Làm việc trong nhà nước là ước muốn của rất nhiều bạn học sinh sinh viên. Cùng với đó thì những câu hỏi về ngành xây dựng đảng và chính quyền nhà nước đang lên ngôi. Cùng 123job tìm hiểu về những điều bạn chưa biết về ngành này nhé.

Làm việc trong những cơ quan nhà nước hoặc với bộ máy chính trị sẽ luôn là một trong những định hướng hàng đầu đối với người Việt Nam hiện nay. Vậy để khi lựa chọn theo học ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước ra làm gì, bạn cần phải tìm được định hướng và tư vấn tuyển sinh đại học tốt nhất cho việc làm của bản thân? Để hỗ trợ bạn có những định hướng tốt nhất cho bản thân về việc làm sau khi tốt nghiệp với ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước này, bài viết sẽ không chỉ cho bạn đáp án bạn cần mà nó còn cho bạn có những kiến thức liên quan tới ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, đừng bỏ lỡ!

I. Ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước 

Ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước

Ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước

Việt Nam đang hoạt động về kinh tế chính trị đều được dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, điều này đã tạo nên động lực và có những lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều những học sinh cho ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước hiện nay. 

Ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước đó là một chuyên ngành đào tạo chuyên sâu khi tư vấn tuyển sinh đại học, thông qua đó sẽ cung cấp được nguồn nhân lực và có phẩm chất về chính trị, có những tư tưởng đạo đức về nghề nghiệp và có được những tư duy tốt nhất để phát triển trên hệ thống, bộ máy Đảng, hành chính và cả chính quyền hiện nay của nước ta.

Một chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước đưa bạn đến từ kiến thức tổng hợp để tạo tư duy nền tảng về hệ thống chính trị của nước ta hiện nay, về bộ máy của chính quyền. Tiếp thu và có được những kiến thức chuyên sâu về những phương hướng hoạt động của Đảng cộng sản Việt Nam, phương hướng ngay trong quản lý của hệ thống chính trị nhà nước, và để xây dựng được phát triển bộ máy và sẽ đảm bảo vai trò quản lý tốt nhất của xã hội.

ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước sẽ là một ngành trong cơ quan của nhà nước, đặc biệt  đó là với các cơ quan quan trọng ở trong bộ máy và với sự vận hành bình thường. Các bạn học sinh mỗi khi lựa chọn được theo học chính là những người thông minh, sáng suốt, một ngành học sẽ không có sự phát triển “nở rộ” như những ngành kinh tế, nhưng lại không thể thiếu cho một nền chính trị xã hội ổn định, trật tự và để phát triển bền vững được.

Xem thêm: Học viện Hành chính Quốc gia: Môi trường và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp 

II. Phương thức, môi trường giáo dục ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước

Phương thức, môi trường giáo dục ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước

Phương thức, môi trường giáo dục ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước

1. Chương trình giảng dạy

Ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước đang được đào tạo ở bậc đại học cũng giống như đa số với những ngành học ở trong chương trình. Ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước sẽ được đào tạo sinh viên theo như cấp bậc cử nhân sẽ đảm bảo được những phẩm chất về chính trị, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức, tư duy về hệ thống của chính trị bộ máy nhà nước Việt Nam. Bên cạnh đó, với những cử nhân cũng cần phải trang bị được cho bản thân những hiểu biết chuyên sâu về bộ máy chính quyền, những phương hướng hoạt động cơ bản và chuyên sâu của Đảng Cộng sản. Chương trình đào tạo đại học và tư vấn tuyển sinh đại học nhằm sẽ đảm bảo được cung cấp cho cử nhân về mọi mặt kiến thức tư duy, kỹ năng, thái độ và về vị trí làm việc tương ứng sau này cho mỗi sinh viên.

 - Về kiến thức, chương trình của ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước để đào tạo sẽ đảm bảo đủ cho mỗi học sinh, sinh viên có những nền tảng tri thức cơ bản về hệ thống của chủ nghĩa Mác 

 Lenin, tư tưởng của đường lối cách mạng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản về những phương hướng để có thể xây dựng phát triển được đất nước.

Thêm vào đó là những mảng chuyên sâu về chính trị học, nghiên cứu về khoa học và sẽ áp dụng lên được những kiến thức chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước vào giải quyết được những vấn đề thực tiễn đã đặt ra. Sinh viên sẽ nắm vững những kiến thức lý luận chung về thời công tác xây dựng đảng, các nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, tổ chức và được điều hành bộ máy nhà nước ở thời kì đổi mới. Đồng thời cũng sẽ đào tạo chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước.

