiểu các nhu cầu của khách hàng
- Giải quyết tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát của nhân viên
- Quản lý lượng “ khách hàng thân thiết”, đưa ra ưu đãi riêng để giữ chân khách hàng
- Quản lý lượng khách sỉ của cửa hàng
7. Lập báo cáo và lập kế hoạch bán hàng
Cửa hàng hoạt động mấu chốt sau cùng là bản báo cáo để theo dõi được tình trạng hoạt động và đưa ra phương án tiếp theo. Nhiệm vụ này cửa hàng trưởng là người trực tiếp đảm nhiệm. Mỗi số liệu đưa ra trong bản báo cáo đều quan trọng và ảnh hưởng tới sự kiểm soát cũng như các kế hoạch tiếp theo của cửa hàng. Ví dụ như các con số đưa ra về mặt hàng bán chậm, bán chạy hay số lượng hàng tồn kho là cơ sở để cửa hàng trưởng có phương án nhập hàng và điều chỉnh giá phù hợp.
8. Điều chế lương và chính sách nhân sự
Cửa hàng trưởng ngoài những công việc trên còn đảm nhiệm vị trí về điều chế lương và chính sách nhân sự. Tùy thuộc vào khối lượng công việc của mỗi bộ phận mà có chế độ lương, thưởng khác nhau. Cửa hàng trưởng cũng phải điều tiết nhân sự của cửa hàng cho phù hợp. Ví dụ như một vị trí làm việc đơn giản, không có nhiều nhiệm vụ không thể tuyển quá nhiều nhân viên cũng như trả lương bằng những vị trí cao hơn.
9. Giải quyết tốt khiếu nại của khách hàng
Đối tượng chính của việc kinh doanh không ai khác là khách hàng, sự hài lòng của khách hàng là niềm vui cũng như động lực cho doanh nghiệp. Song không thể tránh được những khiếu nại không đáng có, giải quyết tốt các tình huống này đảm bảo cho sự hài lòng của khách là một vai trò tiếp theo của cửa hàng trưởng.
10. Các công việc khác
Bên cạnh các công việc vô cùng quan trọng kể trên, cửa hàng trưởng còn tham gia vào một số hoạt động khác như:
- Tham gia thực hiện các chương trình khuyến mãi của công ty đưa ra
- Tham gia tuyển dụng nhân viên cho cửa hàng
- Trong trường hợp đột xuất, cửa hàng trưởng có nhiệm vụ là theo các đề xuất của công ty đưa ra
- Tham gia trong việc bố trí, sửa chữa cửa hàng...
>> Xem thêm việc làm: Cửa hàng trưởng tại Hà Nội, Cửa hàng trưởng tại Đà Nẵng, Cửa hàng trưởng tại Bình Dương
III. Cách giảm tải khối lượng công việc đối với một cửa hàng trưởng
Với nhiệm vụ nặng nề đã được đưa ra ở mục trên, chắc chắn cửa hàng trưởng sẽ không tránh khỏi những áp lực, khó khăn trong việc điều tiết cũng như sắp xếp công việc. Nhưng cũng đừng lo lắng quá nhé, dưới đây sẽ là một số phương án được xem như là “ trợ thủ đắc lực” cho các cửa hàng trưởng.
Cách giảm tải khối lượng công việc cho cửa hàng trưởng.
1. Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng
Đầu tư vào công nghệ chưa bao giờ là thua lỗ bởi sự xuất hiện của anh chàng này làm đơn giản hóa công việc của con người. Ví dụ điển hình như sử dụng các phần mềm bán hàng giúp cửa hàng trưởng theo dõi được toàn bộ số lượng hàng hóa, nắm bắt được tình hình tài chính, theo dõi nhân viên bán hàng, tính chính xác lợi nhuận từng mặt hàng... Việc này giúp giảm tải chi phí quản lý nhân sự và quản lý bán hàng và tiết kiệm tối đa thời gian. Thay vì trực tiếp phải đến tận nơi kiểm kê, tính toán, theo dõi, điều chỉnh... thì công cụ này đã thay thế toàn bộ. Chắc chắn khối lượng khổng lồ của cửa hàng trưởng sẽ trở nên nhẹ nhõm hơn rất nhiều.
