Dồi trường heo là gì? Cách làm sạch dồi trường heo như thế nào? Những món ăn ngon được chế biến từ dồi trường heo là gì? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Các món ăn từ thịt lợn luôn là lựa chọn hàng đầu trong các bữa ăn của gia đình Việt bởi sự thơm ngon cũng như độ đa dạng đến từ các món ăn. Mỗi món ăn từ thịt lợn đều đem đến những hương vị rất riêng và ăn nhiều cũng không bị ngán. Bên cạnh đó các món ăn từ nội tạng heo cũng rất được yêu thích như lòng tiết, gan luộc, dạ dày luộc, dồi trường,... Với bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc món dồi trường vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Vậy dồi trường là gì? Cách làm sạch dồi trường như thế nào? Những món ăn ngon chế biến từ dồi trường là gì? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

I. Những thông tin cơ bản về dồi trường

1. Dồi trường là gì?

Dồi trường là gì?

Dồi trường là gì?

Dồi trường (hay còn gọi là ruột lợn) là phần tử cung của lợn được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Dồi trường được nhiều người thích thú bởi vị ngọt, dai và giòn. Nhìn bên ngoài hình dạng tương tự như ruột non nhưng to hơn đàn hồi hơn và giòn hơn. Ở một số địa phương, dồi là tên gọi của một món ăn chỉ dùng phần lòng nhồi thức ăn bên trong và chế biến bằng cách luộc hoặc nướng. 

Không chỉ ở Việt Nam, dồi trường còn là một trong những món ăn phổ biến xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, nó không phổ biến trong ẩm thực châu Âu, với người phương Tây chỉ sử dụng ruột làm nguyên liệu để nhồi xúc xích và lạp xưởng.

2. Dồi trường có giá bán như thế nào?

Dồi trường có giá bán như thế nào?

Dồi trường có giá bán như thế nào?

Vì dồi trường số lượng khá ít không dễ mua như các phần giò heo khác nên giá cũng nhỉnh hơn một chút. Để có được một phần cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo ngon, bạn thường phải đi chợ sớm hoặc đặt hàng trước và giá một bộ dồi trường dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng 1kg. Khi mua bạn cũng nên chú ý cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo từ nái non ăn sẽ ngon hơn còn lạp xưởng từ nái đẻ quá không giòn có mùi hôi. Ngon không cưỡng nổi dễ làm với nhiều món nên dù giá cao thì cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo vẫn đáng để mọi người yêu thích.

3. Cách chọn dồi trường ngon

Cách chọn dồi trường ngon

Cách chọn dồi trường ngon

Nhiều nơi được mua và bán trên thị trường. Điều này cho phép các bà nội trợ dễ dàng mua được lượng dồi trường cần thiết. Tuy nhiên số lượng bán ra nhiều thì chất lượng chắc chắn cũng có mặt lợi và mặt hại với cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo. Vậy trường học là gì? Cách chọn giò heo ngon. Dưới đây là cách giúp bạn chọn được loại xúc xích phù hợp.

- Bạn phải đặt trước tại các lò mổ lợn để có được những cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo tươi  ngon. Vì  rất khó mua ngoài chợ hay siêu thị. 

- Dồi trường ngon thường có màu sáng bóng. Khi sờ trực tiếp vào có thể cảm nhận được độ đàn hồi không có mùi hôi hay cảm giác khét khó chịu 

- Khi sờ vào có thể cảm nhận được cơm mềm và tơi. Ngoài ra còn có mùi tanh của cá thì chắc chắn không được chọn nếu muốn có cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo ngon. Vì chắc chắn dồi trường đã để được vài ngày. 

- Khi mua, bạn nên chọn mua loại dồi bé phần ống chặt tròn và có màu trắng sữa để tránh bị đắng. Lưu ý rằng bạn nên tránh mua những cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo lớn dẹt. Đồng thời chất lỏng bên trong có màu vàng. Đây thường là những loại lạp xưởng không  non. Khi ăn sẽ bị cứng và có vị đắng. 