- Về kỹ năng, mỗi sinh viên sẽ được tư vấn tuyển sinh đại học, trang bị về những nghiệp vụ để công tác xây dựng đảng, cụ thể là nghiệp vụ công tác văn phòng cấp ủy, điều hành các hội nghị - cuộc họp – đại hội, tổ chức những sựu kiện của Đảng, kỹ năng tuyên truyền miệng, thuyết trình/đàm phán trước đám đông, tiếp dân. Đồng thời, sẽ còn được trang bị nghiệp vụ để xây dựng chính quyền nhà nước như để biết cách tạo lập được những mối quan hệ, làm việc hội đồng, kỹ năng giao tiếp thành thạo, soạn thảo và đánh giá về các loại văn bản hành chính pháp lý. Cuối cùng sẽ là kỹ năng về công tác Đoàn – Hội – Đội như những tổ chức chương trình của Đoàn, Đảng; tổ chức về sự kiện; tham mưu về kế hoạch công tác Đoàn…

- Về thái độ, chương trình đào tạo sẽ khắt khe và đem đến cho những con người với chủ trương cương lĩnh, chính trực cho nhân dân và nhà nước. Bạn sẽ được rèn rũa bởi những bản lĩnh vững vàng, kiên cường, bất khuất với lòng yêu nước, trung thành lý tưởng độc lập dân tộc và với chủ nghĩa xã hội. Thái độ trung thực, giản dị, khiêm tốn, có những quan điểm đúng đắn với nhân dân và có được những tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm ở trong công tác xây dựng đảng nghề nghiệp. Dưới đây chúng tôi cũng sẽ mạn phép đưa đến cho bạn về những khối ngành bạn có thể theo học và để có thể xét tuyển vào ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước khi tư vấn tuyển sinh đại học là:

 - C00 bao gồm 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý

 - C03 bao gồm 3 môn Ngữ văn, Toán, Lịch sử 

- C04 bao gồm 3 môn Ngữ văn, Toán, Địa lý - D01 bao gồm 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

Tùy vào số lượng mà mỗi thí sinh đăng kí tư vấn tuyển sinh đại học nên với những mức điểm chuẩn của mỗi trường đại học sẽ là khác nhau và mức điểm chuẩn sẽ dao động từ 15-24 điểm còn tùy theo từng khối. 

2. Điểm danh những trường đào tạo 

Tùy vào từng vị trí địa lý hay về những sở thích cá nhân mà bạn có thể lựa chọn khi tư vấn tuyển sinh đại học được cho mình những ngôi trường mơ ước. Nhìn chung về chương trình đào tạo của mỗi trường về ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước đều có được những sự tương đồng nên vì vậy bạn sẽ không cần quá lo lắng, trăn trở về những sự lựa chọn theo đuổi ở 1 ngôi trường nhất định cụ thể nào đó.

Xem thêm: Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội: Gắn liền lý thuyết với thực hành

III. Kiến thức thu nhận với ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước

Kiến thức thu nhận với ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước

Kiến thức thu nhận với ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước

Theo đuổi về ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước này bạn có thể thu về không chỉ sẽ là kiến thức chuyên ngành mà đó còn có kỹ năng về nghề nghiệp và cùng với những phẩm chất về thái độ, nghề nghiệp và cả chính trị. Cùng đi sâu vào cụ thể với những lượng kiến thức bạn sẽ nhận về thông qua được những chương trình đào tạo ngay tại những trường đại học cho những ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước như sau:

  • Kiến thức để thu nhận với ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước
  • Kiến thức thu nhận với ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước

1. Thu nhận về mặt kiến thức

Theo học ngành với ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước bạn sẽ thu nhận về cho bản thân mình được những kiến thức từ cơ bản đến những kiến thức chuyên sâu về ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước như:

Có được những kiến thức cơ bản của một hệ thống chủ nghĩa Mác – Lenin, Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về những quá trình xây dựng chính quyền Nhà nước và xây dựng Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đâ cũng sẽ là tiền đề quan trọng để bạn sẽ có thể tiếp thu được và phát triển với những nền tri thức qua những nền kiến thức chuyên sâu.

