Economy of Scale là gì? Những lợi thế kinh tế nhờ quy mô Economy of Scale bao gồm những gì? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích về Economy of Scale nhé!

Economies of scale là gì (hay tính kinh tế theo quy mô) chính là lợi thế về chi phí mà những công ty có được khi quá trình sản xuất hoạt động hiệu quả. những công ty có thể đạt được tính kinh tế theo quy mô bằng cách sẽ tăng sản lượng sản xuất và giảm các loại chi phí, bởi vì lúc này chi phí sản xuất đã được dàn trải trên một số lượng hàng hóa lớn. Chi phí ở đây sẽ bao gồm cả chi phí cố định (hay: fixed cost) và chi phí biến đổi (hay: variable cost). Khi chúng ta tính kinh tế theo quy mô bao gồm hai dạng là nội sinh (hay: internal) và ngoại sinh (hay: external).

I. Những lợi thế kinh tế nhờ quy mô bao gồm những gì?

Đầu tiên, về Economies of scale là gì? Khi ta tính kinh tế theo quy mô nội sinh (hay: internal economies of Scale sẽ được hình thành dựa trên những quyết định quản trị trong, ngược lại khi tính kinh tế dựa theo quy mô ngoại sinh (hay external economies of Scale) sẽ liên quan đến các yếu tố ở bên ngoài.

Những lợi thế có được nhờ Economy of scale là gì? Lợi thế có được kinh tế nhờ quy mô hay còn được gọi là lợi nhuận tăng dần theo quy mô đã được bộc lộ khi chi phí bình quân dài hạn giảm theo đà số lượng sản lượng tăng lên. Tính phi kinh tế nhờ quy mô hay còn được gọi là lợi nhuận giảm dần theo quy mô sẽ được bộc lộ khi mà chi phí bình quân dài hạn tăng lên theo đà số lượng sản lượng tăng lên hoặc không tăng.

Economy of Scale

Economy of Scale là gì?

Khi đường chi phí bình quân dài hạn giảm xuống, chi phí bình quân cho quá trình sản xuất sẽ giảm dần khi mà số lượng sản lượng tăng lên và như vậy có thể có được lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Economy of scale là gì? Khi các chi phí sản lượng tăng lên, tiết kiệm chi phí bình quân cho quá trình sản xuất sẽ tăng lên với số lượng sản lượng cao hơn và lợi tức cũng giảm theo quy mô. Economy of scale là gì? Trường hợp trung gian chính là khi chi phí bình quân cố định thì sẽ có được lợi tức cố định theo quy mô.

II. Nguyên nhân gây ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô

Thứ nhất: Do tính không thể chia được của quá trình sản xuất, trong quá trình sản xuất thì việc luôn luôn cần một số lượng tối thiểu các đầu vào để có thể duy trì được các hoạt động của doanh nghiệp, nó không chỉ phụ thuộc vào việc có sản xuất được hay không. Economy of scale là gì? Những chi phí Economy of scale là gì đó sẽ được gọi là chi phí cố định và nó sẽ không thay đổi theo mức sản lượng, còn có nghĩa là các chi phí này không thể chia nhỏ thêm được nữa, nó bắt đầu từ các mức sản lượng thấp, tiết kiệm chi phí và không thể tăng cùng với mức tăng của sản lượng, chính vì vậy khi sản lượng tăng, các doanh nghiệp Economy of scale là gì sẽ đạt được những lợi thế kinh tế chính nhờ Economy of scale là gì vì những chi phí cố định này có thể chia cho một số lượng có thể là nhiều hơn những đơn vị sản lượng, qua đó nó có thể làm giảm và giúp tiết kiệm chi phí bình quân cho một đơn vị sản phẩm.

Thứ hai: Do tính chuyên môn hóa và có một số ngành nghề riêng lẻ, một mình phải đảm đương tất cả những công việc trong kinh doanh. Economy of scale là gì? Tuy nhiên nếu doanh nghiệp mở rộng quy mô công ty và thuê thêm người lao động thì mỗi người công nhân còn có thể tập trung vào một công việc cụ thể. Qua đó có thể giải quyết công việc đó có hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy có hiệu quả hơn và góp phần làm giảm được chi phí bình quân.

Thứ ba: Do tính quan hệ chặt chẽ của Economy of scale là gì và các doanh nghiệp có quy mô lớn thường sẽ cần đến lợi thế của những loại máy móc mới và hiện đại, so với các mức sản lượng cao thì quy mô công ty đối với chi phí khấu hao máy móc còn có thể giải đều cho một số lượng lớn các sản phẩm và đối với kỹ thuật sản xuất, Economy of scale là gì qua đó có thể tiết kiệm chi phí và sản xuất được ra nhiều sản phẩm đến mức làm cho các chi phí bình quân giảm.

