Dầu mè có thể giúp bạn tạo ra hương vị thơm ngon hấp dẫn các món ăn và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nên rất được ưa chuộng. Dưới đây là các công dụng của dầu mè và cách sử dụng loại dầu này khi chế biến món ăn.

Những bạn nào đang có niềm đam mê với nấu ăn thì chắc chắn sẽ biết rằng dầu mè là nguyên liệu luôn luôn có ở trong gian bếp của mọi nhà, hầu hết làm tăng hương vị cho món ăn, người ta sẽ thường thêm chút dầu mè vào. Thế nhưng cũng có không ít thắc mắc đã cho rằng cũng là dầu thì dầu mè hay dầu ăn liệu cách sử dụng có giống nhau không? Đối với dầu mè thì làm món gì ngon và nên sử dụng loại dầu mè gì?

I. Dầu mè là gì?

Dành cho những bạn chưa biết thì dầu mè chính là một loại dầu được chiết xuất từ hạt vừng hay còn được gọi là hạt mè, có nguồn gốc từ thực vật có mùi thơm mạnh. Người ta thường sử dụng dầu mè như là một loại gia vị tăng độ thơm ngon và kích thích người sử dụng cho các món ăn. Dầu mè có hai loại khác biệt đó là dầu đã qua tinh chế và dầu chưa qua tinh chế cùng với loại đã tinh chế chúng ta có thể sử dụng trực tiếp trong món ăn và loại còn lại thì phải qua chế biến hay sử dụng nhiệt nấu chín mới dùng được. Và ngày nay nếu người ta thường bày bán và sử dụng dầu mẻ đã qua xử lí đối với chất lượng được đánh giá cao nhằm mục đích tăng độ tiện lợi cho người dùng hơn. 

Dầu mè là gì?

Dầu mè là gì?

Trong dầu mè còn có vô số chất dinh dưỡng tốt dành cho sức khỏe như là omega 3, vitamin E và canxi. Với mùi thơm nồng khó cưỡng của mình thì dầu mè đã dần trở thành một thứ nguyên liệu bất biến dành cho một số món ăn, vì nếu như thiếu chúng chắc chắn rằng món ăn đó sẽ không ngon, ví dụ như là súp cua, cháo hay gỏi nộm..

II. Dầu mè khác gì dầu ăn    

Việc sử dụng dầu mè như là sử dụng dầu ăn để chế biến trong các món ăn có hoàn toàn thực thi hay không? Đáp án đó là không được nhé, bởi đồng ý rằng cả hai đều là dạng dầu tuy nhiên khác nhau rằng dầu mè có mùi hương mạnh thơm với nồng rất nhiều so với dầu ăn và cho nên sử dụng lượng lớn dầu mè để chiên hoặc rán món ăn thì mùi hương của các món ăn sẽ quá mạnh không thể nào thưởng thức được. Trong khi đó dầu ăn có loại chiết xuất từ những loại thực vật mùi nhẹ hơn như là dầu cải, dầu đậu nành, dầu gạo và dầu hướng dương sẽ có mùi hương nhẹ do đó có thể sử dụng với lượng lớn để chế biến món ăn. Trong khi đó dầu mè chỉ cần phải một lượng ít vừa đủ để sử dụng trực tiếp hay tẩm ướp món ăn là thích hợp nhất!

Và để phân biệt đâu là dầu ăn và đâu là dầu mè thì cực kì đơn giản thôi. Vì nhìn qua về tổng quát dầu mè sẽ có loại màu nâu hay vàng nâu đậm hơn dầu ăn thông thường khác và cách phân biệt rõ ràng nhất đó là mùi hương vì dầu mè có mùi đặc trưng của mè sẽ không thể lẫn vào đâu được. Hiện nay thì dầu mè được bày bán phổ biến ở nhiều chợ hay siêu thị do đó sẽ không khó để tìm mua và sử dụng, ngoài ra có cả những thương hiệu trong và ngoài nước đang cung cấp loại gia vị thơm ngon này cho chúng ta có thể thêm nhiều lựa chọn hơn.

III. Dầu mè có tác dụng gì?    

1. Làm đẹp da

Dầu mè đen giàu chất kẽm và khoáng chất rất quan trọng giúp bạn tăng đàn hồi và chăm sóc da sẽ trở nên mịn màng, chống oxy hóa hiệu quả. Những chất trong dầu có khả năng loại bỏ nhiều đốm tàn nhang, đồi mồi, nám và xỉn màu của da. Theo một vài nghiên cứu của Hoa Kỳ có thấy, bôi một lớp dầu sẽ có tinh chất mè đen lên da có thể kháng được tia UV có hại.

