Dầu dừa được chiết suất từ những quả dừa già được trồng tự nhiên. Người ta ép dầu dừa theo 2 loại là ép lạnh và nấu nung chảy nguyên chất, dầu dừa được ép. Cùng 123job tìm hiểu về dầu dừa, thực hư về công dụng của nó và lợi ích đối với cuộc sống nhé.

Dầu dừa đã từ lâu khi đã được biết đến là một dược phẩm để có thể giúp đẹp da cũng như để giữ dáng, đó chính là thực phẩm đã mang lại được rất nhiều những công dụng của dầu dừa đến cho sức khoẻ con người. Vậy dầu dừa đó chính là gì? công dụng của dầu dừa sẽ như thế nào? cũng như cách làm dầu dừa là như thế nào? Cùng 123job tìm hiểu nhé.

I. Dầu dừa là gì? 

Dầu dừa là gì - cách làm dầu dừa

Dầu dừa là gì - cách làm dầu dừa 

Dầu dừa hiện nay đang được biết đó chính là trái dầu thu đã được từ những trái dừa già. Đây chính là một chất lỏng, nhưng nó sẽ lại rất dễ trở thành được một trạng thái rắn. Dầu dừa khi ở một trạng thái lỏng nhiệt độ của nó trên 25 độ C, và cùng với trạng thái rắn khi nó ở dưới 25 độ C. Và khi nói ở trạng thái rắn thì chúng ta sẽ có thể đun nóng nó lên để trở lạ đượci trạng thái lỏng.

Hiện nay khi dầu dừa có chứa những axit béo thiết yếu, nhưng với hầu hết axit béo bão hoà, đây sẽ chính là những phân tử có kích thước vừa phải.

II. Thành phần hóa học  

Mặc dù được gọi chung đó là dầu, nhưng dầu dừa lại được cấu tạo chủ yếu bởi những axit béo bão hòa (92%), còn lại 8% đó chính là chất béo không bão hòa đơn và với đơn chất béo đã không bão hòa đa.

Trong 100g dầu từ trái dừa có chứa 890 kcal và 82,5 g chất béo được bão hòa. Bơ, mỡ lợn và dầu cọ có hàm lượng axit béo loại này thấp hơn nhiều (tương ứng với 51,2, 39 và 49 g) và ít calo hơn (717, 900 và 884 kcal, tương ứng) cho cùng một khẩu phần.

Ngoài ra, với loại dầu này khi không có những axit béo thiết yếu, nó có trong những loại dầu thực vật khác khi được sử dụng trong nấu ăn; chẳng hạn như là dầu đậu nành (7% axit linoleic và 51% axit linoleic), hay dầu hạt lanh (53% axit linoleic và 13% axit linoleic), và có cả dầu hạt cải (9,1% axit linoleic và 18,6% axit linoleic).

III. Công dụng của dầu dừa như thế nào? 

Công dụng và cách làm dầu dừa như thế nào? 

Công dụng và cách làm dầu dừa như thế nào?

1. Dùng cho những người kiêng chất béo

Ở trong dầu dừa có cung cấp rất ít năng lượng hơn so với những loại dầu khác lên đến 8,6 kcal mỗi gram. Khi mà những loại axit béo bão hoà tan không gây ra tăng cân béo phì, nhưng nó lại rất tốt cho những ai đang khi đang ở trong giai đoạn giảm cân.

Bởi vì dầu dừa sẽ giúp làm tăng cường đến sự trao đổi chất lên đến 24 giờ với mức hấp thụ thức ăn hay với lượng calo đã được đốt lên.

2. Rất tốt cho hệ tiêu hoá

Tác dụng của dầu dừa - Dầu dừa có tác dụng kích thích tới hệ tiêu hoá, đối với những người ăn dầu dừa ở trong giai đoạn đầu sẽ có khả năng bị tiêu chảy, nhưng đây là một điều bình thường bởi nếu như khi bạn ăn và vẫn bị tiêu chảy thì sẽ có thể dầu dừa đó không phù hợp cùng với thể chất ở trong cơ thể của bạn.