Xem thêm: Tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng thực tế vào phát triển doanh nghiệp

III. Nguyên nhân gây ra tính phi kinh tế do quy mô

Nguyên nhân chính có thể gây ra tính phi kinh tế do quy mô Economy of scale là gì bao gồm:

Khi doanh nghiệp trở nên lớn hơn thì công việc quản lý sẽ trở nên khó khăn hơn, đối với vấn đề này được mô tả giống như là tính phi kinh tế do quy mô trong quản lý. Economy of scale là gì? Những doanh nghiệp lớn sẽ thường cần nhiều cấp quản lý khác nhau và đối với các cấp này cũng phải cần quản lý họ, chính vì vậy quy mô công ty của các doanh nghiệp sẽ dễ trở nên quan liêu và khó quản lý. Economy of scale là gì? Từ đó gây khó khăn trong việc điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và khi đó chi phí bình quân sẽ bắt đầu tăng lên.

Ngoài ra các yếu tố địa lý cũng sẽ ảnh hưởng và có thể gây ra tính phi kinh tế bởi nếu mà nhà máy số 1 ở một vị trí thuận lợi thì nhà máy thứ 2 sẽ trở nên kém ưu thế hơn, chính vì thế chi phí sẽ phải chia sẻ và bù trừ sao cho phù hợp

IV. Các loại lợi thế kinh tế nhờ quy mô

Những lợi thế kinh tế nhờ quy mô được phát sinh khi các chi phí ở trên một đơn vị giảm khi tăng sản lượng. Economy of scale là gì? Những lợi thế kinh tế nhờ quy mô chính là những lợi thế chính của việc khi ta tăng quy mô sản xuất và trở thành “big”. Economy of scale là gì? Vậy tại sao lợi thế kinh tế nhờ quy mô lại quan trọng đến vậy?

Economy of scale

Lợi thế kinh tế nhờ quy mô

Thứ nhất, bởi trong một doanh nghiệp có quy mô công ty lớn có thể đạt được một chi phí thấp hơn cho khách hàng thông qua việc đặt ra các mức giá thấp hơn và gia tăng thị phần trên thị trường. Economy of scale là gì? Điều này sẽ đặt ra một mối đe dọa cho những doanh nghiệp nhỏ có thể được “cắt xén” bởi chính đối thủ cạnh tranh

Thứ hai, vì có một số doanh nghiệp có thể lựa chọn cách để duy trì mức giá hiện tại của nó đối đối với sản phẩm của mình và từ đó chấp nhận với mức lợi nhuận cao hơn.

Có hai loại lợi thế kinh tế nhờ quy mô bao gồm: 

  • Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong

  • Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên ngoài.

Economy of scale là gì? Trong đó, lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong sẽ có tác động lớn hơn bởi chính tiềm năng về tiết kiệm chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp.

1. Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong

Economy of scale là gì? Lợi thế kinh tế mà nhờ quy mô bên trong có liên quan đến các loại chi phí có đơn vị thấp hơn mà do quy mô công ty duy nhất có thể có được bằng cách phát triển trong phạm vi tự thân. Trong đó, có năm loại chính của lợi thế kinh tế Economy of scale là gì nhờ quy mô bên trong bao gồm:

a. Mua số lượng lớn (hay: Bulk-buying economies)

Khi các doanh nghiệp đã phát triển hơn, điều họ cần làm đó chính là đặt hàng số lượng lớn các đầu vào cho việc sản xuất. Ví dụ như, tiết kiệm chi phí họ sẽ đặt hàng thêm nhiều các nguyên vật liệu. Economy of scale là gì? Khi chúng ta tăng giá trị đơn hàng, doanh nghiệp sẽ có được quyền mặc cả nhiều hơn đối với các nhà cung cấp. Qua đó có thể được giảm giá và có một giá thấp hơn cho những nguyên liệu thô.

b. Lợi thế kỹ thuật (hay: Technical economies)

Các doanh nghiệp mà có quy mô sản xuất lớn có thể sử dụng bằng các loại máy móc tiên tiến hơn (hoặc có thể sử dụng các loại máy móc hiện có hiệu quả hơn). Economy of scale là gì điều này bao gồm cả việc sử dụng những loại kỹ thuật sản xuất hàng loạt và là một hình thức sản xuất hiệu quả. Đối với một công ty lớn cũng có thể đủ khả năng để có thể tiết kiệm chi phí và đầu tư vào nghiên cứu và tiếp tục phát triển.

c. Lợi thế tài chính (hay: Financial economies)

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang gặp phải những khó khăn để có thể có được nguồn tài chính ổn định và khi làm được điều đó, chi phí tài chính thường chính là khá cao. Economy of scale là gì? Trên thực tế có thể thấy được các doanh nghiệp có quy mô công ty nhỏ được xem như là có rủi ro hơn khi so với các doanh nghiệp lớn hơn mà đã phát triển và một hồ sơ tốt. Những công ty có quy mô công ty lớn hơn do đó có thể tìm được một nguồn tài chính dễ dàng hơn từ những người mà đã cho vay tiềm năng và có thể dễ có tiền với lãi suất thấp hơn.

