Thiền là gì? Giá trị vô giá mà thiền mang tới trong kinh doanh bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình chia sẻ dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về thiền nhé!

Thiền là gì? Thiền đối với mọi người ngày nay đã không còn là một khái niệm xa lạ nữa. Khi chúng ta bước ra ngoài khuôn khổ của sự tu hành, thiền hiện nay đã được đông đảo mọi người đón nhận, từ đó thực tập giống như một phương pháp để có thể giải tỏa được mọi căng thẳng và tìm lại được sự an ổn ở trong tâm hồn.Thiền là gì? Bạn đang thắc mắc không biết vậy thiền là gì? Và đâu lợi ích của thiền bao gồm những gì? Hôm nay, chúng mình sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức và lợi ích của thiền - liều thuốc đắt giá này nhé!

I. Giải đáp cho câu hỏi thiền là gì?

Thiền là gì? Khi nhắc đến ngồi thiền, người ta sẽ thường nghĩ ngay tới đây có thể là một phương pháp tu hành được thực hiện ở trong đạo Phật. Thiền là gì? Nhưng thực tế lại không phải vậy, thiền được bắt nguồn từ nền triết học từ Ấn Độ và nó đã được xuất hiện trước khi Phật Thích Ca ra đời.

Thien la gi

Thiền là gì?

Thiền là gì? Ngoài Phật giáo, thiền còn có mặt ở trong nhiều tôn giáo khác có thể kể đến như Kitô giáo có thiền Kitô giáo hay đạo Jain thì có thiền Jain a và đạo giáo thì có thiền đạo giáo (Daoist meditation). Thiền là gì? Hiện nay, đã có rất nhiều khái niệm khác nhau được đưa ra để nhận định cho việc định nghĩa về thiền, và cũng đã có nhiều cách ngồi thiền khác nhau. Thiền là gì bao gồm:

1. Thiền trong Phật giáo nguyên thủy

Thiền là gì? Ở trong kinh điển của Phật giáo thời nguyên thủy, thiền có tiếng Pali chính là bhavana, dùng để chỉ các pháp thực hành nhằm có thể rèn luyện tâm. Thiền là gì? Có hai pháp thực hành thiền đó chính là Thiền định (hay: samatha bhavana) và Thiền quán (hay vipassana bhavana).

2. Thiền trong Yoga - Một định nghĩa khác

Thiền là gì? Khi xét dưới góc độ Yoga thì thiền chính là một trạng thái rất tinh khiết và tập trung cao độ khi ở tâm trí xuôi chảy mà không gì ngăn trở và hoàn toàn đắm mình ở trong ý nghĩ về ý thức vũ trụ. Thiền là gì? Ở trong Yoga, thì thiền (hay Dhyana) cũng chính là một bước quan trọng để người tập yoga có thể đạt được sự thể nhập hoàn toàn giữa: Ý thức cá nhân và Ý thức vũ trụ ở trong trạng thái samadhi (định). Thiền là gì? Thiền Yoga chính là loại thiền truyền thống cổ xưa nhất và cũng chính là một trong những loại được thực hành đa dạng nhất.

3. Thiền rất đơn giản

Thiền là gì? Khi những cách sử dụng ngôn ngữ không được đồng nhất, tuy nhiên xét về bản chất, thiền còn một phương pháp để chúng ta có thể rèn luyện được cho tâm của mình chuyên chú vào một đối tượng nào đó hay việc tư duy về một sự kiện hay một vấn đề nào đó. Thiền là gì? Qua đó, những xáo động trong tâm trí của chúng ta sẽ trở nên được lắng dịu lại và làm cho con người cũng cảm nhận được một sự bình an và sâu thẳm.

Thien la gi

Thiền là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản đó chính là thiền dùng để chỉ một phương pháp có thể giúp cho ta sống trọn vẹn được với hiện tại và tìm được cho bản thân sự bình an sâu thẳm ở trong tâm hồn mình. Thiền là gì? Đơn giản như vậy, tuy nhiên để có thể đi sâu vào quan điểm này, hay cùng theo dõi những mục trong bài viết này nhé!

