Khái niệm Facebook Pixel là gì? Pixel Facebook sẽ hoạt động bằng cách nào? Vì sao phải sử dụng Pixel Facebook và dùng nó như thế nào để hiệu quả trong việc quảng cáo?

Bài viết dưới đây của 123job sẽ trả lời giúp bạn các câu hỏi đó và trau dồi thêm nhiều kiến thức liên quan đến SEO Marketing. Các bạn đừng vì là một bài viết dài mà nản chí nhé! 

I. Khái niệm về Facebook Pixel  

1. Facebook Pixel là gì?

Facebook Pixel chính là một loại mã Facebook cung cấp để giúp các bạn có thể chèn nó lên website của mình. Đoạn mã này cũng sẽ thu thập các dữ liệu, giúp bạn theo dõi những thay đổi từ Facebook Ads để tối ưu hóa việc quảng cáo, xây dựng đối tượng khách hàng mục tiêu để sử dụng cho những lần chạy Ads kế tiếp và chạy lại tiếp thị cho những người đã và đang tương tác với website.

Khái niệm Facebook Pixel là gì?

Khái niệm Facebook Pixel là gì?
 

Bạn cảm thấy không cần thiết vì vậy bạn chưa sử dụng đến Facebook Ads – quảng cáo Facebook? Đừng lo, việc bạn cài facebook pixel bây giờ chính là một chọn lựa thông minh. Nó sẽ bắt đầu thu thập các dữ liệu ngay lập tức để khi bạn sẵn sàng tạo ra các quảng cáo đầu tiên, bạn sẽ có sẵn một nguồn thông tin để có thể sử dụng chứ không phải bắt đầu từ con số 0.

2. Facebook Pixel hoạt động như thế nào?

Facebook Pixel cũng hoạt động bằng cách đặt và kích hoạt cookie. Sau khi hoàn thành, các bạn có thể theo dõi người sử dụng khi họ tương tác cùng với trang web và quảng cáo Facebook pixel.

Pixel giúp cho việc quảng cáo ở trên Facebook được hiệu quả hơn rất nhiều. Bạn không những biết chính xác về đối tượng mà bạn đang quảng cáo đến, mà còn hiểu rõ hơn về những cách mà những quảng cáo này hoạt động.

Pixel trên Facebook sẽ được chia làm hai loại: Conversion pixel (Pixel chuyển đổi) và Custom audience pixel ( hay Pixel tùy chỉnh đối tượng người xem).

Tuy nhiên kể từ hồi tháng 2/2017, Facebook đã ngừng hoạt động của Conversion pixel và nó chỉ cung cấp một loại Pixel duy nhất để kết hợp cả hai tính năng, giúp các bạn dễ dàng sử dụng hơn. Nếu bạn vẫn đang sử dụng pixel chuyển đổi thì cũng nên bắt tay vào việc nâng cấp cho quảng cáo ngay nhé!

II. Tại sao bạn cần phải tạo Facebook Pixel? 

1. Tối ưu & có chiến lược tốt hơn cho nhiều chiến dịch quảng cáo

Bằng việc ghi nhận & theo dõi các hành vi của lưu lượng truy cập vào website thì pixel sẽ giúp các bạn có những quyết định tốt hơn về những khách hàng tiềm năng của mình.

Với việc phát triển ngày càng thông minh trong Machine Learning (máy học) từ Facebook, thì facebook pixel chính là công cụ trực tiếp giúp cho Facebook hiểu rõ hơn về tệp đối tượng tiềm năng mà các bạn nhắm tới cho một website cụ thể.

Lấy ví dụ, website & mặt hàng mà bạn kinh doanh chính là thời trang công sở nữ. Facebook pixel được gắn vào website để bán mặt hàng này sẽ ngày càng hiểu rõ hơn về tệp đối tượng bạn nhắm đến, từ đó giúp cho quảng cáo reach tốt hơn đến nhiều chị em phụ nữ đang đi làm công sở.

2. Tạo nhiều tệp đối tượng hỗ trợ retarget

Custom Audience (đối tượng tùy chỉnh) là một tính năng hay ho nhất trong facebook pixel, cho phép các bạn tạo ra từng tệp đối tượng cụ thể để có thể nhắm tới quảng cáo lại đến họ, giúp bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ 30%-50% sẽ là hoàn toàn khả thi.

Ví dụ, bạn đang chạy quảng cáo tới trang bán mặt hàng váy xòe công sở nữ. Có rất nhiều khách truy cập đã vào đến trang bán sản phẩm, bấm thêm vào giỏ hàng tuy nhiên vẫn chưa thanh toán.