2. Giao nhiệm vụ đúng người đúng việc
Ngoài tận dụng công nghệ, các cửa hàng trưởng có thể tận dụng chính nguồn lực của mình để san sẻ công việc. Tuy nhiên, giao việc cho nhân viên nào, vị trí là gì là việc mà các cửa hàng trưởng cần cân nhắc kỹ lưỡng mới tạo ra hiệu quả; ví như không thể giao vị trí thu ngân cho người ẩu đoảng, hay quên, không tính toán tỉ mỉ. Sơ suất trong khâu này sẽ làm cho công việc của các trưởng cửa hàng ngày càng chồng chất vì phải làm lại từ đầu.
3. Giới hạn thời gian với từng việc
Dành một khoảng thời gian cố định để tập trung vào hoàn thành một công việc đồng nghĩa với việc bạn dành toàn bộ trí óc của mình đầu tư cho nó. Việc không sao nhãng sang vấn đề khác chắc chắn sẽ làm tăng năng suất lao động của bạn lên. Giới hạn thời gian cho từng công việc là cách giúp bạn hoàn thành hết chỉ tiêu đề ra và không ảnh hưởng đến các kế hoạch khác.
4. Tập trung vào những việc ưu tiên
Một ngày luôn chỉ có 24 giờ nhưng số lượng công việc không bao giờ phù hợp với số thời gian đó. Chắc chắn sẽ có những công việc bạn không thể hoàn thành, nhưng chúng ta phải chấp nhận nó bởi chúng ta là con người - không phải một robot. Thay vì loay hoay nghĩ cách làm sao để thực hiện hết, bạn hãy dành thời gian cho các mục ưu tiên nhất, đừng để những công việc ít quan trọng hơn chiếm đi khoảng thời gian hạn hẹp trong ngày của bạn.
5. Thuê thêm nhân viên cho các vị trí tương ứng
Một lý do khiến công việc ngày một dày đặc lên vượt tầm kiểm soát có thể là do thiếu hụt nguồn lực. Các cửa hàng trưởng hãy xem xét lại việc phân bổ của mình để tuyển thêm nhân viên nếu cần thiết. Một nhân viên cũng đã làm giảm đi khá nhiều công việc rồi đúng không nào?
IV. Kỹ năng cần có của cửa hàng trưởng
Làm thế nào để cửa hàng trưởng vận hành cửa hàng với nhiều trách nhiệm như vậy? Câu hỏi này được các cửa hàng trưởng trả lời là xuất phát từ các kỹ năng tốt. Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu xem đó là những kỹ năng nào nhé.
1. Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Khách hàng là nhân tố tạo ra dòng tiền cho cửa hàng, có phục vụ khách hàng tốt thì mới giữ chân khách lâu bền. Đây là kỹ năng đầu tiên yêu cầu đối với một cửa hàng trưởng. Dù đối tượng là ai đi chăng nữa thì họ đều được nhận những trải nghiệm tuyệt vời nhất và thái độ nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ, chăm sóc họ.
2. Kỹ năng bán hàng
Là một cửa hàng trưởng chắc chắn bạn có các kỹ năng cần thiết của một nhân viên bán hàng. Kỹ năng bán hàng giúp bạn giải quyết tốt các tình huống của khách hàng. Dù là kỹ năng cơ bản nhưng hãy để nó chứng tỏ năng lực của bạn với chủ cửa hàng cũng như để nhân viên tôn trọng bạn hơn.
3. Kỹ năng tổ chức và quản lý nhân sự và quản lý bán hàng
Ngành bán lẻ đang tăng nhanh một cách vượt bậc nên để đạt được thành công trong lĩnh vực này cửa hàng trưởng phải có năng lực quản lý nhân sự và quản lý bán hàng và tổ chức hợp lý, sao cho phù hợp với tính chất của hàng hóa cửa hàng bán, phù hợp với số lượng nhân viên hiện có và đồng thời phù hợp với xu hướng của thị trường. Bởi lẽ, những kỹ năng có thể được gọi là tốt, nhưng không phù hợp thì cũng không thể đáp ứng được với thị trường thay đổi như chong chóng như ngày nay được. Hai kỹ năng này dù sai một lỗi lầm rất nhỏ cũng đã làm xoay chuyển cục diện của cả một doanh nghiệp.
