Fintech là gì? Thực trạng về hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Hãy theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về Fintech nhé!

Thời đại công nghệ 4.0 đã mở ra cho xã hội loài người một kỷ nguyên số dành cho tất cả các lĩnh vực, trong đó đi đầu phải nhắc đến một lĩnh lực đó chính là lĩnh vực tài chính ngân hàng. Fintech là gì? Thuật ngữ Fintech đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta nhưng nghe nhiều chưa chắc rằng mọi người đã hiểu được Fintech là gì? Và trong bài viết dưới đây chúng mình sẽ cung cấp tất tần tật về những kiến thức cần biết của Fintech tại Việt Nam trong hiện nay, mọi người hãy chú ý theo dõi ở bàu viết ngay dưới bài viết này nhé.

I. Fintech là gì?

1. Khái niệm fintech là gì?

Fintech là gì? Fintech là một khái niệm hay một thuật ngữ mới xuất hiện ở trong thời gian gần đây, đây chính là thuật ngữ tiếng Anh mà được kết hợp giữa 2 thuật ngữ khác đó chính là: Finance = Tài chính + Technology = Công nghệ.

Fintech là gì? Chính vì vậy Fintech còn được hiểu là Công nghệ tài chính. Fintech là gì? Thuật ngữ này đã được xuất hiện từ khoảng sau năm 2008 nhưng cho đến hiện nay khi công nghệ 4.0 đã nổ tra thì nó mới được mọi người thực sự quan tâm. Fintech là gì? Nó đã làm thay đổi những cách thức hoạt động ở trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, tiền tệ hay còn tập trung mạnh nhất vào các lĩnh vực tài chính. Fintech là gì? Fintech còn được mở ra như một lĩnh vực hoàn toàn mới có những ảnh hưởng đến thị trường tài chính nói riêng và các ngân hàng nói chung.

Fintech la gi

Khái niệm fintech là gì?               

Fintech là gì? Công nghệ tài chính Fintech ở đây có thể được hiểu cụ thể đó chính là những sản phẩm hay ứng dụng, dịch vụ và quy trình…mới của các công nghệ được áp dụng đối với thị trường tài chính, nó còn giúp cho nâng cao được hiệu suất hiệu quả hơn so với thời gian trước đây. Fintech là gì? Từ đó hoàn thiện hơn các dịch vụ hay sản phẩm tài chính phù hợp đối với thời đại Internet, nhằm có thể giúp người tiêu dùng một cách thuận tiện và nhanh chóng hơn ở trong mọi nhu cầu. Fintech là gì? Hiện nay, đa phần mọi người ai cũng đang sử dụng Fintech là gì nhưng lại không hiểu nó là như thế nào và trong 3 năm trở lại đây công ty Fintech còn dành được những thế ưu tiên khi đã có quá nhiều công nghệ mới được hỗ trợ tài chính tốt nhất từ đó hình thành một dịch vụ mới.

2. Hệ sinh thái Fintech là gì?

Hệ sinh thái Fintech là gì? Hệ sinh thái Fintech thực ra chính là một cái tên gọi hay nói cách khác đó chính là môi trường để cho công ty Fintech có thể phát triển. Hiện nay ở Việt Nam hệ sinh thái công ty Fintech đã tồn tại và phát triển dựa vào 3 yếu tố bao gồm: Khả năng tiếp cận thị trường và khả năng tiếp cận vốn và hỗ trợ pháp lý.

Hệ sinh thái Fintech hiện nay còn len lỏi trong những thị trường tập trung vào các mảng sau đây:

  • Trung gian thanh toán
  • Tài chính cá nhân
  • Cho vay ngân hàng
  • Công nghệ bảo hiểm
  • Ngân hàng số
  • Điểm tín dụng
  • Gọi vốn cộng đồng

Xem thêm: ABbank là ngân hàng gì? Lãi suất vay ngân hàng của ABbank như thế nào?