Lúc này, các bạn có thể chạy quảng cáo đến tệp nhiều khách truy cập có hành vi như vậy, với nhiều lời kêu gọi “hấp dẫn hơn”, ví dụ như là: offer cho họ một coupon giảm 10% hay một combo giá hời.

Retarget đối với tệp đối tượng tùy chỉnh luôn là một chiến lược mà bạn không thể bỏ qua để tối đa hóa tỷ lệ việc chuyển đổi bán hàng.

3. Scale chiến dịch hiệu quả

Với những winning campaign, các bạn hoàn toàn dễ dàng nhân bản chiến dịch cùng với tính năng Lookalike Audience, với tệp đối tượng đã mua hàng được ghi nhận lại bằng pixel.

Bạn nhân rộng ra những camp khác với tệp đối tượng là những người có tiềm năng để mua hàng giống như nhiều khách mua hàng đã được ghi nhận bằng pixel.

Đây là một trong những cách scale vô cùng hiệu quả hàng đầu của các seller global hay chủ shop online tại Việt Nam đang làm để nhân rộng số lượng đơn hàng lên trong một thời gian ngắn.

Làm thế nào các bạn có thể sử dụng Facebook pixel? Đây chỉ là một vài cách pixel có thể giúp cho việc cải thiện kết quả tiếp thị trên Facebook của bạn.

4. Sử dụng theo dõi chuyển đổi Facebook

Pixel Facebook cho phép bạn xem cách mọi người có thể tương tác với trang web của bạn sau khi xem nhiều quảng cáo Facebook của bạn. Bạn thậm chí có thể theo dõi khách hàng trên những thiết bị của họ. Điều này cho phép bạn xem mọi người đang có xu hướng xem quảng cáo của bạn trên thiết bị di động hoặc không tuy nhiên chuyển sang máy tính để bàn trước khi mua. Thông tin này có thể giúp các bạn chỉnh chiến lược quảng cáo và tính lợi tức đầu tư của bạn.

5. Sử dụng nhắm tới mục tiêu Facebook Pixel là gì?

Dữ liệu facebook pixel nhắm tới mục tiêu lại và quảng cáo động của Facebook cho phép bạn hiển thị nhiều quảng cáo được nhắm mục tiêu cho những người đã truy cập trang web của bạn. Bạn có thể chọn lựa để có được thực sự chi tiết ở đây. Ví dụ: bạn có thể hiển thị cho mọi người một số quảng cáo cho sản phẩm chính xác mà họ đã bỏ trong giỏ hàng hay thêm vào danh sách mong muốn trên trang web của bạn.

6. Tạo khách hàng lookalike

Facebook có thể sử dụng dữ liệu nhắm các mục tiêu của mình để giúp bạn xây dựng một đối tượng giống với những người đang có cùng sở thích, sở thích và nhân khẩu học đối với những người đã tương tác với trang web của bạn. Điều này có thể giúp bạn mở rộng cơ sở khách hàng tiềm năng của bạn.

7. Tối ưu hóa việc quảng cáo Facebook để chuyển đổi

Bạn có thể sử dụng dữ liệu pixel để theo dõi trong Facebook để tối ưu hóa quảng cáo Facebook cho nhiều sự kiện chuyển đổi cụ thể trên trang web của bạn. Không có pixel, chuyển đổi duy nhất bạn còn có thể tối ưu hóa là nhấp chuột liên kết. Với pixel, các bạn có thể tối ưu hóa cho nhiều chuyển đổi phù hợp chặt chẽ hơn với những mục tiêu kinh doanh, như là mua hàng và đăng ký.

8. Tối ưu hóa quảng cáo Facebook Pixel cho giá trị

Khi Facebook Pixel thu thập các dữ liệu về những người mua từ trang web của bạn và số tiền họ đang chi tiêu, nó có thể giúp bạn tối ưu hóa đối tượng quảng cáo của bạn dựa trên giá trị. Điều đó có nghĩa là nó sẽ tự động để hiển thị quảng cáo của bạn cho những người có khả năng để mua hàng giá trị cao nhất.

9. Có quyền truy cập vào các công cụ và số liệu quảng cáo trong Facebook

Bạn muốn sử dụng những chiến dịch chuyển đổi trang web, đối tượng tùy chỉnh từ trang web của bạn hay quảng cáo động? Bạn chỉ có thể làm như vậy nếu như bạn đã cài đặt Facebook pixel. Bạn cũng cần pixel để theo dõi những số liệu như chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng hay chi phí cho mỗi chuyển đổi.

