FUD là gì? Cách để có thể vượt qua được hai triệu chứng FUD và FOMO trong khi giao dịch. Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm được những thông tin bổ ích nhé!

FOMO là gì? FUD là gì? Đây chính là 2 thuật ngữ nói về hội chứng (hay hiệu ứng) tâm lý chắc đã quen thuộc đối với hầu hết các trader ở trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt chính là Crypto. Đây còn là hai hội chứng phổ biến mà những trader mới vào nghề sẽ thường gặp phải, từ đó dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Vậy cụ thể hơn chúng là gì?  Làm sao để có thể vượt qua 2 hội chứng này ở trong giao dịch?

I. FUD là gì?

FUD là gì? FUD là tên viết tắt của 3 từ: Fear – Uncertainty – Doubt, đây là thuật ngữ dùng để ám chỉ hội chứng sợ hãi hay không chắc chắn và nghi ngờ. Ở trong các lĩnh vực kinh doanh hay chính trị,...FUD là gì? FUD chính là chiến thuật nhằm tung tin giả, từ đó gây hưởng đến nhận thức bằng cách tạo ra những thông tin sai lệch.

FUD la gi

FUD là gì?     

FUD là gì? Trong Trade coin, FUD còn chỉ cảm giác sợ hãi của các trader khi xuất hiện những tin tức không tốt về thị trường ở trên các phương tiện truyền thông. FUD là gì? Những trader thường mắc phải hội chứng này nhanh chóng sẽ bán tháo coin một cách không cần thiết, do đó sẽ dẫn đến kết quả sụt giảm nghiêm trọng việc giá thị trường, từ đó tạo điều kiện cho những “cá mập” thu gom coin với giá rẻ.

II. FOMO là gì?

Hội chứng FOMO là gì? FOMO là tên viết tắt của: Fear of Missing Out, đây chính là thuật ngữ dùng để ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ và sợ mất đi cơ hội. Những người mắc phải hội chứng FOMO này sẽ thường bị ám ảnh bởi những cảm giác sợ bỏ lỡ một điều gì đó hoặc đánh mất những điều mà mọi người xung quanh sẽ có thể đạt được. Chính vì vậy, họ sẽ thường mắc phải những sai lầm bởi vì đưa ra các quyết định thiếu lý trí, từ đó dẫn đến những hậu quả khó lường.

Ở trong lĩnh vực Trade coin, khi có được một đồng coin đang trên đà tăng giá trong ngắn hạn, nạn nhân của hội chứng này sẽ “được” thôi thúc được một “khoản lời” lớn có thể kể đến như các Trader khác và ngay lập tức sẽ thu mua đồng coin ấy và chính hành động này còn được gọi là hội chứng FOMO.

Xem thêm: Người hướng trung là gì? Ambivert là gì? Liệu bạn có phải là Ambivert ?

III. Hội chứng FUD và FOMO trong cuộc sống hàng ngày

Nói đúng ra, chúng ta không chỉ có thể bắt gặp được hội chứng tâm lý FOMO và FUD ở trong thị trường tài chính mà còn có thể gặp ở ngay trong đời sống xã hội hàng ngày cũng thấy sự xuất hiện của nó. Với sự phát triển của cuộc mạng xã hội khiến cho hội chứng FOMO của mọi người sẽ trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết.

Một số ví dụ tiêu biểu của hội chứng FOMO có thể kể đến như các bạn trẻ thanh thiếu niên hiện nay thường liên tục kiểm tra facebook của mình để không thể bỏ lỡ bất kỳ một thông tin từ những người bạn của mình hay từ các ngôi sao phim ảnh và cả ca nhạc hoặc những group hóng chuyện. FUD là gì? Việc bỏ lỡ này sẽ khiến cho bạn trẻ không biết được những “tin nóng” để có thể tham gia được hội “chém gió” cùng với bạn bè, mặc dù vậy không phải tin nào cũng sẽ quan trọng mà thậm chí là được coi là rất “lãng xẹt”.

