Thuật ngữ seo là gì? Seo là gì? Seo là công việc tối ưu hóa trang web thân thiện với công cụ tìm kiếm, bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó là những cụm từ viết tắt để mô tả khái niệm, nội dung, thuật toán,...

Để bắt đầu làm về SEO thì có nhiều việc cần phải làm như lên được danh sách bộ từ khóa, tối ưu cấu trúc của trang website, tối ưu các bài viết, landing page giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, đi link lên diễn đàn, trên mạng xã hội, blog,…Nếu bạn đang là newbie mới bước chân vào làm seo thì trước hết nên nắm rõ các thuật ngữ seo là gì , đây là khái niệm cơ bản giúp bạn định hình được mình đang làm cái gì.

I. Thuật ngữ seo là gì?

Thuật ngữ seo là gì?

Thuật ngữ seo là gì?

1. Seo là gì?

Seo đó là công việc tối ưu hóa đến các trang web thân thiện cùng với những công cụ được tìm kiếm, ở nước ta thì công cụ tìm kiếm phổ biến đó chính là google, nên nói đến seo thì mọi người đều ngầm hiểu đó là seo google. Công việc của một seoer là làm sao để có thể đưa trang web của mình lên ngay trang nhất của những kết quả tìm kiếm của mỗi người dùng. Ví dụ như bạn đang seo trang web về bán máy vi tính, và khách hàng sẽ search từ khóa máy tính bộ giá rẻ, thì với nhiệm vụ của bạn đó sẽ là đưa lên những trang web bán máy vi tính ngay lên trang nhất của google. 

2. Thuật ngữ seo là gì?

Thuật ngữ seo nghe thì có vẻ cao siêu quá, bạn chỉ cần hiểu một cách đơn giản đó sẽ là về những cụm từ đang được viết tắt để có thể mô tả được về khái niệm, hay về những nội dung, thuật toán, hoặc với những cách thức làm việc seo. Việc bạn thuộc lòng đến những thuật ngữ seo sẽ giúp ích rất nhiều ở trong công việc seo website của mình, nó giống như việc bạn học thuộc đến biển báo giao thông vậy, khi ra đường gặp biển báo, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Tương tự thế, khi bạn lên mạng đã tìm một cách làm seo mới nào đó mà bắt gặp đến những thuật ngữ này sẽ dễ dàng hiểu được về nội dung mà bạn đang muốn tìm hiểu. 

Xem thêm: Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

II. Danh sách thuật ngữ seo thông dụng

Danh sách thuật ngữ seo thông dụng

Danh sách thuật ngữ seo thông dụng

1. Thuật ngữ seo thông dụng - Rediret 301

Một cách để làm cho website chuyển hướng của người truy cập đến một website khác, nếu như bạn thay đổi đến địa chỉ của mỗi trang web trang và khi áp dụng redirect 301, URL cũ sẽ trỏ tới một hay các trang web mới. Điều này có thể đảm bảo rằng với những người khi có liên kết hoặc mỗi khi để đánh dấu đến trang tại những địa chỉ cũ đó sẽ có thể tìm thấy được nội dung  mà họ muốn và cho phép đến những công cụ để tìm kiếm tạo ra được các danh sách đúng như phiên bản của website.

2. Thuật ngữ seo thông dụng - Error 404

Một trang lỗi xuất hiện nếu như có một khách truy cập và nhấp vào một lên liên kết hoặc với các liên kết có trong một URL không tồn tại. Nếu không có Page 404, khách truy cập đó sẽ truy cập đến trang lỗi mặc định của mỗi trình duyệt mà không có những cung cấp bất kỳ để được tùy chọn hay còn lại trên mỗi trang web và có thể dễ dàng dẫn đến bị mất khách truy cập và việc bán hàng, Page 404 tùy chỉnh phù hợp với phần còn lại của mỗi trang web, giải thích đến cách người truy cập đến đó và sẽ có thể liên kết với cùng với những sản phẩm khá phổ biến khác để có thể khuyến khích họ tiếp tục để mua sắm.

3. Thuật ngữ seo thông dụng - Thuật toán

Bất kỳ với những việc truy vấn mỗi khi tìm kiếm đến các thông thường nào cũng đều sẽ trả về hàng ngàn, nếu như không nói đó là hàng triệu với những trang web khi có thông tin hữu ích. Thuật toán đó chính là những công thức mà với các công cụ tìm kiếm đều đang có sử dụng để có thể xác định đến những trang nào đó khi sẽ xuất hiện ngay trong danh sách về kết quả trả về, thuật toán khi tìm kiếm của Google hiện dựa trên hơn 200 phép so sánh để trả về với những trang thích hợp nhất cho bất kỳ lần truy vấn nào. Mặc dù với những công thức chính xác của mỗi thuật toán đó vẫn là một bí mật nhưng với chúng tôi biết rằng về những phép so sánh này đó có bao gồm đến các cụm từ mỗi được sử dụng ngay trong những tổ hợp dữ liệu tích hợp có trong nội dung trên website chuẩn SEO của bạn.