III. Cách tạo và chèn Facebook pixel vào website  

Bài viết phía trên cũng đã đủ cho phần tìm hiểu lý thuyết. Bây giờ thì chúng ta hãy cùng bắt tay vào thực hành nhé!

Sau đây là những bước để tạo Facebook Pixel phù hợp và chèn vào website.

1. Bước 1: Tạo Facebook Pixel

Đầu tiên, các bạn cần phải truy cập Facebook Events Manager tại đây.

  • Sau đó bạn hãy nhấn icon (≡) phía bên trái và chọn Pixels
  • Nhấn vào hộp màu xanh có chứa chữ Create a Pixel
  • Đặt tên cho đoạn của Pixel hãy nhập URL của website và chọn Create.

2. Bước 2: Chèn mã của pixel vào website

Nếu bạn sử dụng nền tảng về thương mại điện tử như là Squarespace hay trình quản lý thẻ như là Google Tag Manager, các bạn có thể cài đặt facebook pixel mà không cần phải trực tiếp để chỉnh sửa code trên web. Bạn chỉ cần tìm tên nền tảng của mình ở trên đường link trợ giúp bạn tạo pixel của Facebook và làm theo hướng dẫn.

Nếu như bạn làm việc với nhà phát triển hay người nào đó có thể giúp bạn chỉnh code cho web. Hãy thảo luận đối với những nhà phát triển này và nhấn “Email Instructions to a Developer” để gửi nhiều thông tin cần thiết cho họ cài đặt code cho web bạn. Nếu như bạn không thuộc trường hợp nào trong hai TH trên, hãy bắt tay vào công việc đặt code vào web. Những bước tiến hành sẽ được liệt kê chi tiết như dưới đây:

Click chuột vào chữ: Manually Install the Code Yourself.

Sao chép để dán mã của Pixel vào đầu code của trang web. Đặt nó sau thẻ và phía trước thẻ. Bạn cần phải lặp lại các thao tác này cho tất cả các trang của website hay dán mã vào trong Template nếu bạn có

Lựa chọn Automatic Advanced Matching (hay tạm dịch - Tự động kết hợp nâng cao). Hãy chọn hết tất cả những lựa chọn hiển thị, công cụ này sẽ tự động khớp dữ liệu khách hàng trên website và Facebook, giúp cho quá trình chuyển đổi chính xác hơn.

Sao chép và dán mã Pixel vào thẻ head ở đầu website

Sao chép và dán mã Pixel vào thẻ head ở đầu website

Nhập URL website và chọn “Send Test Traffic” để kiểm tra xem code đã được chính xác hay chưa

Sau khi đảm bảo Facebook pixel đã được cài đặt hay chưa để theo dõi các hoạt động và chọn Continue.

3. Bước 3: Theo dõi những sự kiện phù hợp với doanh nghiệp

Có 17 sự kiện tiêu chuẩn khác nhau, các bạn có thể lựa chọn bất kỳ sự kiện nào phù hợp cùng với nhu cầu quảng cáo cũng như hướng đi của công ty thông qua cách kéo nút chọn qua phải.

Đối với từng sự kiện quảng cáo, các bạn cần chọn theo dõi khi tải trang hay theo dõi nhiều hành động nội tuyến (hành động chỉ trên 1 trang).

Theo dõi sự kiện tải trang: Sử dụng lựa chọn này để có thể theo dõi những hành động liên quan đến việc đi đến một trang khác nhau. Ví dụ như là: hoàn thành việc mua hàng hay đăng kí thành công.

Theo dõi sự kiện nội tuyến: Sử dụng lựa chọn này để có thể theo dõi những hành động xảy ra xung quanh một trang. Ví dụ như là: nhấp vào nút thêm sản phẩm vào giỏ hàng (thêm tự động và không nhảy sang trang mới).

Bạn cũng có thể đặt tham số cho một vài sự kiện khác nhau để quảng cáo. Ví dụ: theo dõi những giao dịch mua với giá trị trên 1 đô la.

Nếu như bạn muốn sử dụng những sự kiện tùy chỉnh cho Facebook pixel, hãy chọn “Custom Conversions” ở phía bên trái trang Facebook Events Manager.