II. Những sản phẩm của Fintech

1. Đồng tiền điện tử – Bitcoin

Đồng tiền điện tử hay còn được gọi là Bitcoin, đây là một trong những sản phẩm nổi bật ở trong ngành tài chính hiện nay. Fintech là gì? Đây còn là một loại tiền điện tử hay được gọi là tiền kỹ thuật số phân cấp đã được trao đổi trực tiếp bằng các thiết bị kết nối Internet có thể kể đến như điện thoại và máy tính hay máy tính bảng mà sẽ không cần qua một đơn vị tài chính nào ở trên thọ trường cả.

Fintech la gi

Những sản phẩm của Fintech     

Đồng Bitcoin có thể được dùng trong vấn đề giao dịch chung giữa nhiều nước với nhau mà sẽ không thông qua những ngân hàng hàng hay các công ty và đơn vị kết nối trong trung gian. Fintech là gì? Và hiện nay đã có rất nhiều sàn ở trên những Internet dùng để mua bán đồng tiền Bitcoin, nó còn được nhìn nhận giống như đồng tiền thực mà nó có giá trị lưu thông và giá trị thanh toán hoặc được dự trữ. Fintech là gì? Đây chính là sản phẩm hay được coi là thành tựu nổi bật của công nghệ tài chính công ty Fintech ở trong những năm gần đây.

2. Ví điện tử

Ví điện tử chính là một hình thức của các tài khoản điện tử, nó còn giúp người dùng có thể thanh toán được tất cả các khoản chi phí được dùng hàng ngày, những hóa đơn qua mạng Internet. Fintech là gì? Mọi người có thể hình dung nó giống như một chiếc ví đựng tiền vô hình và đã được mã hóa ở trên thông quan một tài khoản app điện thoại, người dùng ví có thể dùng để nhận tiền hay có thể chuyển tiền cho bất kỳ ai hay đối với bất kỳ đơn vị nào qua tài khoản cá nhân của họ đã được cung cấp chỉ bằng một thiết bị có kết nối Internet.

Ở Việt Nam, mọi người có thể biết đến một số ứng dụng ví điện tử nổi tiếng có thể kể đến như: Momo, Payoo và ViettelPay hay ZaloPay….

Trên thế giới hiện nay, ví điện tử còn có chức năng thanh toán được coi là lớn nhất đối với mọi quốc gia có thể sử dụng nếu có những nhu cầu về mua sắm quốc tế hay chuyển tiền quốc tế như: Paypal, Airpay hay Google Wallet và Ebay…

3. Cho vay vốn

Tiên phong cho Fintech trong lĩnh vực vay vốn đó chính là Lending Club, đây chính là một câu lạc bộ cho vay ở nước Mỹ. Họ ứng dụng công nghệ để có thể đem đến những khoản vay nhanh nhất, người vay có thể nhận được những khoản vay mà sẽ không cần đến gặp mặt trực tiếp. Đến hiện nay, hình thức này vẫn còn khá phổ biến đối với tất cả mọi nơi ở trên thế giới thông qua các sản phẩm App Vay Tiền Online. Giờ đây, để có thể được vay vốn, để tìm được một nhà đầu tư có thể sẵn sàng rót vốn cho mình, mọi người chỉ cần sử dụng một app hoặc một website bất kỳ, sau đó những đơn vị app sẽ tiến hành kết nối những người vay với bên cho vay và sau đó 2 bên sẽ tiến hành thỏa thuận về điện kiện …

Một hình thức được đánh giá là hiệu quả nhất của sản phẩm vay vốn đó chính là thông qua app vay tiền online, mọi người có thể tùy ý chọn những app mà mình mong muốn để có thể tiến hành chọn hạn mức hay kỳ hạn và tiến hành đăng ký hồ sơ ở ngay trên đó. Rất nhanh chóng sẽ có thể nhận được khoản vay mà theo yêu cầu, chúng ta sẽ cần tiền chuyển đến tài khoản ngân hàng và trong khi thanh toán mọi người có thể sử dụng hình thức chuyển khoản online.