3. Giảm nguy cơ mắc những bệnh nan y

Tác dụng của dầu dừa - Dầu dừa nguyên chất sẽ có tác dụng làm giảm đi cholesterol xấu hay sẽ làm tăng cholesterol tốt, cho nên cũng sẽ làm giảm đi tối đa những nguy cơ khi mắc bệnh thoái hoá như là bệnh tiểu đường hay bệnh cao huyết áp, hay sẽ là béo phì, thận…

4. Chăm sóc xương tốt

Tác dụng của dầu dừa - Ở trong dầu dừa  cũng có rất nhiều những khoáng chất hữu ích như là canxi, magie cho xương vô cùng chắc khoẻ, sẽ giúp bổ sung đến những khoáng chất cần thiết để cho xương dễ dàng được phục hồi sau khi gặp chấn thương.

5. Hữu ích cho quá trình mẹ mang thai

Tác dụng của dầu dừa - Nếu như bạn ăn dầu dừa ở trong quá trình mang thai thì nó giúp đến cho những tế bào của bé có khả năng miễn dịch tốt nhất. Điều này sẽ làm tăng thêm giá trị sữa của bầu sữa đến cho các bà mẹ.

Dầu dừa nguyên chất sẽ vô cùng giàu magie và canxi giúp cho việc tăng cường canxi cho xương và răng, ngăn ngừa việc những loãng xương hay mất canxi cho bà mẹ trong quá trình mai thai bé.

6. Giảm căng thẳng

Tác dụng của dầu dừa - Ở trong dầu dừa có chứa nhiều axit carbonic pH hay có những axit tiết ra Capri Malik, sẽ giúp cho thư giãn đầu óc, giúp cho bạn sẽ ngủ ngon hơn, làm giảm đi tình trạng mệt mỏi mãn tính, stress rất tốt.

7. Giảm viêm và nhiễm trùng

Tác dụng của dầu dừa - Độ pH của những axit trong dầu dừa nguyên chất đó chính là một chất lorin miễn dịch đủ điều kiện, sẽ có khả năng giết chết vi khuẩn hay sẽ cung cấp được một kháng sinh tự nhiên sẽ giúp làm giảm tối đa được những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng, hay khi cúm, đau họng…

8. Chăm sóc răng miệng

Tác dụng của dầu dừa - Có khả năng sẽ làm giảm đi sự tích tự của vi khuẩn ở trong miệng, Gây mảng bám có thể dẫn đến những vấn đề khác nhau như là viêm lợi, hay nướu răng trong miệng, chảy máu bướu răng… khi đó bạn sẽ có thể dùng dầu dừa để có thể súc miệng 2 lần ở trong ngày để có thể cải thiện được những vấn đề về răng miệng.

Xem thêm: Dầu mè là gì? Tác dụng là gì? Cách sử dụng dầu mè sao cho đúng?

IV. Những tranh cãi xung quanh dầu dừa 

​​1. Dầu dừa và giảm cân

Dầu dừa đã được quảng cáo rầm rộ như là một chất giảm cân. Giả thuyết đã cho rằng dầu dừa sẽ hỗ trợ giảm cân đó là khi dựa trên axit lauric, và sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, mỗi khi so sánh với dầu olive, dầu thực vật khác thì nó không có sự khác biệt.

Các thử nghiệm lâm sàng về nghiên cứu trên người về mối quan hệ giữa việc sử dụng dầu dừa và giảm cân hiện vẫn còn đang khan hiếm ở trong những loại tài liệu. Do đó, việc khi dựa trên kiến ​​thức hiện tại,  hay về những nhận định rằng dầu dừa có hỗ trợ giảm cân đó là không thực tế và sẽ không được chứng minh được bằng bằng chứng khoa học.

2. Dầu dừa ở trong việc giảm mức cholesterol

Cholesterol chức năng đó chính là cấu trúc của màng tế bào; duy trì được tính toàn vẹn và được tính lưu động của nó. Chất này cũng như sẽ có những chức năng như một tiền chất để có thể tổng hợp được những hormon steroid, vitamin D và axit mật. Cholesterol hiện đang được vận chuyển thông qua tĩnh mạch cửa chủ yếu bởi HDL và LDL.

HDL-c thường được gọi đó chính là ‘cholesterol tốt’ khi có chức năng chống oxy hóa, chống viêm nội mô; chống huyết khối và cả bảo vệ tế bào. Mặt khác, LDL, còn được gọi là ‘cholesterol xấu’, có thể đó sẽ là một yếu tố để có thể thúc đẩy tới sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch nếu như chúng bị oxy hóa trong thành động mạch. Do đó, việc có thể duy trì mức HDL-c cao hơn ngay trong khi giữ LDL-c thấp sẽ được khuyến khích để có thể tránh những bệnh lý xơ vữa động mạch.