Xem thêm: Thành công là gì? Ý nghĩa thành công trong cuộc sống của con người hiện nay

II. Thiền - người bạn “vô giá” đối với người kinh doanh

Ở trong cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta luôn luôn phải đối mặt với nhiều điều khó khăn trong cuộc sống và những điều không như ý. Thiền trong kinh doanh chính bởi vậy, không khó hiểu khi đang ngày càng nhiều người tìm đến thiền để có thể tận hưởng được những lợi ích của sức khỏe cả về thể chất và tinh thần mà thiền mang có thể lại.

Khi thường xuyên ngồi thiền, bạn sẽ cải thiện tích cực được sự tập trung, từ đó tăng cường phút giây thư giãn để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn tại những thời điểm quan trọng của mình. Thiền trong kinh doanh vậy thì với những người có đam mê công việc và làm việc ở trong lĩnh vực kinh doanh, thì thiền sẽ thực sự mang lại nhiều những tác dụng giống như những gì người ta mặc định về liều thuốc vô giá này hay không?

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Từ một nghiên cứu từ đại học Cambridge đã chỉ ra được rằng thiền thường xuyên có thể giúp làm giảm được mật độ chất xám ở các vùng não có liên quan đến lo lắng và giảm căng thẳng. Thiền trong kinh doanh thực hành thiền sẽ có thể làm lắng dịu mọi suy tư và từ đó giúp tâm chúng ta có thời gian để thư giãn khi cần thiết. Thiền là gì? Hầu hết các doanh nhân, họ là những người kinh doanh đều không thể tránh khỏi việc bản thân sẽ rơi vào trạng thái lo lắng quá mức từ đó dẫn đến bệnh trầm cảm hay rối loạn cảm xúc. Thiền trong kinh doanh đó chính là những thứ được sinh ra từ nguyên nhân của mất cân bằng giữa công việc và với cuộc sống.

Không ít lần họ đã bị cuốn vào guồng quay của những công việc mà quên mất phải đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của cơ thể chúng ta như: ăn đủ bữa và ngủ đủ giấc. Thiền trong kinh doanh chính bởi vậy, đến một lúc nào đó thì người ta sẽ nhận ra mình không đủ 100% năng suất để có thể mang tới hiệu suất công việc giống như ý muốn. Thiền là gì? Giảm căng thẳng, lo lắng, stress hoặc buồn rầu chính là những thứ mà sẽ cản trở người kinh doanh vươn tới một mục tiêu, bởi nó sẽ hao mòn động lực ở trong công việc. Thiền là gì? Khi bạn dành ra một khoảng thời gian vào cuối ngày chỉ từ 15 đến 20 phút cho việc ngồi thiền chắc chắn sẽ có thể giúp bạn vơi bớt được gánh nặng vốn bị ám ảnh từ lâu mang tên stress.

Dâu dần, việc ngồi thiền sẽ chấm dứt được nhanh chóng những trạng thái tiêu cực không nên có ở trong bạn. Thiền là gì? Từ đây, trong trí não của bạn sẽ trở nên được sáng suốt và minh mẫn để bạn có thể lựa chọn, từ đó phát triển chiến lược kinh doanh của công ty tốt hơn nữa.

2. Tăng cường trí nhớ và kỹ năng đưa ra quyết định

Việc chúng ta huấn luyện cho tâm trí về chú ý quan sát đối tượng, cụ thể khi ngồi thiền sẽ giúp sự tập trung của bạn được cải thiện một cách đáng kể. Thiền là gì? Hơn nữa, căng thẳng cũng chính là một trong số các nguyên nhân khiến trí nhớ của chúng ta giảm sút. Thiền là gì? Thiền với việc chỉ ngồi yên bất động chính là lúc mà tâm trí sẽ được thư giãn và chúng ta học được cách kiểm soát những suy nghĩ, hơi thở và nhịp tim…Thiền là gì? Từ dó tạo nên những tác động lên các cơ quan ở trong cơ thể, nhất là hệ thần kinh của con người. Thiền là gì? Người thực hành thiền lâu năm sẽ có thể phát triển khả năng chú tâm và có ý thức hoàn toàn trong những việc mình đang làm, cũng giống như đi lại hay ăn uống mà ở trong đạo Phật còn gọi là chánh niệm.

