Deal lương là vấn đề rất nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu những cách giúp cho bạn có thể để đàm phán lương với nhà tuyển dụng thành công và có mức lương mong muốn ngay sau khi phỏng vấn.

Hiện nay nay có rất nhiều bạn trẻ ra trường lần đầu tiên đi xin việc ngoài lo lắng về vấn đề CV thì còn lo lắng về vấn đề làm sao để Deal lương hiệu quả và mức lương như thế nào là phù hợp. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn những thông tin về cách deal lương khi phỏng vấn nhé. Những cách giúp cho bạn có thể để đàm phán lương với nhà Tuyển dụng thành công và có mức lương mong muốn ngay sau khi phỏng vấn

I. Deal lương là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, Deal có nghĩa là thương lượng hoặc thỏa thuận. Do đó, thỏa thuận tiền lương đề cập đến sự thỏa thuận và thương lượng tiền lương giữa người sử dụng lao động và người nộp đơn. Sự chấp thuận của nhà tuyển dụng và ứng viên đôi khi không khớp nhau. Khi mức lương ứng viên cung cấp không đáp ứng được yêu cầu của ứng viên hoặc mức lương ứng viên cung cấp không phù hợp với vị trí ứng tuyển thì hai bên cần trao đổi, thương lượng lại mức lương. Cuộc thương lượng này bắt nguồn từ sự không phù hợp.

Deal lương là gì? Bật mí cho bạn tips giúp deal lương hiệu quả nhất

Deal lương là gì?

Tuy nhiên, hai bên thương lượng tính lương trên tinh thần bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Bất kỳ ứng viên nào cũng mong muốn một mức lương phù hợp, tốt nhất là mức lương cao hơn. Và người sử dụng lao động luôn muốn “giảm bớt” tiền lương trả cho người lao động. Vì vậy để thành công với những lập luận của mình, ứng viên cần có phương pháp thương lượng lương hiệu quả ngay sau khi được hỏi về mức lương mong đợi.

Xem thêm: Bật mí cách tính lương theo doanh số bán hàng giúp ích mọi doanh nghiệp

II. Những cách deal lương hiệu quả phải học ngay

Không phải lúc nào thì chúng ta cũng có thể deal lương một cách thành công được, vẫn sẽ có rất nhiều những trường hợp chúng ta gặp phải thất bại đáng tiếc khi mà chúng ta đã thực hiện tất cả các vòng phỏng vấn một cách xuất sắc nhưng lại không thành công tại vòng cách đàm phán lương. Có một số lý do dẫn tới việc chúng ta có thể thất bại khi bạn deal lương. Có thể là do cách deal lương của bạn không đúng hoặc là những offer lương bạn đưa ra cho nhà Tuyển dụng quá cao

Tuy nhiên thì đôi khi lý do cũng không phải đến từ vấn đề này nguyên nhân lớn dẫn tới việc mà bạn không có cách đàm phán lương thành công đó chính là cách deal lương của bạn chưa đúng. Bạn chưa biết cách deal lương khi phỏng vấn. Hãy đọc ngay bài viết của chúng tôi dưới đây để nắm bắt được thông tin Làm sao để deal lương một cách hiệu quả nhất nhé.

1. Thực hành luyện tập deal lương trước từ ở nhà 

Chỉ khi chúng ta biết rõ được nhà Tuyển dụng sẽ đưa ra những Offer lương như thế nào ở trong buổi phỏng vấn thì chúng ta mới có thể Tập dượt một cách hiệu quả và và đối phó với những vấn đề đó một cách chủ động hơn. Khi chúng ta tham gia vào buổi phỏng vấn, Sự tin sẽ có thể mang lại cho chúng ta cảm xúc tuyệt vời nhất giúp, bạn vượt qua được vòng phỏng vấn một cách vô cùng xuất sắc.Ngoài ra thì chúng ta sẽ cần tới sự tự tin khi chúng ta bước vào vòng cách đàm phán lương.