Thu về “túi”  được những kiến thức chuyên sâu về việc công tác xây dựng đảng và xây dựng chính quyền Nhà nước, kiến thức về chính trị học, có được những phương pháp trong việc nghiên cứu khoa học và để vận dụng được các kiến thức lý thuật vào trong công tác chuyên môn và về những phương pháp giải quyết về đối với những vấn đề thực tiễn đang được đặt ra.

Thông qua về những chương trình học cũng sẽ giúp bạn có được những phương pháp để đấu tranh và chống lại  được các quan điểm sai trai, những kẻ phá hoại và thù địch, đi ngược lại với những lợi ích chung của dân tốt và với hệ tư tưởng Hồ Chí Minh, của Đảng Cộng sản Việt Nam; những kẻ chống đối lại chính sách của Đảng và Nhà nước.

2. Thu nhận về mặt kỹ năng

Không chỉ có những kiến thức mà thông qua được những chương trình đào tạo với ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước bạn sẽ còn có được những kỹ năng như:

Bạn có được kỹ năng về nhân diện, phân tích và  sẽ vận dụng những kiến thức, hiểu biết lý luận và là phương pháp để có thể đưa ra được những lựa chọn, xác định và cũng đề xuất được đối với những vấn đề ở trong ngành này cho những đề tài nghiên cứu.

Bạn sẽ được rèn luyện đến các kỹ năng tham gia vào việc hoạch định hoặc để sửa đổi hoặc hoàn thiện đối với những chủ trương và chính sách của mỗi Nhà nước và Đảng đối với hệ thống các cấp quản lý ngay từ trung ương đến địa phương.

Bạn sẽ thu về khả năng thực hiện và để triển khai được những tư tưởng và đường lối, chính sách của Đảng, đồng thời  sẽ có những kỹ năng để bảo vệ về quan điểm, chính sách của Đảng để đảm bảo sẽ chống lại kẻ thù địch, đưa ra hệ thống quản lý xã hội phát triển, giúp sẽ ổn định và phát triển được xã hội bền vững.

Không chỉ có vậy, theo học được những chương trình của mỗi ngành bạn còn có được về những kỹ năng về phương pháp dạy học cho mỗi ngành đối với bậc dậy từ trung cấp, cao đẳng, đại học về tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

3. Củng cố cho những sinh viên về phẩm chất chính trị và về thái độ về nghề nghiệp

Với những chương trình đào tạo được xây dựng tại những trường đại học cho những chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước sẽ giúp củng cố được cho những người theo học với thái độ chính trị đúng đắn, phẩm chất nghề nghiệp để phục vụ được cho ngành.

Đào tạo và cung cấp đến cho xã hội đội ngũ tận tụy, có được những chuyên môn và bản lĩnh trong công tác nghiệp vụ với  những chuyên ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước để có thể đảm bảo phát triển được những hệ thống và bộ máy chính trị tốt nhất và từ đó sẽ đẩy mạnh và tạo được những động lực quản lý xã hội tốt, đưa xã hội lên  phát triển tốt nhất.

Xem thêm: Khoa quốc tế Đại học Quốc gia Hà Nội chất lượng đào tạo như thế nào?

IV. Cơ hội việc làm ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước 

đảng, chính phủ

Cơ hội việc làm ngành xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước

1. Giảng viên

Học tập và nghiên cứu tốt về chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước bạn có thể trở thành một giảng viên dạy trong khoa, hay giảng dạy về các bộ môn liên quan như pháp luật đại cương, tư tưởng Hồ Chí Minh hay muôn Đường lối Đảng cộng sản Việt Nam cùng với những môn chuyên ngành khác. Nhìn chung, với kiến thức về nền kinh tế, chính trị thì những cử nhân tài năng hoàn toàn sẽ có thể giảng dạy được những môn liên quan đến chính trị ngay tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước. Ngoài việc giảng dạy các cấp này, cử nhân sự khi ra trường cũng có thể giảng dạy chính trị ngay tại các trung tâm chính trị các cấp tại địa phương, bồi dưỡng và nâng cao được năng lực của cán bộ công tác xây dựng đảng và chính quyền nhà nước các cấp. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được công việc này bạn bắt buộc cần phải có bằng thạc sĩ trở lên, cùng với đó là những kỹ năng mềm như về kỹ năng giao tiếp, khả năng để giải quyết tình huống, nghiệp vụ sư phạm , …

Mức lương của giảng viên sẽ thùy thuộc vào những số năm kinh nghiệm và trường mà họ giảng dạy, con số này sẽ trung bình từ 10 đến 15 triệu đồng .

