GDS đang là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến ở trong ngành khách sạn. Vậy bạn có biết khái niệm GDS là gì? Nếu bạn chưa có nhiều thông tin, hãy cùng 123job.vn để tìm hiểu điều này.

GDS còn là một thuật ngữ về công cụ bán phòng khách sạn khá phổ biến và hiệu quả hiện nay. GDS đang đóng góp không nhỏ vào vấn đề doanh thu và lợi nhuận trong khách sạn hàng năm. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin “GDS là gì? Hướng dẫn đầy đủ về khái niệm GDS trong kinh doanh khách sạn”

I. GDS là gì?  

GDS (Global Distribution Systerm) chính là mạng lưới đặt chỗ ở trên toàn thế giới đang được điều hành, kiểm soát hoàn toàn bởi các hệ thống dữ liệu của máy tính. GDS được sử dụng như là một điểm truy cập có duy nhất để đặt các phòng khách sạn, đặt vé máy bay hay xe cho thuê…

Hiện nay, trên thế giới đang có 3 kênh GDS hàng đầu đó là TravelPort, Worldspan, Amadeus. Nhiều khách sạn, hãng hàng không hay các đại lý du lịch… hiện nay đang sử dụng các hệ thống GDS để bán những dịch vụ của mình.

II. GDS trong hoạt động kinh doanh khách sạn

GDS trong hoạt động kinh doanh của khách sạn 

GDS trong hoạt động kinh doanh của khách sạn

Trong hoạt động kinh doanh của khách sạn, GDS đó là hệ thống lưu trữ thông tin về phòng tồn và được biểu giá phòng của nhiều khách sạn, được kết nối bằng một hệ thống đã đặt phòng trung tâm. Hệ thống GDS ở trong khách sạn có tính năng tự động cập nhật về giá bán phòng, phòng tồn và được nhiều đại lý du lịch trực truyến OTA - các website đang đặt phòng online IDS sử dụng như là một cơ sở dữ liệu chung để có thể đảm bảo thống nhất các thông tin đặt phòng online, tránh tình trạng bị trùng lặp.
 
Bán phòng qua GDS nó còn được gọi là phương thức B2B – Business to Business. Khi hợp tác với những GDS, các công ty du lịch có trên hệ thống này sẽ được lấy thông tin đặt phòng của khách sạn để bán cho các khách du lịch của họ và dựa vào những chính sách cụ thể sẽ chi trả một phần lợi nhuận cho GDS.

III. Lợi ích của việc kết nối các khách sạn với GDS

Về cơ bản, GDS có thể tăng doanh thu về đặt phòng và doanh thu của khách sạn bằng cách đặt những khách sạn trên các “kệ siêu thị” toàn cầu. Cách tiếp cận này đặc biệt khá hiệu quả trong việc thu hút khách du lịch quốc tế. Khách sạn có thể có nguồn thu từ các khách hàng quốc tế, đặc biệt nếu khách sạn gần sân bay, trung tâm hay gần nhiều tòa nhà chính phủ, doanh nghiệp. Tuy nhiên có những lợi ích vượt trội khi kết nối khách sạn cùng với GDS:
  • Số lượng đặt phòng được tạo ra thông qua GDS thường được cao hơn hẳn đặt phòng trực tiếp. Dù booking trực tiếp đang tăng lên và đã cung cấp một khoản doanh thu đáng kể cho những khách sạn, tuy nhiên vẫn có nhiều booking được tạo ra để thông qua GDS hơn là qua website của khách sạn.
  • Khách sạn tạo ra nhiều doanh thu hơn trên GDS vì vậy nó đặt thông tin, tình trạng phòng và giá phòng tại nhiều điểm nổi bật, nơi các đại lý du lịch dễ dàng có thể tìm thấy. GDS giúp cho khách sạn tối đa hóa đặt phòng trong bất cứ khoảng thời gian nhất định nào và đồng thời tiếp cận những thị trường du lịch tiềm năng sẵn sàng có thể chi tiền để đặt phòng tốt nhất có sẵn. 
  • Rất nhiều đại lý về du lịch (Travel Agents – TA) sử dụng GDS để giúp cho khách hàng đặt chỗ vô cùng nhanh chóng và hiệu quả.
  • GDS giúp những nhà quản lý khách sạn khám phá về các phân khúc thị trường mới trong việc quảng bá sản phẩm của họ. Trong nhiều trường hợp, những nhà điều hành khách sạn phát hiện ra thông qua GDS có những phân khúc thị trường về khách du lịch quan tâm đến các dịch vụ của khách sạn mà trước đây khách sạn đang không thể tiếp cận.
  • Nhiều đại lý du lịch đang dựa vào GDS để tìm kiếm ra địa điểm tốt nhất cho khách hàng khi lưu trú. Mỗi năm, nhiều đại lý nhận ra rằng đây chính là cách tốt nhất để dễ dàng kết nối cùng với các khách sạn từ khắp nơi trên thế giới. Thông qua GDS, những đại lý có quyền truy cập vào các mức giá trực tiếp và các phòng trống. Từ đó, nhiều đại lý có thể dễ dàng đặt phòng cho khách hàng của họ.
  • Khi khách sạn có một bản mô tả về thông tin toàn diện, GDS sẽ cải thiện các định vị tìm kiếm và hiển thị tin nhắn có thương hiệu trong khách sạn trong quá trình tìm kiếm và booking. Điều này có nghĩa là những đại lý du lịch có thể dễ dàng khi tìm nguồn khách sạn cho các khách hàng của họ. 
  • GDS thực sự chính là một công cụ tiếp thị trực tiếp và độc đáo cho các khách sạn bạn mong muốn.