4. Thuật ngữ seo thông dụng - Thẻ Alt

Còn được gọi đó là alt text hoặc là alt property, mô tả theo một hình ảnh có trong trang web HTML đó của bạn. Trong khi với những công cụ tìm kiếm để có thể biết làm thế nào để tạo ra được rất nhiều những điều khi mọi người muốn, chúng vẫn chưa tìm ra cách để có thể đọc lên được hình ảnh. Thẻ Alt sẽ giúp đến những công cụ mỗi tìm kiếm để có thể hiểu thêm về hình ảnh khi có chứa đến những gì và nên được thêm những trang web với bất cứ khi nào có thể, đặc biệt đó là hình ảnh sản phẩm, về một hình thức lý tưởng để có thể mô tả theo một cách đơn giản ngay về bức ảnh.

5. Thuật ngữ seo thông dụng - Anchor text

Liên kết đến một trang web, đối với dân lập trình thì khi được biết đến như hyperlink a. Trên hầu hết những trang web, liên kết này sẽ thường có màu xanh đậm và được gạch chân dưới nội dung. Anchor text giúp đến những công cụ khi tìm kiếm đến hiểu trang đích đó là gì và việc hiển thị lên những gì khi bạn sẽ thấy nếu bạn chuyển hướng đến.

Backlink là gì? Đó là một liên kết mỗi khi gửi đến, liên kết từ trang web này sang đến  những trang khác. Liên kết đến từ các trang bên ngoài sẽ có thể cải thiện SEO của bạn, miễn là sẽ có những trang ở bên ngoài mỗi có thẩm quyền, khi có liên quan và  có độ đáng tin cậy ở trong lĩnh vực của bạn.

7. Thuật ngữ seo thông dụng - Black hat SEO

Black hat SEO được coi đó như là bộ sưu tập của những chiến lược bí mật, nhằm để lôi kéo mang lại được những kết quả ngay trong thời gian ngắn tuy nhiên nó cũng ẩn chứa đến nhiều những mối nguy hiểm khi đang có nguy cơ cao khi bị xử phạt từ các công cụ tìm kiếm nếu như bị phát hiện.

8. Thuật ngữ seo thông dụng - Tỷ lệ truy cập

Phần trăm của mỗi người dùng khi truy cập vào ngay một trang web và sau đó cùng với những thao tác có ngay trong một khoảng thời gian ở trên website và khi không tương tác đến bất kỳ một trang nào khác.

9. Thuật ngữ seo thông dụng - Thuộc tính Canonical

Thường thì với một trang web khi có một vài những URL đã được liệt kê cùng với một bộ sản phẩm. Ví dụ: như một URL sẽ có thể hiển thị lên những sản phẩm khi đã được sắp xếp ngay từ giá cao xuống thấp, trong khi với một URL khác đã được sắp xếp chúng theo như xếp hạng. Một thẻ rel = “canonical” cho Google biết rằng những trang này giống nhau và cũng chỉ được lập danh sách trang khi được chỉ ra bởi với những thuật ngữ SEO này.

10. Thuật ngữ seo thông dụng - Chuyển đổi

Việc đạt được mục tiêu định lượng trên trang web đối với các trang web thương mại điện tử, bán hàng là hình thức chuyển đổi quan trọng nhất. Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập trang web hoàn thành mua hàng hoặc các thao tác giao dịch khác.

11. Thuật ngữ seo thông dụng - Tên miền – Domain

Địa chỉ chính của mỗi trang web của bạn (nghĩa là www….com). Tên miền và băng thông lưu trữ trên những dữ liệu đã được chủ sở hữu của trang web mua và phải được thường xuyên gia hạn.

12. Thuật ngữ seo thông dụng - Nội dung trùng lặp

Nội dung đó giống hệt hoặc về cơ bản sẽ giống với những nội dung đã được tìm thấy ngay trên một trang web khác. Các trang web khi có SEO tốt sẽ tránh bị trùng lặp đến những nội dung nhất có thể, chẳng hạn như bằng những cách viết hay khi mô tả đến mỗi sản phẩm của riêng của chính mình thay vì việc sao chép đến từ trang web của mỗi nhà sản xuất khác. Nội dung khi đang trùng lặp sẽ không dẫn đến bất kỳ một vi phạm nào cả nhưng cũng sẽ làm cho những công cụ sẽ có thể tìm kiếm xem thêm được trang của bạn kém thuận lợi hơn khi so với những nội dung đã được tồn tại duy nhất khi so với tất cả những trang khác.