4. Kỹ năng lãnh đạo
Không có gì ngạc nhiên đối với nhiệm vụ giám sát nhân viên của cửa hàng trưởng nên bạn cần có kỹ năng lãnh đạo để quản lý nhân sự của mình. Theo ý kiến từ các chuyên gia, một cửa hàng trưởng phải biết đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của người khác và nhìn nhận được các cơ hội cho việc kinh doanh. Tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh mà cửa hàng trưởng đưa ra các kế hoạch cho nhân viên mình. Đi cùng với đó là giải quyết các vấn đề phát sinh giữa các nhân viên với nhau, duy trì thái độ, môi trường làm việc thoải mái và kiên nhẫn làm theo các kế hoạch đã đề ra.
5. Kỹ năng giao tiếp
Một kỹ năng vô cùng quan trọng không thể bỏ qua là kỹ năng giao tiếp. Cửa hàng trưởng là người đại diện cho toàn bộ cửa hàng để giải quyết các tình huống xảy ra như giữa các nhân viên, khách hàng hay chủ cửa hàng; bao gồm cả mặt tiêu cực và tích cực. Vì vậy cửa hàng trưởng cần trang bị cho mình tốt kỹ năng này để xử lý các tình huống nhanh và chính xác.
V. Làm gì để trở thành cửa hàng trưởng xuất sắc?
Bất kỳ công việc nào người làm việc đều muốn mình trở nên xuất sắc, để làm gì? Có hai lý do có thể giải thích cho câu hỏi này. Thứ nhất là họ muốn bản thân mình phải thật hoàn hảo, xứng đáng cho vị trí đó, thứ hai là dành cho cơ hội thăng tiến. Vậy điều gì làm nên một cửa hàng trưởng xuất sắc, dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc một vài gợi ý.
1. Biết làm cho nhân viên thoải mái, vui vẻ
Nhân viên có làm việc hiệu quả thì mới duy trì được chất lượng và năng suất làm việc. Cửa hàng trưởng không cần lúc nào cũng phải nghiêm khắc, chỉ trích lỗi sai của nhân viên; điều này càng làm cho không khí căng thẳng, thậm chí là nhân viên không muốn hợp tác làm việc. Để làm cho nhân viên thoải mái, vui vẻ cửa hàng trưởng cần dành nhiều hơn sự quan tâm, khen ngợi và làm họ trở nên quan trọng với cửa hàng.
2. Nói được làm được
Người xưa có câu: “ Con đường dài nhất là con đường từ miệng đến tay”, ấy mới hiểu từ lời nói đến hành động không phải chốc lát mà hoàn thành được, nhất là những việc quan trọng. Một cửa hàng trưởng thực hiện tốt được câu nói này chắc chắn ai cũng sẽ ngước nhìn mà học tập. Nhân viên lấy nó ra để tôn trọng, để học hỏi; cấp trên lấy làm sự tín nhiệm.
3. Bình tĩnh và tự chủ
Cửa hàng trưởng là người đầu tiên mà nhân viên dựa vào khi cửa hàng gặp rắc rối, khó khăn nên nếu bạn không phải người có tinh thần cứng rắn thì khó có thể tồn tại lâu dài. Bất kỳ tình huống nào xảy ra, cửa hàng trưởng hãy giữ cho mình sự bình tĩnh vì nó giúp bạn giải quyết được rất nhiều thứ. Nhân viên gặp các tình huống này không ai khác ngoài trông chờ vào bạn, cho nên nếu không làm tốt họ cũng sẽ có cách nhìn khác với bạn đấy nhé.
4. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Cạnh tranh với các cửa hàng khác trong cùng ngành là điều tất yếu xảy ra, một điểm nhấn quan trọng để tạo nên sự khác biệt với các cửa hàng khác là chất lượng phục vụ. Một người bất kỳ nhìn vào tình trạng kinh doanh của cửa hàng sẽ biết dịch vụ tại đó có tốt hay không. Chính vì nguyên do đó, việc trang bị thêm các kiến thức đào tạo về chăm sóc, phục vụ khách hàng là điều rất cần thiết
5. Giao quyền
Một trong những vai trò của cửa hàng trưởng là giao việc và quản lý nhân sự nên một yếu tố đánh giá cửa hàng trưởng là khâu giao quyền. Cửa hàng trưởng đạt đến trình độ xuất sắc là người có cái nhìn bao quát nhất về nhân viên của mình, phân công các vị trí phù hợp, tận dụng các lợi thế để giao việc thích hợp.