2. Chăm sóc răng miệng

Các mảng bám thường bám ở trên răng sau khi ăn sẽ là nơi phát sinh vi khuẩn có thể sâu răng và viêm nha chu. Việc sử dụng nước súc miệng có dầu mè hàng ngày cũng sẽ giúp đánh bay mảng bám để bảo vệ men răng và kháng khuẩn.

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tiểu đường chính là căn bệnh phổ biến hiện nay và có nhiều biến chứng khá nguy hiểm. Theo một nghiên cứu công bố trong năm 2006, khi sử dụng dầu mè đen vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp cho người bệnh kiểm soát lượng glucose huyết tương và giảm tăng huyết áp, giảm những biến chứng nguy hiểm gây tử vong.

4. Giảm huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch

Thành phần của dầu mè có phản ứng đối với huyết thanh và lipid gan, có khả năng giảm các hiệu quả lượng cholesterol xấu. Ngoài ra, những axit béo bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh xơ hay vữa động mạch, tránh những nguy cơ gây đột quỵ và đau tim không lường trước. Các chất sesamin và sesaminol có khả năng có thể giảm huyết áp ở tâm trương, thu.

5. Bảo vệ DNA tránh khỏi bức xạ

Theo Trung y, mè đen có tác dụng kháng bức xạ, chống những nguy hiểm từ bức xạ ảnh hưởng đến não và tuỷ, khiến cho bạn suy giảm hệ miễn dịch. Chất sesamol sẽ giúp những DNA của cơ thể không bị ảnh hưởng hay tổn thương bởi bức xạ gây ra.

6. Ngăn ngừa ung thư

Trong mè đen có hợp chất Phytate có thể chống và ngăn ngừa mầm móng của bệnh ung thư. Đặc biệt, với lượng Magie cùng những khoáng chất thiết yếu sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống bệnh ung thư đại thực tràng đầy nguy hiểm.

7. Giúp xương chắc khỏe

Các khoáng chất như là canxi và đồng trong thành phần của dầu mè đen sẽ giúp cho hệ thống xương, khớp được săn chắc để phát triển và giảm nguy cơ lão hoá xương. Ngoài ra, dầu mè cũng có khả năng để tái tạo xương nhanh chóng.

8. Giảm táo bón

Hiện nay trong dầu mè còn có chứa các chất như là phytin, choline, protein, methionine có vị ngọt, giúp bạn thúc đẩy những hoạt động ruột diễn ra suôn sẻ và giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón và dẫn đến trĩ ảnh hưởng đến chất lượng cân bằng cuộc sống.

9. Giảm đau, sưng do viêm khớp dạng thấp

Tương tự như là sử dụng những loại dầu ăn thông dụng, dầu mè chứa hàm lượng nhiều khoáng chất đặc biệt, cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng mạch máu, chống tắc nghẽn, viêm sưng hay các chất như là canxi bổ sung xương khớp để cải thiện tình trạng đau nhức khi vào mùa lạnh. dinh dưỡng

10. Ngăn ngừa các rối loạn hô hấp

Đây là một liều thuốc tự nhiên tốt dành cho những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn mạn tính. Sử dụng dầu mè đen ở trong khẩu phần hàng ngày sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ hàm lượng magie và ngăn ngừa co thắt đường hô hấp, kích thích gây nghẹt khó chịu.

11. Ngăn ngừa thiếu máu, tăng cường quá trình trao đổi chất

Bạn cần biết dầu mè không thể điều trị các bệnh thiếu máu, tuy nhiên, trong thành phần dầu mè còn có chứa lượng nhỏ chất sắt, có khả năng hình thành những tế bào máu, giảm thiểu nguy cơ thiếu máu và tăng cường những quá trình trao đổi chất hàng ngày.

12. Chăm sóc tóc

Việc bổ sung dầu mè ở trong thực phẩm sẽ cung cấp dưỡng chất sâu từ bên trong cơ thể. Để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong việc loại bỏ gàu và dưỡng tóc, các bạn có thể sử dụng dầu mè để massage da đầu mỗi tuần từ 1 tới 2 lần để cảm nhận về sự thay đổi tích cực của tóc.

13. Giảm stress

Chất Tyrosine có trong dầu tinh chất mè đen chính là loại axit amin kết nối với hoạt động serotonin trong não được cải thiện cân bằng tâm lý. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi sử dụng dầu mè trong nhiều món ăn của mình.

14. Giảm viêm

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gout, viêm khớp mạn tính, có thể sử dụng dầu mè hàng ngày để có thể cung cấp cho cơ thể lượng đồng và giúp kháng viêm, giảm sưng viêm với những biến chứng nguy hiểm ở mạch máu. dinh dưỡng

15. Cải thiện huyết áp

Những người có lượng cholesterol cao cũng nên sử dụng dầu ăn mè, để giảm có thể căng thẳng tâm lý và bảo vệ hệ thống tim mạch cũng như ngăn ngừa những bệnh có liên quan đến huyết áp.