Ở Việt Nam hiện nay công ty Fintech đã có rất nhiều đơn vị thường được áp dụng cho vay tín dụng, tài chính thông qua các app có thể kể đến như: Doctordong hay Vamo, Senmo, Robocash và Uvay, Zvay…không chỉ có các công ty tài chính mà những ngân hàng cũng đã bắt đầu thực hiện cho việc vay vốn dựa theo hình thức này.

4. Hỗ trợ giao dịch chứng khoán

Trước đây, khi chúng ta muốn thực hiện một giao dịch hay thực hiện việc mua bán chứng khoán mọi người cũng cần phải đến trực tiếp tại những sàn giao dịch hoặc có thể mua trực tiếp từ những đơn vị bán nhưng hiện nay đã có những sự thay đổi chính nhờ công nghệ Fintech là gì mà các nhà đầu tư có thể từng tham gia mua bán cổ phiếu dựa theo nhu cầu của mình. Hiện nay, chỉ cần chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối mạng trong chúng ta ai có thể đầu tư chứng khoán, hoạt động mua bán có thể tiến hành trực tiếp mà sẽ không cần phải thông qua việc môi giới.

5. So sánh dịch vụ Gobear

Thay vì đi tìm kiếm từng thông tin của những công ty tài chính thì hiện nay mọi người có thể tiến hành sử dụng các ứng dụng trong việc so sánh dịch vụ, tiêu biểu hiện nay đó chính là Gobear - nền tảng trong việc so sánh những dịch vụ tài chính ở châu Á lớn nhất hiện nay, công ty Fintech được tiến hành chính xác và dễ dàng có thể thực hiện. Fintech là gì? Vậy nên chính công cụ này có thể giúp những người có nhu cầu về đầu tư hay trong việc vay tài chính đều có thể tìm thấy được các thông tin một cách minh bạch nhất.

6. Chuyển tiền online

Mọi người có lẽ đã quá quen thuộc đối với cách thức chuyển tiền như lúc trước, đối với mọi giao dịch đều sẽ phải thực hiện ở ngay tại ngân hàng. Fintech là gì? Muốn chuyển tiền cho ai đó thì bạn sẽ cần phải mang tiền mặt đến những ngân hàng hoặc sẽ chọn cách trích tài khoản ngân hàng bằng những giấy ủy nhiệm chi ở các chi nhánh. Nhưng hiện nay, nhờ công nghệ Fintech mọi người sẽ không cần mất nhiều thời gian có thể điền giấy tờ ở ngân hàng để chuyển tiền mà bạn chỉ cần ngồi ở nhà và đăng nhập ứng dụng chuyển tiền để có thể chuyển được đến bất kỳ ngân hàng nào hay với bất cứ lúc nào.

Xem thêm: Đào Bitcoin là gì? Liệu có nên tham gia đào Bitcoin không (Phần 2)

III. Ví dụ về Fintech

1. Fintech trong tài chính

Với Fintech tài chính thì các bạn có thể  suy nghĩ ngay đến các ứng dụng cho vay một cách nhanh chóng hiện nay như:

App vay tiền nhanh Doctordong: Đây chính là ứng dụng trong việc hỗ trợ vay online 100% không chỉ có thể thực hiện ở trên điện thoại mà ngay cả trên máy tính, bằng hồ sơ đăng ký trực tuyến và sẽ được duyệt hồ sơ tự động mà bạn không phải gặp mặt giúp những người vay có được các khoản vay một cách nhanh chóng, việc vay online qua app có thể giúp công ty cho vay hỗ trợ được ở tất cả mọi nơi  mà không nhất thiết phải xây dựng được một cơ sở chi nhánh khắp cả nước.

2. Fintech trong ngân hàng

Ứng dụng Mobile banking chính là một trong những ví dụ điển hình đối với công nghệ tài chính của ngân hàng, đó chính là một app do chính các ngân hàng quản lý và hợp tác đối với những công ty Fintech là gì để có thể cùng phát triển. Thông qua ứng dụng này người sử dụng thẻ ATM có thể quản ký được tài khoản của mình, xem những lịch sử giao dịch, chuyển tiền cho số tài khoản nào hay số điện thoại và số thẻ…một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn mà sẽ không cần đến ngân hàng.