6. Làm việc như một nhân viên
Với nhiều quyền năng như vậy nhưng không có nghĩa cửa hàng trưởng được phép ngồi một chỗ rồi chỉ việc nhân viên làm. Thay vào đó hãy bắt tay vào làm từ những việc nhỏ nhất để nhận ra được khó khăn của các công việc và từ đó căn chỉnh hợp lý hơn cho nhân viên. Đó cũng là công cụ ghi điểm trong mắt nhân viên đấy nhé.
7. Chuẩn bị tâm lý cho mọi sự cố
Ngay từ đầu hãy nói mọi mong muốn của mình cho nhân viên - cũng là cách để họ nắm bắt được nhiệm vụ của mình. Ấy thế nhưng không phải lúc nào họ cũng nhớ hết toàn bộ, họ có thể quên nên cần phải thật sát sao theo dõi để xử lý tốt hơn. Bên cạnh đó cũng sẽ bắt gặp tình huống nhân viên không tuân thủ các quy định dẫn đến sự khó chịu đối với cá nhân mỗi cửa hàng trưởng nên cần tập dần cho mình thói quen nghĩ đến nhiều phương án để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối phó.
8. Tự nâng cao mình để hoàn thiện
Trở thành một người đứng đầu giỏi ngoài những yếu tố bên ngoài thì yếu tố cá nhân là điều không kém phần quan trọng. Tự nâng cao bản thân thông qua học hỏi, tìm hiểu, đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân mỗi ngày sẽ làm cho bạn phát triển hơn trong sự nghiệp của mình.
VI. Mức lương cửa hàng trưởng nhận được là bao nhiêu ?
Mức lương cửa hàng trưởng nhận được là bao nhiêu ?
Theo số liệu 123job thống kê được, mức lương cửa hàng trưởng nhận được trải dài phổ biến từ 4 triệu và có thể lên đến 25 triệu đồng tùy thuộc vào trình độ, cơ sở làm việc, số năm kinh nghiệm... Cụ thể như sau:
- Lương thấp nhất : 4 triệu
- Lương bậc thấp : 8,2 triệu
- Lương trung bình: 10,2 triệu
- Lương bậc cao: 12,8 triệu
- Lương cao nhất: 25 triệu
VII. Những thuận lợi và khó khăn khi làm cửa hàng trưởng
1. Thuận lợi
Tuy nhiều áp lực, trách nhiệm nhưng chính những thứ đó lại là nền tảng cho sự phát triển bản thân của mỗi cửa hàng trưởng. Mỗi nhiệm vụ đưa ra là một bài học vô cùng quý giá bởi thực hành thì luôn thấm hơn lý thuyết. Bên cạnh đó các cửa hàng trưởng còn trau dồi, rèn luyện các kỹ năng cho bản thân.
Với mức lương không hề thấp như đã liệt kê ở mục trên, đây là công việc đem lại nguồn thu nhập khá tốt cho các cửa hàng trưởng, đủ để trang trải cho bản thân và gia đình. Từ chức vụ cửa hàng trưởng, nếu làm tốt còn được đề bạt lên làm các vị trí cao hơn. Một thuận lợi khác từ cửa hàng trưởng là sẽ được hưởng các ưu đãi đặc biệt khi sử dụng dịch vụ của hệ thống mình.
