Học viện Hành chính quốc gia, đang được biết đến là một môi trường giáo dục bậc nhất nước ta về mảng hành chính và quản lý nhà nước . Và học viện còn được biết là một cơ sở đào tạo cùng với rất nhiều thành tích. Hãy cùng 123job theo dõi bài viết nhé!

Học viện Hành chính Quốc gia chính là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc hạng đặc biệt, trực thuộc Bộ Nội vụ; là trung tâm quốc gia thực hiện nhiều kỹ năng đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kiến thức hay kỹ năng về hành chính..

I. Giới thiệu chung về học viện hành chính quốc gia 

1. Lịch sử hình thành

Học viện Hành chính Quốc gia được hình thành dựa trên cơ sở vật chất nền tảng là Học viện Hành Chính - được thành lập vào ngày 29/5/1959, được ban hành theo quyết định của bộ trưởng bộ Nội vụ thời ấy. Trường trực thuộc Bộ Nội vụ, với nhiệm vụ huấn luyện tập thể các cán bộ chính quyền cấp huyện. Vào ngày 16/9/1959, Phó Thủ tướng Phan Kế Toại tham mưu cùng những cán bộ Đảng viên và các đồng chí lãnh đạo đã tổ chức buổi khai giảng và đến tham dự. Kể từ đó, học viện hành chính quốc giá đã trải qua nhiều giai đoạn hình thành và được đổi thành tên:

  • 1961 – 1980: Trường Hành Chính Trung Ương
  • 1980 – 1981: Trường Hành Chính và Kinh Tế Trung Ương
  • 1981 – 1990: Trường Hành Chính Trung Ương
  • 1990 – 1992: Trường Hành Chính Quốc Gia
  • 1992 – 2007: Học Viện Hành Chính Quốc Gia
  • 2007 – 2014: Học Viện Hành Chính
  • Tháng 7/ 2014 – nay: Học Viện Hành Chính Quốc Gia như ngày nay

Học viện hành chính quốc gia

Học viện hành chính quốc gia

2. Mục tiêu đào tạo, sứ mệnh

Mục tiêu nhằm mục đích định hướng đặt trọng tâm vào nhiệm vụ bồi dưỡng CBCCVC và đào tạo sau khi tuyển sinh đại học đó là chính để sinh viên ra trường hoàn toàn có thể đủ kiến thức cũng như là năng lực vào làm các bộ phận trong hệ thống  của bộ máy nhà nước. Hoạt động đào tạo sau khi ra đại học cũng được chú ý nâng cao chất lượng đáng kể. Tích cực tổ chức rất nhiều hội thảo khoa học trong nước và ngoài nước với trọng tâm là phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo và bồi dưỡng (ĐTBD) nhằm mục tiêu hợp tác và mở rộng mối quan hệ quốc tế. Học viện hành chính quốc gia sẽ xây dựng chiến lược phát triển học viện hành chính quốc gia thực sự chuyên nghiệp và hiện đại trong quản lý điều hành và ĐTBD. Nhiệm vụ chính là nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC một trong các nội dung quan trọng, cấp thiết của các cấp hiện nay mà học viện hành chính quốc giá đang hướng tới.

Cụ thể là tiếp tục để đổi mới mạnh mẽ, thực chất và toàn diện về các mặt công tác, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự, nhất là về đội ngũ giảng dạy. Đánh giá khách quan, sát thực các tình hình thực hiện nhiệm vụ ở trong những năm qua, nêu lên các kết quả cụ thể, chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục. Hướng hoạt động của Cơ sở Tp. Hồ Chí Minh vào trọng tâm. Tích cực vào công tác để tiếp tục đổi mới toàn diện chương trình, nội dung tài liệu đang đào tạo, tăng cường năng lực của đội ngũ giảng viên học viện, nhất là giảng viên trẻ. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học trong giảng viên, học viên.

3. Thành tích

Các giảng viên của các bộ môn thực hiện có thể triển khai đa dạng, có chất lượng nhiều loại hình đào tạo. Các bộ môn đã được quan tâm, khuyến khích, ủng hộ mạnh mẽ trong việc cử giảng viên. Chất lượng và số lượng các hoạt động khoa học tại các cơ sở Học viện ngày càng được nâng cao, chất lượng và số lượng các hoạt động khoa học ở tại Cơ sở vật chất tại Học viện ngày càng được nâng cao hơn, được sự quan tâm của Đảng uỷ, cũng như Ban Giám đốc Học viện. Đoàn – Hội Sinh viên Học viện hành chính quốc gia đã tổ chức nhiều hoạt động như là: các đội hình chuyên, phát hành các số Tập san Sức trẻ hay hiến máu nhân đạo,...