FUD la gi

Hội chứng FUD và FOMO trong cuộc sống hàng ngày

Những biểu hiện khác của hội chứng FOMO có thể kể đến như là một người phải cố gắng mua được 1 cái iphone mới ở trong trào lưu ai ai cũng mua iphone, gần đây nhất đó chính là iPhone 12 Pro max, mặc dù chắc hẳn không phải ai cũng sẽ có thể sử dụng được hầu hết các tính năng hoặc những tính năng vẫn như cái iphone hiện tại đang mà người đó vẫn dùng.

Bạn sẽ có thể bị mắc chứng FOMO bởi vì bạn sợ ai cũng có iphone mới mà chính bạn thì không có. Thế là bạn quyết định hy sinh cả tháng lương của mình, thậm chí là tận 2-3 tháng lương để có đủ tiền cho một chiếc điện thoại mà chính bạn cũng chỉ dùng để nghe và gọi hay nhắn tin và checkin facebook.Có một thống kê đã cho thấy rằng tầm khoảng 56% số người đang sử dụng mạng xã hội có những triệu chứng mắc phải hội chứng FOMO. Với sự phổ biến của nhiều loại mạng xã hội hiện nay cũng như với hàng loạt các trang tin tức có thể khiến cho hội chứng FOMO này ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết

Xem thêm: Compliance là gì? Các nguyên tắc cần tuân thủ để thành công 

IV. Hội chứng FUD và FOMO được sử dụng để lừa đảo như thế nào?

Phần này mình sẽ chia sẻ lại một bài viết do Tiến sĩ nổi tiếng về tâm lý học có tên là Bobby Azarian đã chia sẻ như sau:

Khi Bitcoin đang ngày càng đi sâu vào đời sống cả cả thị trường Crypto cũng đang bắt đầu nóng hơn bao giờ hết. Hàng ngày, với các nhà đầu tư chứng kiến rất nhiều loại Cryptocurrency với một mức tăng trưởng chóng mặt chỉ trong khoảng vài ngày trở lại đây, thậm chí chỉ trong vài giờ. FUD là gì? Mỗi tuần sẽ có ít nhất vài đợt được tăng bất ngờ như vậy, điều này từ đó cũng đã gây sự chú ý lớn trong cộng đồng. FUD là gì? Ngay khi trong cả những đợt bơm diễn ra, thông tin được nhanh chóng đã được phát tán ở trên các mạng xã hội có thể kể đến như Telegram, Facebook hay Twitter và Reddit,…Từ đó đã tạo ra một làn sóng mọi người đã đổ vào mua do bản thân họ sợ bị bỏ mất cơ hội (FOMO).

Hội chứng FUD là gì? Với một cơ chế như vậy, chúng ta chỉ cần đẩy một vài thông tin ảo, thị trường sẽ có thể dậy sóng và giá tăng phi mã, làm các nhà đầu tư và cả KOL trong ngành hay những công ty có phát hành ra các token này trở nên giàu lên nhanh chóng. Không chỉ có những KOL, cả những người đi đầu trong các ngành còn cố gắng tạo được hiệu ứng FOMO ở trong cộng đồng.

FUD la gi

Hội chứng FUD và FOMO được sử dụng để lừa đảo như thế nào?

Hội chứng FUD là gì? Ngay cả chính những nhà đầu tư mà có danh tiếng họ là các chuyên gia tư vấn tài chính hay những người có mong muốn gây được sự chú ý bằng việc đi dự đoán giá coin, cũng sẽ phần nào đóng góp vào trong cả quá trình này của của thị trường. FUD là gì? Từ đó giá các coin này sẽ tăng phi mã lên gấp vài lần, chúng ta sẽ không quan trọng nó có được ứng dụng thực tế gì ở trong cuộc sống hay không. Hội chứng FUD là gì? Nhưng chính vào mỗi đợt bơm này sẽ không thể kéo dài, cho dù đồng coin có tốt đến đâu, hay có các thông tin quan trọng ra sao, giá sẽ thường nhanh chóng đi xuống. Hội chứng FUD là gì? Bởi khi FUD đã bắt đầu sẽ được “bung” ra. Vào vòng tuần hoàn của chính FUD là gì và FOMO sẽ được lại làm những nhà đầu tư thị trường crypto chóng mặt.