Việc sử ta luyện tập trước ở nhà cách đàm phán lương cách deal lương khi phỏng vấn  sẽ có thể đem tới cho chúng ta sự tự tin nhất khi tới vòng này. Nó sẽ làm cho chúng ta không cảm thấy quá sợ hãi hay bỡ ngỡ vỡ khi chúng ta cách deal lương khi phỏng vấn. Nếu như bạn rèn luyện trước ở nhà bạn sẽ có thể đàm phán lương một cách hiệu quả hơn. Cách deal lương khi phỏng vấn hiệu quả đó chính là chúng ta có thể soạn ra những chi tiết về thành tích nổi bật, những kỹ năng quan trọng và những điểm mạnh của bản thân mình,... để chúng ta có thể chủ động hơn, luyện chúng một cách thoải mái và trôi chảy, phải tập nói trước gương để để đem lại sự tự tin hơn.

2. Tìm hiểu trước mức offer lương cơ bản của công ty

Khi chúng ta tìm kiếm việc làm thì tâm lý chung của mỗi một người lao động là hướng tới một việc làm có thể phù hợp với mức lương mà mình mong muốn. Do vậy khi chủ động tìm kiếm việc làm chính là giúp các ứng viên có thể tìm hiểu thật kỹ càng với các mức lương của công ty. Thường thì các mức lương của công ty sẽ được đề cập ngay ở phần thông tin tuyển dụng. Do đó bạn sẽ có thể nhận biết được rằng khả năng mình deal lương và nhà tuyển dụng có thể chi trả cho bạn là khoảng bao nhiêu. Chính nhờ vào đó khi chúng ta tham gia vào các buổi phỏng vấn chúng ta có thể đưa ra các offer lương tương ứng, không quá cao và khiến cho nhà Tuyển dụng không dễ dàng từ chối.

3. Hãy tiến hành cách deal lương khi phỏng vấn ở cuối buổi

Khi chúng ta đi xin việc, bất kỳ một ứng viên nào cũng sẽ mong muốn nhà Tuyển dụng có thể đề cập tới offer lương. Thông thường thì những nhà Tuyển dụng sẽ offer lương khi đã cân đo được sự phù hợp của bạn đối với công việc trong CV. Tuy nhiên thì vẫn còn một số ít các trường hợp mà nhà Tuyển dụng sẽ không đề cập tới mức lương ở trong một buổi phỏng vấn. Do vậy nếu như rơi vào trường hợp này nhiều bạn sẽ cảm thấy bối rối, đắn đo rằng có nên hỏi nhà phỏng vấn về các offer lương, Và liệu có nên thể hiện một mức độ nào đó về lương trong CV hay không.

Thực ra thì bạn hoàn toàn có thể làm điều đó ở cuối buổi phỏng vấn. Đây là một trong những cách deal lương khi phỏng vấn rất hiệu quả. Nhưng mà đòi hỏi tới bạn sự khôn khéo. Thời điểm cuối cùng của buổi phỏng vấn đó chính là thời điểm thích hợp nhất để bạn có thể vận dụng cách deal lương khi phỏng vấn của mình. Bạn nên gợi nhắc tới mức lương và làm cho nhà Tuyển dụng phải trả lời được câu hỏi của bạn rằng bạn có được chấp thuận hay không.

Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu

III. 6 cụm từ giúp trong cách đàm phán lương hiệu quả không thể bỏ qua

Dưới đây Chúng ta sẽ đem tới cho các bạn những gợi ý về 6 cụm từ mà các bạn hoàn toàn có thể sử dụng để để có cách deal lương khi phỏng vấn hiệu quả. Lương thưởng luôn là một trong những điều có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc sống của mỗi người. Vậy khi mà chúng ta tham gia phỏng vấn và đàm phán lương thì chúng ta phải có cách deal lương khi phỏng vấn làm sao cho thật khôn khéo, cách đàm phán lương hiệu quả mà không phải bất kỳ ai cũng làm được. Đặc biệt là đối với những người không có tài ăn nói thì deal lương chính là một trong những thử thách và là một trong những câu hỏi vô cùng lớn

Dưới đây Chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn gợi ý về những từ những cụm từ mà các bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhằm làm khiến cho cách deal lương khi phỏng vấn của bạn trở nên hiệu quả hơn.