Tác động của việc sử dụng loại dầu này·đối với mức cholesterol khác nhau giữa  những nghiên cứu và khi tạo ra tranh cãi. Bởi với phần lớn đó là thử nghiệm ở trên động vật. Không thể suy ra được kết quả trên người do có chuyển hóa của người khác với động vật thí nghiệm.

3. Cải thiện về bệnh xơ vữa động mạch

Bệnh xơ vữa động mạch sẽ bao gồm có đột quỵ, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và cả suy tim sung huyết,… Sự kết hợp của nhiều những yếu tố như là tuổi tác, lối sống, hút thuốc, lười vận động, béo phì, tiểu đường và cùng với chế độ ăn sẽ gây tình trạng bệnh. Là nguyên nhân gây ra hơn đến 40% số ca tử vong ở trên toàn thế giới hàng năm.

Axit béo đã được bão hòa biết đến với việc sẽ làm tăng lên lượng cholesterol ở trong máu. Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra xơ vữa động mạch, liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Do có cấu trúc dầu dừa chủ yếu sẽ là acid béo bão hòa chiếm tới 92%. Vijayakumar và với cộng sự (2016) báo cáo về tỷ lệ mắc bệnh bệnh xơ vữa động mạch cao ở bang Kerala (Ấn Độ); nơi dân số sử dụng đến loại dầu này khi làm nguyên liệu nấu ăn.

4. Ngăn ngừa và giúp điều trị bệnh Alzheimer

Người ta cũng đã báo cáo rằng dầu từ trái dừa sẽ có khả năng để có thể phòng ngừa, điều trị bệnh đến Alzheimer. Những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer khi đã được điều trị cùng với liều hàng ngày 40ml/ ngày đã có thể cải thiện được những tình trạng nhận thức. Kết quả có sự khả quan hơn đối với phụ nữ không bị đái tháo đường type II.

5. Tác dụng chống viêm

Các đặc tính chống viêm tiềm năng của dầu dừa cũng đã được những nhà khoa học Vysakh và cộng sự nghiên cứu. Chiết xuất VCO-polyphenol (80 mg/ kg) thể hiện lên được sự ức chế viêm 74% đối với những mô hình viêm mãn tính có trên chuột bị viêm khớp.

Trong khi đó, với một báo cáo năm 2010 cho rằng với liều lượng 4 mg/20 μl dầu cho thấy sự tác dụng chống viêm khi đối với phù tai do ethyl phenylpropiolate đã có thể gây ra ở chuột.

6. Kháng khuẩn

Tác dụng kháng khuẩn là do có monolaurin, là một chất béo đã được tạo thành bởi glycerol và axit lauric. Chất này kháng khuẩn khi đối với Staphylococcus aureus, Helicobacter pylori.

Trong số hai loại thường dùng, là dầu dừa nguyên chất dường như mang tiềm năng lớn nhất. Bởi nó sẽ có polyphenol và với một lượng vitamin E cao hơn so với những loại tinh luyện. 

Xem thêm: Trầm hương là gì? Có nên đốt trầm hương vào dịp tết không?

V. Một số lưu ý khác khi sử dụng dầu dừa 

Một số lưu ý khác khi sử dụng và cách làm dầu dừa 

Một số lưu ý khác khi sử dụng và cách làm dầu dừa

1. Cách sử dụng dầu dừa đúng cách

  • Cách sử dụng dầu dừa hiệu quả nhất: Dầu dừa đó chính là loại dầu đa công dụng của dầu dừa, nó sẽ có thể dùng để nấu ăn, làm đẹp và hay thậm chí là chữa bệnh. Vì vậy, còn tùy vào từng mục đích để sử dụng của mỗi một người mà nó sẽ có thể thoa dầu dừa lên cho da, tóc, miệng để có thể đạt được hiệu quả như là mong muốn.