Sau đó chọn “Create Custom Conversion” để có thể tùy chỉnh những sự kiện chuyển đổi bằng quy tắc URL.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

4. Bước 4: Kiểm tra vào khả năng hoạt động của Facebook Pixel

Bạn đã kiểm tra cài đặt Facebook Pixel thông qua việc send test traffic ở bước 2, tuy nhiên, bạn vẫn nên kiểm tra lại một lần nữa để có thể chắc rằng nó hoạt động đúng cách.

Bạn có thể thêm tiện ích mở rộng Facebook Pixel Helper (FPH) trong trình duyệt Chrome.

Truy cập website (nơi bạn cài Facebook Pixel), nếu như tiện ích FPH tìm thấy mã pixel, biểu tượng sẽ chuyển sang màu xanh lam trong một cửa sổ thể hiện số lượng pixel sẽ bật lên. Cửa sổ này cũng sẽ cho các bạn biết facebook pixel có đang hoạt động tốt hay không, nếu không, những thông tin lỗi sẽ thể hiện ra để bạn có thể sửa.

IV. Cách sử dụng pixel Facebook

Facebook Pixel đã cung cấp 3 chức năng chính để giúp các bạn có được ROI cao hơn trong khi quảng cáo:

  • Website Custom Audiences – Đối tượng được tùy chỉnh trên website
  • Custom Conversions – Chuyển đổi khi tùy chỉnh
  • Custom and Standard events -Sự kiện tùy chỉnh trong sự kiện tiêu chuẩn

1. Sử dụng Custom Audiences tại website

Đối tượng tùy chỉnh (Custom Audiences) trên website giúp Facebook nhắm khách hàng mục tiêu chính là những người đã truy cập trang web của bạn để quảng cáo. Nếu như bạn đã cài đặt Facebook Pixel, nó sẽ theo dõi hoạt động của tất cả nhiều khách hàng (đang đăng nhập tài khoản FB) ở truy cập web của bạn.

Facebook Pixel sẽ ghi lại những trang họ truy cập và cả nhiều trang mà họ không có ghé thăm trong khi họ truy cập vào website. Data này sau này sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc đưa ra quảng cáo đến những nhóm khách hàng tiềm năng.

Tức là, trong khi bạn chạy Quảng cáo Facebook, bạn sẽ không thể chọn một người bất kỳ đã tham quan website của bạn và gửi quảng cáo cho họ. Bạn chỉ có thể quảng cáo đến một nhóm người sử dụng dựa trên hoạt động của họ (Custom Audiences trên website).

2. Custom Conversions – Chuyển đổi tùy chỉnh

Một trong những phần thú vị nhất trong Facebook Pixel là khả năng tạo Custom Conversions ( hay Chuyển đổi tùy chỉnh). Đây chính là một cài đặt khá giống với Custom Audiences.

Chọn một trang hoàn thành và đặt tên cho chuyển đổi đó là có thể tạo ra được một Custom Conversion. Thông thường, các trang hoàn thành chính là những trang cảm ơn. Ví dụ:

  • Cảm ơn bạn đã đặt hàng của chúng tôi! Đơn hàng của bạn đang trên đường tới với bạn.
  • Cảm ơn bạn đã đăng ký, bạn sẽ sớm nhận được email của chúng tôi!
  • Cảm ơn bạn đã bình luận, hãy nhấn link ở bên dưới để nhận free download nhé!

Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo chuyển đổi tùy chỉnh một cách độc lập nhất, không liên quan đến quảng cáo ở trên Facebook Pixel. Do đó, các bạn có thể để dành để sử dụng cho quảng cáo trong tương lai.

Bởi vì Tracking Pixel đã được hoạt động trên website của bạn, nó sẽ dễ dàng theo dõi nhiều người truy cập trang hoàn thành – nhất là những người đã nhấp vào để Quảng cáo Facebook của bạn. Bạn cũng có thể chọn các danh mục chuyển đổi và thêm giá trị tiền tệ ở trong một quảng cáo.

3. Custom and Standard events – Sự kiện được tùy chỉnh và sự kiện tiêu chuẩn

Sự kiện tùy chỉnh và sự kiện tiêu chuẩn chính là những tính năng nâng cao của Facebook Pixel.

Nó hoạt động tương tự như Facebook Pixel chuyển đổi cũ của Facebook. Bạn có thể tạo nhiều sự kiện tùy chuẩn và sự kiện tiêu chuẩn cùng với một chút mã bổ sung. Những sự kiện này giúp bạn có thể đặt nhiều hơn 40 chuyển đổi tùy chỉnh. Cung cấp nhiều bản phân tích và báo cáo chi tiết và có độ chính xác cao hơn để giúp ích cho quảng cáo của bạn.