3. Fintech trong chứng khoán 

Hiện nay thay vì đi thực hiện mở nhiều sàn giao dịch với những đội ngũ nhân viên có một số lượng lớn thì giờ đây những công ty môi giới có thể chuyển mình sang bằng hình thức online. Fintech là gì? Những người chơi chứng khoán sẽ không cần đến các sàn giao dịch và sẽ không cần gặp những nhân viên tư vấn hỗ trợ vẫn có thể đặt lệnh mua bán với số cổ phiếu đang niêm yết ở trên sàn. Như vậy, nó có thể giúp những người đầu tư quyết định được chính thời gian mua và bán của mình và còn có thể giúp người chơi theo dõi được thông tin cổ phiếu vào hàng ngày.

Một số ứng dụng tiêu biểu có thể kể đến như: Olympatrade hay Mitrade…

Xem thêm: Thế nào được gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử? Giải đáp thắc mắc

IV. Sự phát triển nhanh chóng của Fintech ở Việt Nam

Fintech ở Việt Nam hiện nay đã và đang thu hút được những sự chú ý đối với nhiều chuyên gia công nghệ và tài chính của giới đầu tư ở trên thế giới. Với tổng lượng đầu tư vào công nghệ tài chính ở trong nửa đầu năm 2018 Fintech ở Việt Nam đã đạt tới mức khoảng 31,7 tỷ USD, tương đương với khoảng 450 thương vụ đầu tư đã được thực hiện thành công và đã tăng gần gấp 3 lần về những giá trị so với cùng kỳ khoảng năm 2017 (KPMG).

Fintech la gi

Sự phát triển nhanh chóng của Fintech ở Việt Nam       

Sẽ không nằm ngoài guồng quay phát triển của dịch vụ Fintech toàn cầu, Fintech ở Việt Nam trong những năm trở lại đây cũng đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của lĩnh vực Fintech.

Không chỉ đối với các startup Fintech ở Việt Nam mới vào cuộc, mà còn có sự tham gia của nhiều ngân hàng thương mại đã và đang được dần chuyển đổi và vận hành hệ thống ngân hàng số ở trên nền tảng công nghệ hiện đại có thể kể đến như: BIDV, Vietinbank hay VPBank và TPBank,… nhằm đáp ứng được những yêu cầu phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và thông suốt.

Xem thêm: Review ngân hàng BIDV: BIDV liên kết với những ví điện tử nào?

V. Những thách thức mà công ty tài chính Fintech ở Việt Nam phải đương đầu

Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội được phát triển về mặt công nghệ tài chính thì Fintech là gì tại Việt Nam vẫn còn phải đối đầu với không ít thách thức:

  • Thứ nhất, hành lang pháp lý của nước ta chưa thực sự đầy đủ và chính xác nhất là đối với những dịch vụ công nghệ mới. Thời gian để có thể cập nhật, sửa đổi và bổ sung pháp lý còn chậm so với chính tốc độ phát triển nhanh chóng mặt của công nghệ hiện nay.

  • Thứ hai, cơ sở hạ tầng công nghệ của Việt Nam vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển công nghệ cao, đặc biệt đó chính là công nghệ bảo mật.

  • Thứ ba, những doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam thường có thể gặp những khó khăn về mô hình kinh doanh và mô hình quản trị cũng như đường hướng sựu phát triển một cách lâu dài, điều này khiến cho các doanh nghiệp khó có thể phát triển được lớn mạnh.

Xem thêm: Vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển của nền kinh tế

VI. Kết luận

Hy vọng qua những chia sẻ của bài viết về Fintech là gì mọi người có thể hiểu được hơn về công nghệ tài chính này để có thể hỗ trợ cho công việc và nhu cầu của mình hàng ngày. Việc nắm rõ những kiến thứcc òn có thể giúp người tiêu dùng tiện lợi hơn và nhanh chóng hơn.