Thien la gi

Lợi ích của thiền là gì? 

Qua việc thiền, bạn sẽ có thể cải thiện được đáng kể trí nhớ của bản thân. Thiền là gì? Quá nhiều nguồn thông tin như: khách hàng hay danh sách những công việc cần giải quyết trong ngày và cả tin tức trong ngành,... Thiền là gì? Giờ đây sẽ không còn là mối e ngại cho bạn nữa! Thiền là gì? Điều thú vị ở trong kinh doanh từ đây được dần hé lộ: người ta không phải 24/7 hoặc ngay lập tức đi ghi chú vào cuốn sổ tay cá nhân hay là chiếc điện thoại thông minh của mình.

Tăng cường trí nhớ sẽ đưa ra được kỹ năng ra quyết định. Ngồi thiền là gì? Bởi chính họ đã kịp thời ghi nhớ được vào trí não các thông tin hữu ích ở mọi lúc mọi nơi mà họ sẽ không phải ai nhìn vào cũng nhận ra được họ đang tiếp nhận và thực hiện lưu trữ nguồn thông tin. Ngồi thiền là gì? Đây cũng chính như là chiếc chìa khóa giá trị có thể giúp nhiều doanh nhân nắm bắt được kha khá các bí quyết và kinh nghiệm kinh doanh thông qua các đồng nghiệp hay đối tác.

Kỹ năng ra quyết định chính là một trong những kỹ năng mà được đánh giá chính là quan trọng nhất đối với nhiều doanh nhân ở trên thế giới.

Xem thêm: Ikigai - Bí quyết giúp bạn cân bằng công việc và cuộc sống

3. Gia tăng nhiệt huyết

Điều bắt buộc cần phải có đối với mỗi doanh nhân chính là sự nhiệt huyết ở trong công việc, bằng mọi giá đi theo đuổi mục tiêu và ước mơ của mình đã được đề ra thiền trong kinh doanh. Ngồi thiền là gì? Thẳng thắn nhìn nhận rằng nếu bạn đang ở trên hành trình tạo dựng sự nghiệp của bản thân với quy mô chính là các công ty hay những doanh nghiệp lớn nhỏ mà ngày một bạn thường suy nghĩ tiêu cực và nản chí thì điều này thật sự khó. Ngồi thiền là gì? Chính vì vậy, yếu tố để có thể hỗ trợ bạn tốt nhất chính là động lực làm việc luôn phải được duy trì ở mức cao nhất hay teho chúng ta được biết tới đó chính là sự nhiệt huyết thiền trong kinh doanh ở trong công việc kinh doanh.

Theo chia sẻ của người đã được trải nghiệm và gắn bó với thiền thì đây chính là một phương pháp hữu hiệu giúp thúc đẩy được động lực của bạn vào mỗi ngày. Ngồi thiền là gì? Những người kinh doanh khi gặp phải những thử thách lớn thì thường có xu hướng muốn tạm dừng lại. Tuy nhiên, trước khi kết thúc thì bạn hãy ngồi xuống thiền và từ đó suy ngẫm lại lý do mà bạn bắt đầu trong lúc khởi nghiệp,

Chắc chắn thiền sẽ có thể giúp bạn vực dậy được nguồn hứng khởi và đam mê ở trong việc kinh doanh, từ đó giúp cho bạn có thêm được thật nhiều ý tưởng mới mẻ cho công ty hoặc doanh nghiệp của chính mình.

4. Tăng cường sự tập trung và làm sạch não bộ

Đối với những người kinh doanh, việc làm sạch được tâm trí là điều rất quan trọng để có thể đảm bảo được sự tập trung luôn giữ ở trạng thái tốt. Ngồi thiền là gì? Đôi lúc bạn sẽ cảm nhận được rõ công việc là đang quá tải đối với chính bản thân bạn, nhưng hãy ngồi xuống thiền và bắt đầu dọn dẹp những điều tiêu cực ở trong tâm trí.