IV. Mẹo quản lý khách sạn trên GDS là gì?

Để tận dụng tối đa khi kết nối GDS, điều quan trọng chính là khách sạn của bạn phải kết nối đúng cách. Điều này có nghĩa là chọn ra một nhà cung cấp có thể cung cấp một loạt những dịch vụ GDS toàn diện. Tại đây, một danh sách kiểm tra để có thể đảm bảo khách sạn sử dụng GDS đúng cách và để phát huy hết vai trò của nó:

1. Phòng tồn

Với kết nối GDS họ hỗ trợ phòng tồn, khách sạn có thể tiếp thị tất cả các phòng của mình đến với kênh phân phối cùng một lúc. Nếu không có tính năng này, khách sạn cũng sẽ buộc phải tách phòng tồn của mình dựa trên nhiều kênh phân phối. Điều này có thể ngăn khách sạn tối đa hóa trong việc booking và tăng doanh thu khách sạn.

2. Cấu trúc miễn phí hoa hồng

Không chọn đối tác mà khách sạn cần phải trả phí hoa hồng chỉ bằng cách giao dịch khi đặt phòng cho hệ thống quản lý khách sạn (PMS) của bạn. GDS sẽ giúp cho khách sạn tối đa hóa về việc đặt phòng và tăng doanh thu mà không làm giảm doanh thu trong khách sạn sẽ thu được cho mỗi lần đặt phòng. 

3. Khả năng tích hợp

Nó bắt buộc khách sạn cần phải có khả năng để GDS tích hợp hoàn toàn đối với PMS, công cụ đặt phòng trực tuyến và việc quản lý kênh hiện tại trong khách sạn. Điều này giúp bạn đơn giản hóa quy trình cho khách sạn và cho phép khách sạn có thể thực hiện và quản lý hiệu quả về chiến lược phân phối của mình.

4. Báo cáo toàn diện

Phần mềm GDS của bạn sẽ giúp cho bạn đưa ra nhiều quyết định tốt nhất liên quan đến các chiến lược tiếp thị và kế hoạch phân phối của bạn. Chọn nhà cung cấp những công cụ báo cáo toàn diện cho phép các bạn xem và đánh giá dữ liệu đặt phòng khách sạn của mình.

Xem thêm: Room service là gì? Công việc của Room service trong khách sạn

Mẹo quản lý khách sạn trên GDS

Mẹo quản lý khách sạn trên GDS

5. Khả năng nhắm mục tiêu thị trường cụ thể

GDS cung cấp cho khách sạn những cơ hội khám phá và khai thác các phân khúc thị trường tiềm năng và nhiều động lực nhất. Bạn sẽ có thể lọc ra quyền truy cập của mình được dựa trên vị trí địa lý và những loại khách du lịch cụ thể.