  • Cách sử dụng dầu dừa dành cho da mặt: Mỗi tối trước khi đi ngủ sau khi đã rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt, bạn hãy thoa một lớp mỏng dầu dừa lên mặt, vùng cổ và sau đó bạn hãy massage khoảng 2 – 3 phút. Sau đó để qua đêm đến sáng và rồi rửa sạch bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt. Phương pháp này sẽ giúp da căng mịn, trắng sáng và sẽ tạo độ đàn hồi để xua tan nếp nhăn, chống lão hóa hiệu quả. Dầu dừa rất lành tính nên bạn không cần lo lắng mỗi khi sử dụng cho da bị dị ứng, da bị mụn và khi kể cả làn da nhạy cảm.

  • Cách sử dụng dầu dừa để nhằm chăm sóc cơ thể: Mỗi khi tắm, các bạn cho vài giọt dầu dừa vào trong sữa tắm và massage cơ thể như bình thường. Dầu dừa sẽ giúp dưỡng ẩm cho da, đặc biệt tốt cho những bạn có làn da khô khi thời tiết chuyển lạnh.

  • Cách sử dụng dầu dừa đến cho da môi: Dầu dừa sẽ có tác dụng gì cho môi? Mỗi tối trước khi ngủ hãy thoa một lớp dầu dừa lên môi và sau đó bạn hãy massage thật nhẹ nhàng sẽ giúp bạn lấy đi được những lớp da chết, dưỡng ẩm, hay sẽ làm hồng môi và đặc biệt đó chính là chống nẻ đôi môi hiệu quả

  • Cách dùng dầu dừa dưỡng lông mi: Dùng tăm bông thấm một ít dầu dừa rồi sau đó hãy thoa lên mi trước khi đi ngủ. Sau 1 tuần, các bạn sẽ thấy lông mi của mình sẽ dài và đen mượt hơn rất nhiều. Một mẹo nhỏ cho các chị em là nên đi cắt bớt một chút ở đầu lông mi, khi dài mi sẽ cong hơn rất nhiều. Nếu như chẳng may khi dầu dừa rơi vào mắt cũng không sao đâu các nàng ơi!

  • Cách sử dụng dầu dừa cho những bà bầu: Khi mang thai, bụng của bạn sẽ to ra theo như kích thước của em bé và sẽ khiến cho da bụng bị rạn. Khi đó, bạn hãy nên dùng dầu dừa để có thể massage bụng để hạn chế và làm mờ vết rạn. Tốt nhất bạn hãy nên áp dụng ngay từ khi bạn bắt đầu mang thai.

  • Cách sử dụng dầu dừa để chăm sóc răng miệng: Mỗi khi bạn đánh răng, bạn nên cho một ít dầu dừa vào kem đánh răng để cho hơi thở thơm tho, làm sạch vùng khoang miệng và sẽ giúp làm trắng răng hiệu quả.

2. Cách để phân biệt dầu dừa nguyên chất với dầu dừa không nguyên chất

  • Để biết dầu dừa nguyên chất có phải là nguyên chất hay không, bạn chỉ cần cho lọ dầu dừa nguyên chất đó vào tủ lạnh. Chờ từ 30 phút đến 1 tiếng (tùy theo dung tích), ở nhiệt độ dưới 25 độ C, dầu dừa nguyên chất sẽ bắt đầu được đông đặc hoàn toàn.

  • Ngược lại, nếu như chai dầu dừa của bạn không bị đông đặc, hoặc không đông đặc một phần, phần còn lại cho dù bạn có để trong tủ lạnh bao lâu cũng sẽ không đông lại thì bạn hoàn toàn sẽ có cơ sở để có thể nghi ngờ về độ nguyên chất của dầu dừa đó bạn nhé.

  • Ngoài ra, nếu như bạn  thấy dầu dừa có màu trắng, bạn nên kiểm tra kỹ xem có chất tẩy trắng hay không, vì có dầu dừa nguyên chất nấu lên sẽ không có màu trắng tinh như vậy.

  • Mùi dầu dừa nguyên chất nhẹ và nó có mùi thơm như mùi kẹo dừa. Nếu như có mùi hương khác lạ thì đó sẽ chắc chắn là sự pha trộn giữa những hương vị và sẽ chắc chắn sẽ có thêm cả những chất bảo quản, nếu hư có sẽ không tốt đến cho sức khỏe, sẽ có thể gây ra ung thư.