13. Thuật ngữ seo thông dụng - Google Analytics

Công cụ để theo dõi mạnh mẽ được việc cung cấp đến các dữ liệu một cách chi tiết về những lưu lượng truy cập đến trang web. Khi mã theo dõi của Google Analytics đã được mã hoá đúng vào ngay những trang web đó của bạn, hay trong tài khoản Analytics của bạn đó cũng sẽ có thể cung cấp đến những thông tin về khách truy cập, hay về những trang truy cập đang phổ biến, với những trang nào đã dẫn đến nhiều sự chuyển đổi nhất.

14. Thuật ngữ seo thông dụng - Google Search Console

Trước đây cũng được gọi đó chính là công cụ để có thể quản trị đến mỗi website của Google, đây chính là công cụ khi cho phép việc chủ sở hữu đến mỗi trang web để có thể thu thập được những dữ liệu và cùng với những từ khóa nào khi chúng đang thúc đẩy đến những lưu lượng khi không truy cập sẽ không phải trả tiền đến website của mình. Search Console cũng cho phép bạn có thể gửi  lên những hệ thống hoạt động đến mỗi trang web và khi xem có bao nhiêu phần trăm URL website của bạn khi đang được lập lên những danh sách bởi Google.

15. Thuật ngữ seo thông dụng - Tiêu đề – title

Bất k về những đoạn nội dung nào ngay trên trang web của bạn sẽ đều cần được đặt ở bên trong những thẻ tiêu đề, chẳng hạn như là H1 hoặc H2. Các tiêu đề này cũng sẽ thường được xuất hiện ngay trong một phông chữ lớn hơn và được in đậm hơn với những nội dung khác có cùng một trang và sẽ giúp phép cho đến những công cụ tìm kiếm được dễ dàng thấy được đâu sẽ là nội dung quan trọng nhất có ở trên trang.

Liên kết từ những trang này đến sang trang khác ngay trên cùng của một trang web, chẳng hạn như về những từ trang chủ đến các trang về những thông tin sản phẩm cụ thể được gọi đó là internal link

17. Thuật ngữ seo thông dụng - Trang được lập danh sách

Các trang có ngay trên đã được hiển thị ngay trong kết quả tìm kiếm.

18. Thuật ngữ seo thông dụng - Từ khoá – keywords

Từ khóa đó là một từ hoặc là cụm từ mà khi mỗi người dùng nhập vào những công cụ để có thể tìm kiếm. Mỗi trang có trên website của bạn đó sẽ cần phải được tối ưu hóa đến với những mục tiêu để có thể thu hút thêm được lượng khách truy cập khi tìm kiếm đến những từ khóa cụ thể khi có liên quan đến những gì đã xuất hiện ngay trên trang đó. Ngoài ra nó cũng sẽ còn có thuật ngữ về những mật độ từ khóa dùng để có thể chỉ tới những số lượng về từ khóa khi đã được xuất hiện ngay trong một trang cụ thể.

19. Thuật ngữ seo thông dụng - Trang đích

Trang đầu tiên mà với lượng khách truy khi cập ghé thăm mỗi lần họ nhấp vào liên kết hoặc mỗi khi nhập URL, trang chủ đó sẽ có thể đó là trang đích phổ biến nhất trên mỗi những trang web đó của bạn.

Thuật ngữ seo thông dụng

Thuật ngữ seo thông dụng 

20. Thuật ngữ seo thông dụng - Liên kết xây dựng

Thực tế đó là, tiền chỉ đến mỗi khi có được một liên kết từ ngay từ những trang có bên ngoài khi tới website của bạn bởi vì với những công cụ mỗi khi tìm kiếm để có thể sử dụng được liên kết để sẽ đánh giá đến những thẩm quyền và cũng có thể xác định tới bảng xếp hạng SERP, chiến lược xây dựng liên kết đó sẽ là không thể thiếu đến cho bất kỳ những chiến dịch SEO dài hạn nào.

21. Thuật ngữ seo thông dụng - Từ khóa dài

Cụm từ khóa thường sẽ bao gồm có ba từ trở lên. Những doanh nghiệp nhỏ hay thường xem xét mỗi khi tập trung vào những mục tiêu về từ khóa dài vì nó sẽ có ít những đối thủ cạnh tranh hơn hay với những cụm từ đó và cũng sẽ mang lại được nhiều những lưu lượng để có thể truy cập có chất lượng hơn. Các từ khoá ngắn và  được phổ biến hơn cũng sẽ rất khó để có thể xếp hạng.

22. Thuật ngữ seo thông dụng - Mô tả meta – meta description

Mô tả một cách ngắn gọn về một trang web (thường ngay dưới 160 ký tự) nhằm để có thể thuyết phục đến mỗi người dùng truy cập đến trang của bạn, mô tả về meta xuất hiện ở trong SERP ngay dưới dạng một vài  những dòng văn bản có bên dưới liên kết màu xanh (thẻ tiêu đề) và URL.