Các đồng chí, cán bộ ưu tú đã được đào tạo ra từ những môi trường giảng dạy của học viên hành chính quốc gia như:

  • Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
  • Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên của Bộ Chính trị, là Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh
  • Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên trong Bộ Chính trị, là Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương
  • Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng và là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
  • Đồng chí Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch của Hội đồng Dân tộc Quốc hội (khóa XIV), là Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp
  • Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh An Giang (học viên lớp Cao học Quản lý công HC23.N5)

Xem thêm: Đại học Kiến trúc Hà Nội - Ngôi trường mơ ước của sinh viên ngành kiến trúc

II. Môi trường đào tạo tại học viện hành chính quốc gia 

1. Cơ sở vật chất

Đối với các bạn đang nhen nhóm trong mình giấc mơ để trở thành những “cán bộ trụ cột” có địa vị ở trên khắp đất nước thì có thể sẽ rất vui mừng với điều đặc biệt đầu tiên này, đó là bởi vì Học viện hành chính quốc gia “tầm phủ sóng” toàn quốc.

Hiện nay học viện có một trụ sở chính Học viện Hành Chính Quốc Gia Hà Nội và hai cơ sở nữa ở TP. Hồ Chí Minh và Huế, đặc biệt là học viện hành chính quốc gia còn có một phần viện ở ngay Đắk Lắk.

Diện tích của học viện thuộc hàng khủng của cấp quốc gia, các cơ sở của học viện đều được xây dựng ở trên những khuôn viên vô cùng rộng lớn. Đây còn được coi là một lợi thế vô cùng lớn mạnh để Học viện hành chính quốc gia Hà Nội có thể xây dựng cũng như là bố trí nhiều phòng ban, phòng chức năng cũng như cả phòng học sao cho khoa học và thuận tiện nhất cho việc học tập hay giảng dạy.

Đặc biệt, khuôn viên của cơ sở tại miền Trung mới đây đang được thành lập và đã hoàn thiện cũng như từng bước một được đi vào khai thác, sử dụng. Theo thống kê cho thấy có đến 1 nhà làm việc cao 5 tầng: 3.950 m2; nhà giảng đường 5 tầng: 5.740 m2 bố trí lên tới 25 giảng đường; nhà ký túc xá 5 tầng: 5590 m2 với 118 phòng; đặc biệt đó là khu nhà giảng đường 25 phòng học với trang thiết bị giảng dạy tiên tiến, thuận tiện và vô cùng hiện đại được đầu tư đồng bộ hóa.

Các cơ sở, phân khu sẽ đều được sắp xếp rất hợp lý và được đặt ở các khu vực thuận tiện cho sinh viên dễ dàng đi lại và học tập.

Cơ sở chính: Học viện Hành Chính Quốc Gia Hà Nội có địa chỉ: Số 77 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Học viện hành chính quốc gia phía nam: Học viện hành chính quốc gia thuộc TP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Số 10, đường 3/2, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Cơ sở khu vực Miền Trung: Địa chỉ: Số 201, đường Phan Bội Châu, TP. Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phân viện khu vực Tây Nguyên:
Địa chỉ: Số 51, Phạm Văn Đồng, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk. 

Học viện ngày nay còn được biết đến là nơi có cơ sở vật chất vô cùng hiện đại và tân tiến. Nhằm đáp ứng nhu cầu và phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu của toàn bộ sinh viên và giảng viên trong trường. Môi trường học tại học viện được đánh giá là chất lượng chuẩn quốc gia

2. Đội ngũ nhân sự, cán bộ giảng viên

Đội ngũ giảng viên và nhân sự của học viện được đánh giá khá cao. Học đều là những người có trình độ ở trong nghề. Đặc biệt đó là giảng viên trực tiếp giảng dạy đều là những người đang có trình độ và kinh nghiệm trong việc tham gia vào những công việc hành chính nhà nước, bên cạnh đó còn là sự tận tâm đối với nghề.