16. Hỗ trợ quá trình phát triển ổn định ở trẻ

Mè có khá nhiều chất xơ, giúp cho hệ tiêu hoá của trẻ trở nên tốt hơn, thúc đẩy các quá trình trao đổi chất ở trẻ, chống táo bón và tiêu chảy. Theo đại học Y ở Ấn Độ cho thấy, sử dụng những dầu mè an toàn cho trẻ ăn dặm sẽ cung cấp các omega 3,6 và 9 cùng với vitamin E, B,… sẽ giúp trẻ ngon miệng hơn và hấp thụ thực phẩm tốt hơn, phát triển cả thể chất cùng với não bộ của trẻ. Loại dầu này cũng giúp cho máu được lưu thông tốt và giúp trẻ ngủ sâu, ngon lành hơn về đêm.

IV. Cách sử dụng dầu mè là gì?

Cách sử dụng dầu mè đúng cách

Cách sử dụng dầu mè đúng cách

1. Món chiên

Khi làm đồ chiên, các bạn hãy cho thêm một lượng dầu mè vào chung với dầu chiên của bạn. Điều này giúp cho món ăn dậy mùi hấp dẫn hơn. Ngoài ra, dầu mè khó bị oxy hóa cũng sẽ làm cho tăng độ giòn cho thức ăn. Cho một chút dầu mè vào đánh chung cùng với trứng trước khi chiên giúp trứng được mềm xốp hơn. dinh dưỡng

2. Khi nhào bột

Tùy vào giai đoạn bạn cho dầu mè vào trộn với bột bánh mà nó cũng sẽ phát huy các tác dụng khác nhau. Thêm dầu mè vào sau cùng khi nhào bột để có thể duy trì mùi thơm, cho dầu mè vào đầu tiên sẽ giúp cho hương vị đậm đà hơn.

3. Đồ nướng

Sử dụng dầu mè cho những món nướng sẽ làm cho bề mặt của món ăn đẹp mắt và có thể tăng hương vị của món ăn. Với cá khô để lâu, việc tẩm dầu mè lên trên bề mặt của cá cũng sẽ làm cho gia vị thấm đều khi nướng.

4. Món hầm, luộc

Thêm dầu mè vào nhiều món hầm sẽ làm cho hương vị thêm đậm đà. Rau luộc cũng sẽ trở nên xanh hơn khi thêm một chút dầu mè vào trong nước luộc.

5. Ướp thực phẩm

Các món ăn được ướp đối với dầu mè sẽ giữ được độ tươi với màu sắc của thực phẩm, chỉ cần rưới 1 ít dầu mè lên trên đậu phụ sẽ làm chúng trở nên ngon hơn và giữ nguyên được hương vị của đậu.

Dầu mè rất tốt khi sử dụng cùng với những thực phẩm giàu Vitamin C như là bông cải xanh, nó làm thúc đẩy quá trình việc tổng hợp collagen cần thiết trong việc chăm sóc da và duy trì vóc dáng của phụ nữ.

6. Mặt nạ dưỡng da

Trộn 1/2 muỗng dầu mè cùng với 1/6 muỗng giấm táo sau đó thoa đều lên da, để khoảng 15 phút sau đó rửa mặt lại cùng với nước. dinh dưỡng

7. Dưỡng lông mi

Dùng tăm bông chấm 1 ít dầu mè, sau đó chuốt lên lông mi rồi để qua đêm, sáng hôm sau rửa lại cùng với nước ấm.

V. Dầu mè mua ở đâu? Giá dầu mè

Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại dầu mè đen được bày bán cùng với nhiều mức giá đa dạng. Tuy nhiên, người mua hàng cũng nên tìm mua tại các siêu thị, các trang thương mại uy tín như là Tiki, Shopee. dầu mè là gì

Nếu so với dầu Olive thì giá từ 90.000 – 150.000 VNĐ còn giá của dầu mè nguyên chất cũng sẽ rẻ hơn nhiều. Giá dao động từ 40.000 cho đến 100.000 VNĐ cho khoảng 250ml dầu mè. Giá cũng sẽ dao động tùy theo thương hiệu và cách thức trong quy trình sản xuất. Thông thường, dầu mè đen ép lạnh sẽ được ưu chuộng hơn bởi vì giữ trọn dinh dưỡng ở trong mè đen. dầu mè là gì

VI. Kết luận

Hy vọng qua bài viết này giúp các bạn biết được nhiều tác dụng của dầu mè là gì cũng như là cách sử dụng đúng cách giúp tốt cho sức khoẻ của cả gia đình nhé.