1. Tôi rất vui khi có thể được hợp tác và làm việc với quý công ty

Trong các buổi phỏng vấn nào thì chúng ta sẽ mặc nhiên từng phần cho nhau. Nhà Tuyển dụng sẽ luôn giành thế chủ động, còn lại thì nhân viên người ứng viên sẽ ra ở thế Bị động. Đây dường như đã trở thành một trong những quy luật bất di bất dịch ở trong tất cả các buổi phỏng vấn việc làm.Do vậy thì bạn đừng cố gắng thay đổi điều đó. Nếu không thì bạn có thể khiến cho các nhà Tuyển dụng cảm thấy rằng là họ đang bị đưa vào trong cuộc chiến để dành thế dự phòng

Vậy điều tốt nhất mà bạn có thể làm đó chính là chứng minh rằng bạn hợp với công ty khi đó thì bạn đã có thể lật ngược được tình thế này nhưng mà vẫn có thể khiến cho nhà Tuyển dụng cảm thấy thoải mái. Khi bước vào giai đoạn chọn cách đàm phán lương thì tốt nhất là bạn nên tìm cách để cho thế của hai bên là ngang bằng nhau. Bạn cho các nhà tuyển dụng cảm thấy được rằng bạn hoàn toàn xứng đáng với giá trị của mình và xứng đáng có được một offer lương cao hơn. Cách deal lương khi phỏng vấn thực hiện thành công chỉ khi ở trên cơ sở bình đẳng và có một mối quan hệ ngang hàng với nhau.

2. Hãy nói đến “giá trị” khi deal lương

Mức lương phản ánh được giá trị của chúng ta ở trong bất kỳ một công việc nào, đóng góp cho công ty. Xác định nếu như bạn muốn deal lương cao chắc chắn bạn phải chứng minh được khả năng giá trị của bản thân mình cũng cao và tương xứng với  mức deal lương đó. 

Bạn có thể chứng minh điều này bằng cách đưa ra những bằng chứng thiết thực ở trong quá khứ việc bạn đã làm và đã cống hiến cũng như là những kế hoạch, mục tiêu tương lai mà bạn sẽ cống hiến cho công ty. Với giá trị tương xứng rõ ràng Bạn cần phải nói rõ ràng và cụ thể là bạn sẽ làm gì và làm như thế nào, kế hoạch thực hiện ở trong bao lâu,... Nếu như bạn còn phân tích một cách chi tiết chứng tỏ rằng là giá trị của bạn không phải là người tầm thường.

3. Khi deal lương nên nói “Theo sự tìm hiểu của tôi thì...”

Nói theo hướng chủ động như thế này thì bạn có thể chứng tỏ cho những nhà Tuyển dụng thấy được năng lực và độ nhạy bén của bản thân mình. Bởi vì bạn đã có thời gian để có thể nghiên cứu rất kỹ về các mức lương trước khi mà chúng ta tham gia vào cuộc phỏng vấn. Do vậy chúng ta hoàn toàn có thể sẵn sàng chuẩn bị mọi sự hiểu biết cho một cuộc deal lương. Điều đó thì cũng sẽ chứng minh rằng là chúng ta đã có thể có thời gian để tìm kiếm giá trị tương xứng với bản thân mình và hoàn toàn có được năng lực nhận mức lương offer lương đề xuất phù hợp. Sự nhận biết và chủ động sẽ là bước tiến giúp bạn có nguy cơ chặn được nguy cơ bị nhà Tuyển dụng qua mắt với một mức lương không thực tế và không tương xứng với năng lực của bản thân.

4. Câu nói  “tương tự với các nhân viên hiện tại của công ty”

Nói tới nhân viên của công ty tức là bạn đã có khoảng thời gian tham khảo thực tế với mức lương của từng người khi đang làm việc ở trong đó đó. Đó là một trong những mức lương tối thiểu mà bạn nhận được. Nhà Tuyển dụng chỉ có thể thấp chấp nhận sự thông minh và thông thái khi tìm hiểu của bạn và cho bạn một mức lương tương xứng thay vì sẽ sử dụng các lời mật ngọt nhằm hạn đi mức lương tối thiểu mà bạn có thể xứng đáng nhận được. Do vậy, Đừng ngần ngần ngại thăm dò và tìm hiểu hỏi thăm mức lương của bạn bè và mọi người xung quanh để có thể giành thế chủ động hơn ở trong một buổi deal lương nhé.