3. Chính sách học bổng

Học bổng nâng bước thủ khoa đó là học bổng đầu tiên dành cho thủ khoa đầu vào ở tại các trường tuyển sinh đại học hay những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong học tập và đạt thành tích cao trên cả nước. Học bổng đều được hỗ trợ bởi chính phủ và các tổ chức thuộc nhà nước, sẽ được kéo dài trong suốt các năm học của thời sinh viên, đặc biệt đó là nếu các sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập và điểm rèn luyện tham gia vào các hoạt động tập thể của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên cũng sẽ được nhận các học bổng danh giá.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Có nên học ở trường Đại học Hà Nội không?

III. Những điều đặc biệt ở Học viện Hành chính Quốc gia 

1. Cái nôi đào tạo cán bộ công chức hàng đầu Việt Nam

Để hoàn thành các sứ mệnh của mình, từ năm 2000 đến nay, Học viện Hành chính Quốc gia đã đào tạo hơn 14 khóa tuyển sinh đại học hành chính hệ chính quy với 13.447 sinh viên. Học viện cũng đã triển khai để thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ sẽ góp phần cung cấp một số lượng lớn về nguồn cung cấp nhân lực có chất lượng cao về khoa học hành chính và quản lý nhà nước cho đất nước.

2. Cơ hội gặp gỡ lãnh đạo cấp cao

Bạn cho rằng việc nhìn thấy những nhà lãnh đạo cấp cao “bằng da bằng thịt” ngoài đời sẽ là chuyện không bao giờ xảy ra đối với mình? Hay việc gặp gỡ, và tiếp xúc với nguyên thủ quốc gia đó là quá viển vông đối với một sinh viên? Khi mà trở thành sinh viên Học viện Hành chính Quốc Gia, việc này sẽ không còn là xa vời nữa. Học viện là nơi được các nhà lãnh đạo ghé thăm vào mỗi dịp lễ, mỗi dịp khai giảng hoặc có thể là một ngày đẹp trời nào đó.

3. Một trong những trường có học phí thấp nhất

Học phí có lẽ chính là điều mà hầu hết các bạn sinh viên và bậc phụ huynh quan tâm nhiều nhất khi bạn chọn trường, chọn ngành nghề. Nếu bạn muốn một ngôi trường có đủ chất lượng về giảng dạy tốt, uy tín, cơ sở vật chất đảm bảo và học phí thấp thì đó là Học viện Hành chính Quốc gia chính sự lựa chọn nên cân nhắc. Đối với học phí từ dưới 10.000.000 VNĐ/ năm, Học viện Hành Chính Quốc Gia Hà Nội trở thành một trong những trường có học phí thấp nhất nước.

  • Năm học 2017-2018, đối với sinh viên chính quy có mức học phí là 670.000 VNĐ/tháng/sinh viên, sẽ tương đương với 6.700.000 VNĐ/năm.
  • Năm học 2018-2019, đối với sinh viên chính quy mức học phí là 810.000 VNĐ/tháng/sinh viên, thì tương đương với 8.100.000 VNĐ/năm.

4. Chào cờ – Hoạt động truyền thống của trường

Ngoài các trường thuộc các bộ ngành về Công an, Quân đội, có lẽ rất hiếm trường tuyển sinh đại học, cao đẳng nào duy trì việc chào cờ vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Điều này sẽ làm cho Học viện Hành chính Quốc gia trở nên đặc biệt hơn so với những “hàng xóm” khác của mình. Hoạt động chào cờ vào mỗi sáng thứ hai cũng chính là truyền thống mà sinh viên học viện sẽ luôn tự hào.

5. Vị trí đắc địa 

Học viện Hành chính Quốc gia có cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh còn được xem là một trường có vị trí khá tốt khi tọa lạc ở tại số 10 đường 3/2 quận 10.