23. Thuật ngữ seo thông dụng - Từ khoá meta

Trước đây vào những năm 90 và đầu những năm 2000, từ khóa meta khi dùng để các công cụ được tìm kiếm xác định đến mỗi trang web, sau đó về những từ khóa meta khi không còn được sử dụng bởi bất kỳ một công cụ tìm kiếm nào nữa.

24. Thuật ngữ seo thông dụng - Thuộc tính Nofollow

Vì giá trị khi được truyền qua những liên kết, hay những việc sử dụng đến thẻ rel = “nofollow” cho mỗi chủ sở hữu của trang web có thể kiểm soát đến những giá trị liên kết. Đối với một trang web về thương mại điện tử, truyền tải được nhiều những giá trị đến cho trang phân loại và sản phẩm có lợi hơn về những trang đăng nhập và về thông tin bản quyền.

25. Thuật ngữ seo thông dụng - Tối ưu hóa các trang web bên ngoài

Thực tiễn SEO ngoài với những gì khi đã được thực hiện ngay trên chính những trang web của bạn sẽ cần phải đảm bảo thêm được rằng với mỗi trang web đó của bạn sẽ được công nhận và cũng sẽ được ưa chuộng để có thể tham khảo ngay trên những kết quả ở ngay trên trang web về SEO từ những trang khác và cũng sẽ làm cho những công cụ để tìm kiếm xử lý đến mỗi trang web đó của bạn để được tốt hơn. Các chiến thuật quan trọng đó sẽ bao gồm đến việc để có thể xây dựng lên được những liên kết và những chiến lược truyền thông xã hội được vững chắc.

26. Thuật ngữ seo thông dụng - Tối ưu hóa website

Việc mỗi khi kết hợp đến những chiến lược về nội dung khi đã được tối ưu hóa về từ khóa vào những khu vực quan trọng của ngay một trang web để với những công cụ tìm kiếm đó sẽ có thể được dễ dàng thu thập đến những thông tin và cũng để xác định chủ đề của mỗi trang đó. Điều này sẽ bao gồm cả những nội dung của không nhìn thấy (chẳng hạn như về những dữ liệu meta) và khi nội dung có liên quan thực sự được hiển thị ngay trên website, thực tế đã cho thấy rằng việc tối ưu hóa ngay trên website đó sẽ là những nền tảng đến cho một chiến dịch làm SEO thành công.

27. Thuật ngữ seo thông dụng - Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền

Các trang web mỗi khi xuất hiện ngay trong khu vực khi không phải trả phí của SERP mỗi khi người đang dùng thực hiện đến những việc để có thể tìm kiếm, kết quả đó không phải trả tiền hay không bao gồm đến việc cung cấp những dữ liệu mua sắm hoặc là quảng cáo.

28. Thuật ngữ seo thông dụng - Trang tĩnh – static page

Một trang web khi không có bất kỳ những dữ liệu động nào (như về những thông số tìm kiếm hoặc về session ID) trong URL hoặc với những nội dung để được tạo tự động. Những trang tĩnh khi được ưu tiên cho SEO bởi vì chúng dễ dàng hơn cho những công cụ tìm kiếm để có thể thu thập thêm thông tin.

29. Thuật ngữ seo thông dụng - Thẻ tiêu đề – title

Tiêu đề ngay trang trên trang web của bạn (thường ít hơn là 70 ký tự). Thẻ tiêu đề được xuất hiện ngay trong SERP dưới dạng một liên kết màu xanh và có trong tab trình duyệt web của mỗi khách truy cập. Các công cụ tìm kiếm khi đọc thông tin này và cũng xem nó như một trong những chỉ số quan trọng nhất về những gì mà trang web đó của bạn đã được xuất hiện ngay trong danh sách khi trả về.

30. Thuật ngữ seo thông dụng - Sơ đồ trang web

Một tệp .xml sẽ có liệt kê được tất cả những trang có trên website đó của bạn. Điều này sẽ đảm bảo được rằng với những công cụ để tìm kiếm sẽ có thể định vị và sẽ lập chỉ về mục danh sách của trang mà chúng có thể sẽ không tìm thấy. Định dạng đúng và khi gửi sơ đồ lên những trang web đó của bạn đó là điều rất quan trọng để có thể được công nhận SEO hoàn hảo.

III. Kết luận 

Trên đây chỉ là một vài thuật ngữ SEO thông dụng, hy vọng chúng sẽ giúp ích đến cho bạn trong việc khi seo website. Nếu như bạn không am hiểu nhiều thêm kỹ thuật, cách làm của seo website lên top google, thì bạn có thể liên hệ thêm những dịch vụ seo của 123job để có thể thực hiện seo ngay trang web của mình.