d. Lợi thế tiếp thị (hay: Marketing economies)

Mỗi khâu của tiếp thị đều cần phải có chi phí – đặc biệt chính là phương pháp quảng cáo giống như quảng cáo và xúc tiến với một lực lượng bán hàng. Nhiều khoản chi phí tiếp thị Economies of scale chính là chi phí cố định và như vậy đây là một doanh nghiệp càng lớn hơn, nó có thể chia sẻ được chi phí tiếp thị ở trong một phạm vi rộng hơn với các sản phẩm và qua đó cắt giảm chi phí trung bình cho mỗi đơn vị.

e. Lợi thế Quản lý (hay: Managerial economies)

Một khi công ty của bạn đã phát triển, sẽ có tiềm năng lớn hơn để các nhà quản lý thực hiện chuyên nghiệp hơn trong nhiệm vụ cụ thể nào đó (ví dụ như: tiếp thị hay quản lý nhân sự và tài chính). Economy of scale là gì? Chuyên gia quản lý có thể sẽ hoạt động được hiệu quả hơn khi họ mà có trình độ cao về kinh nghiệm và chuyên môn, trình độ so với một người đang làm việc trong một công ty nhỏ hơn đang cố gắng để thực hiện tất cả những vai trò này.

2.  Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên ngoài (External economies of scale)

Lợi thế kinh tế Economies of scale nhờ quy mô bên ngoài sẽ được xảy ra khi một công ty có được những lợi ích nhờ việc do các đơn vị chi phí thấp hơn có kết quả của toàn bộ ngành công nghiệp đó phát triển quy mô. Những loại lợi thế đó bao gồm:

a. Giao thông vận tải và các liên kết truyền thông được nâng cao

Một khi ngành công nghiệp được hình thành và phát triển ở một vùng nào đó, có khả năng đó là chính phủ sẽ cung cấp về hạ tầng giao thông vận chuyển tốt hơn. Economy of scale là gì? Qua đó liên kết truyền thông để có thể nâng cao hơn về khả năng tiếp cận đối với các khu vực đó. Chính Economy of scale là gì này sẽ làm giảm chi phí vận chuyển cho những công ty mà có ở trong khu vực có thể kể đến như thời gian vận chuyển được giảm và có thể thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng. 

Economy of scale

Lợi thế kinh tế nhờ quy mô bên trong

Một ví dụ điển hình cho thấy lợi thể này là ở một khu vực của Scotland được gọi là vùng Silicon Glen đã thu hút được nhiều công ty công nghệ cao và đó chính là kết quả của môi trường kinh doanh được cải thiện và các loại hạ tầng đường xá đã được xây dựng ở trong khu vực.

b. Đào tạo và giáo dục trở nên tập trung vào các ngành công nghiệp

Các trường Đại học và Cao đẳng khi cung cấp những khóa học phù hợp hơn cho sinh viên, có những kiến thức chuyên môn về một ngành công nghiệp đã trở thành chủ chốt ở trong một khu vực hoặc toàn quốc. 

Ví dụ, có rất nhiều khóa học Công nghệ thông tin đang được mở tại các trường Đại học và Cao đẳng trên toàn quốc, bởi toàn bộ ngành công nghiệp Công nghệ thông tin đã được phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Điều này có nghĩa những công ty đang có lợi từ việc có được một nguồn nhân lực lớn có tay nghề phù hợp để có thể tuyển dụng.

c. Các ngành công nghiệp khác phát triển để hỗ trợ ngành công nghiệp này

Một mạng lưới các nhà cung cấp hay các ngành công nghiệp hỗ trợ còn có thể phát triển Economies of scale về kích thước hoặc được xác định vị trí gần với ngành công nghiệp chính. Điều này có nghĩa khi một công ty có nhiều cơ hội lớn trong việc tìm kiếm những nguồn nguyên liệu và vật tư chất lượng cao sẽ được cung cấp bởi một giá cả phải chăng từ chính nhà cung cấp gần đó.

Xem thêm: PPP là gì? Những thông tin cần biết về mô hình hợp tác công - tư

V. Kết luận

Quy mô của doanh nghiệp thường chính là yếu tố quan trọng khi ta nói đến tính kinh tế theo quy mô, doanh nghiệp càng lớn sẽ càng tiết kiệm được nhiều chi phí. Khi tạo ra được tính kinh tế theo quy mô cho doanh nghiệp, không chỉ giúp chính doanh nghiệp đó giảm thiểu được tối đa chi phí sản xuất mà đối với việc tăng sản lượng còn giúp doanh nghiệp tăng sự chuyên môn hóa và vận dụng các loại kỹ thuật công nghệ để có thể tăng sản lượng sản xuất.