Bên cạnh Học viện Hành Chính Quốc Gia là Nhà hát Hòa Bình – nơi được diễn ra Liveshow của ca sĩ hay diễn viên hài, hoặc rạp chiếu phim Mega GS cũng là nơi sinh viên có thể ghé qua sau các buổi học để giải tỏa căng thẳng. Đối với những tín đồ về ăn uống, các bạn đừng lo vì Học viện cũng khá gần về những con đường ăn uống có tiếng như là đường Sư Vạn Hạnh, đường Nguyễn Tri Phương…

Xem thêm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam - Ngôi trường “lớn nhất” Việt Nam

IV. Học viện Hành chính quốc gia ra làm gì? Làm việc ở đâu? 

1. Học viện Hành chính quốc gia ra làm gì?

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia tư vấn tuyển sinh: Học viện Hành chính quốc gia Hà Nội đào tạo những cử nhân sáng giá Hành chính học có phẩm chất chính trị và tư tưởng vững vàng, có kỷ cương đạo đức nghề nghiệp, có ý thức phục vụ tổ quốc và nhân dân, có sức khỏe cũng như là năng lực tốt để giao tiếp xã hội.

Sinh viên của học viện sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức cơ sở và chuyên môn để đáp ứng tốt yêu cầu công việc sau khi tốt nghiệp. Cụ thể là một số học phần phục vụ nghề nghiệp như là: phân tích chính sách, tổ chức các bộ máy hành chính nhà nước, nhân sự hành chính trong nhà nước, tổ chức điều hành và quản trị công sở, kỹ thuật xây dựng văn bản, thông tin và tin học hành chính, quản lý nhà nước về vấn đề kinh tế, quản lý tài chính công và công sản, quản lý nhà nước về vấn đề xã hội, quản lý nhà nước về an ninh và quốc phòng, tâm lý học ở trong quản lý hành chính nhà nước.

Sau khi bạn hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên có khả năng tham mưu, tư vấn tuyển sinh về vấn đề hành chính cho những cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế- xã hội. Sinh viên cũng có thể tham gia nghiên cứu khoa học độc lập hành chính hay tiếp tục học ở các trình độ cao hơn.

dh hành chính quốc gia

Nhiều ngành nghề hấp dẫn đang chờ đón những Cử nhân Hành chính hoc viện 

2. Cơ hội nào cho sinh viên Học viện Hành chính quốc gia

Sinh viên học viện sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm công việc làm tùy thuộc vào chuyên ngành học. Cụ thể như sau:

2.1. Chuyên ngành Quản lý tài chính công

Quản lý tài chính công đang là ngành nghề rất thiếu hụt nhân lực hiện nay. Đây chính là cơ hội để sinh viên có thể tìm được việc làm phù hợp. Sinh viên tốt nghiệp ngành học này có thể được làm việc tại một số cơ quan như là Bộ Tài chính, Sở Tài chính, bộ phận tài chính và những cơ quan nhà nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể đảm nhận việc công tác giảng dạy và nghiên cứu về quản lý, hành chính

2.2.Chuyên ngành Quản lý nhà nước về đô thị

Ngành học này trang bị cho sinh viên kiến thức, các kỹ năng cũng như thái độ phù hợp để làm việc tại nhiều vị trí trong và ngoài nhà nước có liên quan trực tiếp đến công việc quản lý đô thị.

2.3.Chuyên ngành Nhân sự

Sinh viên có thể đảm nhận vị trí quản lý nhân sự ở tại nhiều cơ quan nhà nước hoặc những công ty, doanh nghiệp tư nhân.

2.4.Chuyên ngành Quản lý công

Sau khi hoàn thiện các chương trình học, sinh viên tư vấn tuyển sinh có những cơ hội thiết thực như là: Có cơ hội tìm kiếm những công việc liên quan đến quản trị trong các tổ chức kinh tế – xã hội, nhất là các khu vực nhà nước, có điều kiện phát triển năng lực về tư duy và nghệ thuật lãnh đạo, quản lý.

2.5.Chuyên ngành Xã hội

Tốt nghiệp ngành học này, thì sinh viên có thể đảm nhận nhiều công việc trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội; làm việc ở trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước; làm việc cho các tổ chức phi chính phủ và hội quần chúng; tham gia giảng dạy cũng như nghiên cứu trong các Viện nghiên cứu, trường tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và Học viện; tư vấn tuyển sinh cho những chương trình dự án trong và ngoài nước.

Xem thêm: Lịch thi và tổng hợp bộ đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

V. Kết luận 

Trên đây là thông tin chia sẻ về cơ hội tìm kiếm việc làm, tư vấn tuyển sinh của sinh viên Học viện Hành chính quốc gia. Bài viết này của 123job hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.