3. Đối tượng nào thì nên sử dụng dầu dừa

  • Dầu dừa là loại dầu tự nhiên rất tốt phù hợp với tất cả mọi người kể cả là những phụ nữ mang thai và cho con bú thậm chí là những trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, nó cũng còn có công dụng của dầu dừa vô cùng phong phú và đa dạng nên cũng sẽ được rất nhiều những người ưa chuộng.

Xem thêm: Tìm hiểu về CBD là gì và những sự thật cần biết về tinh dầu CBD

VI. Cách làm dầu dừa lạnh 

Chuẩn bị:

  • Dừa (chọn quả già, vỏ nâu)

  • Dao chặt dừa

  • Máy xay sinh tố

  • Hũ đựng dầu dừa

  • Đồ nạo cơm và lọc nước cốt dừa

Thực hiện:

Lấy cùi dừa: Bạ hãy cắt đôi quả dừa, sau đó bạn hãy dùng nạo dừa để nạo lấy phần cùi dừa. Nếu như không có nạo, bạn hãy dùng đến dao hoặc thìa sắc để có thể cắt thịt cùi dừa thành những miếng nhỏ.

Xay và lọc lấy nước cốt dừa: Bạn  hãy cho cơm dừa vào máy xay sinh tố, thêm một chút nước và sau đó hãy xay ở chế độ vừa cho đến khi thu được hỗn hợp đặc và mịn. Sau đó, bạn hãy dùng đến những loại túi lọc chuyên dụng, phin cà phê hoặc chỉ đơn giản hơn là một miếng vải sạch để có thể vắt và lọc lấy phần nước cốt dừa từ hỗn hợp đã được pha vào hộp đựng. Nhớ vắt thật mạnh tay để không bị sót nước cốt.

VII. Cách nấu dầu dừa nóng

Cách làm dầu dừa nóng

Cách làm dầu dừa nóng 

Chuẩn bị cho cách nấu dầu dừa: 

  • Dừa khô

  • Nước sôi

  • Máy xay sinh tố

  • Hũ đựng dầu dừa

  • Nồi nấu nước cốt

  • Đồ lọc nước cốt dừa

Thực hiện cách nấu dầu dừa: 

Xay cùi dừa với nước sôi: Với cách nấu dầu dừa để lấy dầu dừa này, bạn hãy dùng cùi dừa đã xay sẵn. Nếu như không có nơi bán uy tín và khi không được đảm bảo vệ sinh, bạn sẽ có thể mua dừa về tự nạo. Bẻ nhỏ cơm dừa rồi sau đó hãy cho vào máy xay sinh tố cùng với nước sôi theo như tỉ lệ 1 dừa: 2 chén nước. Không nên để hỗn hợp ngập quá 1/2 cối xay, nếu như làm nhiều bạn nên chia thành nhiều lần xay.

Cách nấu dầu dừa - Lọc nước cốt dừa: Bạn hãy dùng một tấm vải thưa trải dài trên một chiếc bát. Sau đó, bạn hãy cho hỗn hợp đã xay nhuyễn lên miếng vải để cho dầu dừa chảy ra bát. Bạn cũng nên dùng que hoặc bóp trực tiếp bằng tay để có thể được lấy hết nước cốt.

Cách nấu dầu dừa - Đun sôi nước cốt dừa: Cho ít nước cốt vào nồi đun với lửa nhỏ, khuấy liên tục cho đến khi dung dịch sôi và khi bạn đã bắt đầu bay hơi. Khi cặn chuyển sang màu nâu và dầu dừa sẽ trở nên trong suốt là được. Đun sôi nước cốt cho tới khi dầu dừa trong đó có thể mất khoảng 1 giờ (với 2 quả dừa). Kiên nhẫn và sau đó bạn hãy khuấy liên tục để nước cốt không bị cháy.

Cách nấu dầu dừa - Lọc lấy dầu dừa nguyên chất: Sau khi đã nấu dầu dừa trong, bạn hãy lọc bỏ phần cặn bên trên, để cho dầu dừa nguội rồi cất vào lọ để dùng dần.

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả 

VIII. Kết luận 

Trên đây đó chính là chia sẻ Dầu dừa có tác dụng gì cách nấu dầu dừa hiệu quả. Mong rằng với những bài viết mang lại chút thông tin hữu ích đến cho bạn đọc. 123job chúc bạn thành công.