6. Không có hợp đồng dài

Hãy tìm kiếm một nhà cung cấp cho phép các bạn dùng thử GDS trong một thời gian ngắn và có thể đo lường kết quả trước khi tiếp tục đăng ký.

7. Kết nối đơn giản và giá cả phải chăng

Mỗi GDS có các yêu cầu và chi phí kết nối riêng để đăng ký. Bằng cách sử dụng đúng các nhà cung cấp, bạn sẽ không phải thất vọng khi đã đăng ký với từng nền tảng riêng lẻ và bạn có thể kết nối cùng với tất cả nhiều nhà cung cấp hàng đầu mà không phải trả phí riêng. Trong một vài trường hợp, các bạn sẽ hợp tác cùng với Sabre, Travelport, Amadeus và nhiều hơn nữa.

8. Bản mô tả thông tin khách sạn toàn diện

Bạn cũng cần bản mô tả về thông tin khách sạn toàn diện trên GDS, cũng sẽ đóng vai trò như là tờ rơi điện tử của khách sạn. Điều này sẽ cung cấp cho nhiều đại lý du lịch mô tả về các dịch vụ, tiện nghi khách sạn và những thông tin về điểm tham quan địa phương

  • Tổng quan về các khách sạn
  • Tiện nghi và cơ sở vật chất đầy đủ các dịch vụ
  • Địa điểm và địa chỉ
  • Chỉ đường và phương tiện để di chuyển
  • Địa điểm thu hút và hấp dẫn khách hàng
  • Tên loại phòng
  • Mô tả về loại phòng

Xem thêm: Quản trị khách sạn là gì? So sánh giữa Quản trị khách sạn và Quản trị du lịch

V.  03 kênh GDS lớn nhất toàn cầu 

1. Sabre GDS

Hệ thống phân phối toàn cầu Sabre GDS sẽ còn phụ thuộc nhiều vào ngành Khách sạn. Hiện nay, có khoảng hơn 200.000 khách sạn sử dụng Sabre để kết nối với những công ty du lịch lữ hành. Sabre cũng đã cung cấp một số giải pháp công nghệ cho khách sạn, giúp cho việc kinh doanh khách sạn trở nên thuận lợi, hiệu quả hơn.

2. Amadeus GDS

Amadeus đang xếp hạng số 1 ở trong thị phần cho những hệ thống phân phối khách sạn toàn cầu cùng với khoảng 40% thị phần đặt phòng khách sạn được sử dụng ở trên hệ thống GDS này. Tuy nhiên, hầu hết những kết quả đặt phòng này được liên kết đối với chuyến bay, chủ yếu khi tiếp cận thị trường châu  u. Hiện tại, dữ liệu của Amadeus cũng đang được lưu trữ ở Đức.

3. Travelport GDS

Travelport chính là công ty mẹ của 03 hệ thống như là: Worldspan, Galileo, Apollo, phần mềm này đã cung cấp dịch vụ GDS cùng một vài giải pháp công nghiệp du lịch khác. Travelport được tiếp cận nhiều trong các thị trường khác nhau, bao gồm cả châu Á, châu Mỹ và châu Âu. Trong khi Galileo còn tập trung vào các khách sạn thì Worldspan liên kết chặt chẽ hơn so với các hãng hàng không.

Xem thêm: Housekeeping là gì? Tầm quan trọng của bộ phận housekeeping trong khách sạn

VI.   Kết luận

Trong thời kỳ công nghệ số, GDS chính là các công cụ bán hàng hiệu quả trong lĩnh vực về Khách sạn. Trên đây chính là thông tin cơ bản về GDS là gì mà khách sạn có thể tham khảo để ứng dụng vào đối với việc kinh doanh đạt lợi nhuận cao hơn. Hy vọng khách sạn đã hiểu khái niệm GDS là gì và sẽ có phương án sử dụng phù hợp nhất nhé.