Deal lương là gì? Bật mí cho bạn tips giúp deal lương hiệu quả nhất

Câu nói  “tương tự với các nhân viên hiện tại của công ty”

5. “Tôi nghĩ rằng bản thân tôi sẽ không phàn nàn Nếu”

Thay vì chúng ta nói một cách cứng nhắc như kiểu lời ra lệnh cho nhà Tuyển dụng sẽ khiến nhà Tuyển dụng cảm thấy khó chịu. Ví dụ như là “tôi muốn” hoặc là “tôi cần” thì bạn nên sử dụng một cách ăn nói khéo léo hơn nhưng vẫn đủ thẳng thắn để làm dịu đi cách tiếp nhận của nhà Tuyển dụng, Ví dụ như khi bạn tận dụng cấu trúc này “tôi nghĩ rằng mình sẽ không còn gì để phải phàn nàn nếu” thì đó chính là lời đề nghị để kèm theo nhiều lợi ích. Hãy nhớ rằng bạn cần phải tận dụng hết sức khả năng của mình để thực hiện thật tốt nhiệm vụ tại công ty khi mà họ đã đáp ứng cho bạn được một mức offer lương mong muốn nhé.

6. Cảm ơn quý công ty vì đã dành thời gian cho tôi…

Cuối cùng thì bạn có thể dành ra một lời cảm ơn cho nhà Tuyển dụng. Điều thì sẽ giúp bạn có thể kết nối mảnh ghép cuối cùng trong quá trình mà bạn tạo nên hình ảnh của một người ứng viên thân thiện và chuyên nghiệp, thông thái.  Dù cho rằng việc mà bạn deal lương có hiệu quả được hay không thì bạn đừng bao giờ bỏ quên một lời cảm ơn chân thành dành cho nhà Tuyển dụng nhé. Đây chính là cách để giúp cho bạn có thể có được một vị trí cũng như là hình ảnh tốt hơn trong mắt của nhà Tuyển dụng. Ít nhất thì là tuyển dụng đã giúp bạn có thể thể hiện được tài năng của bản thân mình thể hiện được bản lĩnh và sự khéo léo mang tới cho bạn những kinh nghiệm vô cùng quý giá để bạn biết cách deal lương khi phỏng vấn là như thế nào.

Xem thêm: Bật mí các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp nâng cao chất lượng công việc

IV. Cách deal lương hiệu quả ở trong một số trường hợp khác nhau

1. Khi bạn là ứng viên nhảy việc và bạn đã từng có kinh nghiệm 

Nếu bạn đã từng làm việc trong quá khứ, bạn sẽ có lợi thế hơn khi nói về mức lương. Cụ thể, nếu vị trí mới của bạn tương ứng với vị trí của công ty cũ, hãy cân nhắc Khối lượng công việc bạn sẽ đảm nhận có phù hợp với mô tả công việc chi tiết của công ty cũ không? Đánh giá mức độ và hiệu suất công việc tôi đã làm ở vị trí trước đây

Deal lương là gì? Bật mí cho bạn tips giúp deal lương hiệu quả nhất

Khi bạn là ứng viên nhảy việc và bạn đã từng có kinh nghiệm 

Khi bạn đã tự tin vào khả năng hiện tại của mình, bạn có thể bắt đầu nói về mức lương. Cụ thể, giải quyết mức lương dự kiến cao hơn lương cũ từ 15-20%. Nếu đúng như vậy, hãy tự tin lên. Điều này phù hợp với khả năng của bạn. Ngược lại, nếu có nhiều điểm khác biệt giữa vị trí mới và vị trí cũ, bạn nên có chiến lược thông minh hơn. Có thể bạn e ngại vì bạn không đủ tự tin để đối phó với mức lương cao hơn. giữ bình tĩnh. Đưa ra giải pháp phù hợp. Cụ thể, bạn có thể thỏa thuận với mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương ban đầu, nhưng mức tăng sẽ không quá 10% Điều bạn cần quan tâm lúc này là thời gian kinh nghiệm.

2. Khi bạn chưa có kinh nghiệm phỏng vấn 

Vì bạn cần thời gian để thích nghi với công việc mới. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá xem bạn có phù hợp với công việc hay không. Sau một thời gian thử việc và học tập, bạn sẽ dễ dàng thương lượng mức lương mà mình mong muốn.

Đây là một trường hợp khó khăn hơn, bởi vì bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, chưa bao giờ tham gia phỏng vấn, và hiểu biết về tiền lương và sự chuẩn bị còn hạn chế.