III. Giá trị vô giá mà thiền mang tới trong kinh doanh

Những áp lực khi mỗi ngày của những người làm kinh doanh phải đối mặt là làm sao để có thể duy trì được sự sống còn cho các cơ sở kinh doanh hay cho công ty, doanh nghiệp của mình. Rất dễ để hiểu ở họ sẽ tồn tại những trạng thái bế tắc hay khủng hoảng và chán trường.

Kể từ khi thiền ra đời, những người làm ở trong lĩnh vực kinh doanh đang có xu hướng lựa chọn lợi ích của thiền kết thân đối với người bạn tên thiền - người bạn mà có thể giúp xóa tan những căng thẳng hay âu lo và stress.

Nhờ thiền mà các nhà kinh doanh có được một cách nhìn và thái độ tích cực hơn đối với các công việc kinh doanh và trong cuộc sống. Từ những ghen ghét hay đố kỵ và cạnh tranh hoặc thù hằn thì nay đã trở nên tôn trọng, hợp tác và khiêm tốn, chân thành hoặc khoan dung hơn đối với những người đồng nghiệp hay đối tác.

IV. Những điều bạn cần lưu ý khi tập ngồi thiền tại nhà

Điều quan trọng nhất khi bạn tự ngồi thiền tại nhà đó chính là bạn cần phải giữ cho mình đúng tư thế và lưng phải thẳng. Nếu khi bạn ngồi thiền ở trên ghế thì tốt nhất chính là đừng dựa vào ghế, hãy thực hiện động tác ngồi thật ngay ngắn. Điều này có thể giúp bạn duy trì được sự tỉnh táo và lợi ích của thiền có thể cho phép bạn tập trung vào thiền định dễ dàng hơn. Ngồi thiền là gì? Ở trong quá trình thiền, bạn cũng có thể nhắm mắt hoặc mở mắt bởi vì dù thế nào đi nữa thì mục tiêu cuối cùng của quá trình thiền đó chính là để rèn luyện khả năng tập trung. Nếu bạn thấy bản thân mình tập trung vào hơi thở thì tốt hơn khi nhắm mắt thì  lợi ích của thiền bạn tốt nhất nên thực hiện nhắm mắt. Còn nếu bạn thấy mệt mỏi và ngủ gà ngủ gật vào mỗi khi nhắm mắt thì hãy cố gắng giữ cho mình sự tỉnh táo bằng việc mở hé mắt và nhẹ nhàng tập trung nhìn vào không gian ở trên sàn nhà trước mặt.

Ngồi thiền 10 phút vào mỗi ngày tốt hơn nhiều lần so với việc bạn ngồi 60 phút trong một ngày và duy nhất trong tuần nên dù bạn có bận rộn thế nào thì cũng nên dành thời gian vài phút cho việc ngồi thiền mỗi ngày nhé! Ngoài ra, bạn nên bắt đầu ngồi thiền trong khoảng thời gian ngắn từ khoảng 5 phút để có thể có được lợi ích của thiền tập làm quen dần sau đó mới tăng dần thời gian tập lên khi bạn thấy thoải mái đối với phương pháp này. Nếu vừa làm quen mà bản thân bạn đã cố thiền trong khoảng 30 phút ngay từ đầu thì chắc một điều rằng bạn sẽ thấy khá bực bội và dần dần nản chí. Ngoài ra, bạn nên chọn một không gian yên tĩnh để có thể luyện tập bởi vì nếu xung quanh mà có ít yếu tố gây phân tâm thì bản thân bạn sẽ bị mất tập trung và từ đó khiến quá trình thiền trở nên kém hiệu quả hơn nhiều đấy nhé!

Xem thêm: Business administration là gì? Điều bạn phải biết về quản trị kinh doanh

V. Kết luận

Trên đây chính là những thông tin nổi bật về những lợi ích của thiền ở trong kinh doanh. Hy vọng rằng chúng mình đã gửi gắm những chia sẻ thật sự hữu ích cho bạn. Dù bạn có là nhà kinh doanh hay làm nghề khác, hãy nghiên cứu và rèn luyện cho mình thói quen ngồi thiền mỗi ngày nhé!