2. Khó khăn
Để nhận được những ưu ái như mục vừa kể trên thì cửa hàng trưởng cũng phải trải qua vô vàn khó khăn như: Sức ép từ cấp trên, sức ép từ nhân viên hay sức ép từ khách hàng. Cấp trên luôn đề ra những chỉ tiêu cần đạt được, mục tiêu cần hoàn thành là gánh nặng cho cửa hàng trưởng thực hiện. Cùng với đó những nhân viên cũng là một trong những yếu tố gây khó khăn: Có thể họ không làm theo chỉ định của mình, họ không nghe lời, sao nhãng việc làm hay gây ra các chuyện phiền phức khác. Lúc này, cửa hàng trưởng lại là người đứng ra giải quyết chúng. Thực tế còn có những “ vị thượng đế” cực kỳ khó tính, cố tình gây khó dễ cho cửa hàng, trong những tình huống này, nếu không có cách nào giải quyết ổn thỏa thì cửa hàng trưởng đành phải chấp nhận và chịu thiệt thòi, khó khăn càng chồng chất khó khăn. Về phía cá nhân, đương đảm nhiều trọng trách như vậy, vấn đề thời gian dành cho gia đình và các mối quan hệ xã hội khác cũng bị hạn chế đi rất nhiều.
VIII. Những điều nên tránh khi làm cửa hàng trưởng
Để thực hiện tốt vai trò của mình, dưới đây 123job.vn xin đề xuất một vài lưu ý cần tránh khi làm cửa hàng trưởng mà chúng tôi đúc rút được trong quá trình tìm hiểu và phỏng vấn.
1. Để không khí làm việc căng thẳng
Đừng để xảy ra tình trạng không khí lúc nào cũng căng thẳng nhé, vì không phải căng thẳng mới làm nên chuyện đâu. Đôi khi chính sự thoải mái lại là động lực cho nhân viên hoàn thành công việc, thậm chí là còn hiệu quả hơn. Các cửa hàng trưởng có thể dành những lời khen ngợi, những buổi party nhỏ giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc cho nhân viên cũng là một trong những điều được khuyến khích.
2. Thái độ với nhân viên bán hàng
Dù có áp lực hay khó chịu đến đâu cũng nên tránh việc thái độ này xảy ra. Thứ nhất nhân viên sẽ không tôn trọng mình, thứ hai là tính tự ái của nhân viên nổi lên sẽ xảy ra những tình huống mà bạn không kiểm soát được. Bên cạnh đó, nhân viên cũng dựa vào thái độ này mà đánh giá sếp của mình có phải là người có năng lực hay không. Đừng để những điều này làm ảnh hưởng đến vị trí của mình trong mắt nhân viên bạn nhé.
3. Thái độ với khách hàng
Thái độ với nhân viên là điều nên tránh, thái độ với khách hàng là điều cấm kỵ xảy ra đối với bất kỳ ai làm trong lĩnh vực kinh doanh. Bởi khách hàng là nguồn thu của cửa hàng, để xảy ra thái độ tức là không tôn trọng khách, làm mất khách và sự uy tín của cửa hàng. Có thể bạn chỉ có thái độ không tốt xảy ra với một vị khách hàng nhưng bạn sẽ không lường trước được hậu quả của nó đâu. Thông qua truyền thông ở các bài đánh giá trên các website, qua truyền miệng… thì bạn đã đánh mất một lượng lớn khách hàng kéo theo rồi. Dù bất kỳ hoàn cảnh nào thì khách hàng vẫn là thượng đế.
4. Giải quyết khiếu nại của khách hàng không hợp lý
Dù tự tin với kiến thức của mình có hay không thì các cửa hàng trưởng luôn phải gặp các tình huống éo le. Ví như các khiếu nại của khách không nằm trong tầm kiểm soát, không phải lỗi do cửa hàng, ấy thế nhưng vẫn bị khách cho là giải quyết không chuyên nghiệp, không hợp lý. Với những trường hợp như thế này thay vì tự mình giải quyết mà không đem lại sự thỏa mãn hãy liên hệ với cấp trên để nhận sự hỗ trợ.
5. Không phối hợp với các bộ phận Marketing để đẩy mạnh bán hàng
Rất nhiều cửa hàng không tìm ra lý do tại sao hàng bán không chạy như các bên khác. Điều này một phần có thể do tính bao phủ chưa được rộng rãi, hãy phối hợp với các bộ phận Marketing để họ đẩy mạnh bán hàng cho cửa hàng. Ví dụ như có thể quảng cáo trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, đưa ra các mã giảm giá, khuyến mãi dùng thử...