Thời điểm tốt nhất để một bạn trẻ mới ra trường nói về mức lương là thời gian thử việc từ 3 - 6 tháng, lúc này bạn sẽ có độ chín nhất định, khoảng thời gian đó cũng đủ để bạn hiểu được kỳ vọng của công ty. Đồng thời, thể hiện năng lực và tinh thần trách nhiệm

3. Thực hiện deal lương khi thách thức đã đạt đến giới hạn 

Hạn chế, thách thức giới hạn  là một cách nhà tuyển dụng sử dụng để kiểm tra tính trung thực của bạn

Trước khi phỏng vấn, bạn phải tự mình tìm hiểu và chuẩn bị tốt nhất, không có công thức trả lương nào tốt hơn kinh nghiệm bản thân.

Kỹ năng giao tiếp, điều tiết cảm xúc, kiến thức về tiền lương,… sẽ giúp bạn nâng cao khả năng của mình. Vì vậy, bạn sẽ có thể đóng vai trò lãnh đạo và thể hiện hết mình trong buổi phỏng vấn. Nếu bạn nắm bắt được mục đích của mình và hiểu được mong đợi của nhà tuyển dụng, bạn sẽ tự nhiên đáp lại một cách khôn ngoan.

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn: Vì sao ứng viên nữ thường ngại đàm phán lương?

V. Những sai lầm có thể làm cho cách đàm phán lương thất bại

1. Đưa ra offer lương quá cao

Nhiều người cho rằng cách thương lượng lương hiệu quả nhất là đặt ra mức cao hơn bình thường và để nhà tuyển dụng “cắt lương”. Nhưng điều này sẽ khiến tình hình của bạn trở nên tồi tệ hơn. Những gì bạn mang theo cũng có thể là của nhiều người khác. Đối phó với mức lương quá cao trong trường này cho thấy bạn đánh giá quá cao bản thân

2. Mang những vấn đề mang tính cá nhân vào cuộc đàm phán lương

Chứng minh sức mạnh của bạn. Bạn có đủ năng lực cho công việc này? Đây là những gì bạn nên thể hiện với nhà tuyển dụng. Đừng bao giờ nói về những khó khăn cá nhân đòi hỏi một mức lương cao để giúp cải thiện loại khó khăn này. Nó giống như bạn đang yêu cầu ai đó giúp bạn

3. So sánh các mức lương với các công ty khách, tệ nhất là công ty cũ

Hãy cẩn thận khi nói về mức lương cũ hoặc khi bạn đang ở trong công ty của đối thủ cạnh tranh, vị trí hiện tại có thể có mức lương cao hơn, nhưng họ muốn thử thách bạn. Nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy nhiều hơn ở ứng viên, vì vậy họ sẽ tìm mọi cách để thực hiện điều đó. Đó là khó khăn cho bạn. Đề cập đến mức lương cũ hoặc so sánh tiêu cực ở các công ty khác sẽ khiến nhà tuyển dụng không hài lòng, vì vậy cách thương lượng lương này khá rủi ro.

4. Chấp nhận ngay lần deal lương đầu tiên

Kết luận tốt nhất bạn nên nói là “Hãy để tôi suy nghĩ về điều này.” Hãy suy nghĩ về nó trong khi chờ đợi phản hồi của người kia. Hãy xem xét cẩn thận, vì có thể có nhiều đề nghị tiềm năng hơn trên đường đi. và nhiều thứ khác nữa. Sẽ rất tốt nếu bạn thương lượng khi bạn hơi "kiêu ngạo" và đôi khi cũng tốt cho người sử dụng lao động theo bạn.

Xem thêm: Hệ số lương - nhân tố quan trọng đảm bảo quyền lợi người lao động

VI. Kết luận

Hiện nay có rất nhiều cách để chúng ta có thể thực hiện cách deal lương hiệu quả cho tất cả mọi người. Do vậy nếu như mà bạn đã cảm thấy rằng là bạn chưa phù hợp với cách deal lương nào, Cách thương lượng nào là hiệu quả nhất nhất thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các phương pháp mà chúng tôi đã nói ở trên đây. Lương thỏa thuận luôn là vấn đề khiến các ứng viên đau đầu. 123job.vn hy vọng sẽ giúp bạn giải quyết được những phân vân về lương thỏa thuận là gì và cách giải quyết như thế nào để đạt được mức mong muốn. Nếu muốn tìm việc lương cao, bạn có thể truy cập 123job.vn để tìm việc làm cho nhiều cơ sở, công ty nổi tiếng