Khác với Custom Conversion – phải được đặt cùng URL ( cùng với những trang hoàn thành). Custom and Standard events không cần phải những link này. Thay vào đó, những chuyển đổi được theo dõi bằng cách thêm nhiều mã bổ sung vào trang.

Có 9 loại chuyển đổi bạn có thể sử dụng cùng với Sự kiện tùy chỉnh và sự kiện tiêu chuẩn. Mỗi loại sẽ có một mã riêng. Và các mã này sẽ cho phép Facebook Pixel biết cần phải theo dõi những gì. Nó cũng có thể thêm vào cùng với mã Facebook Pixel để có thể theo dõi chuyển đổi.

V. Cách đọc báo cáo Facebook Pixel

Như vậy, sau khi đọc xong 3 phần trên thì bạn chắc chắn đã có một cái nhìn rõ ràng về Facebook Pixel và cách cài đặt để tối ưu nó. Thế còn cách xem để phân tích báo cáo Facebook Pixel như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tiếp nhé.

Facebook Pixel cũng sẽ gửi báo cáo về cho Facebook Ads (Quảng cáo Facebook). Số lượng chỉ số trong báo cáo sẽ tùy thuộc vào việc cài đặt bạn đặt cho Facebook Pixel. Thông thường, báo cáo sẽ bao gồm nhiều chỉ số chính như sau:

  • Mua hàng
  • Thêm vào giỏ hàng
  • Xem các nội dung
  • Thông tin thanh toán
  • Báo cáo kết quả trong Facebook Pixel

Trong hình ảnh ví dụ bên trên thì các số liệu hiển thị là:

  • Add to Cart (thêm vào giỏ hàng) – 24
  • Initiate Checkout (Thông tin để thanh toán) – 15
  • Purchase (Mua hàng ) -21
  • View Content (Xem thêm nội dung) -530

Tuy nhiên mở báo cáo bằng cách nào?

Bước 1: Mở trình quản lý quảng cáo và sau đó chọn Columns rồi click vào cột Customize Columns.

Bước 2: Một bảng như bên dưới cũng sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn click chọn các nội dung bạn muốn hiển thị trong báo cáo. Sau đó nhấn chọn “Áp dụng”. Thế là xong!

VI.  Giải quyết các vấn đề thường gặp với Facebook Pixel là gì?

Bạn đã hoàn thành công việc cài đặt và đưa vào Facebook Pixel vào chạy thực nghiệm tuy nhiên không thu thập được nhiều thông tin? Quảng cáo chạy sai đối tượng và không đúng với khách hàng tiềm năng bạn đặt ra?

Đừng lo lắng, đây chính là hiện tượng cần phải trải qua đối với những Pixel mới. Bạn nên sử dụng duy nhất một Facebook Pixel, về lâu dài nó cũng sẽ thu thập nhiều dữ liệu giúp bạn quảng cáo nhiều người hơn, tiếp cận đúng người hơn. Vấn đề đó là bạn nên để cho nó thời gian để phát triển và đừng nóng vội quá nhé!

Nếu có ý định chia sẻ Facebook Pixel để hợp tác kinh doanh thì các bạn có thể sử dụng chức năng Share Pixel của Facebook.

  • Bước 1: Bạn vào cài đặt của tài khoản Business sau đó chọn Pixel (nằm ở phía góc trái)
  • Bước 2: Bạn chọn Facebook Pixel mà mình muốn chia sẻ cho nhiều đối tác quảng cáo, Facebook sẽ gửi cho bạn các yêu cầu. Bạn hãy điền ID tài khoản quảng cáo Business của đối tác vào khung sau đó nhấn xác nhận.

Nếu chia sẻ thành công thì đối tác quảng cáo của bạn cũng sẽ nhận được thông báo. Khi nhấp vào thông báo này họ sẽ cũng xem được Pixel mà bạn chia sẻ.

Khi hai bên ngừng việc hợp tác hay vì lý do nào đó bạn không muốn chia sẻ Facebook Pixel nữa, thì hãy nhấn dấu X ở bên phải tài khoản đối tác. Thế là việc chia sẻ cũng sẽ được ngừng lại.

VII.  Kết luận

Vậy là bài viết này hướng dẫn về Facebook Pixel là gì đã hết. Nếu bạn có gì thắc mắc về Facebook Pixel hoặc quảng cáo, cứ đặt câu hỏi và chúng tôi sẽ giải đáp thêm nhé! Chúc bạn thành công!