Xem thêm: Mách bạn những cách làm thạch rau câu ngon quên lối về 

II. Cách làm sạch dồi trường với gừng và rượu trắng

Đầu tiên, cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo là bạn lọc bỏ hết mỡ. Miến rửa sạch với nước muối pha loãng sau đó vớt ra rổ để ráo. Sau đó, bạn cho dồi trường đã làm sạch vào nồi rồi đổ hỗn hợp gồm một chút muối vài lát gừng và rượu trắng vào sao cho ngập lạp xưởng. Luộc bí xanh trong khoảng 3-5 phút. Sau đó, bạn vớt dồi ra ngâm vào tô nước lạnh. Để dồi giòn hơn bạn cho một chút phèn chua hoặc dấm trắng vào ngâm trong 10 phút. Sau đó bạn rửa lại bằng nước sạch và có thể đem đi chế biến.

III. Cách chế biến dồi trường

1. Hướng dẫn làm dồi trường hấp hành gừng

1.1. Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu chuẩn bị

Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo là nơi tồn đọng nhiều bã lợn nên cần vệ sinh sạch sẽ để tránh có mùi tanh vị đắng khó chịu. Sau khi được làm sạch sẽ là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Trong đó phải kể đến công thức cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo hấp hành gừng phổ biến dưới đây.

- Dồi trường khoảng 300 gam 
- Gừng tươi: 1 củ, 1 tép tỏi, hành lá, 50 gam ớt, 1 trái hành tím, 100 gam tỏi khô, 1 củ 
- Các loại gia vị cơ bản

1.2. Hướng dẫn món dồi trường hấp gừng

Thành phẩm

Thành phẩm

- Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo với rượu trắng và gừng: Cho dồi trường vào chảo nước sôi cho muối rượu trắng và vài lát gừng mỏng vào. Luộc cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo trong vòng 15 phút vớt dồi ra cho vào tô nước đá có pha phèn chua. Điều này giúp cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo giữ được độ giòn mà vẫn giữ được màu trắng. Sau đó rửa sạch dồi trường với nước.

- Cách làm nước mắm hấp gừng: Trong quá trình luộc, bạn tranh thủ thời gian để làm nước chấm. Công thức pha nước mắm chua ngọt cho cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo gồm: ¼ chén nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng canh nước cốt chanh, tỏi băm, ớt băm, gừng băm. Khuấy đều hỗn hợp  và nêm nếm lại cho vừa ăn.

- Hướng dẫn công thức ướp và hấp lạp xưởng thơm hành gừng: Dồi trường cắt miếng vừa ăn kích thước chuẩn khoảng 3 cm. Cho 1 thìa cà phê hạt nêm vào trộn đều với cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo. Dùng đĩa sứ lớn xếp hành ra đĩa xếp lạp xưởng lên trên. Trước khi ăn bạn hấp cách thủy khoảng 5 phút cho nóng rồi rưới dầu tỏi lên rồi vớt ra thưởng thức. Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo gừng hấp có thể dùng làm món ăn kèm với cơm nóng hoặc làm món nhậu cho quý ông. Thành phẩm cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo hấp gừng có màu trắng giòn vô cùng hấp dẫn.

Xem thêm: Chảo gang là gì? Bí quyết dùng chảo gang đúc bền đẹp không phải ai cũng biết

2. Cách làm dồi trường xào dưa cải chua ngọt

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu

- Dồi trường heo: ½ bộ 
- Cải chua: 1 bát 
- Hành lá, 1 củ hành tím, 1 củ tỏi, 1 củ gừng băm, 1 nhánh ớt, 1 trái 
- Gia vị: 1 thìa cá mắm, 1 thìa đường, muối tiêu, hạt nêm 
- Dầu ăn

2.2. Cách nấu dồi trường xào cải chua

Thành phẩm

Thành phẩm

- Cách sơ chế biến dưa cải chua: Mua về rửa sạch luộc sơ qua nước sôi thái mỏng. Gừng muối trong 5 phút. Sau đó  để ráo nước rồi cắt xúc xích thành từng miếng vừa ăn. Sơ chế các nguyên liệu khác: cà chua rửa sạch cắt khúc; hành tỏi bóc vỏ băm nhỏ, hành lá rửa sạch cắt khúc, ớt bỏ hạt thái sợi. 

- Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo xào dưa cải chua: Đặt chảo lên bếp cùng 1 thìa dầu ăn. Đun nóng dầu ăn cho ½ phần hành tím và tỏi băm vào phi thơm. Cho phần dồi trường vào xào sơ qua cùng ½ thìa nước mắm 12. thì ột ngọt ½ thìa muối và ½ thìa tiêu đảo đều. Cho dầu ăn vào chảo phi thơm phần hành tím tỏi băm còn lại cùng với cà chua dưa chua ớt sừng. Khi rau thấm gia vị nhanh tay cho lạp xưởng vào xào cùng với cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo. Nêm nếm  gia vị cho vừa ăn sau đó cho hành lá cắt nhỏ tiêu nếu muốn.

Xem thêm: Camberry là gì? Những công dụng tuyệt vời của quả nam việt quất

3. Cách chế biến món dồi trường chiên sả giòn ngon

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu

- Mũi lợn: 500 gam 
- Thịt nạc: 200 gam 
- Da lợn: 200 gam 
- Dồi trường: 500 gam 
- Sả: 50 gam 
- Gia vị: rượu trắng, muối, đường, tiêu xay, hạt tiêu, mắm tôm, nước mắm 
- Nước gạo 
- Rau thơm ăn kèm: húng quế, ớt sừng, chanh, tỏi.

3.2. Cách nấu dồi trường heo xào sả

Thành phẩm

Thành phẩm

- Cách làm sạch dồi trường, mũi heo và da heo: Rửa sạch ruột già bằng nước vo gạo loại bỏ những phần không cần thiết. Tiến hành trụng sơ qua nước sôi để ruột tự phơi nắng nhẹ rồi để ráo. Mũi heo, da heo làm sạch để ráo, thịt nạc xay sạch. Sả tỏi băm, tiêu băm, nước cốt chanh. Cỏ nhọ nồi thu hái rửa sạch với nước.

- Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo giòn ngon hấp dẫn: Da heo, mũi heo luộc chín băm nhuyễn. Cho da heo, mũi heo và thịt nạc xay nhuyễn vào âu lớn cùng với sả tỏi băm nhỏ. Thêm gia vị gồm 1 tsp đường ¾ thìa muối, 2 thìa bột ngọt và ½ thìa tiêu rồi trộn đều. Cho da heo mũi heo thịt nạc băm vào âu lớn thêm sả băm, tỏi băm cùng 1 muỗng canh đường, ¾ muỗng canh muối, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay một chút tiêu. Trộn mọi thứ. Nhồi hỗn hợp trên vào chảo. Dùng sợi hoặc xâu chúng để tạo hình bột thành từng miếng nhỏ. Hấp cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo bằng nồi hơi đôi hoặc luộc chín dùng tăm chọc liên tục để nước trong xúc xích thoát ra ngoài. Điều này đảm bảo cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo không bị nứt vỡ trong quá trình luộc. Hấp trong 15 - 20 phút. Quả sau khi luộc chín sẽ phồng lên. Nếu bạn chọc tăm vào mà không thấy nước chảy ra là cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo đã hoàn thành. Vớt ra để ráo chiên vàng với dầu ăn. 

- Thưởng thức cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo chiên sả: Sau khi chiên chín vàng bạn cắt thành từng khoanh và bày ra đĩa. Chuẩn bị đồ nhúng bằng cách đánh bông mắm tôm sủi bọt với rượu trắng. Thêm ớt nước cốt chanh đường và bột ngọt. Đối với những ai không ăn được mắm tôm thì có thể  chấm với nước mắm chanh tỏi ớt. Món cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo rán giòn có thể ăn với cơm hoặc cháo thảo mộc.

Xem thêm: Tìm hiểu thành phần và công dụng của dầu dừa đối với sức khỏe con người

4. Cách làm gỏi dồi trường măng chua

4.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Dồi trường heo: 300 gam 
- Măng chua: 150 gam
- Cà rốt 1 củ, ớt băm nhỏ, 1 thìa cà phê tỏi băm
- Gia hương vị: ½ thìa đường, ½ thìa nước mắm, 1 thìa nước cốt chanh, 2 thìa đậu phộng vo sạch ướp với một thìa bột năng trong 15 phút rồi rửa sạch. Cho cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo vào nồi nước sôi cùng với gừng đã băm nhỏ. Luộc chín tới thì vớt cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo ra để nguội và cắt thành từng miếng vừa ăn. Măng tươi xé nhỏ luộc chín rửa lại nhiều lần với nước để măng ớt chua vớt ra để ráo. Cà rốt thái sợi ướp khoảng 15 phút với 1/2 thìa đường muối dấm. Các loại rau thơm rửa sạch thái nhỏ dùng để trộn gỏi. 