Xem thêm: Millennials là gì? Cách tiếp cận thói quen mua sắm của millennials hiệu quả

V. Cách để vượt qua 2 triệu chứng FUD và FOMO khi giao dịch   

Đầu tiên, để có thể tìm được cách vượt qua hội chứng này chúng ta sẽ phải biết được nguồn gốc cũng như nguyên nhân của chính hội chứng này. Nó ở được sinh ra ở đâu? Ai sẽ là người có được sức ảnh hưởng đến chúng.

Thực chất chúng ta có thể hiểu FOMO và FUD là gì không phải bởi một điều tự nhiên sẽ được sinh ra mà phần lớn chính là do những người ảnh hưởng ở trong cộng đồng tạo ra để từ đó sẽ làm cho giá trên ở thị trường và điều quan trọng đó chính là chính bản thân mỗi chúng ta lại góp một tay vào trong đó. FUD là gì? Bạn sẽ không thể thay đổi được các yếu tố thị trường vậy sẽ chỉ còn một cách đó chính là đi thay đổi chính bản thân mình bằng những cách ghi nhớ các điều quan trọng bao gồm như sau:

1. Kiên định với bản thân, với những chiến lược đã vạch ra

Khi bạn quyết định đầu tư vào một yếu tố nào đó thì một điều chắc chắn đó chính là bạn đã có cho bản thân mình những kế hoạch và đường đi lối bước rất cụ thể. Hội chứng FUD là gì? Nếu bạn đã xác định được chính điều đó ngay từ ban đầu cho bản thân, bạn hãy kiên định với những kế hoạch đó, điều này có thể giúp bạn có được một cái nhìn chính xác, từ đó phân biệt được những sai trái và đưa ra được các quyết định phù hợp nhất. Hội chứng FUD là gì? Điều quan trọng là cần tránh các trường hợp hấp tấp mà sẽ mắc phải những sai lầm nằm ngoài dự tính của chúng ta và sẽ khiến bạn bạn mất đi tầm kiểm soát của bản thân.

2. Nắm bắt và hiểu rõ thị trường

Việc nắm bắt và hiểu rõ được thị trường có lẽ chính là nguyên tắc quan trọng mà trong chúng ta ai cũng biết được điều đó nhưng chính việc thực hiện nó thì sẽ không phải là một điều dễ dàng chút nào. Hội chứng FUD là gì? Ngay cả những trader có cho mình dày dặn kinh nghiệm và có nhiều năm được tham chiến trên thị trường cũng sẽ không dám khẳng định được mức độ hiểu biết của bản thân về thị trường như thế nào. FUD là gì? Thị trường hiện nay vẫn còn tồn tại rất nhiều cơ hội béo bở nhưng nếu bạn thấy được coin đã bị FOMO hay tăng giá quá cao thì điều tốt nhất bạn nên làm đó chính là nằm ngoài cuộc chơi, từ đó theo dõi và rút ra kinh nghiệm cho riêng bản thân mình ở những lần đầu tư sau.