2. Nhà nghiên cứu

Cán bộ thực hiện được công tác dân vận, công tác tư tưởng. Bạn cũng có thể có lựa chọn được cho công việc này sau khi tốt nghiệp ra trường, với những cán bộ làm công tác dân vận, công tác về tư tưởng đó là những người sẽ thường xuyên tiếp xúc được trực tiếp với dân, lắng nghe đực những tâm tư nguyện vọng của dân và từ đó sẽ định hướng được những cải cách trong đường lối lãnh đạo chung .

3. Cán bộ thực hiện công tác dân vận 

Cán bộ thực hiện về công tác dân vận, công tác tư tưởng. Bạn cũng có thể lựa chọn công việc này sau khi đã tốt nghiệp ra trường, với những cán bộ làm công tác dân vận, công tác về tư tưởng chính là những người thường xuyên sẽ tiếp xúc được trực tiếp với dân, lắng nghe được những tâm tư nguyện vọng của người dân từ đó sẽ có được những định hướng những cải cách ngay trong đường lối lãnh đạo chung .

Một trong những vai trò quan trọng hơn cả các cán bộ làm công tác xây dựng đảng tư tưởng dân vận đó chính là sẽ đảm bảo được những công tác tư tưởng trong hàng ngũ lãnh đạo của cán bộ các cấp và trong cả quần chúng nhân dân . Để từ đó sẽ làm nền tảng rất vững chãi chống lại sự thù địch, chống phá về những tư tưởng, chống phá Đảng của lực lượng thù địch. Các cán bộ công tác dân vận ngày càng có những vai trò cao trong cuộc sống nhất đó là tại địa phương với các huyện biên giới nơi mà có những lực lượng tội phạm phản động thường xuyên sẽ rình rập chống phá về quốc gia.

Họ chính là những người gián tiếp đảm bảo về an ninh, trực tiếp để giúp bình ổn được những tư tưởng trong quần chúng nhân dân, để nhân dân sẽ luôn tin vào những đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng cộng sản Việt Nam . Mỗi công việc khác nhau sẽ có vị trí sẽ có những trò chơi có thể khác nhau nhưng chung, Quản lý viên, Nhà quản lý nhìn hay Bộ phận thực thi công việc dân sự đều có những vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Đảng, góp phần không nhỏ vào công việc bình ổn xã hội, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh Ngoài những công việc “ đúng chuyên ngành ” mà 123job vừa nêu thì mỗi sinh viên khoa còn có thể làm công việc liên quan như là nhân viên điều hành chính văn phòng, nhân viên content marketing, hướng dẫn viên du lịch, ... .

Xem thêm: Trường đại học Luật Hà Nội - Ngôi trường của những luật sư tương lai

V. Những tố chất cần có để theo đuổi ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước này 

xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước

Những tố chất cần có để theo đuổi ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước này

Hẳn khi theo đuổi về ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước này bạn cũng đã bật lên cho mình được những đức tính những quan niệm đúng đắn về công việc tương lai của chính mình. Bạn cũng hoàn toàn có thể theo học để trau dồi và để cải thiện được những kí năng, song bên cạnh đó bạn vẫn cần có được những tố chất vốn tạo nên và sẽ hình thành được đức tính con người liêm khiết cho mỗi dân chủ, nước nhà như: có những ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lối sống đoàn kết, trung thực, tôn trọng đến tập thể và có những tinh thần bản lĩnh vững vàng yêu nước, trung thành được với những mục tiêu lý tưởng mà nhà nước đề ra, có những khả năng giao tiếp, đàm phán tốt cũng như có những kỹ năng tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin một cách tối ưu, có tính kiên trì nhẫn nại vì với tính chất công việc và với khối lượng công việc khá khổng lồ của công tác xây dựng đảng… 

Xem thêm: Đại học Luật TP.HCM: Những ngôi trường hàng đầu đào tạo Luật tại Việt Nam

VI. Kết luận 

Bài chia sẻ trên đó của 123job đã giải đáp đến cho bạn những thắc mắc về câu hỏi ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước là gì? Những thông tin vô cùng súc tích và cô đọng, hy vọng rằng các bạn đọc sẽ có được cho mình những câu trả lời phù hợp nhất để giải đáp những băn khoăn trong lòng và từ đó sẽ có được những định hướng phù hợp cho ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước trong tương lai.