4.2. Cách làm

- Cách làm nước mắm dấm chua măng: Chuẩn bị nước mắm, 1 thìa cà phê đường, nước cốt chanh, tỏi ớt băm nhỏ rồi trộn đều. Nêm nếm lại gia vị và tiêu cho vừa ăn. Cho cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo đã thái nhỏ cà rốt măng đã ép vào âu nước trộn đều nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Khi làm xong bạn khuấy đều hỗn hợp trên với rau thơm và đậu phộng rang giã nhỏ rồi thưởng thức!

5. Cách làm món dồi trường ướp sa tế nướng

5.1. Nguyên liệu

- Nửa củ hành tím băm 
- 3 cọng sả trắng dài khoảng 4cm
- 6 tép tỏi 
- 3 củ hành tím bóc vỏ 
- 1 kg dồi trường heo 
- 1/5 muỗng canh ớt sa tế 
- Dụng cụ: chảo than đã đun nóng, xiên gỗ nhọn, 1 cái cọ quét dầu ăn  
- Nguyên liệu làm nước sốt thịt nướng: 2 củ hành tím thái mỏng, 1-2 quả ớt băm nhỏ, 3 muỗng canh nước cốt chanh, ½ muỗng canh nước mắm ngon,  ½ muỗng canh siro ngô

5.2. Dồi trường nướng sa tế

Dồi trường nướng sa tế

Dồi trường nướng sa tế

- Cách ướp cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo sa tế để làm món nướng ngon, cho sả, hành tây, hành tím, tỏi vào cối giã nhuyễn. Sau đó, đổ hỗn hợp này vào bát nước lẩu thêm sa tế, hạt tiêu vào trộn đều. Ướp cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo ít nhất nửa tiếng cho ngấm gia vị. Dùng xiên nhọn xiên vào cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo rồi cho lên vỉ nướng. 

- Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo nướng ướp sa tế: Trong quá trình nấu bạn nhớ phết dầu mỡ lên cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo khi rán để tránh xúc xích bị cháy. Lật đều các mặt nướng xúc xích đến khi chuyển sang màu nâu vàng thì gắp ra đĩa. Trộn các gia vị để nhúng trong một cái bát nhỏ. Món cơm nắm chấm  nước mắm chua ngọt kiểu này chắc chắn sẽ là món ăn gây sốt với cả nhà!

Xem thêm: Bật mí cách làm rong biển cháy tỏi ngon mà không sợ béo

IV. Lưu ý khi chế biến dồi trường
Lưu ý khi chế biến dồi trường

Lưu ý khi chế biến dồi trường

Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo gồm những bộ phận nào của con lợn? Khi sử dụng dồi trường cần chú ý điều gì? Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi sử dụng dồi trường. Đối với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, gút,… thì không nên ăn cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo. Trên thực tế mặc dù cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo chứa nhiều vitamin A, B12 và protein nhưng ăn nhiều có thể giúp giảm căng thẳng mệt mỏi cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo có chứa chất béo không bão hòa và hàm lượng cholesterol cao nên không thích hợp cho những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, gút,... Dù thích ăn đến đâu bạn cũng chỉ nên ăn 2 - 3 lần/ tuần. Mỗi suất ăn chỉ từ 50 - 70g cho người lớn. Còn đối với trẻ em là 30 - 50g. Một điều bạn cần lưu ý là tuyệt đối không ăn Cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo khi chưa chế biến hoàn toàn hoặc nấu chín tái. Nguyên nhân là do ăn như vậy rất dễ nhiễm trùng. Hơn hết không sử dụng cách làm dồi trường heo là gì hay lòng heo đã để qua đêm.

Xem thêm: Lạp xưởng có nguồn gốc từ đâu? Cách làm lạp xưởng đơn giản nhất

V. Kết luận

Qua bài viết trên thì 123job đã đem đến những thông tin vô cùng bổ ích về một món ăn vô cùng phổ biến ở Việt Nam đó chính là dồi trường. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp những thông tin về cách chế biến nhiều món ăn đa dạng trong mỗi bữa cơm.