3. Cắt lỗ đúng lúc

Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng sẽ mắc phải những sai lầm nhất thời, nếu chẳng may chính bản thân bạn FOMO và có bị đu đỉnh thì điều tốt nhất đó chính là hãy bình tĩnh đi phân tích lời lỗ và bạn đừng ngần ngại cắt lỗ. Việc đi cắt lỗ đúng lúc sẽ giúp cho bạn nhanh chóng được thoát ra mà vẫn có thể giữ cho mình được một số vốn nhất định để có thể tìm được cơ hội đầu tư khác. Một điều mà bạn cần lưu ý đó là đừng quá chần chừ và trách để việc tiếc không cắt lỗ dẫn đến các tình trạng chôn vốn dài hạn hay thậm chí ngậm ngùi nhìn tài sản của mình bốc hơi dần mỗi ngày.

4. Xác định rõ phong cách đầu tư

Khi bạn xác định đi tham gia đầu tư bạn nên xác định cho mình một phong cách đầu tư của bản thân, có thể là đầu tư ngắn hạn và trung hạn hay đi theo đuổi đầu tư dài hạn. Việc này sẽ có thể giúp bạn chuẩn bị được một tâm lý, từ đó xác định được rõ các phương pháp và những cách thức giải quyết khi bạn bị chịu ảnh hưởng của FOMO và FUD. FUD là gì?Chẳng hạn có thể kể đến như bạn chỉ chăm chú đầu tư lướt sóng (hay gọi là: đầu tư ngắn hạn) thì việc bạn mượn sức mạnh của FOMO có thể giúp bạn thu về được một khoản lợi nhuận nhanh chóng. Nhưng nếu bạn là người đí đầu tư trung hay dài hạn thì bạn nên xem xét và tính toán một cách lĩ lưỡng để tránh việc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chính FOMO hay FUD.

Việc bạn đi xác định phong cách đầu tư bao gồm: ngắn hạn và trung hạn hoặc dài hạn để qua đó có thể xác định được những cách thức ra quyết định có thể gây ảnh hưởng bởi FOMO và FUD. Hội chứng FUD là gì? Giả sử một điều bạn là người đầu tư thuộc phong cách ngắn hạn (hay: lướt sóng) thì việc thuận được theo những đợt FOMO sẽ có thể giúp bạn thu được nguồn lợi nhuận một cách nhanh chóng. Ngược lại, nếu bạn là người đầu tư với phong cách trung hoặc dài hạn, FOMO hay FUD đều có thể mang lại cho bạn những hậu quả tiêu cực.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn vượt qua được hai hội chứng này ở trong giao dịch, thi một điều bạn hãy ghi nhớ 2 câu châm ngôn trong giới trader như sau:

“ Lợi nhuận không dành cho tất cả mọi người” và “ Tiền từ tay người thiếu kiên nhẫn vào tay người kiên nhẫn”

Xem thêm: Niềm tin là gì? Cách để tạo niềm tin với mọi người trong cuộc sống

5. Trau dồi kiến thức về quản lý vốn hiệu quả

Khi bạn có thể nắm rõ được những kiến thức của quản lý nói chung và quản lý vốn nói riêng, biết phân phối vốn của tổ chức một cách hiệu quả sẽ có thể giúp bạn giảm thiểu được những rủi ro do FOMO và FUD là gì gây ra cho bạn. Ngoài ra, việc bạn có thể vận dụng những kiến thức của bản thân đi quản lý vốn của công ty hay tổ chức một cách hiệu quả sẽ giúp bạn có được một khoản lợi nhuận ổn định, từ đó nắm được một thế chủ động và chính khi đó FOMO và FUD sẽ không là một vấn đề có thể gây nhiễu loạn và có thể làm ảnh hưởng đến những quyết định của bản thân bạn nữa.

VI. Kết luận

Trên đây chính là bài viết giải thích về FOMO, FUD là gì? Cách để có thể vượt qua được hội chứng tâm lý này ở trong giao dịch. Hy vọng thông qua những thông tin bổ ích này sẽ có thể giúp cho bạn giải đáp được các thắc mắc của bản thân mình. Nếu thấy bài viết này hay và ý nghĩa, các bạn nhớ chia sẻ đến những người thân và bạn bè của mình nhé. Chúc các bạn được được thành công!