6. Không thực hiện yêu cầu cấp trên
Cửa hàng trưởng cũng chỉ là cấp dưới của các cấp cao phía trên, cũng như việc yêu cầu nhân viên tuân theo chỉ đạo của mình thì cửa hàng trưởng cũng cần duy trì việc đó với cấp trên. Cấp trên dù sao cũng là người có kinh nghiệm hơn, đã từng trải nên các quyết định của họ gần như là chính xác, dù có không theo ý mình thì các cửa hàng trưởng cũng nên tuân thủ cho đầy đủ kẻo hậu quả lại gánh hậu quả khó lường.
7. Không kiểm điểm nhân viên, để các tình huống xấu xảy ra liên tục
Nhân viên thực hiện không tốt là lỗi của nhân viên, chỉ đạo không tốt chắc chắn là lỗi của cửa hàng trưởng. Việc kiểm điểm này là vô cùng cần thiết để nhân viên rút kinh nghiệm, không lấy làm tự ái mà lấy để học hỏi, phát triển bản thân. Các tình huống xấu xảy ra rõ ràng là có lỗi của nhân viên nhưng bất kỳ ai nhìn vào nó sẽ đều đánh giá qua cửa hàng trưởng đầu tiên.
8. Để xảy ra tình trạng hàng tồn kho quá nhiều
Nếu như không phải trong thời kỳ dự trữ hàng hóa phục vụ một chiến lược kinh doanh tiếp theo của cửa hàng thì việc quá nhiều hàng trong kho báo hiệu một tín hiệu xấu đối với việc kinh doanh. Các cửa hàng trưởng có thể “ giải tỏa” hàng tồn kho bằng việc bán phá giá, khuyến mãi, bán kèm sản phẩm khác. Từ đó rút kinh nghiệm cho khâu nhập hàng sau: Các sản phẩm không thu hút, phục vụ đời sống khách hàng thì nên nhập vào số lượng ít hơn. Như vậy hàng tồn kho sẽ được gải quyết một cách triệt để nhất mà cửa hàng không còn lo ngại đến vấn đề hàng tồn kho ảnh hưởng đế lợi nhuận của doanh nghiệp.
9. Để xảy ra tình trạng thua lỗ nhiều tháng liên tiếp
Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của các cửa hàng trưởng nên cần hết sức lưu ý, cân đo đong đếm cho hợp lý tránh để xảy ra tình trạng này. Thua lỗ nhiều tháng liên tiếp cho thấy dấu hiệu đi xuống của cửa hàng trong khi các khâu sản xuất từ công ty mẹ không xảy ra vấn đề thì chính xác là lỗi do cách quản lý bán hàng của cửa hàng trưởng. Điều tồi tệ nhất khi điều này xảy ra là có thể bạn không duy trì được vị trí cửa hàng trưởng này nữa đâu.
10. Làm báo cáo tài chính sai
Điều này đặc biệt cấm kỵ nhé, sai một ly là đi một dặm. Nếu bị phát hiện chắc chắn lòng tin của các sếp sẽ thay đổi, nặng hơn bạn sẽ phải rời vị trí cửa hàng trưởng. Bạn cần cẩn thận trong quá trình làm báo cáo, kiểm tra chặt chẽ những số liệu do nhân viên nhập để đảm bảo chắc chắn những con số này là đúng sự thật.
11. Tiếp nhận nhân viên có lý lịch không rõ ràng
Khi tuyển dụng nhất thiết phải tìm hiểu kỹ về nhân viên làm việc cho mình. Biết đâu rằng bạn đang sử dụng một người đang trong quá trình điều tra của pháp luật hay đang mang trong mình những căn bệnh gây nguy hiểm. Không những không làm việc được cho cửa hàng mà còn ảnh hưởng tới cả bạn và những nhân viên khác.
IX. Kết bài
Thông qua bài viết mà chúng tôi nghiên cứu từ thực tế, sưu tầm, tìm hiểu và chắt lọc hy vọng đã cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về vị trí cửa hàng trưởng như: Cửa hàng trưởng là gì, công việc của cửa hàng trưởng, các kỹ năng cần có của cửa hàng trưởng… 123job.vn hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp các bạn có cho mình hướng đi phù hợp hơn. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình!